Triệu chứng & nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 1, bạn “không thể bỏ qua ” là gì?

 trieu-chung-va-nguyen-nhan-benh-tieu-duong-loai-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường loại 1 từng được gọi là tiểu đường vị thành niên hay bện tiểu đường phụ thuộc insulin, là một tình trạng mãn tính trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin. Insulin là một hormone cần thiết để cho phép đường (hay glucose) từ máu vào bên trong tế bào để tạo ra năng lượng, phục vụ nhịp sống cho cơ thể của chúng ta.

Các yếu tố khác nhau như di truyền và một số virus, có thể góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 1. Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 thường xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên, nó có thể phát triển ở người lớn nhưng hiếm gặp hơn.

Mặc dù với nền công nghệ ngày càng hiện đại với sự nghiên cứu ngày càng nhiều, nhưng bệnh tiểu đường loại 1 hiện nay không có cách chữa. Điều trị chủ yếu tập trung vào việc quản lý lượng đường trong máu bằng insulin, chế độ ăn uống và lối sống để ngăn ngừa các biến chứng.

Bài viết hôm nay POCACO sẽ trình bày tới các bạn đọc những thông tin cần thiết về triệu chứng và nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 1. Thiết nghĩ nếu bạn đang gặp phải tình trạng này hay người nhà của bạn đang gặp phải, thì việc nhận định các triệu chứng của bệnh là một điều quan trọng đối với việc phòng ngừa và phát hiện.

Triệu chứng bệnh tiểu đường loại 1 có biểu hiện ra sao?

trieu-chung-va-nguyen-nhan-benh-tieu-duong-loai-1

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh tiểu đường loại 1 có thể xuất hiện tương đối đột ngột và có thể bao gồm:

• Cơn khát tăng dần

• Đi tiểu thường xuyên

• Đái dầm ở trẻ em (trước đây không làm ướt giường trong đêm)

• Đói thường xuyên

• Giảm cân ngoài ý muốn (không rõ nguyên nhân)

• Khó chịu và thay đổi tâm trạng thất thường

• Mệt mỏi và yếu đuối

• Nhìn mờ

Nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 1 được xác định ra sao?

trieu-chung-va-nguyen-nhan-benh-tieu-duong-loai-1

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường loại 1 vẫn chưa được biết cho tới thời điểm hiện tại. Thông thường, hệ thống miễn dịch của cơ thể - thường chống lại vi khuẩn và vi rút có hại - phá hủy nhầm các tế bào sản xuất insulin (đảo nhỏ hoặc đảo nhỏ của Langerhans) trong tuyến tụy. Các nguyên nhân có thể khác bao gồm:

• Di truyền học

• Tiếp xúc với virus và các yếu tố môi trường khác

Vai trò của insulin đối với cơ thể của chúng ta.

Khi một số lượng đáng kể các tế bào đảo bị phá hủy, bạn sẽ sản xuất ít hoặc không có insulin. Insulin là một loại hormone đến từ một tuyến nằm phía sau và bên dưới dạ dày còn được gọi là tuyến tụy

• Tuyến tụy tiết insulin vào máu.

• Insulin lưu thông, cho phép đường vào tế bào của bạn.

• Insulin làm giảm lượng đường trong máu của bạn.

Khi lượng đường trong máu của bạn giảm, đồng nghĩa với việc tiết insulin từ tuyến tụy cũng thuyên giảm.

Vai trò của glucose đối với cơ thể của chúng ta.

Glucose hay còn được hiểu là một loại đường - là nguồn năng lượng chính cho các tế bào tạo nên cơ bắp và các mô khác.

• Glucose đến từ hai nguồn chính: từ thực phẩm và gan của bạn.

• Đường được hấp thụ vào máu, nơi nó xâm nhập vào các tế bào với sự trợ giúp của insulin.

• Gan của bạn lưu trữ glucose dưới dạng glycogen.

• Khi nồng độ glucose của bạn thấp, chẳng hạn như khi bạn không ăn trong một thời gian, gan sẽ phân hủy glycogen được lưu trữ thành glucose để giữ mức glucose của bạn trong một phạm vi bình thường.

Trong bệnh tiểu đường loại 1, không có insulin để cho glucose vào tế bào, do đó đường sẽ tích tụ trong máu của bạn. Điều này có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng.

Các yếu tố rủi ro gây nên bệnh tiểu đường loại 1 là gì?

trieu-chung-va-nguyen-nhan-benh-tieu-duong-loai-1

Một số yếu tố nguy cơ được biết đến gây ảnh hưởng đối với bệnh tiểu đường loại 1 bao gồm:

• Lịch sử gia đình: ai có cha mẹ hoặc anh chị em mắc bệnh tiểu đường loại 1 đều có nguy cơ mắc bệnh một chút.

• Di truyền học: Sự hiện diện của một số gen cho thấy tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 1.

• Tuổi tác: Mặc dù bệnh tiểu đường loại 1 có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng nó xuất hiện ở hai đỉnh đáng chú ý. Đỉnh đầu tiên xảy ra ở trẻ em từ 4 đến 7 tuổi và lần thứ hai là ở trẻ em từ 10 đến 14 tuổi.

Biến chứng bệnh tiểu đường khi không được kiểm soát tốt bạn có thể gặp?

Theo thời gian, các biến chứng tiểu đường loại 1 có thể ảnh hưởng đến các cơ quan chính trong cơ thể bạn, bao gồm tim, mạch máu, dây thần kinh, mắt và thận. Duy trì lượng đường trong máu bình thường có thể làm giảm đáng kể nguy cơ biến chứng.

Cuối cùng, các biến chứng bệnh tiểu đường có thể bị vô hiệu hóa hoặc thậm chí đe dọa tính mạng. Một số vấn đề sức khỏe bạn có thể gặp bao gồm:

• Bệnh tim và mạch máu: Bệnh tiểu đường làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch khác nhau, bao gồm bệnh động mạch vành với đau ngực (đau thắt ngực), đau tim, đột quỵ, hẹp động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao.

• Tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh): Lượng đường dư thừa có thể làm tổn thương các bức tường của các mạch máu nhỏ (mao mạch) nuôi dưỡng các dây thần kinh của bạn, đặc biệt là ở chân. Điều này có thể gây ngứa ran, tê, nóng hoặc đau thường bắt đầu ở đầu ngón chân hoặc ngón tay và dần dần lan lên trên. Lượng đường trong máu được kiểm soát kém có thể khiến bạn cuối cùng mất hết cảm giác ở các chi bị ảnh hưởng.

Tổn thương dây thần kinh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa có thể gây ra vấn đề với buồn nôn, nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Đối với nam giới, rối loạn cương dương có thể là một vấn đề.

• Tổn thương thận (bệnh thận): Thận chứa hàng triệu cụm mạch máu nhỏ lọc chất thải từ máu của bạn. Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng hệ thống lọc tinh tế này. Tổn thương nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận hoặc bệnh thận giai đoạn cuối không hồi phục, cần phải lọc máu hoặc ghép thận.

• Mắt hư, tầm nhìn mờ: Bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu của võng mạc (bệnh võng mạc tiểu đường), có khả năng gây mù. Bệnh tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thị lực nghiêm trọng khác, chẳng hạn như đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

trieu-chung-va-nguyen-nhan-benh-tieu-duong-loai-1

• Chân hư: Tổn thương thần kinh ở bàn chân hoặc lưu lượng máu đến bàn chân kém làm tăng nguy cơ biến chứng bàn chân khác nhau. Không được điều trị, vết cắt và mụn nước có thể trở thành nhiễm trùng nghiêm trọng mà cuối cùng có thể phải cắt cụt ngón chân, bàn chân hoặc chân.

• Tình trạng da và miệng: Bệnh tiểu đường có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng da và miệng, bao gồm nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm. Bệnh nướu răng và khô miệng cũng có nhiều khả năng.

• Biến chứng thai kỳ: Lượng đường trong máu cao có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và em bé. Nguy cơ sảy thai, thai chết lưu và dị tật bẩm sinh tăng lên khi bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt. Đối với người mẹ, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ nhiễm toan đái tháo đường, các vấn đề về mắt do tiểu đường (bệnh võng mạc), huyết áp cao do mang thai và tiền sản giật.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng bệnh gây ra

Không có cách nào để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 1. Nhưng các nhà nghiên cứu đang làm việc để ngăn chặn căn bệnh hoặc phá hủy thêm các tế bào đảo ở những người mới được chẩn đoán.

Hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn có thể đủ điều kiện cho một trong những thử nghiệm lâm sàng này, nhưng cân nhắc cẩn thận các rủi ro và lợi ích của bất kỳ điều trị nào có sẵn trong một thử nghiệm.

Chế độ ăn uống cũng có thể gây ảnh hưởng tới bệnh tiểu đường loại 1 (ặc dù tỷ lệ nhỏ hơn rất nhiều so với bệnh tiểu đường loại 2) nhưng bạn cũng nên xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh và luyện tập thường xuyên.

Trên đây là những thông tin cần thiết về triệu chứng và nguyên nhân bệnh tiểu đường loại 1 mà bạn không được bỏ qua. Với những thông tin này, hy vọng bạn có thể nắm rõ các nguyên nhân để sớm có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 192
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol