Thay đổi chế độ ăn uống của bạn – Biện pháp an toàn để sống chung với bệnh gút hiệu quả

thay-doi-che-do-an-uong-de-song-chung-voi-benh-gut

Bạn thân mến!

Gút là một tình trạng gây ra bởi một lượng urate cao trong cơ thể. Urate có thể hình thành các tinh thể trong khớp, gây ra các cơn đau và viêm đột ngột. Thực hiện những thay đổi đối với chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp giảm mức độ urat trong cơ thể.

Hãy cùng POCACO điểm qua một số vấn đề trong sự thay đổi chế độ ăn uống của bạn và cùng sống với bệnh gút một cách an toàn và hiệu quả trong những thông tin hữu ích dưới đây.

Thay đổi chế độ ăn uống của bạn – đâu là giải pháp dành cho bạn?

Nếu bạn là một người bệnh gút, những thực hiện những thay đổi sau đây đối với chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể giúp giảm mức độ urat trong cơ thể:

Giảm cân: nếu bạn thừa cân – hãy cố gắng đưa mức cân nặng của bạn xuống mức cho phép. Vì điều này có thể làm giảm nồng độ urate trong cơ thể. Và việc giảm cân phải được thực hiện dần dần. Giảm cân cực độ hoặc nhịn ăn thực sự có thể làm tăng mức độ urate vì nó tăng tốc độ phá vỡ các tế bào trong cơ thể.

• Uống ít rượu, đặc biệt là bia, vì uống quá nhiều rượu thường liên quan đến bệnh gút. Nếu bạn bị bệnh gút, bạn nên cố gắng duy trì lượng cồn trong khoảng 1 đơn vị mỗi ngày.

• Uống nhiều nước để tránh bị mất nước và giúp loại bỏ lượng nước tiểu dư thừa và ngăn không cho nó kết tinh trong khớp. Bạn nên uống ít nhất 1 lít chất lỏng không cồn mỗi ngày, hoặc tối đa 3,5 lít nếu bạn bị sỏi thận.

Uống nước ngọt có đường và trái cây và nước ép giàu fructose có thể liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Nước ngọt ăn kiêng dường như không làm tăng nguy cơ.

Thực phẩm có chứa nhiều purin có thể đóng vai trò trong việc tích tụ urate, vì vậy việc cắt giảm thực phẩm giàu purine có thể hữu ích. Nhằm mục đích giảm lượng protein bạn nhận được từ thịt - ví dụ, bằng cách ăn ít hơn một phần thịt hoặc cá mỗi ngày. Điều này có thể được thay thế bằng các nguồn protein khác, chẳng hạn như đậu, trứng, đậu hoặc các sản phẩm từ sữa ít béo.

Nồng độ urate không bị ảnh hưởng bởi trái cây có tính axit và có một số bằng chứng cho thấy lượng vitamin C cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ bị bệnh gút tấn công. Vì vậy, bạn có thể bao gồm các loại trái cây như cam và bưởi trong chế độ ăn uống của bạn. Có một số bằng chứng cho thấy rằng anh đào (như trái cây hoặc nước trái cây, tươi hoặc được bảo quản) có thể hữu ích, và uống một ly sữa tách kem mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa các cơn gút cấp tính.

Tôi có nên tránh một số loại thực phẩm?

thay-doi-che-do-an-uong-de-song-chung-voi-benh-gut

Một số người cảm thấy rằng một số thực phẩm nhất định có hại cho viêm khớp và việc cắt chúng ra giúp ích. Những thực phẩm này bao gồm:

• trái cây họ cam quýt, như cam, chanh và bưởi

• các loại rau bao gồm khoai tây, cà chua, ớt, ớt và cà tím.

Chúng tôi không khuyên bạn nên loại bỏ các loại trái cây và rau quả này khỏi chế độ ăn uống của bạn vì các chất dinh dưỡng quan trọng có trong chúng. Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc cắt bỏ những thực phẩm này có thể giúp chữa viêm khớp. Trên thực tế, chúng rất giàu chất chống oxy hóa - cam và ớt đỏ có chứa một chất chống oxy hóa có tên Cryptoxanthin, mà các nghiên cứu đã chỉ ra có thể làm chậm quá trình viêm khớp.

Nhịn ăn cho bệnh gút

Nhịn ăn trong thời gian ngắn có thể mang lại sự cải thiện ngắn hạn trong các triệu chứng của bệnh gút và viêm khớp dạng thấp , mặc dù chúng nhanh chóng quay trở lại sau khi bạn trở lại chế độ ăn bình thường. Chúng tôi không khuyên bạn nên nhịn ăn như một cách điều trị bệnh gút. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thử nó, nó chỉ nên được thực hiện trong một ngày tại một thời điểm và dưới sự giám sát của chuyên gia.

>>> CÙNG TÌM HIỂU: "Biện Pháp Hỗ trợ tự nhiên cho axit uric và bệnh gút"

Dị ứng thực phẩm thì sao?

thay-doi-che-do-an-uong-de-song-chung-voi-benh-gut

Một số người bị dị ứng với một số loại thực phẩm như đậu phộng hoặc động vật có vỏ. Phản ứng dị ứng xảy ra nhanh chóng sau khi ăn thực phẩm và không có bằng chứng xác thực nào cho thấy dị ứng thực phẩm có liên quan đến sự phát triển của bệnh gút hoặc điều trị.

Một số người cũng không dung nạp một số loại thực phẩm. Các triệu chứng không dung nạp thực phẩm phát triển khá chậm sau khi ăn một loại thực phẩm - sau nhiều giờ hoặc thậm chí vài ngày. Vì vậy, không dung nạp thực phẩm có thể khó xác định nếu không có sự giúp đỡ của một chuyên gia.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số người có sự cải thiện các triệu chứng nếu họ cắt bỏ các loại thực phẩm cụ thể. Những lý do cho điều này vẫn chưa rõ ràng và các loại thực phẩm liên quan khác nhau từ người này sang người khác. Một số cuốn sách thậm chí còn đề xuất chế độ ăn kiêng cắt bỏ thực phẩm quan trọng về mặt dinh dưỡng và có thể khiến cơ thể bạn thiếu vitamin và khoáng chất quan trọng nếu bạn theo dõi chúng trong một thời gian dài.

Cách duy nhất để chắc chắn rằng bạn không dung nạp thực phẩm là chế độ ăn kiêng 'loại trừ và thách thức' khi bạn bỏ một loại thực phẩm nào đó khỏi chế độ ăn kiêng của mình, trong khoảng thời gian ít nhất là một tháng. Tiếp theo là một 'thử thách', trong đó bạn sử dụng lại thực phẩm để xem liệu nó có gây ra phản ứng hay không. Nếu bệnh gút của bạn liên quan đến dị ứng thực phẩm, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng của mình bùng phát trong vài ngày. Điều quan trọng là phải cắt bỏ từng loại thực phẩm mà bạn đang thử nghiệm hoàn toàn và thử lại từng loại một. Chúng tôi khuyên bạn nên nói chuyện với một chuyên gia dinh dưỡng, người có thể đảm bảo rằng bạn loại trừ hoàn toàn thực phẩm và kiểm tra xem bạn không loại trừ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Ăn kiêng hay ăn chay có giúp ích gì không?

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều thịt đỏ có nguy cơ mắc các loại viêm khớp cao hơn. Và chế độ ăn chay đã được chứng minh là hữu ích trong thời gian dài đối với một số người bị gút. Một chế độ ăn thuần chay, không bao gồm bất kỳ loại thịt, cá hoặc các sản phẩm động vật khác, cũng có thể hữu ích - có thể là do các loại axit béo không bão hòa đa có trong chế độ ăn kiêng.

Nếu bạn ăn chế độ ăn thuần chay, điều quan trọng là đảm bảo bạn có được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là canxi, vitamin B12, vitamin D và sắt.

Canxi có trong các loại rau lá xanh (ví dụ bắp cải, cải xoăn, bông cải xanh), cải xoong, đậu và đậu xanh, và một số loại hạt, hạt và trái cây khô. Canxi thường được thêm vào bánh mì trắng và một số loại sữa đậu nành, yến mạch và sữa gạo - kiểm tra nhãn.

Vitamin B12 cũng thường được thêm vào sữa đậu nành, và chiết xuất men là một nguồn tốt khác. Nhiều loại thực phẩm thuần chay được tăng cường B12.

Selenium có thể được tìm thấy trong các loại hạt và thường được bao gồm trong các chất bổ sung đa vitamin.

Vitamin D không có tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, đặc biệt nếu chế độ ăn kiêng của bạn là thuần chay. Tuy nhiên, cơ thể tự nhiên sản xuất nó khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn có làn da sẫm màu hoặc thích giữ cho làn da của bạn được bảo vệ, thì hãy tìm loại sữa hoặc bơ thực vật có bổ sung vitamin D.

Những thay đổi trong chế độ ăn uống của bạn được xem là tiền đề quan trọng trong vấn đề kiểm soát và điều trị bệnh gút.

Hãy tìm hiểu và thực hiện những bước thay đổi nhỏ từ lối sống của bạn để có một cuộc sống tươi đẹp hơn với bệnh gút bạn nhé.

5 | ★ 481
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa