Bệnh tiểu đường loại 1 ở người lớn: Chẩn đoán mới

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn tạo ra insulin và sử dụng glucose. Thông thường, khi lượng đường trong máu tăng, tuyến tụy của bạn sẽ tăng hoạt động để tạo ra nhiều insulin hơn. Insulin giúp di chuyển đường ra khỏi máu để nó có thể được sử dụng làm năng lượng.

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển do hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào trong tuyến tụy tạo ra insulin. Tuyến tụy không thể tạo ra đủ insulin, do đó làm cho mức đường trong máu tiếp tục tăng. Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường loại 1 hiện nay vẫn không thể chữa khỏi, nhưng nó có thể được kiểm soát qua chế độ ăn uống và luyện tập của bạn.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bệnh tiểu đường loại 1 ở người lớn trong nội dung bài viết dưới đây.

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 người lớn là gì?

benh-tieu-duong-loai-1-o-nguoi-lon

Người bệnh tiểu đường loại 1 ở người lớn riêng và các tình trạng bệnh tiểu đường khác nói chung có những biểu hiện sau đây:

• Khát nhiều hơn bình thường

• Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là tiểu đêm

• Đói hầu hết thời gian, người bệnh luôn có cảm giác thèm ăn mặc dù mới kết thúc bữa ăn không lâu trước đó.

• Giảm cân mà không cần cố gắng hoặc không có bất kỳ nguyên do nào

•Nhìn mờ

Những xét nghiệm nào bạn cần thực hiện để giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 1 của bạn?

Bác sĩ của bạn có thể thực hiện bất kỳ điều nào sau đây để xem bệnh tiểu đường của bạn có được kiểm soát tốt hay không:

• Một xét nghiệm glucose ngẫu nhiên có thể được thực hiện bất cứ lúc nào trong ngày, bất kể bạn đã ăn bao lâu.

• Một xét nghiệm glucose huyết tương lúc đói có thể được thực hiện để kiểm tra lượng đường trong máu của bạn sau khi bạn không ăn trong 8 giờ.

• Xét nghiệm glucose huyết tương trong 2 giờ bắt đầu bằng kiểm tra lượng đường trong máu sau khi bạn không ăn trong 8 giờ. Sau đó bạn được cho uống nước đường pha loãng. Lượng đường trong máu của bạn được kiểm tra sau 2 giờ.

• Xét nghiệm A1c cho thấy lượng đường trung bình trong máu của bạn trong 2 đến 3 tháng qua.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 người lớn được điều trị như thế nào?

benh-tieu-duong-loai-1-o-nguoi-lon

Mục tiêu của việc điều trị bệnh tiểu đường loại 1 ở người lớn là kiểm soát bệnh tiểu đường. Quản lý có thể ngăn ngừa bạn khỏi bị biến chứng của bệnh tiểu đường. Điều trị bệnh tiểu đường được thực hiện như sau:

• Bệnh tiểu đường loại 1 được điều trị bằng insulin. Insulin có thể được tiêm hoặc tiêm qua bơm insulin. Bạn và bác sĩ của bạn sẽ thảo luận về phương pháp nào là tốt nhất cho bạn.

• Bên cạnh việc sử dụng insulin để điều trị bệnh tiểu đường loại 1, bạn cũng cần thay đổi lối sống phù hợp với bệnh tiểu đường để việc điều trị được mang lại hiệu quả tốt đẹp hơn.

Giáo dục bệnh tiểu đường loại 1 người lớn như thế nào?

Giáo dục bệnh tiểu đường sẽ bắt đầu ngay lập tức. Các bác sĩ của bạn là người hướng dẫn và dạy cho bạn những điều sau đây:

• Cách kiểm tra lượng đường trong máu của bạn: Bạn sẽ tìm hiểu mức độ đường trong máu của bạn. Bạn sẽ được cung cấp thông tin về thời điểm kiểm tra lượng đường trong máu. Bạn sẽ học được những gì cần làm để có thể thực hiện kiểm ta đường huyết của mình, tùy vào năng lực và khả năng của mỗi người mà các bác sĩ sẽ hướng dẫn kiến thức phù hợp. Viết thời gian kiểm tra và cấp độ của bạn.

• Về insulin: Bạn và các thành viên trong gia đình sẽ được dạy cách sử dụng và bảo quản insulin. Bạn sẽ tìm hiểu bao nhiêu insulin bạn cần và thời gian để tiêm insulin. Bạn sẽ được dạy khi không cung cấp insulin. Họ cũng sẽ dạy bạn cách vứt bỏ kim tiêm và ống tiêm.

• Về dinh dưỡng: Một chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn lập kế hoạch bữa ăn để giữ cho lượng đường trong máu của bạn ổn định. Bạn sẽ tìm hiểu làm thế nào thực phẩm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn. Bạn cũng sẽ học cách theo dõi các loại thực phẩm có đường và tinh bột (carbohydrate). Lượng đường trong máu của bạn có thể giảm quá thấp nếu bạn đã dùng insulin và không ăn. Do đó, đối với người bệnh tiểu đường loại 1 tuyệt đối không được bỏ bữa.

• Sự ảnh hưởng của Tập thể dục và bệnh tiểu đường: Bạn sẽ tìm hiểu tại sao tập thể dục lại quan trọng. Bạn cùng với bác sĩ của bạn sẽ lập một kế hoạch cho bài tập của bạn. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ cho bạn biết rằng trọng lượng bạn cần đạt để không gây ảnh hưởng tới tình trạng đường huyết trong cơ thể bạn. Và họ sẽ giúp bạn lập một kế hoạch để đạt được trọng lượng đó và giữ nó ở mức an toàn này.

• Về các biến chứng của bệnh tiểu đường: Bạn cũng sẽ được tìm hiểu về các biến chứng, như nhiễm toan đái tháo đường (DKA), bệnh thần kinh và bệnh võng mạc. Bạn sẽ học cách ngăn ngừa và nhận ra một số biến chứng này. Bạn cũng sẽ tìm hiểu về các điều kiện có thể xảy ra với bệnh tiểu đường, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol cao.

Bạn có thể làm gì để giúp quản lý bệnh tiểu đường loại 1 người lớn?

benh-tieu-duong-loai-1-o-nguoi-lon

• Không hút thuốc: Từ nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, Nicotine và các hóa chất khác trong thuốc lá và xì gà có thể gây tổn thương phổi và gây khó khăn hơn trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn. Hỏi bác sĩ để biết thông tin nếu bạn hiện đang hút thuốc và cần giúp đỡ để bỏ thuốc lá.

• Đeo trang sức cảnh báo y tế hoặc mang theo thẻ nói rằng bạn bị tiểu đường. Hỏi nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn nơi để có được những mặt hàng này.

Khi nào bạn cần phải nhập viện ngay lập tức?

• Mức đường trong máu của bạn là trên 240 mg / dL và không giảm khi điều trị.

• Bạn có dấu hiệu của lượng đường trong máu cao, chẳng hạn như tầm nhìn mờ,

• Bạn có dấu hiệu nồng độ ketone cao, chẳng hạn như hơi thở có mùi trái cây, mùi ngọt hoặc hơi thở của bạn nông.

• Bạn có các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp, chẳng hạn như suy nghĩ rắc rối, đổ mồ hôi hoặc nhịp tim đập thình thịch.

• Lượng đường trong máu của bạn thấp hơn bình thường và nó không cải thiện khi điều trị.

Bệnh tiểu đường loại 1 người lớn không được kiểm soát có thể làm hỏng dây thần kinh, tĩnh mạch và động mạch của bạn. Nồng độ đường trong máu cao trong thời gian dài có thể làm hỏng mắt và thận của bạn. Tổn thương động mạch làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tổn thương thần kinh cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tim, dạ dày và thần kinh khác. Bệnh tiểu đường đe dọa tính mạng nếu không được kiểm soát. Kiểm soát lượng đường trong máu của bạn để giảm nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe. Hãy cùng thực hiện thay đổi lối sống và sử dụng insulin đúng cách để có thể kiểm soát tốt tình trạng bệnh tiểu đường loại 1 ở người lớn hiệu quả bạn nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 163
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol