Tăng Đường Huyết Và Những Vấn Đề Người Bệnh Tiểu Đường Nên Hiểu Rõ

/tang-duong-huyet-va-nhung-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-nen-hieu- 

Bạn thân mến!

Tăng đường huyết có nghĩa là quá nhiều glucose đang lưu thông trong máu và khi nó cao liên tục, điều đó có nghĩa là người đó bị tiểu đường. Hầu hết những người bị tăng đường huyết có bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Thỉnh thoảng, nó là 'thứ yếu' cho một căn bệnh khác.

Cùng tìm hiểu Tăng Đường Huyết Và Những Vấn Đề Người Bệnh Tiểu Đường Nên Hiểu Rõ trong những thông tin được trình bày dưới đây.

Cơ thể chuyển hóa đường huyết như thế nào?

Hệ thống tiêu hóa phá vỡ carbohydrate thành glucose. Đường đơn giản này sau đó được vận chuyển đến từng tế bào qua đường máu. Tuyến tụy tiết ra hoóc môn insulin, cho phép glucose di chuyển từ máu vào tế bào. Khi ở trong tế bào, glucose được "đốt cháy" cùng với oxy để tạo ra năng lượng.

Tăng đường huyết và bệnh tiểu đường

Nói chung, đường huyết được điều chỉnh rất chặt chẽ bởi insulin theo thói quen ăn uống và mức độ hoạt động của người đó. Tăng đường huyết có nghĩa là quá nhiều glucose đang lưu thông trong máu. Một phép đo trên 11mmol / L thường được coi là chẩn đoán tăng đường huyết nếu phép đo được thực hiện bất cứ lúc nào hoặc 7mmol / L nếu xét nghiệm được thực hiện nhịn ăn. Đo đường huyết cao liên tục sẽ có nghĩa là bạn bị tiểu đường.

Một số điều kiện có thể gây ra bệnh tiểu đường bao gồm hội chứng Cushing và bệnh gan, nhưng, trong hầu hết các trường hợp, không có bệnh liên quan và người ta được cho là mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Nếu không điều trị, bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các cơ quan, bao gồm thận, mắt và dây thần kinh. Nó cũng là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với bệnh động mạch vành và các bệnh mạch máu khác.

Triệu chứng tăng đường huyết

/tang-duong-huyet-va-nhung-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-nen-hieu-

Các triệu chứng của tăng đường huyết (và tiểu đường) bao gồm:

• Khát

• Đi tiểu thường xuyên

• Mệt mỏi

• Giảm cân không giải thích được

• Vấn đề về thị lực, chẳng hạn như làm mờ

• Tăng tính nhạy cảm với các bệnh nhiễm trùng như tưa miệng.

* Các loại bệnh tiểu đường dựa trên khả năng sử dụng glucose

Bệnh tiểu đường được đặc trưng bởi cơ thể không có khả năng sử dụng glucose. Có nhiều loại bệnh tiểu đường bao gồm:

• Bệnh tiểu đường loại I - do thiếu insulin

• Bệnh tiểu đường loại 2 - do hỗn hợp phức tạp của insulin không hoạt động đúng và không đủ insulin

• Bệnh tiểu đường thai kỳ - một dạng bệnh tiểu đường mà một số phụ nữ phát triển trong thời kỳ mang thai của họ. Mang thai ngăn chặn hoạt động của insulin và có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Những bà mẹ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong những lần mang thai tiếp theo và trong cuộc sống sau này.

Nguyên nhân gây tăng đường huyết

Có một số điều kiện và thuốc có thể gây tăng đường huyết (và tiểu đường). Bao gồm các:

• Hội chứng Cushing - một tập hợp các rối loạn nội tiết tố được đặc trưng bởi mức độ cao của các hoocmon steroid hoạt động như cortisol, thường được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Nguyên nhân bao gồm các khối u của tuyến yên và tuyến thượng thận, một số khối u ở các khu vực khác của cơ thể và điều trị bằng thuốc steroid cho các rối loạn viêm

• Viêm tụy - tuyến tụy tạo ra hoóc môn insulin. Viêm tụy là viêm tụy, có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Người nghiện rượu là một nhóm có nguy cơ bị viêm tụy. Các nguyên nhân khác của bệnh tiểu đường với viêm tụy mãn tính bao gồm các điều kiện di truyền bệnh xơ nang và bệnh tan máu bẩm sinh

• Aclicgaly - bài tiết hormone tăng trưởng dư thừa

• Một số loại thuốc - bao gồm một số thuốc lợi tiểu (thuốc loại bỏ nước khỏi cơ thể) và steroid

• Bệnh gan - chẳng hạn như xơ gan.

Chẩn đoán và theo dõi tăng đường huyết

/tang-duong-huyet-va-nhung-van-de-nguoi-benh-tieu-duong-nen-hieu-

Nồng độ glucose trong máu có thể được kiểm tra và theo dõi bằng nhiều cách khác nhau bao gồm:

• Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên - xét nghiệm máu kiểm tra mức đường huyết, bất kể khi nào người đó ăn lần cuối

• Xét nghiệm đường huyết lúc đói - người bệnh kéo dài (không có gì để ăn hoặc uống trước đó) để có thể thiết lập mức đường huyết 'cơ sở' bằng xét nghiệm máu. Đây là cách phổ biến nhất để chẩn đoán bệnh tiểu đường được thực hiện

• Thử nghiệm dung nạp glucose đường uống - người uống một chế phẩm đặc biệt có chứa glucose. Xét nghiệm máu được thực hiện hai giờ sau đó để kiểm tra mức đường huyết

• Xét nghiệm glycosylated hemoglobin - xét nghiệm này là một hướng dẫn về mức độ đường huyết trung bình trong ba tháng trước. Xét nghiệm glycosylated hemoglobin thường được sử dụng như một cách để theo dõi điều trị của một người bị bệnh tiểu đường được chẩn đoán

• Xét nghiệm theo dõi đường huyết tại nhà - một người mắc bệnh tiểu đường được chẩn đoán có thể kiểm tra đường huyết tại nhà bằng một bộ dụng cụ đặc biệt. Một giọt máu được đặt trên một dải giấy, sau đó được đưa vào máy đo đường huyết.

Những phương pháp Điều trị tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường

Điều trị khác nhau tùy thuộc vào loại bệnh tiểu đường được chẩn đoán.

Đối  với bệnh tiểu đường loại 2: Điều trị tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường thường có thể được quản lý bằng chế độ ăn một mình, hoặc thuốc có thể được kê đơn.

Bệnh tiểu đường loại 1: Điều trị tăng đường huyết ở người bệnh tiểu đường cần tiêm insulin thường xuyên.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường hết ngay sau khi sinh con khi hormone thai kỳ không còn tồn tại trong cơ thể người mẹ. Do đó, nếu không quá nghiêm trọng, hầu hết các thai phụ thường không cần dùng thuốc cho trường hợp này.

Hạ đường huyết có nghĩa là mức đường huyết thấp

Nồng độ glucose trong máu thấp bất thường được gọi là hạ đường huyết. Một số điều kiện có thể gây hạ đường huyết bao gồm: 

• Dùng insulin và thuốc hạ đường huyết uống - thường cho bệnh tiểu đường. Hạ đường huyết là kết quả phổ biến của điều trị bệnh tiểu đường, đặc biệt là khi bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt. Đôi khi, thuốc hạ đường huyết đường uống được kê toa hoặc đưa ra do nhầm lẫn với những người không bị tiểu đường - điều này gây ra hạ đường huyết

• Insulinoma - một khối u của tuyến tụy gây ra sự sản xuất quá mức của insulin

• Suy gan - mất khả năng sản xuất glucose của gan có thể gây hạ đường huyết.

>>> Cùng xem: Hôn Mê Do Đái Tháo Đường – Mối Nguy Hại Của Bệnh Tiểu Đường

* Những điều cần ghi nhớ

• Tăng đường huyết có nghĩa là quá nhiều glucose đang lưu thông trong máu và khi nó cao liên tục, điều đó có nghĩa là người đó bị tiểu đường.

• Hầu hết những người bị tăng đường huyết có bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2. Thỉnh thoảng, nó là 'thứ yếu' cho một căn bệnh khác.

5 | ★ 442
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol