Bệnh tiểu đường và Insulin: Sự ảnh hưởng và cách bắt đầu

Bạn thân mến!

Đái tháo đường (tiểu đường) là một tình trạng mãn tính và có khả năng đe dọa đến tính mạng khi cơ thể mất khả năng sản xuất insulin, hoặc bắt đầu sản xuất hoặc sử dụng insulin kém hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu quá cao (tăng đường huyết).

Theo thời gian, lượng đường huyết trên mức bình thường có thể làm hỏng mắt, thận và dây thần kinh của bạn, và cũng có thể gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Cùng POCACO tìm hiểu về Bệnh Tiểu Đường Và Insulin: Sự Ảnh Hưởng Và Cách Bắt Đầu để xem bệnh tiểu đường phụ thuộc vào insulin như thế nào nhé!

Insulin cho bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-va-insullin-su-anh-huong-va-cach-bat-dau

Insulin là hoóc môn mà cơ thể chúng ta tạo ra để giữ mức đường huyết trong phạm vi bình thường. Nó được tạo ra bởi các tế bào beta trong tuyến tụy. Công việc chính của Insulin là chuyển glucose từ máu của chúng ta vào các tế bào của cơ thể để tạo ra năng lượng. Nếu bạn không có đủ insulin, glucose sẽ tích tụ trong máu thay vì cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Với bệnh tiểu đường loại 1, cơ thể không tạo ra bất kỳ loại insulin nào và do đó insulin phải được tiêm thường xuyên mỗi ngày để sống. Với bệnh tiểu đường loại 2, cơ thể không tạo ra đủ insulin, hoặc insulin được tạo ra không hoạt động tốt. Tiêm insulin đôi khi cần thiết để kiểm soát lượng đường trong máu.

Insulin và Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 phát triển khi các tế bào của tuyến tụy ngừng sản xuất insulin. Không có insulin, glucose không thể xâm nhập vào các tế bào của cơ để lấy năng lượng. Thay vào đó, glucose tăng trong máu khiến một người trở nên cực kỳ không khỏe. Bệnh tiểu đường loại 1 đe dọa tính mạng nếu không được thay thế insulin. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần tiêm insulin cho đến hết đời.

Bệnh tiểu đường loại 1 thường xảy ra ở trẻ em và những người dưới 30 tuổi, nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này không phải do yếu tố lối sống. Nguyên nhân chính xác của nó không được biết nhưng nghiên cứu cho thấy một cái gì đó trong môi trường có thể kích hoạt nó ở một người có nguy cơ di truyền.

Hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào beta của tuyến tụy sau khi người đó bị nhiễm vi-rút vì họ thấy các tế bào là ngoại lai. Hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 không có thành viên gia đình mắc bệnh này.

>>> “Điểm Danh” Các Biện Pháp Giúp Giảm Nguy Cơ Biến Chứng Bệnh Tiểu Đường

Insulin và Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 phát triển khi tuyến tụy không tạo ra đủ insulin và insulin được tạo ra không hoạt động tốt như bình thường (còn được gọi là kháng insulin). Kết quả là glucose bắt đầu tăng cao hơn mức bình thường trong máu. Một nửa số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không biết họ có tình trạng này vì họ không có triệu chứng.

Bệnh tiểu đường loại 2 (từng được gọi là bệnh tiểu đường khởi phát ở người trưởng thành) ảnh hưởng đến 85 đến 90 phần trăm của tất cả những người mắc bệnh tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 rất có khả năng cũng có người trong gia đình mắc bệnh này. Nó được coi là một điều kiện lối sống vì thừa cân và không hoạt động thể chất đủ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Khi được chẩn đoán lần đầu tiên, nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể kiểm soát tình trạng của họ bằng chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường hoạt động thể chất.

Theo thời gian, hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 sẽ cần viên thuốc tiểu đường để giúp giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu. (Theo dõi đường huyết thường xuyên có thể là cần thiết để theo dõi hiệu quả của việc điều trị.) Thời gian bắt đầu cho viên thuốc tiểu đường thay đổi tùy theo nhu cầu cá nhân. Khoảng 50 phần trăm những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cần tiêm insulin trong vòng 6 đến 10 năm chẩn đoán.

Insulin và Tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra ở khoảng 5 đến 10 phần trăm phụ nữ mang thai và thường biến mất sau khi sinh em bé. Phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường được quản lý bằng cách theo dõi lượng đường trong máu, gặp chuyên gia dinh dưỡng để được giúp đỡ với kế hoạch ăn uống lành mạnh và, nếu có thể, tham gia hoạt động thể chất thường xuyên. Một số phụ nữ có thể cần tiêm insulin trong thai kỳ để giúp kiểm soát lượng đường trong máu cho đến khi em bé chào đời.

Bắt đầu với insulin như thế nào?

benh-tieu-duong-va-insullin-su-anh-huong-va-cach-bat-dau

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 phải tiêm insulin mỗi ngày, thường lên đến bốn hoặc năm lần mỗi ngày. Họ có thể sử dụng máy bơm để cung cấp insulin, điều đó có nghĩa là họ chèn một ống thông mới (ống nhựa rất mịn) dưới da cứ sau 2-3 ngày. Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng cần bắt đầu sử dụng insulin khi chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và máy tính bảng không còn kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Phải bắt đầu tiêm insulin có thể đáng sợ. Tuy nhiên, tiêm insulin dễ dàng hơn nhiều so với hầu hết mọi người tưởng tượng. Có nhiều thiết bị khác nhau có thể được sử dụng để giúp phân phối insulin dễ dàng. Bút kim rất tốt và ống thông cũng vậy. Thông thường mọi người cần insulin cảm thấy tốt hơn nhiều khi họ bắt đầu có insulin.

>>> Mối Nguy Hại Khôn Lường: Bệnh Tiểu Đường – Những Ảnh Hưởng Lâu Dài Gây Ra Cho Bạn

Nếu bạn cần bắt đầu sử dụng insulin, bác sĩ hoặc nhà giáo dục y tá bệnh tiểu đường có thể giúp đỡ trong việc giáo dục và hỗ trợ. Họ sẽ dạy bạn về:

• Loại và hành động của insulin của bạn

• Làm thế nào, ở đâu và khi nào tiêm insulin

• Làm thế nào để xoay vị trí tiêm

• lấy insulin ở đâu và cách cất giữ an toàn

• Làm thế nào để kiểm soát đường huyết thấp

• Làm thế nào để giữ một kỷ lục về mức đường huyết và liều insulin của bạn

• Ai sẽ giúp bạn điều chỉnh liều insulin.

Liều insulin thường không giữ nguyên như liều khởi đầu của bạn. Bác sĩ hoặc nhà giáo dục y tá bệnh tiểu đường sẽ giúp bạn điều chỉnh insulin. Một phần quan trọng của việc điều chỉnh insulin là theo dõi và ghi lại đường huyết thường xuyên.

Có thể mất một thời gian để đạt được liều insulin phù hợp với bạn. Và bởi vì nhu cầu insulin của bạn sẽ không nhất thiết phải không đổi trong suốt cuộc đời của bạn, bạn sẽ cần phải gặp nhóm chăm sóc sức khỏe bệnh tiểu đường của bạn thường xuyên để xem xét.

Khi bạn bắt đầu sử dụng insulin, điều quan trọng là phải có đánh giá của một chuyên gia dinh dưỡng thực hành được công nhận để hiểu cách thức carbohydrate và insulin phối hợp với nhau.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, học cách đếm carbohydrate và kết hợp insulin với thực phẩm bạn ăn là cách lý tưởng để quản lý nó. Tùy thuộc vào những gì bạn ăn, do đó liều insulin trong bữa ăn của bạn có thể thay đổi tùy theo bữa ăn và bữa ăn hàng ngày.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Nhận thức được các ảnh hưởng của insulin đối với từng loại bệnh tiểu đường, đồng thời biết cần phải làm gì khi mới bắt đầu trị liệu với insulin sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tình trạng bệnh tiểu đường hơn.

5 | ★ 111
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol