Bệnh tiểu đường loại 2 và sức khỏe răng miệng – MỐI NGUY HẠI KHÔNG THỂ XEM NHẸ

benh-tieu-duong-loai-2-va-suc-khoe-rang-mieng

Bạn thân mến!

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và sức khỏe răng miệng có thể không rõ ràng ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng ảnh hưởng của bệnh nướu răng và các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường khác đối với sức khỏe chung của bệnh nhân tiểu đường đáng được xem xét đặc biệt.

Việc bệnh nhân tiểu đường không thể chuyển đổi hiệu quả lượng đường trong máu thành năng lượng có thể gây ra bất kỳ biến chứng nào liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm mù, bệnh tim, đột quỵ, tổn thương thần kinh và bệnh thận.

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2, có nguy cơ đặc biệt dễ bị bệnh nướu, viêm nướu và viêm nha chu, một dạng bệnh nướu nghiêm trọng thậm chí có thể phá hủy xương. 

Bệnh tiểu đường loại 2 và sức khỏe răng miệng của bạn

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể khiến cơ thể bạn khó kiểm soát lượng đường trong máu và tránh nhiễm trùng do vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Những người mắc bệnh tiểu đường đặc biệt dễ bị khô miệng và nhiễm nấm gọi là bệnh tưa miệng.

Khô miệng có thể dẫn đến đau nhức, sâu răng, mất răng, bệnh nha chu, loét miệng, nhiễm trùng răng miệng và chảy máu răng.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng bệnh về răng miệng có mối tương quan cao với mức đường huyết tăng cao. Kết quả A1C huyết sắc tố của bạn càng cao, xét nghiệm đo mức đường huyết trung bình trong khoảng thời gian ba tháng, nguy cơ phát triển bệnh nha chu càng cao.

Như bạn có thể mong đợi, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nhấn mạnh kiểm soát mức đường huyết, vệ sinh răng miệng cá nhân và chăm sóc răng miệng chuyên nghiệp thường xuyên có nhiều khả năng tránh các vấn đề về sức khỏe răng miệng.

Yếu tố nguy cơ bệnh răng miệng

Bên cạnh việc chăm sóc nha khoa cá nhân và chuyên nghiệp không đầy đủ, có một số yếu tố khác mà bạn cần lưu ý nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tầm quan trọng của việc kiểm soát lượng đường trong máu xứng đáng được nhấn mạnh thêm.benh-tieu-duong-loai-2-va-suc-khoe-rang-mieng

Kiểm soát lượng đường trong máu nên đóng vai trò là nền tảng của bất kỳ chiến lược phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 nào, bao gồm cả việc ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe răng miệng. Điều này đòi hỏi phải theo dõi cẩn thận nồng độ glucose trong máu và áp dụng chế độ ăn uống và lối sống thân thiện với bệnh tiểu đường. 

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe răng miệng ngay cả khi bạn không mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, khả năng phát triển bệnh răng miệng nghiêm trọng cao hơn đáng kể đối với người bệnh tiểu đường loại 2.

Không cần phải nói, loại bỏ hút thuốc và dựa vào một chuyên gia chăm sóc nha khoa để điều trị các vấn đề chăm sóc sức khỏe răng miệng tiềm ẩn trong giai đoạn đầu của quá trình bệnh là rất khuyến khích.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khô miệng là dùng thuốc. Viện Y tế Quốc gia đã xác định không dưới 400 loại thuốc có thể gây khô miệng. Danh sách dài bao gồm các loại thuốc thường được kê cho bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Những loại thuốc này thường được kê đơn cho mục đích giảm bớt các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh thần kinh và đau dây thần kinh. Hãy chắc chắn rằng bạn hỏi bác sĩ của bạn liệu thuốc của bạn có khả năng gây khô miệng.

Nha sĩ của bạn thậm chí có thể kê toa nước súc miệng để giảm triệu chứng. Viên ngậm không đường cũng có thể hữu ích.

Dấu hiệu thận trọng của bệnh nướu răng

Mặc dù bạn được khuyến khích theo dõi cẩn thận các triệu chứng của bệnh nướu răng và các vấn đề sức khỏe răng miệng khác, nhưng việc không có các triệu chứng rõ ràng không có nghĩa là bạn rõ ràng. benh-tieu-duong-loai-2-va-suc-khoe-rang-mieng

Bệnh tiểu đường liên quan đến bệnh nướu răng có thể khó phát hiện. Đó là lý do tại sao bạn nên đến nha sĩ thường xuyên.

Một số triệu chứng rõ ràng hơn của bệnh răng miệng là:

o Chảy máu nướu răng sau khi dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng

o  Hôi miệng thường xuyên

o  Thay đổi trong sự liên kết của răng của bạn

o  Nướu rút ra khỏi răng của bạn

o  Nướu đỏ hoặc sưng

o  Mất răng vĩnh viễn

Phòng chống bệnh răng miệng hiệu quả?

Theo dõi và kiểm soát đường huyết luôn là cách tốt nhất để ngăn ngừa hoặc đẩy lùi các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì kiểm soát đường huyết tối ưu.

Có thể cần phải thay đổi chế độ ăn uống, thuốc hoặc insulin. May mắn thay, ngày càng có nhiều lựa chọn tự nhiên dành cho bệnh nhân tiểu đường để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Chăm sóc nha khoa toàn diện cho bệnh nhân tiểu đường nên luôn luôn bao gồm dùng chỉ nha khoa, đánh răng và kiểm tra nha khoa.

Hãy chắc chắn rằng nha sĩ của bạn biết rằng bạn bị tiểu đường và sắp xếp một cuộc hẹn đặc biệt nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh răng miệng.

Kiểm tra miệng kỹ xem có bất thường ít nhất là hàng tháng để phát hiện chảy máu, mảng trắng hoặc vùng khô.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc giữ mức đường huyết ổn định, bạn nên hoãn cuộc hẹn khám răng cho đến khi bạn hỏi ý kiến bác sĩ.

Lượng đường huyết không ổn định có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng sau khi trải qua một quy trình nha khoa.

Điều trị bệnh răng miệng như thế nào?

Điều trị bệnh tiểu đường liên quan đến bệnh răng miệng phụ thuộc vào tính chất và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Một thủ tục nha khoa được gọi là nhân rộng và bào chân răng, một phương pháp không phẫu thuật để làm sạch sâu và loại bỏ cao răng, thường được sử dụng để điều trị bệnh nha chu.benh-tieu-duong-loai-2-va-suc-khoe-rang-mieng

Thuốc kháng sinh cũng có thể được kê toa để ngăn ngừa hoặc loại bỏ nhiễm trùng.

Viêm nha chu là một giai đoạn nghiêm trọng của bệnh nướu răng. Nếu bạn được chẩn đoán bị viêm nha chu, điều đó có nghĩa là túi đã hình thành giữa nướu và răng của bạn. Các túi sâu cung cấp cho vi trùng một môi trường lý tưởng để nhân lên và thúc đẩy sự tích tụ mủ.

Phẫu thuật nướu có thể được yêu cầu để cứu vãn răng vĩnh viễn của bạn. Nhiễm trùng sẽ phá hủy xương trong đó răng của bạn được nhúng nếu không có gì được thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ bị lỏng và mất răng. Răng của bạn có thể rơi ra hoặc cần phải được nhổ đi.

Bệnh tiểu đường với bệnh nướu răng

Ngày càng có nhiều bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm nướu và các dạng bệnh răng miệng khác, chúng có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.

Trong số các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường nghiêm trọng hơn là đột quỵ, bệnh tim, tổn thương thần kinh và bệnh thận.

Mặc dù bệnh nướu răng có vẻ ít nghiêm trọng hơn bệnh tim và thận, nhưng có bằng chứng cho thấy bệnh nướu răng thực sự có thể góp phần vào mức độ nghiêm trọng và tiến triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Mặc dù sự thật là bệnh tiểu đường loại 2 thúc đẩy bệnh nướu răng, nhưng cũng đúng là bệnh nướu răng làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh tiểu đường loại 2. Không kiểm soát lượng đường trong máu cũng như duy trì thói quen sức khỏe răng miệng tuyệt vời là tùy chọn. Một hệ thống miễn dịch năng động và khả năng chống nhiễm trùng là rất quan trọng.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt, như chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ, là một công cụ vô giá mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng để chống lại tỷ lệ mắc bệnh.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, chăm sóc sức khỏe răng miệng, cùng với kiểm soát đường huyết, là một thành phần quan trọng trong quyết tâm liên tục của bạn để quản lý thành công hoặc thậm chí đẩy lùi bệnh tiểu đường của bạn.

Nếu bạn đang phải đeo răng giả, hãy đảm bảo bạn làm sạch chúng hàng ngày để tránh sự tích tụ của vi khuẩn có hại.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Thật tốt khi biết rằng bạn có thể có răng và lợi khỏe mạnh cho đến hết đời. Bằng cách đó, bạn chắc chắn sẽ phải tuân thủ chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường và lựa chọn lối sống tự nhiên mà bạn đã áp dụng gần đây.

4 | ★ 278
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol