Điều trị bệnh gút: 8 bí quyết không thể bỏ qua

bi-quyet-dieu-tri-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, với sự cải thiện của mức sống và thay đổi trong chế độ ăn uống, số lượng bệnh nhân tăng acid uric máu và bệnh gút ở trên toàn thế giới ngày càng tăng, trong đó Việt Nam chúng ta có rất nhiều người mắc căn bệnh này. Vậy có cách nào để điều trị căn bệnh này không? Mời bạn cùng tìm hiểu những bí quyết dưới đây nhé.

8 bí quyết điều trị bệnh gút

bi-quyet-dieu-tri-benh-gut-2

1. Điều trị chung

Hạn chế nghiêm ngặt các loại thực phẩm có nhiều purin như hải sản, nội tạng động vật, súp xương lớn, lẩu, nấm và các sản phẩm từ đậu nành. Cố gắng chọn các loại thực phẩm có hàm lượng purin thấp như sữa, trứng, trái cây tươi và rau (trừ nấm hương, nấm đông cô, rau bina, súp lơ), và ngũ cốc mịn.

Tránh rượu (đặc biệt là bia) và đồ uống ngọt, uống nhiều nước (2000 - 3000 ml mỗi ngày) và đi tiểu nhiều hơn để tăng đào thải axit uric.

2. Điều trị giảm đau

Bệnh gút nên được điều trị sớm hơn là muộn, dùng thuốc càng sớm thì hiệu quả càng tốt và tốt nhất là nên dùng trong vòng 12 giờ kể từ khi phát bệnh.

Thuốc chống viêm không Steroid là lựa chọn hàng đầu để giảm sưng và đau, chẳng hạn như etoricoxib 120 mg, 1 lần / ngày; hoặc celecoxib 200 mg, 2 lần / ngày. Những loại thuốc này có tác dụng phụ là làm tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, và một số chất ức chế axit (như omeprazole) hoặc chất bảo vệ niêm mạc dạ dày (như sucralfate) có thể được dùng cùng nhau để giảm phản ứng có hại của thuốc.

Colchicine là thuốc đặc trị cắt cơn gút cấp, nhược điểm là tác dụng phụ (như tiêu chảy, nôn mửa) tương đối lớn. Khi bị bệnh gút, uống ngay 2 viên (1 mg), 1 giờ sau uống 1 viên (0,5 mg); sau 12 giờ uống thêm viên khác (0,5 mg) tùy thích. Sau đó, uống mỗi lần 1 viên, ngày 2 đến 3 lần cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Quá trình điều trị không quá hai tuần, và bệnh nhân suy thận cần giảm liều.

3. Điều trị hạ axit uric

Nếu bệnh nhân đã dùng thuốc hạ acid uric trước khi bị gút cấp thì vẫn có thể tiếp tục dùng, nếu trước đó chưa dùng thuốc hạ acid uric thì không nên dùng trong đợt cấp mà nên đợi. cho đến khi các triệu chứng của đợt cấp thuyên giảm 2 tuần mới bổ sung thuốc hạ acid uric, uống thuốc để tránh bệnh tái phát do acid uric máu dao động đáng kể.

4. Kiềm hóa nước tiểu

Kiềm hóa nước tiểu trong giai đoạn cấp tính của bệnh gút có thể thúc đẩy quá trình hòa tan các tinh thể urat và đào thải axit uric ra ngoài, ngăn ngừa sự hình thành sỏi đường tiết niệu. Trong giai đoạn cấp tính, có thể bổ sung natri bicacbonat 0,5 - 1 g (1 đến 2 viên) mỗi lần, 3 lần / Giữ pH nước tiểu từ 6,2 đến 6,8.

5. Kiểm soát axit uric

Để phòng và điều trị bệnh tái phát, người bệnh nên cố gắng giữ acid uric máu ổn định lâu dài, mục tiêu điều trị là kiểm soát acid uric máu dưới 360umol / L. Đối với bệnh nhân gút có hạt tophi thì phải kiểm soát máu. axit uric dưới 300umol / L.

6. Quản lý lối sống

Mặc dù bệnh nhân gút thuyên giảm không có triệu chứng nhưng vẫn phải tuân thủ chế độ ăn ít purin, uống nhiều nước, tránh rượu bia, đề phòng lạnh hoặc chấn thương khớp và chú ý kiểm soát cân nặng.

7. Dùng thuốc hạ axit uric

Nếu việc thay đổi lối sống đơn thuần không thể làm cho nồng độ axit uric máu của người bệnh đạt được mục tiêu thì các thuốc hạ axit uric máu cần được lựa chọn hợp lý dựa trên nguyên nhân gây tăng axit uric máu (là tăng tổng hợp hay rối loạn bài tiết?). Điều trị bằng thuốc làm giảm axit uric nên được bắt đầu sau 2 tuần kể từ khi các triệu chứng viêm khớp thuyên giảm đối với bệnh gút ban đầu. Thuốc hạ acid uric (như allopurinol, febuxostat, benzbromarone,…) có một số tác dụng phụ nhất định, trong quá trình dùng thuốc, cần xem xét lại thường xuyên sinh hoạt máu và chức năng gan thận để phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời. Nồng độ acid uric trong máu giảm càng nhanh và lớn thì nguy cơ “gút di căn” càng cao. Vì vậy, thuốc hạ acid uric nên bắt đầu với liều lượng nhỏ và tăng dần liều lượng.

8. Tăng cường giáo dục bệnh nhân

Việc sử dụng thuốc hạ axit uric phải được điều chỉnh. Cũng giống như các bệnh mãn tính như đái tháo đường và tăng huyết áp, bệnh nhân gút thường phải dùng thuốc duy trì lâu dài.

Việc ngưng thuốc không được phép có nguy cơ khiến acid uric tăng cao và tái phát. Người bệnh nên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, phối hợp với các biện pháp can thiệp lối sống, sử dụng liều lượng thuốc nhỏ nhất để kiểm soát acid uric máu trong ngưỡng mục tiêu để giảm tác dụng phụ của thuốc và chi phí điều trị.

Bệnh gút nếu không được điều trị sẽ gây ra nhiều tình trạng nguy hiểm và gây cảm giác đau đớn cho những ai không may mắc phải căn bệnh này. Chính vì thế, việc điều trị bệnh gút là một trong những điều rất quan trọng giúp chúng ta có thể tránh được những nguy hiểm do căn bệnh này gây nên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 144
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa