8 triệu chứng “CHẨN ĐOÁN” HIỆU QUẢ nhất bệnh tiểu đường loại 2

8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Bạn thân mến!

Được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng, Bệnh tiểu đường là một tình trạng ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn cầu. Bệnh tiểu đường tuýp 2 nói riêng, là một dạng phổ biến nhất của căn bệnh này ảnh hưởng đến khoảng 90% tổng số người mắc bệnh tiểu đường hiện nay.

Thông thường, cách chắc chắn để kiểm tra bệnh tiểu đường là thực hiện một bài kiểm tra lượng đường trong máu do bác sĩ kiểm tra và đưa ra chẩn đoán. Tuy nhiên, 8 triệu chứng “CHẨN ĐOÁN” HIỆU QUẢ nhất bệnh tiểu đường loại 2 sau đây cũng có thể là dấu hiệu để bạn có thể xem liệu bạn có bệnh tiểu đường loại 2 hay không.

Cùng POCACO tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

1. Nhiễm trùng nấm men

8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Bệnh tiểu đường loại 2 được xem là một trong những nguyên nhân làm cho người mắc bệnh phải sống trong tình trạng suy giảm miễn dịch, khiến họ dễ bị nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác như nhiễm trùng nấm men (hoặc nấm Candida), viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) và hay tình trạng da phát ban.

Nhiễm trùng nấm men là một trong những bệnh phổ biến nhất vì lượng đường trong máu cao tạo ra môi trường thuận lợi cho nấm men phát triển và gây bệnh. Glucose là yếu tố cũng là nhiên liệu cho men. Mary Vouyiouklis Kellis - một bác sĩ chuyên khoa nội tiết cho biết càng nhiều chúng càng có thể nhân lên nhiều hơn.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, nhiễm trùng là mối lo ngại thường trực vì những người mắc bệnh này dễ bị nhiễm trùng do lượng đường trong máu cao làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khả năng bảo vệ cơ thể. Bên cạnh dó, những tổn thương thần kinh [cũng là kết quả do lưu lượng máu thấp đến các chi (chân, bàn chân, cánh tay, bàn tay)] ở một số bệnh nhân tiểu đường, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2. Đi tiểu nhiều, đặc biệt là tiểu đêm

8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Bất kỳ những thay đổi về số lần đi tiểu và mức độ khẩn cấp của việc đi tiểu có thể khiến bác sĩ nghi ngờ mắc bệnh tiểu đường. Đi tiểu thường xuyên hơn thường là một cuộc gọi báo thức rằng bạn đang có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt nếu vấn đề đó làm gián đoạn giấc ngủ của bạn nhiều lần trong một đêm, hãy gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Hiện tượng này là do những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thận hoạt động quá mức để loại bỏ glucose dư thừa trong máu, và cách nhanh nhất để loại bỏ bất cứ thứ gì ra khỏi cơ thể là thông qua đường nước tiểu. Bạn nên lưu tâm trong vấn đề khi lượng nước tiểu tăng lên này có thể không chỉ khiến bạn thức phải thức đêm, nó còn có thể gây mất nước, vì vậy hãy chắc chắn bổ sung đủ nước tránh cơ thể mất nước.

3. Sự thèm ăn tăng lên

Cơn đói không kiềm soát là một dấu hiệu thể hiện bạn đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một cơn thèm ăn xảy ra khi lượng đường trong máu xuống thấp đến mức nguy hiểm, khiến cơ thể cần glucose để hoạt động. Thường thì những cơn đói sẽ đến một thời gian bất kì trong ngày, ngay cả vào giữa đêm.

Các chuyên gia từ Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyên bạn nên tăng hàm lượng chất béo và protein nạc lành mạnh trong các bữa ăn (ví dụ: bơ hạt, dầu, bơ, hạt thô, v.v.) để cơ thể bạn no lâu trong thời gian dài. Hãy nhớ rằng bạn sẽ đốt cháy carbohydrate trong vòng vài giờ, đó là lý do tại sao cơn đói thường xuất hiện nhiều và phổ biến vào giữa buổi chiều và giữa buổi chiều.

4. Khát nước nhiều

8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Khát nước quá mức thường xảy ra khi khởi phát bệnh tiểu đường loại 2. Đây là cách cơ thể báo hiệu rằng nó cần bổ sung lượng nước bị mất do đi tiểu thường xuyên hơn.

Bình thường, bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 có thận hoạt động quá mức, đó là cách cơ thể sẽ cố gắng loại bỏ glucose dư thừa trong máu qua đường tiểu tiện. Khi tình trạng này tăng lên, nguy cơ mất nước là rất cao, vì vậy bạn hãy cố gắng bổ sung nước thường xuyên trong suốt cả ngày.

Trong một số trường hợp, nhiều người không nhận ra họ mắc bệnh tiểu đường nên họ sẽ cố gắng làm dịu cơn khát bằng đồ uống có đường như soda hoặc nước trái cây, nhưng những thứ này lại có nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu và làm cho mọi thứ tồi tệ hơn

5. Cảm thấy Kiệt sức

Không chỉ làm tăng lượng đường trong máu tạo ra cảm giác chung là đi tiểu thường xuyên, ức chế miễn dịch và cảm giác chung là không cảm thấy tốt, nó cũng sẽ gây ra kiệt sức cực độ. Sự khó chịu chung này cùng với tất cả các triệu chứng khác, sự tác động mất nước mà việc loại bỏ glucose dư thừa có trên cơ thể, sẽ khiến cho cơ thể mất năng lượng và khiến một người liên tục cảm thấy cần nghỉ ngơi nhiều hơn.

Bạn nên biết rằng, khi cơ thể bạn loại bỏ glucose thông qua việc đi tiểu, nó cũng đào thải ra vitamin, chất dinh dưỡng và khoáng chất từ thực phẩm trước khi chúng có thể được hấp thụ. Hãy để bản thân nghỉ ngơi khi bạn cảm thấy mệt mỏi để ngăn ngừa chấn thương hoặc để bảo vệ hệ thống miễn dịch vốn đã thấp của bạn.

6. Giảm cân đột ngột và không rõ nguyên do

8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Hầu hết chúng ta đều muốn giảm một vài cân để cho cân nặng ổn định hơn, đặc biệt là không cần nỗ lực nhiều, nhưng khi việc giảm cân đột ngột và không giải thích được, thường thì là một vấn đề đáng lo ngại. Nó thường là một dấu hiệu cho thấy ai đó đang gặp phải vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn đang diễn ra.

Bệnh tiểu đường là một trong những tình trạng nghiêm trọng có thể gây giảm cân đột ngột. Nó xảy ra khi nồng độ hormone cụ thể trở nên không được kiểm soát và ngăn cơ thể lấy glucose từ máu vào tế bào của cơ thể để sử dụng làm năng lượng. Do đó, cơ thể bạn sẽ bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng, điều này thường có thể dẫn đến giảm cân đột ngột.

Giảm cân đột ngột này có thể xảy ra do hậu quả của lượng đường trong máu cao, mất nước, suy nhược cơ bắp và các vấn đề với tuyến giáp của bạn. Mặc dù việc giảm cân đột ngột này phổ biến hơn với bệnh nhân tiểu đường loại I, nhưng nó cũng có thể tấn công bệnh nhân tiểu đường loại 2 khi bắt đầu tình trạng.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn đã mất từ 5 đến 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng thời gian chỉ 6 tháng.

7. Tâm trạng thất thường

Khi lượng đường trong máu cao, tâm trạng có thể trở nên ngớ ngẩn và hết sức ngớ ngẩn, nhưng khi lượng đường trong máu giảm, tâm trạng của bạn có thể chuyển sang khó chịu và hết sức khó chịu cho đến khi dự trữ năng lượng được bổ sung bằng thực phẩm.

Theo nghiên cứu, bệnh nhân tiểu đường loại 2 có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp đôi, đối với bệnh nhân nữ so với bệnh nhân nam. Một số thay đổi lối sống lành mạnh chủ động cải thiện chế độ ăn uống, thể chất là một cách tốt để ngăn ngừa và tránh khỏi trầm cảm và mất cân bằng tâm trạng.

8. Vết thương Chậm lành

 8-trieu-chung-chan-doan-benh-tieu-duong-loai-2

Do tổn thương mạch máu do tăng glucose trong tĩnh mạch, bệnh nhân tiểu đường loại 2 thường bị hạn chế lưu lượng máu, gây giảm thời gian cần thiết để chữa lành vết trầy xước bề mặt, vết bầm tím, vết cắt, phát ban da và nhiễm trùng. Đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2, tình trang vết thương chậm lành là kết quả của việc thiếu lưu lượng máu đến các chi.

Huyết áp cao và cholesterol cao là tình trạng phổ biến ở bệnh nhân tiểu đường, điều đó có nghĩa là có nhiều cơ hội tích tụ mảng bám trong mạch máu. Điều này có nghĩa là vết cắt, vết bầm tím, bỏng và trầy xước xảy ra ở bàn chân, chân, đầu gối, bàn tay và cánh tay khiến máu lưu thông đến những khu vực đó thấp hơn. Lưu lượng máu tươi kích thích quá trình chữa bệnh.

Một lý do khác khiến vết cắt chậm lành đối với bệnh nhân tiểu đường loại 2 là do họ bị hạn chế về cảm giá. Nghĩa là bạn ít có khả năng nhận thấy vết cắt vì bạn không cảm nhận được điều đó, vết thương sẽ được lưu lại lâu hơn do bạn không chăm sóc nó, từ đó bạn sẽ có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn.

8 triệu chứng chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 trên đây mặc dầu không phải là một biện pháp duy nhất, nhưng nó lại là những yếu tố giúp bạn chẩn đoán sớm và chính xác hơn.

Để có thể nhận biết được 8 triệu chứng chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 trên đây, bạn phải luôn biết quan sát và lắng nghe cơ thể của mình. Những triệu chứng này tương đối là khó nhận biết do chúng không biểu hiện một cách rầm rộ hoặc là một cách đặc trưng.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để loại trừ những nguy cơ hoặc sớm phát hiện những bất thường mà cơ thể đang mắc phải.

5 | ★ 275
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol