Triệu chứng tiểu đường ở phụ nữ: Triệu chứng và dấu hiệu sớm và tiền tiểu đường

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa xảy ra khi lượng đường trong máu (glucose) của bạn quá cao (tăng đường huyết ). Glucose là những gì cơ thể sử dụng cho năng lượng, và tuyến tụy sản xuất một loại hormone gọi là insulin giúp chuyển đổi glucose từ thực phẩm bạn ăn thành năng lượng.

Khi cơ thể không sản xuất đủ insulin - hoặc hoàn toàn không sản xuất - glucose sẽ không đến được các tế bào của bạn để sử dụng làm năng lượng. Điều này dẫn đến bệnh tiểu đường loại 1 và 2.

Bạn nên biết gì về bệnh tiểu đường?

trieu-chung-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-o-phu-nu

Có hai loại bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường loại 1: trước đây gọi là bệnh tiểu đường vị thành niên, là một tình trạng tự miễn dịch trong đó cơ thể không sản xuất insulin vì hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào sản xuất insulin từ tuyến tụy gọi là tế bào beta.

♣ Bệnh tiểu đường loại 2: là tình trạng các tế bào không thể sử dụng đườnghuyết(glucose) một cách hiệu quả để tạo năng lượng. Điều này xảy ra khi lượng đường trong máu tăng quá cao theo thời gian và các tế bào trở nên không nhạy cảm với insulin.

♣ Tiền tiểu đường là một tình trạng thường xảy ra trước bệnh tiểu đường loại 2. Tiền tiểu đường là khi lượng đường trong máu của bạn cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường thường không có bất kỳ triệu chứng nào nên có thể không có dấu hiệu cảnh báo. Xét nghiệm máu có thể xác nhận nếu bạn bị tiền tiểu đường.

Nếu một người không thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, tiền tiểu đường có thể trở thành bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng 5 năm.

Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

trieu-chung-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-o-phu-nu

Khoảng 84 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ (hơn 1 trên 3) bị tiền tiểu đường và khoảng 90% không biết họ mắc bệnh này cho đến khi xét nghiệm máu định kỳ được đặt hàng, hoặc các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 phát triển. Ví dụ, khát nước quá mức, đi tiểu thường xuyên và giảm cân không giải thích được. Nếu bạn bị tiền tiểu đường, nó cũng khiến bạn có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ và tiểu đường tuýp 2.

Những dấu hiệu và triệu chứng ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường là gì?

Nhiều triệu chứng tiểu đường loại 1 và loại 2 ở phụ nữ giống như ở nam giới; tuy nhiên, có một số triệu chứng và biến chứng của bệnh tiểu đường chỉ có ở phụ nữ.

Sự phát triển quá mức của nấm Candida albicans có thể gây nhiễm trùng nấm âm đạo và nhiễm trùng nấm miệng.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo bao gồm:

1. Âm đạo ngứa và đau

2. Dịch âm đạo

3. Quan hệ tình dục đau đớn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm miệng bao gồm:

1. Các mảng trắng trong miệng

2. Đỏ và đau

3. Khó ăn hoặc nuốt

4. Nướu sưng đỏ hoặc má trong.

5. Giảm ham muốn tình dục: Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể bị giảm ham muốn tình dục, các vấn đề về lưu lượng máu đến vùng sinh dục, có thể làm giảm phản ứng và cực khoái tình dục, và tổn thương thần kinh có thể dẫn đến khô âm đạo và giảm cảm giác.

6. Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Đây là nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nữ và kháng insulin. Nó có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như chu kỳ không đều, mụn trứng cá, tóc mỏng và sự phát triển tóc thừa trên mặt và cơ thể. Nồng độ insulin cao cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường và khoảng một nửa số phụ nữ mắc PCOS mắc bệnh tiểu đường.

7. Nhiễm trùng đường tiểu: Một nhiễm trùng đường niệu xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập bất cứ nơi nào ở đường tiết niệu, bao gồm niệu đạo, niệu quản, thận và bàng quang. Chúng phổ biến hơn nhiều ở phụ nữ so với nam giới nói chung và chúng xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường vì đường trong nước tiểu là nơi sinh sôi cho sự phát triển của vi khuẩn.

Những dấu hiệu và triệu chứng giống nhau ở nam và nữ?

trieu-chung-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-o-phu-nu

Có những triệu chứng tiểu đường mà cả phụ nữ và nam giới đều có:

1. Quá khát và đói

2. Đi tiểu thường xuyên

3. Giảm cân hoặc tăng cân

4. Mệt mỏi

5. Cáu gắt

6. Nhìn mờ

7. Vết thương chậm lành

8. Buồn nôn

9. Nhiễm trùng da

10. Làm sạm da ở những vùng nếp nhăn cơ thể

11. Hơi thở có mùi trái cây, ngọt hoặc acetone

12. Đau nhói hoặc tê ở tay hoặc chân

Một số biến chứng của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là như nhau, ví dụ như da, mắt, tuần hoàn, lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết), lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết), nhiễm toan ceto, và cắt cụt chi.

Nếu bạn bị tiểu đường và có thai thì sao?

Bệnh tiểu đường không ảnh hưởng đến thai kỳ nếu được kiểm soát đúng cách. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường nên nói chuyện với bác sĩ khi có kế hoạch thụ thai để họ có thể kiểm soát được lượng đường trong máu trước khi mang thai. Bạn sẽ cần hiểu cách theo dõi và kiểm soát bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu khi mang thai.

Nếu bạn có lượng đường trong máu cao khi mang thai, có những rủi ro cho cả em bé và người mẹ. Đường huyết cao có thể dẫn đến:

• Khó sinh hoặc mổ lấy thai

• Sẩy thai

• Tiền sản giật (huyết áp cao thường có protein trong nước tiểu)

• Dị tật bẩm sinh

• Có con lớn

• Đường huyết thấp ở trẻ sơ sinh

• Da và mắt vàng (vàng da) ở trẻ sơ sinh

• Vấn đề về hô hấp ở trẻ sơ sinh

• Làm nặng thêm các vấn đề về mắt và bệnh tiểu đường cho người mẹ

• Nhiễm trùng tiểu hoặc bàng quang thường xuyên hơn

Bạn nên làm gì nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị tiểu đường?

trieu-chung-va-trieu-chung-benh-tieu-duong-o-phu-nu

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của bệnh tiểu đường, hãy đi khám bác sĩ. Nếu bệnh tiểu đường không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng bao gồm bệnh tim, đột quỵ, huyết áp cao, mù lòa, bệnh thận và tổn thương thần kinh.

Bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn, và nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn kế hoạch để giữ cho lượng đường trong máu của bạn bình thường. Nếu bệnh tiểu đường của bạn ở mức độ nhẹ, bác sĩ có thể sẽ đề xuất một kế hoạch ăn kiêng, tập thể dục và giảm cân. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc giúp giảm lượng đường trong máu. Ở một số phụ nữ, insulin có thể cần thiết.

Bạn có thể chết vì bệnh tiểu đường?

Đàn ông, phụ nữ và trẻ em có thể mắc bệnh tiểu đường, nhưng căn bệnh này có thể gây ra những vấn đề độc nhất cho phụ nữ. Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy từ năm 1971 đến 2000, tỷ lệ tử vong ở nam giới mắc bệnh tiểu đường đã giảm, nhưng tỷ lệ tử vong ở phụ nữ thì không.

Nhìn chung, phụ nữ sống lâu hơn nam giới vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn, nhưng khi phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tử vong do suy tim ở phụ nữ nhiều hơn nam giới. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy ở những người mắc bệnh tiểu đường, các cơn đau tim thường gây tử vong cho phụ nữ hơn so với nam giới. Các ví dụ khác về cách bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến phụ nữ khác với nam giới là:

Bệnh thận là biến chứng của bệnh tiểu đường loại 1, và loại 2, ảnh hưởng đến phụ nữ mạnh hơn nam giới.

Trầm cảm phổ biến gấp đôi ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường so với nam giới mắc bệnh tiểu đường.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường dễ bị kiểm soát lượng đường trong máu kém (có thể dẫn đến tăng đường huyết và hạ đường huyết), béo phì, huyết áp cao và cholesterol cao hơn nam giới mắc bệnh tiểu đường.

Có một số lý do được đề xuất tại sao cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có thể ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới:

Ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, nồng độ cholesterol HDL (tốt) giảm, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, họ có ít estrogen hơn và nồng độ estrogen thấp hơn có liên quan đến bệnh thận. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể được chăm sóc sức khỏe kém hiệu quả, đặc biệt đối với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thường mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), đây là một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường ở phụ nữ và có thể dẫn đến các vấn đề mang thai.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 129
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol