11 Biến Chứng Của Bệnh Tiểu Đường – Bạn Tuyệt Đối Không Được Bỏ Qua

 

Bạn thân mến!

Hầu hết thời gian, bệnh tiểu đường không thể hiện rõ các triệu chứng của nó cho đến khi bệnh nhân đã mắc phải nó trong nhiều năm. Bệnh có xu hướng phát triển âm thầm và dần dần trong một khoảng thời gian dài. Điều này có nghĩa là ai đó đã có thể bị tiểu đường và không biết gì về nó. Và điều này cũng có nghĩa là khả năng mắc phải các biến chứng của bệnh tiểu đường là rất cao.

Trước khi chúng tôi đi vào chi tiết về các biến chứng của bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải xem lại tình trạng này thực sự là gì, các loại khác nhau, triệu chứng, cách gây ra và cách phòng tránh.

Cuối cùng, chúng tôi sẽ chia sẻ 11 biến chứng nghiêm trọng nhất do bệnh tiểu đường gây ra.

Bệnh tiểu đường là gì?

 

11-bien-chung-benh-tieu-duong-ban-khong-the-bo-quaBệnh tiểu đường là tình trạng xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất được lượng insulin mà cơ thể cần.

Bệnh tiểu đường phát triển khi mức glucose trong máu, được gọi là mức đường trong máu của bạn quá cao. Glucose trong máu là nguồn năng lượng chính và được lấy từ thực phẩm của bạn.

Insulin giúp glucose đến các tế bào của cơ thể để được sử dụng làm năng lượng, cho phép các mô và cơ bắp của bạn hoạt động. Khi cơ thể không sản xuất insulin, hoặc không sản xuất đủ, glucose sẽ ở lại trong máu và không tìm đường đến các tế bào.

Nếu một bệnh nhân tiểu đường không được điều trị đúng cách, các mô có thể bị tổn thương nghiêm trọng, cũng như các biến chứng khác. Thời gian trôi qua, glucose dư thừa trong máu gây ra các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng.

Mặc dù không có cách chữa trị, bệnh tiểu đường có thể được kiểm soát một cách lành mạnh và có kiểm soát.

Các loại bệnh tiểu đường

• Bệnh tiểu đường trẻ sơ sinh

• Tiểu đường thai kỳ

• Loại 1

• Loại 2

 

Triệu chứng bệnh tiểu đường bạn có thể gặp phải

 

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 có thể xuất hiện nhanh chóng, trong khi các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 phát triển dần dần. Chúng có thể xuất hiện sau nhiều năm và nhẹ đến mức bạn không chú ý đến chúng.

Trong số các triệu chứng chính của bệnh tiểu đường là:

• Tăng khát và cần đi tiểu.

• Yếu, mệt mỏi và giảm cân không kiểm soát.

• Khó chịu và thay đổi tâm trạng.

• Cảm thấy không khỏe trong dạ dày và nôn mửa.

• Nhìn mờ.

• Vết trầy xước và vết thương chậm lành.

• Ngứa hoặc tê ở tay và chân.

• Tái phát da, nướu, hoặc nhiễm trùng bàng quang.

• Nồng độ glucose trong máu và nước tiểu cao.

 

Nguyên nhân của bệnh tiểu đường

 

Nguyên nhân và biến chứng của bệnh tiểu đường phụ thuộc vào loại nó. Tuy nhiên, một số yếu tố chung có thể gây ra tình trạng này là:

• Hệ thống miễn dịch tấn công và phá hủy các tế bào beta trong tuyến tụy, các tế bào chịu trách nhiệm sản xuất insulin.

• Sản xuất rất ít insulin.

• Các yếu tố môi trường có thể kích hoạt bệnh, như virus.

• Thừa cân và không hoạt động thể chất.

• Kháng insulin.

• Một lịch sử gia đình của bệnh tiểu đường.

• Thay đổi nội tiết tố khi mang thai.

• Yếu tố di truyền.

• Lối sống.

Nguyên nhân khác được biết đến bao gồm:

• Đột biến gen

• Tổn thương tuyến tụy

• Một số loại thuốc

• Các bệnh lý khác

 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Có những thực hành có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chẳng hạn như tập thể dục và giảm cân. Ngoài ra, kiểm duyệt lượng đường, rượu hoặc thuốc lá của bạn có thể chống lại sự xuất hiện của tình trạng này.

Bệnh tiểu đường loại 1 không thể ngăn ngừa được, bởi loại 2 có thể, vì nó liên quan đến béo phì. Thực hành các thói quen lành mạnh như tập thể dục thường xuyên và tuân thủ chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp ngăn ngừa nó phát triển.

Lời khuyên để ngăn ngừa hạ đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường:

• Điều chỉnh liều thuốc của bạn cho phù hợp với nhu cầu mới của bạn.

• Bám sát một chế độ ăn uống cân bằng.

• Tiêu thụ carbohydrate vừa phải trước khi tập thể dục.

• Luôn mang theo một nguồn đường và nước để uống bất cứ lúc nào mà bạn phát hiện ra các dấu hiệu hạ đường huyết.

 

Biến chứng của bệnh tiểu đường

 

1. Vấn đề về tim mạch

11-bien-chung-benh-tieu-duong-ban-khong-the-bo-qua

Các vấn đề về tim mạch là nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường. Các cơn đau tim, đột quỵ và các vấn đề liên quan đến tổn thương mạch máu có khả năng xảy ra cao ở bệnh nhân tiểu đường.

2. Bệnh thận đái tháo đường

Đây là một căn bệnh gây ra bởi sự phá hủy các mạch máu ở thận, điều đó có nghĩa là họ không thể lọc máu đúng cách. Một số người mắc bệnh tiểu đường cần lọc máu và khi bệnh tiến triển rất cao, họ có thể phải ghép thận.

3. Bệnh thần kinh tiểu đường

Nguy cơ phát triển bệnh thần kinh phụ thuộc vào thời gian người bệnh mắc bệnh tiểu đường. Điều này gây ra thiệt hại cho các mạch máu do lượng đường trong máu cao để oxy không thể đến được một số tế bào.

Khoảng một nửa số bệnh nhân tiểu đường cho thấy một số dạng bệnh thần kinh. Kiểm tra hàng ngày của cánh tay và chân là rất quan trọng. Nếu chúng có bất kỳ dấu hiệu bầm tím, đỏ da, hoặc một số tính năng khác, họ cần phải đến bác sĩ.

Trong số các hậu quả nghiêm trọng nhất của bệnh lý thần kinh là cắt cụt chân, ngón chân hoặc chân, cũng như mất cảm giác ở các chi.

4. Bệnh võng mạc tiểu đường 

Đây là một biến chứng ở mắt xảy ra khi các mạch máu ở võng mạc xuống cấp đến mức bệnh nhân có thể bị rò rỉ chất lỏng hoặc máu. Đó là một trong những nguyên nhân chính gây mù.

Lúc đầu, bệnh nhân có thể nhận thấy một số thay đổi về thị lực, nhưng sau đó bệnh võng mạc có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn. Biến chứng này của bệnh tiểu đường không thể tránh khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn có thể giảm thiểu rủi ro bằng cách kiểm soát lượng đường trong máu một cách siêng năng.

5. Bệnh tiểu đường thai kỳ

Điều này ảnh hưởng đến khoảng 18% phụ nữ mang thai và xuất hiện vào khoảng tuần thứ 24 của thai kỳ. Nó được đặc trưng bởi mức độ glucose cao trong máu khi mang thai. Nó xảy ra do các hormone của nhau thai ngăn chặn hoạt động của insulin, gây ra tình trạng kháng insulin.

Khi bà bầu không thể điều trị, glucose có thể truyền sang em bé và được lưu trữ dưới dạng chất béo. Hậu quả có thể là một em bé béo phì hoặc thừa cân ở thai nhi .

6. Tăng huyết áp

Một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh tiểu đường là tăng huyết áp động mạch. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở bệnh nhân tiểu đường. Những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn nhiều.

7. Biến chứng da 

Biến chứng da có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường. Nếu họ được chú ý sớm, nhìn chung họ có thể được điều trị thành công. Nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm nấm và kích ứng da là một số vấn đề được nhìn thấy.

Ngoài ra còn có các vấn đề về da chỉ ảnh hưởng đến bệnh nhân tiểu đường, chẳng hạn như bệnh da liễu do tiểu đường, bệnh hoại tử lipoidica, mụn nước tiểu đường và bệnh sương mù phun trào.

8. Biến chứng với bàn chân

Những biến chứng này xảy ra khi có tổn thương hệ thần kinh. Hậu quả của lưu lượng máu kém, bệnh nhân tiểu đường mất đi sự nhạy cảm ở bàn chân. Một khi một người mất cảm giác ở bàn chân, họ sẽ dễ gặp vấn đề về tuần hoàn. Thật không may, nó thậm chí còn tồi tệ hơn nếu người đó bị bệnh thần kinh.

Khi một bệnh nhân tiểu đường mất cảm giác ở bàn chân, vết loét hoặc vết thương có thể xuất hiện mà không có kiến thức và hình thành vết loét. Họ không cảm thấy đau khi họ làm hỏng. Một viên đá đơn giản trong giày của họ có thể gây nhiễm trùng và họ có thể không nhận ra điều đó.

9. Cắt cụt 

Một biến chứng khác của bệnh tiểu đường là bệnh tiểu đường.  Đây là một bệnh nhiễm trùng, loét hoặc phá hủy các mô sâu ở bàn chân, có thể phải cắt cụt chi.

Những người trong tình huống này có xu hướng có mức glucose cao trong máu và tăng huyết áp động mạch. Vì vậy, họ cần phải giữ cả hai điều này cần được kiểm soát để giảm nguy cơ cắt cụt chi.

10. Hội chứng không tăng huyết áp tăng huyết áp (HHNS)

Đây là một tình trạng nghiêm trọng, rất phổ biến ở những người lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường (chủ yếu là bệnh tiểu đường Loại 2). Điều này làm cho lượng đường trong máu dư thừa được truyền qua nước tiểu. Với tình trạng này, khi bệnh nhân không uống nhiều nước, sẽ có nguy cơ mất nước và ngất nhiều hơn, hoặc thậm chí rơi vào trạng thái hôn mê.

Để phát hiện HHNS, bạn cần cảnh giác với các triệu chứng khát nước, mức đường trong máu trên 600 mg / dL, khô miệng, khô da không đổ mồ hôi, giảm thị lực, nhiệt độ cao và yếu ở một bên cơ thể.

11. Bất lực ở nam giới 

Bất lực nam là một biến chứng khác của bệnh tiểu đường khá phổ biến ở phần lớn bệnh nhân tiểu đường. Việc tăng lượng đường trong máu có thể ảnh hưởng đến lưu thông và kết thúc thần kinh. Điều này có thể làm tổn thương các dây thần kinh chịu trách nhiệm để đạt được và duy trì sự cương cứng.

Các loại thuốc được sử dụng để kiểm soát và điều chỉnh bệnh tiểu đường cũng có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương. Tuy nhiên, bất lực có thể cải thiện dần dần với các thói quen lành mạnh và thuốc đúng.

>>> Xem chi tiết: Bệnh tiểu đường và tình dục ở nam giới và nữ giới

 

Khuyến cáo về kiểm soát lượng đường trong máu

 

• Đánh giá lượng đường trong máu của bạn thường xuyên.

• Bám sát điều trị theo quy định của bạn 100%.

• Sử dụng insulin theo chỉ định của bác sĩ.

• Bám sát một chế độ ăn uống thích hợp.

• Tập thể dục thường xuyên.

• Tránh các sản phẩm có chứa nhiều đường tinh chế.

• Ngủ ngon và duy trì chu kỳ ngủ đều đặn.

• Tránh rượu, thuốc lá và thuốc lá.

Xét nghiệm và Chẩn đoán 

Xét nghiệm và Chẩn đoán

Để đo nồng độ glucose trong máu, họ sẽ cần lấy một mẫu máu, cần được lấy sau khi nhịn ăn trong 8 giờ.

Có một hình thức xét nghiệm máu khác gọi là Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống. Xét nghiệm này được thực hiện khi một phụ nữ bị nghi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Chẩn đoán sau khi tiến hành kiểm tra và xét nghiệm

Một bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán bệnh tiểu đường khi bệnh nhân có lượng glucose cao trong máu. Điều này sau đó sẽ được kiểm soát và đo lường bằng kiểm tra lâm sàng hàng năm.

Ngoài ra còn có các xét nghiệm khác mà họ có thể thực hiện để xác định nguyên nhân của các triệu chứng liên quan như khát nước, đi tiểu hoặc đói quá mức.

Họ cũng sẽ kiểm tra các yếu tố nguy cơ khác, như tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, béo phì, nhiễm trùng thường xuyên hoặc bất kỳ biến chứng nào khác liên quan đến bệnh tiểu đường.

Phương pháp điều trị

Việc điều trị bệnh đái tháo đường chủ yếu dựa trên ba điều: chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc. Nó nhằm mục đích giữ lượng đường trong máu giữa mức bình thường để giảm nguy cơ biến chứng.

Ở nhiều bệnh nhân dùng thuốc tiểu đường Loại 2 là không cần thiết, miễn là họ có thể kiểm soát cân nặng và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, một số dạng thuốc có insulin hoặc thuốc hạ đường huyết thường có thể được yêu cầu.

Hầu hết thời gian, bệnh tiểu đường không thể hiện cho đến khi bệnh nhân đã dùng nó trong nhiều năm. Nó có xu hướng phát triển âm thầm và dần dần trong một khoảng thời gian dài. Điều này có nghĩa là ai đó đã có thể bị tiểu đường và không biết gì về nó.

>>> Cùng xem chi tiết giải pháp an toàn tự nhiên giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường TẠI ĐÂY

 

5 | ★ 147
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol