Thực trạng Bệnh tiểu đường trên toàn thế giới hiện nay là gì?

 

thuc-trang-benh-tieu-duong-tren-toan-the-gioi-hien-nay-la-gi

Bạn thân mến!

Cùng nhìn qua bức tranh thực trạng bệnh tiểu đường hiện nay trên toàn thế giới như thế nào trong nội dung bài viết dưới đây.

Tổng quan bức tranh về bệnh tiểu đường trên thế giới hiện nay

Một thống kê mới nhất về bệnh tiểu đường toàn cầu cho thấy 463 triệu người trưởng thành hiện đang sống chung với bệnh tiểu đường.

Tiểu đường là một trong những thách thức về sức khỏe phát triển nhanh nhất trong suốt 21 thế kỷ qua, với số lượng người lớn sống chung với bệnh tiểu đường có nhiều hơn gấp ba lần trong vòng 20 năm qua. Bệnh tiểu đường đang gia tăng trên toàn thế giới ... và sẽ còn tăng hơn nữa

Năm 2000, ước tính toàn cầu của người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường là 151 triệu. Đến năm 2009, nó đã tăng 88% lên 285 triệu. Ngày nay, chúng tôi tính toán rằng 9,3% người trưởng thành ở độ tuổi 20 đến tuổi 79 - một con số đáng kinh ngạc 463 triệu người - đang sống chung với bệnh tiểu đường . Hơn 1,1 triệu trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi, sống chung với bệnh tiểu đường loại 1.

Một thập kỷ trước, vào năm 2010, dự báo toàn cầu về bệnh tiểu đường vào năm 2025 là 438 triệu. Với hơn năm năm vẫn còn, dự đoán đó đã vượt qua 25 triệu.

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường là một bệnh mãn tính xảy ra khi tuyến tụy không còn khả năng sản xuất insulin, hoặc khi cơ thể không thể sử dụng tốt insulin mà nó tạo ra. Có ba loại tiểu đường chính:

Bệnh tiểu đường loại 1 là do phản ứng tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào beta sản xuất insulin của tuyến tụy. Kết quả là cơ thể sản xuất rất ít hoặc không có insulin.

Bệnh tiểu đường loại 2 là loại tiểu đường phổ biến nhất. Ban đầu, chứng tăng đường huyết (mức đường huyết cao) là kết quả của việc các tế bào của cơ thể không có khả năng đáp ứng hoàn toàn với insulin, một tình huống gọi là 'kháng insulin'.

Bệnh tiểu đường thai kỳ (GDM) được đặc trưng bởi mức đường huyết cao trong thai kỳ. Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ (mặc dù rất có thể sau tuần 24) và thường biến mất sau khi mang thai.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ phát triển một số biến chứng nghiêm trọng và đe dọa đến tính mạng, dẫn đến nhu cầu chăm sóc y tế ngày càng tăng, chất lượng cuộc sống giảm và căng thẳng quá mức đối với các gia đình. Bệnh tiểu đường và các biến chứng của nó, nếu không được quản lý tốt, có thể dẫn đến nhập viện thường xuyên và tử vong sớm.

Tại sao bệnh tiểu đường ngày càng tăng?

Tỷ lệ bệnh tiểu đường ngày càng tăng trên toàn thế giới được thúc đẩy bởi sự tương tác phức tạp của các yếu tố kinh tế xã hội, nhân khẩu học, môi trường và di truyền. Sự gia tăng liên tục phần lớn là do sự gia tăng của bệnh tiểu đường loại 2 và các yếu tố nguy cơ liên quan, bao gồm mức độ béo phì tăng, chế độ ăn uống không lành mạnh và không hoạt động thể chất phổ biến. Tuy nhiên, mức độ của bệnh tiểu đường loại 1 khởi phát ở trẻ em cũng đang gia tăng.

Phát triển đô thị hóa và thay đổi thói quen lối sống (ví dụ như lượng calo cao hơn, tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến, lối sống ít vận động) là những yếu tố góp phần làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở cấp độ xã hội. Trong khi tỷ lệ bệnh đái tháo đường toàn cầu ở khu vực thành thị là 10,8%, thì ở khu vực nông thôn lại thấp hơn, ở mức 7,2%. Tuy nhiên, khoảng cách này đang đóng lại, với tỷ lệ phổ biến ở nông thôn ngày càng tăng.

Bất bình đẳng toàn cầu trong điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường

Sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận với chất lượng chăm sóc sức khỏe vẫn tồn tại, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và có thu nhập thấp. Bệnh tiểu đường thường không được chẩn đoán hoặc điều trị không đầy đủ, với những người không thể truy cập các loại thuốc và thiết bị thiết yếu mà họ cần.

Bệnh tiểu đường không được chẩn đoán:

Trong khi được tìm thấy ở khắp mọi nơi, các quốc gia thu nhập thấp có tỷ lệ bệnh tiểu đường không được chẩn đoán cao nhất, ở mức 66,8% (hai trong ba người mắc bệnh tiểu đường). Điều này là do sự kết hợp của việc truy cập hạn chế vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đào tạo không đầy đủ giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và thiếu nhận thức về các triệu chứng trong dân số nói chung.

Chẩn đoán sai:

Ở nhiều nước ít nguồn lực, nhận thức của nhân viên y tế về bệnh tiểu đường loại 1 còn thấp và các cơ sở xét nghiệm glucose còn hạn chế, có nghĩa là bệnh thường bị nhầm lẫn với sốt rét, viêm phổi hoặc các tình trạng khác.

Nếu chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 1 bị trì hoãn hoặc bỏ qua, nguy cơ biến chứng nghiêm trọng và tử vong tăng cao. Nếu bỏ lỡ hoàn toàn, người đó có thể sẽ chết. Đây có thể là lý do phổ biến nhất gây tử vong cho trẻ em mắc bệnh tiểu đường loại 1 trên toàn cầu.

Trẻ em và thanh thiếu niên:

Ở các quốc gia hạn chế sử dụng insulin và cung cấp dịch vụ y tế không đầy đủ, trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh tiểu đường loại 1, ngay cả khi được chẩn đoán chính xác, phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng và thường tử vong sớm.

Tăng đường huyết trong thai kỳ:

Chín trong số 10 ca sinh sống bị ảnh hưởng bởi chứng tăng đường huyết trong thai kỳ được nhìn thấy ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi việc tiếp cận chăm sóc tiền sản có thể bị hạn chế.

Tiếp cận với insulin:

Trên toàn thế giới, nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 1 không thể tiếp cận với insulin mà họ cần để sống sót. Ngoài ra, người ta ước tính rằng một trong hai người mắc bệnh tiểu đường loại 2 không được sử dụng insulin mà họ đã được kê đơn. Dân số từ các cơ sở thu nhập thấp phải chịu đựng nhiều nhất từ ​​việc thiếu thuốc điều trị tiểu đường. Ví dụ, 86% (bốn trong năm) người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở Châu Phi không có quyền truy cập vào insulin mà họ cần.

Tử vong:

90% các ca tử vong sớm liên quan đến bệnh tiểu đường và 87% các ca tử vong liên quan đến bệnh tiểu đường xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Điều này có thể được quy cho tỷ lệ chẩn đoán bệnh tiểu đường thấp nhất và những khó khăn trong việc tiếp cận chăm sóc bệnh tiểu đường ở những nơi này, khi so sánh với các nước thu nhập cao.

Bổ Sung Dinh Dưỡng - Khuyến Nghị Bổ Sung Có Ý Nghĩa Cho Người Bệnh Tiểu Đường

Điều trị không dùng thuốc của bệnh đái tháo đường có mức độ ưu tiên cao, đặc biệt là trong bệnh tiểu đường loại 2 (T2DM). Từ chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất ở những bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa và T2DM, đến giảm cân ở bệnh nhân tiểu đường thừa cân nặng, nhiều chiến lược điều trị không dùng thuốc này được các bác sĩ, dược sĩ và cố vấn bệnh tiểu đường khuyên dùng hoặc sử dụng.

Một hình thức khác của trị liệu tiểu đường không dùng thuốc là sử dụng các chất bổ sung dinh dưỡng có tác động tích cực đến lượng đường trong máu, độ nhạy insulin và lipid máu.

Bằng các nghiên cứu di căn, các nhà nghiên cứu đã minh họa các tác động tích cực của các chất bổ sung khác nhau lên các thông số được liệt kê ở trên, nhưng cũng nói rằng không có chất bổ sung nào dẫn đến sự cải thiện về mặt lâm sàng của bệnh.

Ví dụ, bổ sung magiê 300 - 400mg / ngày có tác dụng vừa phải đối với lượng đường trong máu, hồ sơ lipid máu và huyết áp. Tiêu thụ cà phê vừa phải 1-2 tách mỗi ngày cũng tích cực do giảm nguy cơ tim mạch. Chất xơ cũng cho thấy tác dụng tốt đối với lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

Việc điều trị bệnh tiểu đường loại 2 không sử dụng thuốc hiện nay đang được giới y bác sĩ khuyến khích và áp dụng cho bệnh nhân của mình.

Một bức tranh về thực trạng bệnh tiểu đường mà POCACO đã trình bày trên đây, có lẽ bạn đã phần nào hiểu tầm quan trọng của việc kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường là như thế nào. Mong rằng qua đây, bạn có thể ý thức hơn trong vấn đề xây dựng một chế độ phòng ngự cho bản thân và gia đình để thoát khỏi ảnh hưởng từ bệnh tiểu đường gây ra.

Và nếu bạn đã mắc phải căn bệnh này, bạn đang tìm một liệu pháp thay thế điều trị bệnh tiểu đường, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY để biết giải pháp nào an toàn cho bạn.

4 | ★ 284
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol