Tôi mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường, giờ PHẢI LÀM SAO? - Hướng Dẫn Cho Bệnh Nhân Tiểu Đường Mới Được Chẩn Đoán

 

Bạn thân mến!

Sẽ có một thời gian được coi là không bình thường khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường Loại 2 ở tuổi năm mươi. Các lựa chọn lối sống nghèo nàn, chế độ ăn uống chế biến và căng thẳng gần ba mươi năm làm việc được dự kiến sẽ tác động đến chúng ta ở độ tuổi đó.

Ngày nay, mọi người đang được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở tuổi bốn mươi và cứ sau mỗi năm trôi qua, độ tuổi được chẩn đoán lại bị hạ thấp hơn nữa, với hàng nghìn năm nay được chẩn đoán ở độ tuổi ba mươi và thậm chí là hai mươi!

Mặc dù chẩn đoán bệnh tiểu đường Loại 2 có thể quá sức, nhưng điều quan trọng cần biết là bạn không đơn độc. Cố gắng nghĩ về chẩn đoán này là bước đầu tiên để học cách kiểm soát lượng đường trong máu và chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn.

Hướng dẫn của chúng tôi cho bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán sẽ giúp bạn điều hướng theo cách của mình thông qua tất cả các thay đổi về lối sống và chế độ ăn uống bạn cần thực hiện, hiểu rõ hơn về căn bệnh của bạn, hướng dẫn bản thân cách quản lý và cách tìm ra sự hỗ trợ phù hợp mà bạn cần.

Bạn Bị Tiểu Đường, Sau Đó Là Gì Nữa?

huong-dan-cho-benh-nhan-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Một chẩn đoán mới về bệnh tiểu đường loại 2 chắc chắn sẽ đưa bạn “đi tàu lượn siêu tốc” về cảm xúc. Hoàn toàn tự nhiên khi ban cảm thấy lo lắng sau khi chẩn đoán. Cảm xúc lo sợ khi bạn đối mặt với thực tế của các biến chứng trong tương lai như bệnh tim, suy thận và các vấn đề liên quan đến thị lực, tất cả trong khi bạn đau buồn vì mất sức khỏe.

Bệnh tiểu đường có thể là một điều kiện khó chấp nhận, vì vậy cảm giác tức giận, sốc, phẫn nộ, và phủ nhận là hoàn toàn bình thường. Các nghiên cứu cho thấy rằng không có gì lạ khi bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán trải qua giai đoạn trầm cảm. Nhưng bạn có thể học cách đối phó với những cảm xúc khi đưa ra chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Bạn sẽ cần phải cam kết thực hiện các thay đổi để bạn có thể sống một cuộc sống tốt hơn với bệnh tiểu đường và điều đó đòi hỏi phải làm việc. Vì cơ thể bạn không còn có thể đáp ứng hiệu quả với insulin và có thể không hoàn toàn có khả năng ngăn chặn mức đường huyết tăng cao nguy hiểm, bạn sẽ cần phải thay đổi tích cực về lối sống của mình. Nhưng hãy biết rằng bạn không đơn độc trên hành trình này. Bạn có thể tìm thấy hệ thống hỗ trợ của chúng tôi. Và chúng tôi ở đây để giúp bạn hiểu rằng Bệnh tiểu đường Loại 2 có thể được kiểm soát tốt.

Bệnh Tiểu Đường Tuýp 2 Mới Được Chẩn Đoán - Không Phải Lo Lắng

Tự Giáo Dục Bản Thân

Cách tốt nhất để quản lý bệnh tiểu đường là giáo dục chính mình. Trang bị cho mình tất cả kiến thức cần thiết, để bạn có thể bắt đầu tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống. Hiểu những gì gây ra bệnh tiểu đường loại 2. Tìm hiểu thêm về lợi ích của việc chăm sóc bệnh tiểu đường tốt bằng cách nói chuyện với một chuyên gia y tế hoặc đăng ký vào một chương trình giáo dục bệnh tiểu đường.

Nếu bạn lo lắng về cơ hội phát triển các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, hãy hẹn gặp bác sĩ để thảo luận về vấn đề này và tìm hiểu những gì bạn có thể làm để cải thiện tiên lượng. Đọc các tạp chí về bệnh tiểu đường để được thông báo về cách tránh hoặc làm chậm các biến chứng.

Kế Hoạch Điều Trị Đúng

huong-dan-cho-benh-nhan-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Kế hoạch điều trị cho bệnh tiểu đường Loại 2 sẽ thay đổi dựa trên kết quả xét nghiệm cụ thể của bạn về khả năng kháng insulin của cơ thể. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay đổi lối sống để cải thiện chế độ ăn uống và tập thể dục thường xuyên, hoặc bạn có thể được kê đơn thuốc uống hoặc tiêm insulin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Loại điều trị bạn nhận được sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc chẩn đoán sớm tình trạng của bạn. Ở đây, chúng ta càng sớm biết được bản thân mắc bệnh tiểu đường Loại 2, cơ hội kiểm soát lượng đường càng cao trước khi các biến chứng trong tương lai xuất hiện.

Bác sĩ của bạn có thể bắt đầu cho bạn một lần điều trị bằng thuốc và sau đó áp dụng một chế độ khác nhau một vài tháng sau đó, dựa trên mức độ đường trong máu của bạn đáp ứng với các phương pháp điều trị khác nhau có sẵn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết tác dụng phụ của thuốc thường được kê cho bệnh tiểu đường Loại 2.

Metformin thường được sử dụng như là phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh tiểu đường loại 2. Một loại thuốc chung đã được sử dụng trong một thời gian rất dài, nó ít có khả năng gây hạ đường huyết hoặc lượng đường trong máu thấp, nhưng tất cả các tác dụng phụ của metformin nên là thứ bạn đọc được. Nếu metformin đơn độc không giúp đưa mức đường trong máu của bạn trong 'phạm vi an toàn' hoặc tình trạng được phát hiện ở giai đoạn tiến triển, bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc tiểu đường khác.

Đó cũng là một ý tưởng tốt để khám phá các chất bổ sung chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường - như là một bổ sung cho điều trị chính của bạn hoặc nếu bạn có một sở thích cá nhân để làm việc với một bác sĩ y học tự nhiên hoặc tích hợp, ngay cả như một phương pháp điều trị thay thế. Những phương pháp điều trị này nhẹ nhàng hơn trên cơ thể của bạn, và bạn thường có thể tránh được các tác dụng phụ và cũng thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể.

Kiểm Soát Chế Độ Ăn Uống Và Tập Thể Dục Đối Với Người Bệnh Tiểu Đường Như Thế Nào?

huong-dan-cho-benh-nhan-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Chế độ ăn uống của bạn là chìa khóa để ổn định lượng đường trong máu. Hầu như mọi kế hoạch điều trị cho bệnh tiểu đường loại 2 đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thay đổi chế độ ăn uống. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn thừa cân và cần giảm cân để giúp cơ thể bạn phản ứng tốt hơn với insulin, điều này sẽ làm giảm mức đường huyết.

Đối với bất kỳ ai mới được chẩn đoán, đây là tóm tắt về khuyến nghị chế độ ăn uống dễ dàng nhất cho bệnh nhân tiểu đường:

• Một chế độ ăn ít carbohydrate giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

• Chỉ ăn chất béo có lợi cho tim để kiểm soát mức cholesterol và cũng ngăn ngừa bệnh tim mạch.

• Chọn ngũ cốc của bạn một cách khôn ngoan, lựa chọn các phiên bản ít xử lý nhất có đầy đủ chất xơ cần thiết cũng như một số protein lành mạnh.

• Cắt giảm kích thước phần, đặc biệt là nếu bạn thừa cân. Giảm cân một chút có thể đi một chặng đường dài.

• Bao gồm nhiều rau tươi và một ít trái cây ít đường (như bơ và chuối chưa chín) vào chế độ ăn uống của bạn

• Thay thế soda với đồ uống ít calo không đường; nước ngọt nhân tạo và thay vào có thể là một cách giải khát tuyệt vời

• Duy trì nhật ký thực phẩm để bạn có thể xác định thực phẩm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến lượng đường trong máu. Điều này có thể rất quan trọng, vì không phải ai cũng phản ứng với cùng một loại thực phẩm theo cùng một cách.

Hầu hết bệnh nhân tiểu đường cũng được khuyên nên đưa hoạt động thể chất đơn giản vào thói quen hàng ngày. Không chỉ tập thể dục giúp giảm cân không mong muốn, nghiên cứu cho thấy nó cũng có tác động tích cực đến lượng đường trong máu.

Kế hoạch tập thể dục cho bệnh nhân tiểu đường tốt nhất là một kế hoạch dễ dàng phù hợp với thói quen hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải thảo luận về bất kỳ thói quen tập thể dục mới nào với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bạn bắt đầu đảm bảo đó là lựa chọn an toàn cho bạn.

Bạn Bị Tiểu Đường Và Bạn Có Thể Ăn Gì?

huong-dan-cho-benh-nhan-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Chúng tôi không thể liệt kê tất cả, vì vậy bạn cần tuân thủ nguyên tắc “ít carbohydrate, chất béo” nói chung. Bạn nên biết về những lầm tưởng về chế độ ăn kiêng tiểu đường đã phát triển theo thời gian do thông tin sai lệch. Nhưng đây là danh sách mẫu các mặt hàng thực phẩm mà bệnh nhân tiểu đường có thể ăn:

• Sô cô la đen

• Bông cải xanh

• Quả việt quất

• Yến mạch

• Cá

• Dầu ô liu

• Rau bina

• Khoai lang

• Quả óc chó

• Quế

• nghệ

Bệnh Tiểu Đường Là Có Thể Đảo Ngược – Điều Đó Liệu Có Chính Xác không?

huong-dan-cho-benh-nhan-tieu-duong-moi-duoc-chan-doan

Nhiều bệnh nhân mới được chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 thắc mắc: “Tôi sẽ phải sống chung với căn bệnh này cho phần còn lại của cuộc đời tôi?” Đây là một tin tuyệt vời cho bạn - đái tháo đường type 2 có thể đảo ngược nếu phát hiện sớm.

Mặc dù một số người trong chúng ta có xu hướng mắc bệnh di truyền, nhưng đối với nhiều người khác, đó là chế độ ăn nhiều đường và chế biến nhiều đường cùng với lối sống ít vận động là điều đáng trách. Khi bạn ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc dẫn đến tăng cân không lành mạnh, hệ thống xử lý đường của cơ thể sẽ từ bỏ theo thời gian, dẫn đến tình trạng kháng insulin cao và đường huyết cao.

Nếu bạn nhận thức được các triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường loại 2 và có thể mắc bệnh trước khi nó phát triển thành bệnh hoàn toàn, rất có thể đảo ngược hoàn toàn tình trạng với cải thiện chế độ ăn uống và lựa chọn lối sống.

Bằng cách cắt bỏ tất cả lượng đường trong chế độ ăn uống của bạn, ăn thực phẩm lành mạnh không làm cho lượng đường trong máu tăng đột biến, tập thể dục thường xuyên để kiểm tra cân nặng và thực hành nhịn ăn gián đoạn để đốt cháy chất béo tích lũy dư thừa, bạn cũng có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Vai trò của căng thẳng trong việc gây ra bệnh tiểu đường và làm xấu đi bệnh tiểu đường thường bị đánh giá thấp. Stress ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống nội tiết tố của cơ thể, bao gồm hormone chính trong bệnh tiểu đường, insulin. Nếu bạn học cách xử lý căng thẳng tốt hơn, đó có thể là một điểm cộng rất lớn trong nỗ lực giảm lượng đường trong máu của bạn.

Khám Thường Xuyên Và Quan Tâm Tới Sức Khỏe Của Bạn

Sẽ có một số kiểm tra sức khỏe để giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường của bạn. Bác sĩ sẽ lên lịch kiểm tra HbA1c đều đặn, điều này sẽ cho phép họ xem xét mức đường và thay đổi kế hoạch điều trị, nếu cần thiết. Cho đến khi mức HbA1c của bạn trở nên ổn định khi điều trị không thay đổi, xét nghiệm sẽ được lặp lại sau mỗi 3 đến 6 tháng. Điều quan trọng là phải kiểm tra thường xuyên, như kiểm tra hàng năm về các vấn đề về chân, huyết áp, cholesterol trong máu và khám mắt.

4 | ★ 337
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol