Mách bạn những biện pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường dễ dàng nhất. Bạn có biết những điều này!

mot-so-bien-phap-phong-ngua-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Để phòng ngừa bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc là một điều khó khăn đối với mỗi người vì tính khắt khe trong lựa chọn lối sống hoặc nếu muốn thực hiện tốt thì đòi hỏi bạn phải tuân thủ phương pháp phòng ngừa cách nghiêm ngặt. Vậy còn có phương pháp nào để phòng ngừa bệnh tiểu đường dễ dàng hơn? Mời bạn cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Thông tin về bệnh tiểu đường

mot-so-bien-phap-phong-ngua-benh-tieu-duong-2

Đái tháo đường là một rối loạn điều hòa dai dẳng của quá trình trao đổi chất, được đặc trưng bởi tăng đường huyết mãn tính (lượng đường trong máu tăng vĩnh viễn). Rối loạn này dựa trên cơ sở hạn chế giải phóng insulin hoặc giảm tác dụng của insulin (= kháng insulin). Insulin là một loại hormone cần thiết cho quá trình trao đổi chất của con người, sự điều hòa của nó bị rối loạn trong cơ thể của bệnh nhân tiểu đường. Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bệnh tim mạch, mù lòa, suy thận, mất tứ chi và cuối cùng là tử vong sớm về lâu dài. May mắn thay, sau khi được chẩn đoán, việc sử dụng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết có thể giúp kiểm soát sự trao đổi chất.

Có nhiều loại bệnh tiểu đường khác nhau: Bệnh tiểu đường loại 1 được đặc trưng bởi sự suy giảm sản xuất insulin, thường là di truyền và theo tình trạng hiểu biết hiện nay thì không thể ngăn ngừa được. Ngược lại, trong trường hợp đái tháo đường loại 2 , các tế bào cơ thể không còn đáp ứng hoặc phản ứng kém hơn đáng kể với insulin. Do đó, insulin hiện tại không còn hoạt động như trong quá trình chuyển hóa nguyên vẹn. Loại bệnh tiểu đường này có thể phòng ngừa được trong hầu hết các trường hợp bằng cách tuân theo một lối sống lành mạnh. Như bệnh tiểu đường thai kỳ , một chứng rối loạn chuyển hóa carbohydrate, thường xảy ra tạm thời trong thai kỳ.

Ngày nay trên thế giới có 425 triệu người trưởng thành bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường, năm 1980 là 108 triệu người. Dịch bệnh đái tháo đường này, đặc biệt là đái tháo đường loại 2, là do sự gia tăng đáng kể tình trạng thừa cân và béo phì , chế độ ăn uống không lành mạnh, lười vận động và bất bình đẳng kinh tế xã hội. Căn bệnh này giết chết hàng chục nghìn người ở Khu vực Châu Á mỗi năm, mặc dù bệnh đái tháo đường loại 2 trong nhiều trường hợp có thể được ngăn ngừa, giảm bớt hoặc sự khởi phát của bệnh có thể được ngăn chặn, giảm bớt hoặc sự khởi phát của bệnh bị trì hoãn bằng những thay đổi bền vững trong lối sống. Theo Liên đoàn Đái tháo đường Quốc tế, tỷ trọng chi phí cho bệnh đái tháo đường trong chi tiêu y tế toàn cầu là khoảng 12%.

Biện pháp Phòng ngừa

mot-so-bien-phap-phong-ngua-benh-tieu-duong-3

Các biện pháp không dùng thuốc được khuyến khích cho tất cả những người mắc bệnh tiểu đường.

• Một liệu pháp hiệu quả không dùng thuốc có thể cải thiện sự trao đổi chất và tránh các biến chứng.

• Những người mắc bệnh đái tháo đường loại 2 có thể phòng ngừa bằng thuốc hoặc giảm liều lượng cần thiết bằng cách ăn một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

• Việc có cần thiết phải dùng thêm thuốc hay không nên được quyết định cùng với bác sĩ chăm sóc.

Đối với tất cả mọi người và đặc biệt là đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2, chế độ ăn uống có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Các đặc điểm như tiêu thụ nhiều thịt chế biến có liên quan đến tỷ lệ tử vong đáng kể do các bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2. Tập thể dục thường xuyên cũng cần thiết đối với bệnh nhân tiểu đường cũng như đối với bất kỳ người nào khác. Trong quá trình này, nên tránh hút thuốc, đồng thời có lợi cho hoạt động thể thao. Dưới đây là một số lời khuyên phòng ngừa dành cho bạn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược ổn định đường huyết NHANH CHÓNG NHẤT- HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Duy trì cân nặng bình thường

Đối với những người béo phì mắc bệnh tiểu đường, giảm cân là biện pháp quan trọng nhất để cải thiện quá trình trao đổi chất. Ngay cả một lượng giảm cân được cho là nhỏ cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh và biến chứng kèm theo. Ngoài ra, giảm trọng lượng có thể cải thiện khả năng vận động của bạn.

Tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh

mot-so-bien-phap-phong-ngua-benh-tieu-duong-4

Về nguyên tắc, một chế độ ăn rẻ cho bệnh tiểu đường không khác với một chế độ ăn lành mạnh cho tất cả mọi người. Khoa học đã chứng minh điều này một cách thuyết phục trong những năm gần đây. Nhìn chung, không có mô hình dinh dưỡng chung nào phù hợp với mọi bệnh nhân đái tháo đường. Một ví dụ điển hình về chế độ ăn uống lành mạnh - cũng dành cho bệnh nhân tiểu đường - là chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống. Nó đáp ứng tất cả các yêu cầu đối với một chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh tiểu đường và có thể cải thiện việc kiểm soát đường huyết và các yếu tố nguy cơ tim mạch. Hơn nữa, theo chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn dựa trên thực vật có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường loại 2.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược ổn định đường huyết NHANH CHÓNG NHẤT- HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bổ sung rau và ngũ cốc

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo, và nên thường xuyên có thịt gia cầm, cá, các loại đậu, dầu thực vật và các loại hạt. Mặt khác, người ta nên hạn chế đồ uống có đường và thịt đỏ.

Thành phần dinh dưỡng đa lượng trong chế độ ăn uống của chính một người được chứng minh là không đáng kể cả về khả năng giảm cân mong muốn và trong cuộc sống hàng ngày khi bệnh nhân tiểu đường. Mặc dù carbohydrate có một vị trí đặc biệt trong quá trình chuyển hóa của bệnh nhân tiểu đường, vì chúng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu như không có chất dinh dưỡng nào khác, điều này chủ yếu giới hạn ở chất lượng của carbohydrate được cung cấp

Tránh tinh bột và đồ ngọt

mot-so-bien-phap-phong-ngua-benh-tieu-duong-5

Các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, nhưng cả khoai tây và các loại đậu cũng là những nguồn cung cấp carbohydrate có giá trị. Chúng có độ no cao và có thể bổ sung cho bữa ăn của bạn khoáng chất, chất xơ và protein thực vật chất lượng cao. Là một bệnh nhân tiểu đường, tùy thuộc vào liệu pháp điều trị, điều quan trọng là có thể ước tính chính xác khẩu phần carbohydrate của bạn, ví dụ bằng cách gọi là đơn vị bánh mì (BE). Nói chuyện với bác sĩ chăm sóc của bạn xem điều này có cần thiết trong trường hợp của bạn hay không và nếu cần, hãy tham gia một khóa đào tạo đặc biệt về bệnh tiểu đường hoặc tư vấn dinh dưỡng cá nhân.

Trái ngược với các nguồn carbohydrate nói trên, thực phẩm giàu đường hầu như không chứa bất kỳ chất xơ hay chất dinh dưỡng nào. Mặt khác, đồ ngọt, nước ngọt và những thứ tương tự thường rất giàu calo, đường và đôi khi cũng chứa nhiều chất béo, mặc dù chúng không giúp bạn no lâu. Do đó, hãy cố gắng thay thế đồ ăn nhẹ và đồ uống có nhiều đường bằng những đồ uống thay thế lành mạnh hơn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược ổn định đường huyết NHANH CHÓNG NHẤT- HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Chất thay thế đường và chất làm ngọt không chứa năng lượng là một giải pháp thay thế khả thi để loại bỏ dần vị giác của bạn khỏi vị ngọt và giảm dần lượng đường tiêu thụ. Nếu chúng được tiêu thụ với số lượng thông thường để tiêu thụ, chúng được coi là vô hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, không nên xem những chất tạo ngọt này như một “tấm vé miễn phí”. Ngay cả thực phẩm được làm ngọt bằng chất làm ngọt không chứa calo cũng có thể chứa nhiều năng lượng do chứa nhiều chất béo hoặc với số lượng lớn.

Đường không đến từ đường

Mặc dù thuật ngữ “bệnh tiểu đường” đã trở nên phổ biến như một từ đồng nghĩa với bệnh đái tháo đường loại 2, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều đường không chắc chắn dẫn đến bệnh tiểu đường. Thay vào đó, một lối sống tổng thể không lành mạnh đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh đái tháo đường loại 2. Điều này bao gồm quá ít tập thể dục cũng như chế độ ăn nhiều calo hoặc hút thuốc nhiều năm. Bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trong thời gian dài, tập thể dục đầy đủ hàng ngày và không hút thuốc.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với cơ thể người bệnh, và có thể dẫn đến tử vong. Chính vì thế, thực hiện biện pháp phòng ngừa là một trong những điều quan trọng nhất dành cho bạn để giúp cuộc sống của bạn không bị làm phiền bởi căn bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 125
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol