Bệnh Tiểu Đường Và Rượu, Carbohydrate: Sự Thật Về Mối Liên Quan Giữa Chúng Là Gì?

 

Bạn thân mến!

Kiểm tra kiến thức của bạn về ảnh hưởng của rượu đối với người mắc bệnh tiểu đường, cùng với ảnh hưởng của carbohydrate với bệnh tiểu đường trong nội dung bài viết sau đây!

Nếu bạn chọn uống rượu, uống có chừng mực có nghĩa là như thế nào?

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị những hướng dẫn này để uống rượu điều độ: hạn chế uống rượu không quá một khẩu phần mỗi ngày đối với phụ nữ và không quá hai khẩu phần mỗi ngày đối với nam giới.

Một phần rượu được định nghĩa là gì?

Một phần rượu được định nghĩa là: 350 ml bia, 150 ml rượu hoặc 30 ml rượu chưng cất.

Đúng hoặc Sai: Nếu bạn dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường kích thích tuyến tụy tiết ra Insulin, uống rượu sẽ khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm đường trong máu thấp?

Điều đó là đúng! Nếu bạn dùng insulin hoặc các loại thuốc trị tiểu đường kích thích tuyến tụy của bạn giải phóng insulin, uống rượu sẽ khiến bạn có nguy cơ cao có lượng đường trong máu thấp. Thông thường, gan giải phóng glucose để duy trì lượng đường trong máu. Nhưng khi bạn uống rượu, gan đang bận phá vỡ rượu, do đó, việc giải phóng glucose vào máu sẽ rất kém. Vì vậy, tác dụng hạ đường huyết của thuốc kết hợp với tác dụng hạ đường huyết của rượu để tăng nguy cơ hạ đường huyết.

>>> Giáo dục bệnh tiểu đường: Lợi ích, Nguyên tắc và hướng dẫn tập thể dục cho người bệnh tiểu đường

Khi uống rượu, điều quan trọng nhất bạn nên làm để ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp là gì?

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-ruou-va-carbohydrate

Đặt cược tốt nhất là uống rượu cùng với một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ có chứa carbohydrate. Mặc dù carbohydrate trong đồ uống có cồn có thể làm tăng lượng đường trong máu, nhưng đó không phải là cách đáng tin cậy để duy trì lượng đường trong máu. Hãy nhớ rằng chất lỏng tiêu hóa nhanh hơn chất rắn và thay thế rượu trong bữa ăn, hoặc bỏ bữa, có thể làm tăng nguy cơ bạn bị hạ đường huyết.

Carbohydrate được tìm thấy trong những thực phẩm nào?

Tinh bột, trái cây, sữa và rau có tinh bột chứa carbohydrate. Phô mai, bít tết, thịt gà và cá là các loại protein, trong khi dầu ô liu và bơ là các loại chất béo.

Cả đường và tinh bột đều là carbohydrate. Tinh bột được chia thành các đơn vị đường riêng lẻ trong ruột. Các đơn vị đường riêng lẻ đủ nhỏ để được vận chuyển qua thành ruột vào dòng máu.

Thực phẩm nào sẽ làm tăng đường huyết nhanh nhất?

Nước ép trái cây sẽ nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn vì nó có rất nhiều đường và là một chất lỏng, và chất lỏng được hấp thụ nhanh hơn chất rắn. Một chiếc bánh mì tròn sẽ làm tăng lượng đường trong máu - nhưng chỉ từ từ, vì phải mất một thời gian để tinh bột được tiêu hóa thành đường và hấp thụ. Một soda ăn kiêng không có carbohydrate và sẽ không làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

>>> Cùng xem bệnh tiểu đường nên ăn và không nên ăn gì tại đây

Bạn cần bao nhiêu carbohydrate mỗi ngày?

moi-lien-he-giua-benh-tieu-duong-ruou-va-carbohydrate

Khoảng một nửa (45-65%) lượng calo của bạn mỗi ngày đến từ carbohydrate. Đây là trường hợp cho dù bạn bị tiểu đường hay không bị tiểu đường. Lượng carbohydrate chính xác bạn cần mỗi ngày phụ thuộc vào mục tiêu calo, mức độ hoạt động và sở thích cá nhân của bạn. Chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký của bạn có thể giúp chọn mục tiêu carbohydrate và kế hoạch bữa ăn hàng ngày giúp bạn luôn nhớ đến thức ăn, thuốc men và hoạt động thể chất.

Để đáp ứng tốt nhất mục tiêu lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn, chiến lược nào hiệu quả nhất?

Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu lượng đường trong máu của bạn sau bữa ăn là trải đều carbohydrate của bạn trên 3 bữa một ngày, ăn phức tạp hơn là carbohydrate đơn giản vì carbohydrate phức tạp sẽ được tiêu hóa chậm hơn và nằm trong sự phân bổ carbohydrate của bạn. Cách bạn phân phối carbohydrate trong suốt cả ngày có thể tạo ra sự khác biệt trong lượng đường trong máu của bạn. Soda thông thường chứa carbohydrate, và carbohydrate lỏng tiêu hóa nhanh hơn chất rắn, vì vậy chúng làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng. Vì các loại rau không chứa tinh bột có lượng calo thấp, ít carbohydrate và nhiều chất xơ, chúng có thể giúp bạn cảm thấy no và hài lòng hơn với bữa ăn của mình, nhưng không dẫn đến lượng đường trong máu cao và tăng cân.

Những lợi ích của phương pháp đếm carbohydrate là gì?

Đếm carbohydrate giúp bạn nhận thức rõ hơn về thói quen ăn uống của mình, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, giữ cân bằng với thuốc và kiểm soát trọng lượng cơ thể.

Để đếm carbohydrate bằng nhãn thực phẩm, bạn cần xem những thông số nào trên nhãn thực phẩm?

Nhìn vào kích thước phục vụ và số gram tổng carbohydrate, chất xơ và đường trên mỗi khẩu phần để đảm bảo bạn đang đếm lượng carbohydrate chính xác. Tổng lượng Calo sẽ không

Là một người mắc bệnh tiểu đường, những thực phẩm chứa đường và đường có thể được đưa vào kế hoạch bữa ăn của bạn không?

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức các loại thực phẩm chứa đường và đường, trong bối cảnh bữa ăn cân bằng bao gồm chất béo và protein. Khi một lượng tương tự sucrose (hoặc đường ăn) và tinh bột được tiêu thụ như một phần của bữa ăn, các nghiên cứu cho thấy tác dụng tương tự đối với lượng đường trong máu. Cũng giống như các loại thực phẩm carbohydrate khác, hãy đếm số gram carbohydrate trong đồ ngọt của bạn, và chắc chắn ở trong ngân sách carbohydrate của bạn cho bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Đồ ngọt hoặc món tráng miệng sẽ cần phải thay thế một lựa chọn carbohydrate khác để đáp ứng mục tiêu lượng đường và trọng lượng cơ thể của bạn.

Lợi ích của việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo (như Equal, Splenda hoặc Sweet và Low) thay cho đường thông thường là gì?

Chất ngọt nhân tạo không có carbohydrate và không làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Bên cạnh đó, Chất ngọt nhân tạo không có calo và có thể làm giảm lượng calo hàng ngày của bạn, và thúc đẩy giảm cân hiệu quả cho người bệnh tiểu đường.

Trên đây là những thắc mắc của nhiều người bệnh gửi tới cho POCACO trong thời gian vừa qua. Và bằng những kinh ngiệm cũng như kiến thức chuyên ngành, chúng tôi đã đưa ra một số giải pháp giúp bạn nắm rõ để có thể kiểm soát cho bản thân một cách tốt nhất.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 255
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol