Vitamin cần thiết cho bệnh nhân tiểu đường. Bạn tuyệt đối không được bỏ qua điều này!

vitamin-cho-benh-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Tình trạng thiếu hụt vitamin nghiêm trọng thường thấy nhiều ở bệnh nhân tiểu đường, dường như cơ thể càng ít vitamin thì bệnh càng tiến triển nhanh. Không có gì lạ cả, bởi vì nhiều loại vitamin tham gia vào việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một số vitamin cũng thúc đẩy chức năng của các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, trong khi những loại khác bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thứ phát mà điển hình là bệnh tiểu đường. Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn nên đặc biệt chú ý đến việc cung cấp các vitamin cần thiết cho cơ thể. Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những loại vitamin tốt cho bệnh tiểu đường bạn cần biết.

Vitamin đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường

vitamin-cho-benh-tieu-duong-2

Bệnh nhân tiểu đường cần TẤT CẢ các loại vitamin với số lượng đủ giống như bất kỳ người nào khác,tuy nhiên, trong trường hợp mắc các bệnh mãn tính, nhu cầu về các chất quan trọng thường tăng lên, như trường hợp bệnh tiểu đường. Đồng thời, một lượng lớn vitamin tan trong nước được bài tiết qua nước tiểu ở người bệnh tiểu đường lớn hơn đáng kể so với người khỏe mạnh, làm tăng nhu cầu hơn nữa.

Nhu cầu cao về các chất quan trọng này thường không thể được đáp ứng bằng thức ăn, do đó hầu hết bệnh nhân tiểu đường bị thiếu vitamin. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vitamin có thể làm cho bệnh tiểu đường tiến triển nhanh hơn. Các bệnh thứ phát điển hình - tổn thương mắt, tổn thương thận, tổn thương mạch máu, tổn thương thần kinh - có nhiều khả năng hơn khi thiếu hụt vitamin và chất chống oxy hóa. Sau đây là điểm danh những loại vitamin tốt cho sức khỏe bệnh tiểu đường:

Vitamin D cho bệnh nhân tiểu đường

vitamin-cho-benh-tieu-duong-3

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể có thể tự sản xuất, cụ thể là với sự hỗ trợ của ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, vào mùa đông, không phải vùng nào cũng có đủ ánh sáng mặt trời.

Vitamin D nổi tiếng với tác dụng hữu ích đối với sức khỏe của xương. Vitamin D cũng rất quan trọng trong việc phòng chống ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác như bệnh đa xơ cứng, bệnh tim mạch và trầm cảm .

Bệnh nhân tiểu đường bị thiếu hụt vitamin D thường xuyên hơn những người khỏe mạnh. Do đó, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 uống 1000 IU vitamin D và 600 mg canxi mỗi ngày dưới dạng thực phẩm bổ sung có lượng đường trong máu thấp hơn đáng kể, giảm giá trị viêm và cải thiện điều chỉnh lượng đường trong máu so với nhóm đối chứng không Lấy vitamin D.

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ biến chứng do bệnh tiểu đường

Trong trường hợp thiếu vitamin D, bệnh tiểu đường không chỉ trầm trọng hơn mà các bệnh thứ phát điển hình của bệnh tiểu đường hiện nay cũng xảy ra thường xuyên hơn. Đặc biệt, chúng bao gồm các bệnh mạch máu, tức là tổn thương mạch máu do lượng đường trong máu thường cao ở bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu các mạch máu bị tổn thương, rối loạn tuần hoàn có thể xảy ra ở các cơ quan liên quan. Kết quả là có thể xảy ra tổn thương thận (bệnh thận), dây thần kinh (bệnh thần kinh hoặc bệnh đa dây thần kinh) và mắt (bệnh võng mạc).

Các bệnh tim mạch cũng phổ biến hơn ở bệnh tiểu đường, do cặn lắng hình thành dễ dàng hơn trong các mạch máu bị tổn thương (xơ cứng động mạch) và hơn nữa, quá trình đông máu thường bị rối loạn ở bệnh nhân tiểu đường, có nghĩa là các cục máu đông (huyết khối) có thể xảy ra thường xuyên hơn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Vitamin B1 cho bệnh nhân tiểu đường

Các vitamin B cũng có nhiều nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chuyển hóa đường và do đó là những hoạt chất không thể thiếu trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Vitamin B1 (thiamine) là một trong những vitamin quan trọng nhất bởi vì nó không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn hoạt động như một chất bảo vệ quan trọng của các mô thần kinh. Do đó, thiếu vitamin B1 dẫn đến rối loạn thần kinh như B. Viêm dây thần kinh, ngứa ran ở chân, cảm giác bỏng rát ở bàn chân v.v.

Đặc biệt nếu bệnh nhân tiểu đường đã bị viêm đa dây thần kinh , vitamin B1 (lý tưởng nhất là kết hợp với vitamin B6 và B12) có thể giảm đau và giảm rối loạn nhạy cảm - như các nghiên cứu lâm sàng khác nhau đã chỉ ra 100 đến 300 mg vitamin B1 mỗi ngày là cần thiết cho việc này. Vitamin B1 hỗ trợ rất tốt nên nó cũng giúp giảm đau đáng kể trong bệnh viêm đa dây thần kinh do rượu.

Nếu vẫn không có bệnh viêm đa dây thần kinh, vitamin B1 là một biện pháp phòng ngừa tốt giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh (ví dụ: 100 mg mỗi ngày).

Thiếu hụt vitamin B1 ở bệnh nhân tiểu đường

 

vitamin-cho-benh-tieu-duong-4

Người ta đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường loại 1 thường bị thiếu hụt B1, vì vậy họ chắc chắn nên kiểm tra nguồn cung cấp B1 của mình. Mặt khác, bệnh nhân tiểu đường loại 2 thường được cung cấp đầy đủ vitamin.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường loại 2 vẫn có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn uống bổ sung vitamin B1. Điều này là do sự vận chuyển B1 của họ vào mô dường như bị suy giảm - ngay cả khi họ có mức B1 trong huyết tương khỏe mạnh. Rõ ràng, mức bình thường ở bệnh tiểu đường loại 2 vẫn còn quá thấp để kiểm soát lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng vitamin B1 có thể ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm trao đổi chất độc hại, xảy ra với lượng quá lớn ở nồng độ đường trong máu cao và - nếu chúng không được phân hủy - dẫn đến các biến chứng tiểu đường (thận , Tổn thương thần kinh và mắt).

Thậm chí, sự thiếu hụt vitamin B1 có thể cản trở sự phân hủy các sản phẩm trao đổi chất có hại này. Việc bổ sung vitamin B1 lần lượt đẩy nhanh quá trình phân hủy và đồng thời làm giảm nguy cơ các biến chứng đã đề cập.

Đồng thời, vitamin B1 liều cao điều chỉnh rối loạn mỡ máu, do đó lượng cholesterol cao và chất béo trung tính giảm.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Vitamin B1 ảnh hưởng trực tiếp đến tuyến tụy

Trong trường hợp thiếu vitamin B1, người ta cũng quan sát thấy sự gia tăng chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy (tế bào sản xuất insulin) và rối loạn dung nạp glucose (cơ thể có thể sử dụng ít đường hơn, do đó lượng đường trong máu tăng lên).

Do tất cả những tác động tích cực này của vitamin B1 đối với sự chuyển hóa đường trong máu, nên việc ngăn ngừa thiếu hụt vitamin B1 trong bệnh tiểu đường là cấp thiết và bổ sung vitamin này dưới dạng thực phẩm chức năng (ví dụ: 100 mg mỗi ngày).

Các nhà nghiên cứu trên thậm chí còn khuyến nghị sử dụng vitamin B1 trong mọi trường hợp kèm theo liệu pháp điều trị bệnh tiểu đường để tránh các biến chứng điển hình của bệnh tiểu đường bao gồm cả mức lipid trong máu cao.

Vitamin B3 cho bệnh nhân tiểu đường

vitamin-cho-benh-tieu-duong-5

Vitamin B3 cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa carbohydrate, mà còn trong quá trình chuyển hóa chất béo và protein, vì nó có chức năng như một coenzyme cho các enzym khác nhau.

Vitamin B3 - ở dạng axit nicotinic - từ lâu đã được sử dụng trong trường hợp cholesterol cao vì nó giúp hạ thấp chúng. Tuy nhiên, axit nicotinic có thể làm tăng lượng đường trong máu vì nó có thể làm giảm khả năng dung nạp glucose của tế bào.

Một dạng vitamin B3 khác là nicotinamide - và chính dạng này cực kỳ hữu ích trong điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là trong trường hợp mới phát hiện bệnh tiểu đường loại 1. Nicotinamide sau đó có thể được dùng với liều lượng cao (25-30 mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể) và đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ các tế bào beta của tuyến tụy. Nicotinamide ức chế sự phá hủy tự miễn dịch của các tế bào này và thậm chí thúc đẩy quá trình tái tạo của chúng.

Nicotinamide cũng cải thiện độ nhạy insulin của tế bào và do đó việc sử dụng glucose, do đó cải thiện việc điều chỉnh lượng đường trong máu ở bệnh tiểu đường loại 2.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay

Về lâu dài, nicotinamide do đó đảm bảo mức HbA1 thấp hơn. Như đã giải thích ở trên, những giá trị này cho biết chất lượng của lượng đường trong máu trong một khoảng thời gian dài hơn. Khi mua phức hợp vitamin B, hãy đảm bảo rằng vitamin B3 được chứa ở dạng nicotinamide chứ không phải ở dạng axit nicotinic. Trong bệnh tiểu đường loại 2, liều hàng ngày có thể là 100 mg vitamin B3.

Vitamin luôn cần thiết cho cơ thể, bệnh nhân tiểu đường lại càng cần những loại vitamin để ngăn ngừa biến chứng vì thế bạn nên chú ý bổ sung vitamin cho cơ thể mình cũng như người thân trong gia đình. Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung dinh dưỡng với vitamin, liệu pháp toàn diện hợp lý cho bệnh tiểu đường tự nhiên còn bao gồm tập thể dục đầy đủ, kiểm soát căng thẳng tốt, sức khỏe đường ruột hoàn hảo và chế độ ăn uống phù hợp bạn cũng không được bỏ qua.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 231
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol