Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có mắc bệnh ung thư không?

benh-nhan-mac-benh-tieu-duong-co-mac-benh-ung-thu-khong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Dường như có mối liên hệ giữa hai căn bệnh phổ biến là tiểu đường và ung thư. Điều này được chỉ định bởi các nghiên cứu của các nhà khoa học khác nhau. Điều này chủ yếu ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường loại 2 . Các dữ liệu về  bệnh tiểu đường loại 1 là ít rõ ràng. Nguyên nhân chính xác vẫn chưa được biết. Bệnh tiểu đường ung thư có mối liên quan như thế nào? Chúng ta cùng tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường và ung thư - làm thế nào mà liên quan?

Sự tương tác giữa bệnh tiểu đường và ung thư rất phức tạp và khó giải mã. Cả hai hình ảnh lâm sàng mãn tính đều bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố và có thể hiển thị các hình thức rất khác nhau. Tuy nhiên, dường như chắc chắn rằng bệnh tiểu đường có thể thúc đẩy sự phát triển bệnh lý của một số tế bào cơ thể. Điều này dẫn đến các nghiên cứu về dân số trong đó các nhà nghiên cứu có thể tập hợp dữ liệu từ nhiều bệnh nhân và do đó phát hiện ra các mối quan hệ lớn hơn.

Phần lớn các nghiên cứu báo cáo mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư không phân biệt giữa các loại bệnh tiểu đường khác nhau. Vì bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn nhiều so với bệnh tiểu đường loại 1 , có thể giả định rằng kết quả chủ yếu áp dụng cho bệnh tiểu đường loại 2. Theo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để có thể đưa ra những tuyên bố chính xác hơn về mối liên hệ có thể có giữa bệnh tiểu đường loại 1 và ung thư.

benh-nhan-mac-benh-tieu-duong-co-mac-benh-ung-thu-khong-2

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm với hơn một triệu người tham gia cho thấy các loại ung thư khác nhau xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường so với những người có sự trao đổi chất khỏe mạnh. Loại bệnh tiểu đường hoặc độ tuổi chẩn đoán cũng không được yêu cầu trong nghiên cứu này.

Các loại ung thư sau đây phổ biến hơn ở phụ nữ bị đái tháo đường so với phụ nữ không mắc bệnh tiểu đường:

•   Ung thư ruột kết

•   Ung thư vú

•   Ung thư tuyến tụy

Các bệnh ung thư sau đây phổ biến hơn ở nam giới bị đái tháo đường so với nam giới không mắc bệnh tiểu đường:

•   Ung thư ruột kết

•   Ung thư tuyến tụy

•   Ung thư gan

•   Ung thư bàng quang 

Các khối u trong khu vực của đường tiết niệu và cơ quan sinh sản nữ vẫn đang được thảo luận. Nguy cơ phát triển khối u ở thận, tuyến giáp và thực quản cũng cao hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường so với dân số nói chung. Ngoài ra, một số loại thuốc trị tiểu đường bị nghi ngờ kích hoạt khối u, trong khi những loại khác được cho là có cơ chế bảo vệ.

Tuy nhiên, bối cảnh không phải là con đường một chiều: Bệnh ung thư (ví dụ, tuyến tụy) cũng có thể gây ra bệnh tiểu đường và một số loại thuốc ung thư cũng có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường.

Thừa cân là phổ biến với bệnh tiểu đường loại 2. Hiện tại người ta đã biết rằng mô mỡ giải phóng các hormone thúc đẩy sự phát triển ung thư. Béo phì là một tình trạng viêm mãn tính. Nhiều tế bào viêm trong mô mỡ giải phóng các chất truyền tin thúc đẩy viêm có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư.

Bệnh tiểu đường và ung thư: điều gì xảy ra trong các tế bào của cơ thể?

Làm thế nào chính xác bệnh tiểu đường có thể góp phần vào sự hình thành khối u vẫn chưa được làm rõ. Một số yếu tố đang được quan sát ở đây. Một dự đoán là nồng độ insulin tăng cao chịu trách nhiệm cho việc này. Cơ thể ban đầu phát triển bệnh tiểu đường loại 2 này để bù đắp cho tác dụng làm suy yếu của hormone (kháng insulin của tế bào cơ thể).

Insulin không chỉ điều chỉnh lượng đường trong cơ thể, mà còn kiểm soát sự phát triển của tế bào và phân chia tế bào. Nồng độ insulin tăng dài hạn có thể kích thích các tế bào khối u hiện tại phát triển. Ngoài insulin, yếu tố tăng trưởng giống như insulin IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống insulin 1) cũng liên quan đến chuyển hóa đường và chất béo. Nó tiếp tục kích thích sự phân chia tế bào.

benh-nhan-mac-benh-tieu-duong-co-mac-benh-ung-thu-khong-3

Ngoài insulin, nếu bạn thừa cân, các chất truyền tin khác sẽ ngày càng được giải phóng khỏi mô mỡ, được gọi là Adipokines. Các chất truyền tin này, bao gồm leptin nổi tiếng, không chỉ điều chỉnh sự thèm ăn và trao đổi chất mà còn có thể can thiệp trực tiếp vào việc kiểm soát sự phân chia và phát triển của tế bào. Các phản ứng viêm mãn tính thường liên quan đến bệnh tiểu đường cũng như stress oxy hóa và thay đổi nội tiết tố cũng được đề cập. Các phản ứng viêm, chẳng hạn như những phản ứng xảy ra đặc biệt khi thừa cân, ngày càng có thể đóng góp vào sự phát triển khối u và phân chia tế bào.

Một liệu pháp metformin dường như thậm chí giảm, tuy nhiên, tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để chứng minh các mối quan hệ này thậm chí chính xác hơn.

Kết quả của một nghiên cứu được công bố vào năm 2013 là tương tự nhau: một nhóm nghiên cứu đã liên kết chất ức chế DPP-4 sitagliptin và chất tương tự GLP-1 exenatid, trong số những thứ khác, làm tăng tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 mang lại.

Ngăn ngừa ung thư: những người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý điều gì?

Đối với tất cả mọi người - dù có hay không mắc bệnh tiểu đường - một lối sống lành mạnh rất quan trọng: suy dinh dưỡng, thiếu tập thể dục và thừa cân không chỉ gây bất lợi cho điều trị bệnh tiểu đường, mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác như ung thư hoặc biến chứng tim mạch. Một lối sống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, mặt khác, có tác dụng phòng ngừa và cũng cải thiện sự trao đổi chất.

Những người mắc bệnh tiểu đường, như những người khỏe mạnh về mặt chuyển hóa, nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc ung thư thường xuyên. 

benh-nhan-mac-benh-tieu-duong-co-mac-benh-ung-thu-khong-4

Các chương trình phòng ngừa tương ứng cũng tồn tại đối với các dạng khác như ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung  . Nó nên được thảo luận với bác sĩ điều trị cho bạn nếu kiểm tra sớm hơn được khuyến khích cho bệnh tiểu đường. Bộ Y tế Liên bang cung cấp một  cái nhìn tổng quan về chương trình phát hiện sớm được pháp luật công nhận .

Vì liệu pháp với lượng insulin rất cao cũng bị nghi ngờ có lợi cho bệnh ung thư. Điều trị bằng metformin hạ đường huyết, mặt khác, có tác dụng bảo vệ trong một số loại ung thư, theo các nghiên cứu khác nhau. Do đó, đặc biệt trong trường hợp những người rất béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2 tiêm liều insulin cao, các bác sĩ nên cân nhắc kết hợp với metformin hoặc các loại thuốc hạ đường huyết khác để tiết kiệm insulin.

Bệnh tiểu đường và ung thư: có những phương pháp nghiên cứu nào?

Yếu tố quyết định trong những năm tới sẽ là giải mã thêm các mối liên hệ có thể có giữa ung thư và tiểu đường hoặc bác bỏ chúng. Có phải một nguyên nhân gây ra khác hoặc là các bệnh cả hai chỉ đơn giản dựa trên các yếu tố nguy cơ giống nhau? Các nhà nghiên cứu chỉ có thể bắt đầu phát triển các phương pháp điều trị phù hợp nếu rõ ràng cơ chế nào đang hoạt động theo hướng này hay hướng khác.

Tác dụng lâu dài của thuốc trị tiểu đường cũng đang được theo dõi: nếu được xác nhận rằng một số tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư, điều này sẽ có hậu quả trong trị liệu.

Ngoài ra, các lựa chọn điều trị đang được nghiên cứu: Ví dụ, các nhà nghiên cứu đang điều tra xem liệu phẫu thuật béo phì (ví dụ, giảm dạ dày) được sử dụng cho bệnh béo phì cũng có tác dụng ức chế sự phát triển của khối u. Một cách tiếp cận tương đối mới là nhịn ăn xen kẽ, có tác dụng cực kỳ tích cực đối với quá trình trao đổi chất. Theo những phát hiện đầu tiên, nó cũng có thể bảo vệ chống lại sự phát triển của khối u và cũng cải thiện hiệu quả của các loại thuốc hóa trị.

Ranh giới của bệnh tiểu đường và ung thư dường như rất nhỏ, điều đó có nghĩa là người mắc bệnh tiểu đường dễ bị ung thư và ngược lại. Chính vì vậy việc kiểm soát bệnh tiểu đường càng sớm càng tốt để bảo vệ bạn tránh được những tác nhân gây nên ung thư từ bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 180
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol