Tác Dụng Phụ Của Metformin & Cách Đối Phó Với Chúng – BẠN CẦN BIẾT NHỮNG GÌ?

 

Bạn đọc thân mến!

Nếu bạn hay người thân của bạn là một trong những bệnh nhân tiểu đường, chúng tôi chắc rằng bạn sẽ không còn xa lạ khi nghe một ai đó nhắc tới thuốc Metformin. Bởi lẽ, đây là loại thuốc điều trị đầu tay cho tất cả bệnh nhân mắc phải bệnh tiểu đường. Nhưng có khá nhiều người bệnh vẫn chưa thể nắm rõ về thông tin loại thuốc này và những tác dụng phụ mà nó có thể gây ra cho bạn.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về thuốc Metformin và nghiên cứu các dạng khác nhau của metformin, cách sử dụng và tác dụng phụ phổ biến của metformin cùng với cách đối phó với chúng trong nội dung bài viết sau đây nhé.

Metformin: Nó Được Sử Dụng Để Làm Gì?

tac-dung-phu-cua-thuoc-chua-benh-tieu-duong-metformin

Metformin là “một con ngựa chiến cũ” trong cuộc chiến dược phẩm chống lại bệnh tiểu đường. Nó đã là chủ đạo trong điều trị bệnh tiểu đường Loại 2 trong hơn năm mươi năm, thường phù hợp hoặc vượt trội hơn so với các loại thuốc mới hơn.

Trên thực tế, nhiều loại thuốc kết hợp mới thường được tạo ra với metformin là một trong những thành phần chính. Nhờ hoạt động lâu dài trong thế giới dược phẩm, tác dụng phụ của Metformin cũng được biết đến.

Tên Được Kê Toa Nhiều Nhất Trong Danh Mục Metformin Bao Gồm:

Fortamet: Nó là một công thức giải phóng kéo dài có chứa metformin hydrochloride. Các viên nén được thiết kế để quản lý một lần một ngày. Chúng cung cấp 500 mg hoặc 1000 mg metformin.

Glucophage: Viên Glucophage có chứa metformin hydrochoride. Chúng chứa 500 mg, 850 mg hoặc 1000 mg hợp chất hoạt động. Viên Glucophage không chứa bất kỳ bao phủ đặc biệt và cần phải được thực hiện nhiều lần một ngày cho đến khi đáp ứng đủ liều lượng quy định.

Glucophage XR: Nó cũng chứa metformin hydrochloride (với liều 500 mg và 750 mg hợp chất hoạt động.) Với viên thuốc này, metformin được giải phóng dưới dạng không đổi, do đó cung cấp một lượng metformin ổn định trong cơ thể. Nó có một lớp phủ đặc biệt cho phép hoạt động phát hành mở rộng đặc biệt này của Metformin. Bởi vì nó có một lớp phủ độc đáo, viên thuốc không bao giờ được nghiền nát và nên được nuốt cả viên.

Glumetza: Nó là một công thức giải phóng kéo dài của metformin hydrochloride. Viên thuốc này có sẵn với liều lượng 500 mg và 1000 mg của hợp chất hoạt động. Glumetza thường được thực hiện một lần một ngày với bữa ăn tối. viên thuốc không nên được tách, nghiền nát hoặc nhai và nên nuốt toàn bộ để nó hoạt động đúng.

Riomet: Nó là một công thức chất lỏng có chứa metformin hydrochloride là hợp chất hoạt động. Nó có sẵn trong hai công thức có hương vị - anh đào và dâu tây - và cung cấp 500 mg metformin trong 5 ml dung dịch. Công thức có chứa chất làm ngọt nhân tạo như saccharin, sucralose và xylitol. Để đáp ứng liều metformin hàng ngày, bệnh nhân cần uống tới 25 ml xi-rô. Vì vậy, họ nên thực hành thận trọng chống lại việc tiêu thụ một lượng lớn chất làm ngọt nhân tạo.

Tác Dụng Phụ Metformin bạn cần lưu tâm tới là gì? 

tac-dung-phu-cua-thuoc-chua-benh-tieu-duong-metformin

Y học thông thường coi bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh mãn tính đòi hỏi phải điều trị suốt đời bằng thuốc. Không cần phải nói, một người sử dụng một loại thuốc cụ thể càng lâu thì càng có nhiều khả năng tạo ra tác dụng phụ trong đó. Vì vậy, hầu hết mọi người sẽ phải đối mặt với tác dụng phụ metformin cùng với lợi ích của nó.

Tác Dụng Phụ Của Metformin bao gồm:

• Mệt mỏi

• Sự thèm ăn giảm

• Khó chịu ở dạ dày hoặc bụng

• Thiếu máu hồng cầu to (tế bào hồng cầu quá lớn)

• Ho hoặc khàn giọng

• Đau nhói hoặc tê ở lòng bàn tay và bàn chân

• Bệnh tiêu chảy

• Đau ở lưng dưới hoặc ở sườn (hai bên)

• Đau cơ hoặc chuột rút

• Rụng tóc

• Hô hấp yếu

• Đi tiểu đau hoặc khó khăn

• Nhìn mờ

• Tăng cân

** Tác Dụng Phụ Hiếm Gặp Của Metformin

Trong số các triệu chứng hiếm gặp, phổ biến hơn là nhiễm axit lactic. Nó dẫn đến các dấu hiệu như thở nhanh hoặc nông, cảm giác khó chịu chung, đau cơ, chán ăn, đi tiêu lỏng và khó chịu ở dạ dày.

Làm Thế Nào Để Giảm Đau Do Tác Dụng Phụ Của Metformin Như Buồn Nôn, Đau Dạ Dày, Tiêu Chảy?

tac-dung-phu-cua-thuoc-chua-benh-tieu-duong-metformin

Đây là những tác dụng phụ phổ biến nhất của metformin. Các bác sĩ xử lý cơn buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy, vv do Metformin gây ra bởi:

• Điều chỉnh liều metformin - Thông thường, họ sẽ bắt đầu với liều thấp hơn liều quy định trước đó và sau đó từ từ tăng cường.

• Yêu cầu bạn dùng thuốc trong bữa ăn, thay vì uống khi bụng đói - Cách này có tác dụng vào thời điểm đường huyết cao hơn, giảm tác dụng phụ.

•  Kê đơn một phiên bản phát hành chậm của metformin - Điều này đảm bảo rằng cơ thể bạn không cảm thấy tác động của toàn bộ liều trong một lần.

Tuy nhiên, bạn cần quay lại bác sĩ về các tác dụng phụ này để anh ấy / cô ấy có thể giúp bạn đối phó ở mức độ cá nhân.

Liều Dùng & Cơ Chế Tác Dụng của Metformin Thường Dùng (500 Mg)

Không có chế độ liều cố định của bất kỳ loại thuốc chống tiểu đường nào để kiểm soát tăng đường huyết. Liều dùng nên được cá nhân hóa dựa trên hiệu quả, khả năng chịu đựng và nỗ lực của chính bệnh nhân trong việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Liều dùng ban đầu nên là Metformin 500 mg uống hai lần một ngày, hoặc 850 mg mỗi ngày một lần. Có thể tăng liều 500 mg mỗi tuần hoặc 850 mg mỗi hai tuần khi dung nạp. Liều duy trì thường là 2000 mg mỗi ngày với liều chia và liều tối đa không bao giờ vượt quá 2550 mg mỗi ngày.

Trung bình, bệnh nhân tiểu đường được tìm thấy sản xuất glucose nhiều gấp hai đến ba lần so với người không mắc bệnh tiểu đường. Metformin có hiệu quả ức chế sản xuất glucose ở gan. Metformin cũng làm cho các tế bào nhạy cảm hơn với insulin. Các chuyên gia đồng ý rằng bệnh tiểu đường bắt đầu với kháng insulin. Insulin là chất chuyển phát nhanh mang glucose từ thức ăn của bạn vào tế bào. Khi các tế bào kháng cự , insulin không thể đưa đường vào tế bào cơ và mỡ. Đường sau đó sao lưu trong máu thay thế.

Các Biện Pháp Phòng Ngừa Cần Tuân Thủ Khi Dùng Metformin 

Phụ nữ có thai và cho con bú không nên dùng metformin vì nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi và trẻ em.

Mặc dù metformin là an toàn, nhưng nó tương tác với một số loại thuốc và không nên dùng cùng với chúng. Chúng bao gồm các loại thuốc như gatifloxacin, thảo dược làm giảm lượng đường trong máu (như Gymnema), một số loại thuốc ngăn chặn axit như cimetidine, thuốc lợi tiểu (thuốc uống nước) như furosemide, thuốc tránh thai, v.v.

Nếu bạn đang dùng thuốc để điều trị bệnh tim hoặc bị suy yếu chức năng gan hoặc thận, bạn nên thông báo cho bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình và cực kỳ cẩn thận trong khi dùng metformin.

Metformin cũng phản ứng bất lợi và nghiêm trọng với một số loại thuốc được đưa ra trước khi làm thủ thuật chụp ảnh / CT. Nếu bạn cần thực hiện quét, bạn nên ngừng dùng metformin trong một vài ngày trước và sau khi quét.

Giảm Liều Metformin Với Chế Độ Ăn Kiêng, Tập Thể Dục Và Quản Lý Căng Thẳng 

tac-dung-phu-cua-thuoc-chua-benh-tieu-duong-metformin

Kiểm soát lượng đường trong máu phải được ưu tiên hàng đầu và đó là lý do tại sao các loại thuốc như metformin được các bác sĩ gợi ý sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung chế độ ăn uống  có thể giúp bạn giảm gánh nặng của thuốc theo toa và tác dụng phụ của chúng bằng cách hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Nhịn ăn không liên tục cũng được khuyến cáo bởi một số bá sĩ trên thế giới, người tin rằng bệnh tiểu đường Loại 2 có thể được đảo ngược. Coi bệnh tiểu đường là một rối loạn chế độ ăn kiêng, áp dụng chế độ ăn kiêng ít chất béo carbohydrate

Quản lý căng thẳng, bao gồm  thiền và thực hiện các tư thế yoga cụ thể, đã được chứng minh là cải thiện kiểm soát bệnh tiểu đường.

Vì vậy, hãy tiếp tục và thực hiện bước tiếp theo. Chia sẻ thông tin này với bác sĩ hoặc thầy thuốc của bạn và loại bỏ các tác dụng phụ của metformin một cách hiệu quả và an toàn bạn nhé.

4 | ★ 421
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol