Bức Tranh Lớn: Kiểm Tra Đường Huyết Của Bạn- Những gì bạn đã biết?

buc-tranh-ve-kiem-tra-duong-huyet-cua-ban

Bạn đọc thân mến!

Theo dõi đường huyết (đường huyết) là phương tiện chính bạn phải tìm hiểu để xem xét lượng đường trong máu có nằm trong phạm vi mục tiêu của bạn hay không. Điều này cho bạn biết mức đường huyết của bạn bất cứ lúc nào.

Điều quan trọng đối với việc kiểm soát tốt đường huyết ở người bệnh tiểu đường là mức đường huyết phải ở trong một phạm vi lành mạnh. Nếu nồng độ glucose xuống quá thấp, chúng ta có thể mất khả năng suy nghĩ và hoạt động bình thường. Nếu chúng quá cao và giữ ở mức cao trong khoảng thời gian dài, nó có thể gây ra thiệt hại hoặc biến chứng cho cơ thể trong suốt nhiều năm.

Việc ghi lại kết quả của bạn là rất quan trọng. Khi bạn mang nhật ký ghi chép lượng đường huyết của mình đến nhà bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn, bạn sẽ có một bức tranh tốt về phản ứng của cơ thể với kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn.

Bài viết sau đây là Bức tranh lớn về: Kiểm tra đường huyết của bạn - Những gì bạn đã biết? sẽ giúp bạn đánh giá được sự hiểu biết của bản thân trong việc kiểm soát của bản thân mình như thế nào và liệu rằng bạn có đang đi đúng hướng hay không?

Ai nên tiến hành kiểm tra?

 

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bạn có nên kiểm tra đường huyết của bạn. Những người có thể được hưởng lợi từ việc kiểm tra đường huyết thường xuyên bao gồm những người:

• đang dùng insulin.

• phụ nữ đang mang thai

• Những người có một thời gian khó kiểm soát lượng đường trong máu.

• Những người có mức đường huyết thấp.

• Một số người có mức đường huyết thấp mà không có dấu hiệu cảnh báo thông thường.

• Những người có mức ketone từ mức đường huyết cao.

 

Làm thế nào để bạn có thể tiến hành kiểm tra đường huyết của mình?

buc-tranh-ve-kiem-tra-duong-huyet-cua-ban

Những người mắc bệnh tiểu đường kiểm tra mức đường huyết của họ bằng cách dùng chiếc kim tiêm váo ngón tay của mình để xuất hiện một lượng máu vừa phải và sử dụng máy đo đường huyết hoặc máy theo dõi glucose liên tục (CGM) để đo mức đường huyết tại thời điểm đó. Sau đó đọc kết quả hiện trên màn hình máy và xác định lượng đường huyết của mình như thế nào.

Nhưng để đọc được kết quả hiện trên màn hình và biết kết quả này có ý nghĩa nhưu thế nào, bạn cần phải tìm hiểu làm thế nào để sử dụng máy đo đường huyết và ý nghĩa của các chỉ số ra sao. Để tìm hiểu thêm về điều náy, hãy bắt đầu bằng cách nói chuyện với bác sĩ của bạn, họ sẽ hướng dẫn cho bạn một cách tỉ mỉ về cách sử dụng nó. Và cách đọc cũng như nắm được các ý nghĩa về chỉ số đường huyết hiện trên màn hình máy của bạn.

Cách sử dụng máy đo đường huyết bạn có thể được hướng dẫn như sau:

• Sau khi rửa tay, chèn một que thử vào đồng hồ của bạn.

• Sử dụng thiết bị lance của bạn ở bên cạnh đầu ngón tay của bạn để có được một giọt máu.

• Chạm và giữ cạnh của que thử đến giọt máu và chờ kết quả.

• Mức đường huyết của bạn sẽ xuất hiện trên màn hình của máy đo.

Lưu ý: Tất cả các đồng hồ đo hơi khác nhau, vì vậy hãy luôn tham khảo hướng dẫn sử dụng của bạn để biết hướng dẫn cụ thể.

Các mẹo khác bạn có thể áp dụng để kiểm tra:

• Với một số trường hợp, bạn cũng có thể sử dụng phần cẳng tay, đùi hoặc phần thịt của bàn tay.

• Có những thiết bị lance lò xo làm cho bản thân bạn bớt đau đớn.

• Nếu bạn sử dụng đầu ngón tay, hãy dán một bên ngón tay của bạn bằng móng tay của bạn để tránh có những vết đau trên phần thường xuyên sử dụng của ngón tay.

 

Phạm vi mục tiêu bạn cần đạt được từ các chỉ số là gì?

 

Mục tiêu đường huyết được cá nhân hóa dựa trên:

• thời gian mắc bệnh tiểu đường

• tuổi / tuổi thọ

• điều kiện một người có thể có

• bệnh tim mạch hoặc biến chứng tiểu đường

• hạ đường huyết không nhận thức

• cân nhắc trên từng bệnh nhân khác nhau

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ gợi ý các mục tiêu sau đây cho hầu hết những người trưởng thành không mắc bệnh tiểu đường. Mục tiêu A1C khác nhau dựa trên tuổi và sức khỏe. Ngoài ra, các mục tiêu đường huyết nghiêm ngặt ít nhiều có thể phù hợp với từng cá nhân.

• A1C:  Ít hơn 7%. A1C cũng có thể được báo cáo là eAG:  Dưới 154 mg / dL

• Trước bữa ăn (glucose huyết tương chuẩn):  80 - 130 mg / dL

• 1-2 giờ sau khi bắt đầu bữa ăn (glucose huyết tương sau bữa ăn) *:  Dưới 180 mg / dL

Kết quả hiện trên màn hình máy đo của bạn có ý nghĩa gì?

buc-tranh-ve-kiem-tra-duong-huyet-cua-ban

Khi bạn hoàn thành kiểm tra đường huyết, hãy viết ra kết quả của bạn và lưu ý những yếu tố nào có thể đã ảnh hưởng đến chúng, chẳng hạn như thực phẩm, hoạt động và căng thẳng. Hãy xem xét kỹ hồ sơ đường huyết của bạn để xem mức độ của bạn quá cao hay quá thấp trong vài ngày liên tiếp cùng một lúc.

Nếu điều tương tự tiếp tục xảy ra, có lẽ đã đến lúc thay đổi kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn. Làm việc với bác sĩ hoặc nhà giáo dục bệnh tiểu đường để tìm hiểu kết quả của bạn có ý nghĩa gì đối với bạn. Nó có thể mất thời gian để điều chỉnh và làm cho mọi thứ vừa phải. Và hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn nên báo cáo kết quả ra khỏi một phạm vi nhất định ngay lập tức qua điện thoại.

Hãy nhớ rằng kết quả đường huyết thường kích hoạt cảm giác mạnh. Số lượng đường huyết có thể khiến bạn buồn bã, bối rối, thất vọng, tức giận hoặc suy sụp. Thật dễ dàng để sử dụng các con số để đánh giá chính mình. Nhắc nhở bản thân rằng theo dõi mức đường huyết của bạn chỉ đơn giản là một cách để biết kế hoạch chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn hoạt động tốt như thế nào và liệu kế hoạch đó có cần phải thay đổi hay không.

Những gì khác ngoài kiểm tra đường huyết của bạn?

Bên cạnh việc kiểm tra máu để xác định đường huyết của bạn, việc kiểm tra nước tiểu ở người bệnh tiểu đường cũng được xem là một phương tiện quan trọng và cần thiết.

Kiểm tra nước tiểu để tìm ketone rất quan trọng khi bệnh tiểu đường của bạn vượt ngoài tầm kiểm soát hoặc khi bạn bị bệnh. Nói chuyện với bác sĩ của bạn để tìm hiểu xem hoặc khi nào bạn nên kiểm tra ketone.

Trên đây là một bức tranh tổng quan về việc Kiểm tra đường huyết của bạn. Nếu bạn đang làm đúng, đó là một điều hoàn toàn tốt đẹp. Nhưng nếu bạn thực hiện sai, đừng lo lắng, hãy tham khảo và hỏi ý kiến bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để việc thực hiện được bắt đầu lại và theo chiều hướng đúng đắn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Hãy hành động và kiểm soát tốt đường huyết của mình bạn nhé!!!

4 | ★ 458
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol