Bệnh tiểu đường có di truyền được không? Làm thế nào để ngăn chặn "thế hệ thứ hai của đường"?

benh-tieu-duong-co-di-truyen-khong-1

Bạn thân mến!

Căn bệnh tiểu đường đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, và đôi khi bệnh nhân tiểu đường còn lo lắng rằng “Bệnh tiểu đường có di truyền không? Hãy cùng chúng tôi đọc bài viết này để gỡ rối thắc mắc này nhé!

Bệnh tiểu đường có di truyền không?

Trên thực tế, bản thân bệnh tiểu đường không phải là di truyền, những gì di truyền chính là cấu tạo của bệnh tiểu đường. Theo quan điểm của y học hiện đại, con của bệnh nhân đái tháo đường chỉ được thừa hưởng một số gen nhất định, và những gen này dễ mắc bệnh đái tháo đường.Thông thường bệnh tiểu đường tuýp 2 có yếu tố di truyền mạnh hơn bệnh tiểu đường tuýp 1. Nói cách khác, bệnh có thể xảy ra trong một môi trường nhất định, trong khi tránh một môi trường như vậy có thể ngăn ngừa bệnh.

Các loại bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-co-di-truyen-khong-2

Bệnh tiểu đường tuýp 1

Hiện nay người ta tin rằng bệnh tiểu đường tuýp 1 là một bệnh tự miễn mãn tính do các yếu tố môi trường gây ra trên cơ sở các yếu tố di truyền. Do rối loạn chức năng tự miễn dịch, một phản ứng tự miễn dịch cụ thể đối với đảo tụy được tạo ra, phá hủy dần các tế bào đảo tụy tổng hợp và tiết ra insulin, và cuối cùng dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 1. Sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 1 liên quan chặt chẽ đến các yếu tố môi trường, và nhiễm virus có thể là yếu tố môi trường chính. Số liệu nghiên cứu cũng cho thấy gần 37% bệnh nhân có thể bị nhiễm virus trước khi phát bệnh, trong đó nhiễm trùng đường hô hấp trên và viêm gan chiếm 85%. Nhiễm vi rút đóng vai trò là yếu tố kích hoạt hàng loạt phản ứng tự miễn dịch. Đối với những bệnh nhân có cơ địa di truyền, nó có thể gây tổn thương tế bào đảo tụy và khởi phát sớm.

Bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 là một bệnh không đồng nhất về mặt di truyền. Bệnh do nhiều gen yếu kết hợp với các yếu tố môi trường gây ra. Bệnh này có khuynh hướng di truyền mạnh và thường là con của người thân của bệnh nhân, ngay cả khi không mắc bệnh tiểu đường, chức năng đảo tụy của nó là cũng tệ hơn so với những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, do đó con cái của họ có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường

benh-tieu-duong-co-di-truyen-khong-3

Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1

Với việc nghiên cứu sâu hơn về bệnh tiểu đường tuýp 1, làm thế nào để ngăn ngừa và trì hoãn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường tuýp 1 một cách hiệu quả ngày càng được nhiều người quan tâm.

Thực hiện phòng ngừa trong những thời điểm nhạy cảm: Mục đích là để ngăn ngừa sự tự miễn dịch của các đảo cụ thể. Đối với tiền đái tháo đường có thể được phát hiện, cần bắt đầu phòng ngừa bệnh đái tháo đường tuýp 1 cho trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh, tức là phòng ngừa cho trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh.

Các chuyên gia khuyến cáo, ngoài việc giữ ấm trong thời kỳ giao mùa và giảm đi ngoài, trẻ sơ sinh cũng cần lưu ý không nên uống sữa bò sớm, bởi nghiên cứu mới nhất đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ sơ sinh uống sữa bò là cao hơn, có thể liên quan đến protein sữa, liên quan đến việc kích thích trẻ sản sinh kháng thể kháng của các loại sữa đó.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2

- Chế độ ăn uống hợp lý: Người bệnh kiểm soát hợp lý tổng lượng calo theo cân nặng lý tưởng, cân mỗi tuần một lần, điều chỉnh lượng thức ăn và lượng vận động theo cân nặng cho đến khi cân nặng thực tế gần với cân nặng lý tưởng. Để xây dựng thói quen ăn uống tốt và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, người ta nên tuân theo nguyên tắc ăn nhiều bữa nhỏ và thường xuyên để duy trì sự cân bằng lượng đường trong máu. Nên ăn nhiều rau lá xanh, các loại đậu, rễ và thân, ngũ cốc thô, hoa quả ít đường,… ăn ít thịt mỡ, lạc, hạt dưa và các thức ăn giàu chất béo khác, cũng như nội tạng động vật, bơ, xúc xích và các thực phẩm giàu cholesterol khác.

Uống nhiều nước hơn, ăn ít muối hơn, bỏ thói quen ăn vặt và cố gắng bỏ thuốc lá và rượu. Ăn ít đồ chiên, rán, xào, đồ chua, nên dùng nhiều đồ hấp, luộc, nướng, đồ nguội.

- Tập thể dục thích hợp: Tùy theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giới tính, tình trạng bệnh và biến chứng mà lựa chọn phương pháp và lượng vận động phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, để không cảm thấy mệt mỏi. Các phương pháp tập luyện bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, thể dục nhịp điệu,  Bệnh nhân tiêm insulin không nên tập thể dục khi bụng đói vào buổi sáng, đặc biệt là sau khi tiêm insulin và trước khi ăn. Mang theo thẻ tiểu đường và một số bánh kẹo, đồ ngọt khi ra ngoài tập thể dục để đề phòng hạ đường huyết.

- Điều chỉnh tâm lý: Do bệnh tiểu đường có đặc điểm là bệnh lâu khỏi, nhiều triệu chứng, dễ tái phát… nên bệnh nhân tiểu đường thường có tâm lý lo lắng, sợ hãi và thất vọng, một số bệnh nhân thờ ơ với bệnh, đây đều là những điều không mong muốn vì vậy nên giữ tâm trạng lạc quan, vui vẻ, làm phong phú thêm cuộc sống nhàn hạ, duy trì tâm trạng vui vẻ.

Mặc dù yếu tố di truyền có tác động thúc đẩy nhất định đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, nhưng cũng có nhiều tác động khác khiến bạn mắc bệnh tiểu đường như lối sống, chế độ ăn uống. Vì vậy, bạn cần thực hiện đúng chế độ ăn uống và lối sống để giúp bản thân tránh xa được căn bệnh này nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 166
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol