Thông tin Insulin và bệnh tiểu đường - Những gì bạn cần phải biết.

Bạn thân mến!

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề sức khỏe liên quan tới bệnh đái tháo đường, chắc hẳn thuật ngữ “insulin” không còn mấy xa lạ với bạn, đặc biệt là đối với người bệnh tiểu đường loại 1.

Vậy insulin là gì? Nó bao gồm những loại nào? Mối quan hệ giữa insulin và bệnh tiểu đường là gì? Hãy cùng POCACO tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Bạn biết gì về Insulin?

Insulin là một loại hormone được tạo ra trong tuyến tụy, đây là một cơ quan trong cơ thể bạn giúp tiêu hóa. Insulin giúp cơ thể con người sử dụng glucose (đường) để tạo năng lượng.

Nhưng khi chúng ta bị tiểu đường, đôi khi tuyến tụy không tạo ra bất kỳ loại insulin nào, tạo ra không đủ hoặc insulin hoạt động kém hiệu quả. Và đó là lý do tại sao một số người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay tiểu đường phụ thuộc vào insulin, điều đó có nghĩa là họ cần dùng thuốc này suốt cuộc đời. Uống insulin giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Bạn dùng insulin bằng cách tiêm nó bằng bút insulin, hoặc bằng cách sử dụng bơm insulin. Máy bơm insulin là một thiết bị hoạt động bằng pin cung cấp cho bạn insulin thường xuyên trong suốt cả ngày. Đây là một giải pháp thay thế cho việc tiêm nhưng nó chỉ dành cho những người mắc bệnh tiểu đường Loại 1.

Bác sĩ của bạn sẽ nói chuyện với bạn về insulin nếu họ nghĩ rằng đó là loại thuốc phù hợp với bạn. họ và bạn sẽ đồng ý loại insulin bạn cần và số lượng bạn cần dùng (liều của bạn) như thế nào để tác dụng của nó đạt tối đa và hiệu quả với bạn.

Các loại insulin được sử dụng hiện nay bao gồm những loại nào?

Có năm loại insulin khác nhau và tất cả chúng đều hoạt động hơi khác nhau để kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Những gì bạn thực hiện sẽ được quyết định giữa bạn và bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Insulin được phân loại như sau:

1. Insulin tác dụng nhanh

Bạn dùng insulin tác dụng nhanh ngay trước hoặc sau bữa ăn. Nó hoạt động rất nhanh, và nó thường được dùng cùng với insulin tác dụng trung gian hoặc insulin tác dụng dài. Liều của bạn sẽ phụ thuộc vào số lượng carbohydrate bạn đang ăn. Một số thương hiệu insulin tác dụng nhanh như Novorapid, Flasp và Apidra.

2. Insulin tác dụng ngắn

Insulin tác dụng ngắn tương tự như insulin tác dụng nhanh, nhưng chậm hơn một chút. Vì nó chậm hơn, bạn cần uống khoảng 25 phút trước khi ăn. Nó cũng được gọi là insulin bolus, có nghĩa là bạn dùng nó trong khoảng thời gian bữa ăn. Actrapid và Humulin S là một số nhãn hiệu bạn có thể được kê đơn.

insulin-va-benh-tieu-duong

3. Insulin hỗn hợp

Đây là một hỗn hợp của các loại insulins tác dụng ngắn và các loại insulins tác dụng dài. Bạn vẫn dùng nó trước bữa ăn, nhưng bạn cũng sẽ không phải dùng insulin nền. Bạn có thể thấy các nhãn hiệu insulin hỗn hợp như Insuman Comb.

4. Insulin tác dụng trung gian

Insulin tác dụng trung gian còn được gọi là insulin nền hoặc insulin cơ bản. Điều này có nghĩa là nó hoạt động trong suốt cả ngày. Nó được thực hiện một hoặc hai lần một ngày.

Các Insulin tác dụng trung gian bạn có thể thấy bao gồm Humulin Isophane, Insulatard và Insuman Basal.

5. Insulin tác dụng dài

Insulin tác dụng dài chậm hơn insulin trung gian, nhưng rất giống với cách cơ thể bạn xử lý nó. Bạn thường dùng nó một lần một ngày, vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Tresiba và Lantus là một số nhãn hiệu bạn có thể được kê đơn. Nó được chứng minh là giảm nguy cơ hạ đường huyết trong so sánh với tác dụng insulin trung gian.

Cách tiêm insulin

insulin-va-benh-tieu-duong

1.1. Rửa và lau khô tay.

1.2. Chọn nơi bạn sẽ tiêm - bạn đang tìm mô mỡ để vị trí tiêm chính là vùng bụng của bạn (trong một vòng tròn dưới rốn), hai bên đùi và mông của bạn. Điều quan trọng là bạn chọn một vị trí khác nhau mỗi lần - ít nhất là 1cm so với nơi bạn tiêm lần cuối. Nếu không, khối u cứng có thể xuất hiện sẽ ngăn cơ thể bạn hấp thụ và sử dụng insulin đúng cách.

1.3 Gắn kim vào bút của bạn - loại bỏ nắp bên ngoài và bên trong - và quay số hai đơn vị insulin. Hướng bút của bạn lên trên và nhấn pít tông cho đến khi insulin xuất hiện từ đầu kim. Điều này được gọi là mồi, và giúp điều chỉnh liều của bạn bằng cách loại bỏ bất kỳ không khí từ kim và hộp mực.

1.4 Quay số liều của bạn và đảm bảo vị trí bạn đang tiêm sạch sẽ và khô ráo.

1.55 Chèn kim ở một góc phải (góc 90 °). Bạn có thể muốn nhẹ nhàng véo da trước khi tiêm. Nhấn pít tông cho đến khi quay số về 0.

1.6 Đếm đến 10 từ từ để cho thời gian insulin vào cơ thể bạn trước khi rút kim.

1.7 Vứt bỏ kim bằng cách sử dụng kim clipper hoặc thùng sắc nét.

Tác dụng phụ của insulin có thể gây ra cho cơ thể của bạn

Giảm oxy máu (Hypose)

Hypose là tác dụng phụ phổ biến nhất của việc dùng insulin. Giả sử là khi lượng đường trong máu của bạn thấp, và chúng rất phổ biến khi bạn dùng insulin. Chúng có thể được gây ra bằng cách dùng quá nhiều insulin.

Tác dụng phụ chung

Như với tất cả các loại thuốc được kê đơn, bạn có thể phản ứng khác với những người khác khi bạn dùng insulin. Bạn nên cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn biết nếu bạn bị đau đầu, buồn nôn hoặc có triệu chứng giống cúm trong vòng 72 giờ đầu tiên khi bắt đầu sử dụng bất kỳ loại insulin mới nào.

Phản ứng tại chỗ tiêm

Teo mỡ, còn được gọi là lipos, là những cục cứng có thể hình thành nếu bạn tiêm ở cùng một nơi quá thường xuyên. Điều này có thể ngăn insulin hoạt động bình thường, vì vậy hãy đảm bảo bạn chọn một vị trí khác nhau mỗi lần bạn tiêm.

Các tác dụng phụ khác từ việc tiêm nhiều có thể là ngứa, phát ban và các kích ứng da khác. Thay đổi nơi bạn tiêm cũng giúp hạn chế với những điều này.

Insulin và tăng cân

Khi bạn bắt đầu dùng insulin, bạn có thể nhận thấy rằng bạn bắt đầu tăng cân. Có rất nhiều lý do cho việc này, như bạn dùng bao nhiêu insulin, chế độ ăn uống và loại insulin bạn đang dùng.

Insulin là một hormone tăng trưởng, và bất kỳ hormone tăng trưởng nào bạn dùng sẽ đồng nghĩa với việc tăng cân. Khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, có khả năng bạn đã giảm cân rất nhiều trong một khoảng thời gian ngắn, vì đây là một trong những triệu chứng và tăng cân là một phần của sự phục hồi.

Lượng insulin có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn tùy thuộc vào loại insulin bạn đang sử dụng. Insulin tương tự không gây tăng cân nhiều, nhưng bạn có nhiều khả năng tăng cân hơn nếu bạn dùng insulin người hoặc insulin động vật.

Liều lượng cũng rất quan trọng. Nếu bạn dùng quá nhiều insulin, điều này cũng có thể dẫn đến việc bạn tăng cân.

Và nếu bạn không ăn uống tốt và bạn đang dùng nhiều insulin hơn để đối phó với chế độ ăn uống kém, điều này có nghĩa là bạn cũng sẽ tăng cân.

Quá liều insulin

Quá liều insulin có thể xảy ra nếu bạn dùng nhiều insulin hơn bạn cần. Điều này có thể rất nghiêm trọng, và có thể dẫn đến nặng chứng hạ đường huyết. Những trường hợp xấu nhất có thể khiến bạn cảm thấy mất phương hướng, khiến bạn bị co giật và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã vô tình sử dụng quá nhiều insulin, thì hãy ăn nhiều carbohydrate tác dụng nhanh như kẹo hoặc viên glucose.

Nếu bạn lo lắng về việc dùng quá nhiều insulin, hoặc nghĩ rằng bạn có thể đã dùng liều quá cao, hãy liên hệ với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Kháng insulin

insulin-va-benh-tieu-duong

Kháng insulin là khi insulin bạn sản xuất, hoặc insulin bạn tiêm, không hoạt động đúng. Điều này có nghĩa là lượng đường trong máu của bạn tăng lên. Tình trạng kháng insulin có thể xảy ra nếu bạn có quá nhiều chất béo quanh dạ dày, nhưng nó không chỉ ảnh hưởng đến bạn nếu bạn thừa cân.

Độ nhạy insulin và liều của bạn

Bạn có thể nghe chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn nói về độ nhạy insulin. Đây là cách cơ thể bạn sử dụng insulin tốt để giảm lượng đường trong máu. Những người có độ nhạy cao cần ít insulin hơn những người có độ nhạy thấp.

Chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn có thể kiểm tra độ nhạy cảm với insulin và điều này sẽ giúp họ quyết định liều insulin bạn cần, và liệu insulin của bạn có cần nó không.

Insulin và bệnh tiểu đường là 2 vấn đề đi chung với nhau. insulin là liệu pháp dành cho những người mắc bệnh tiểu đường và nó không thể thiếu đối với những bệnh nhân này.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Nếu bạn gặp phải bệnh tiểu đường, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ của mình, đặc biệt là đối với bệnh tiểu đường loại 1 để xác định lượng insulin phù hợp.

5 | ★ 464
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol