Rủi ro và phòng ngừa bệnh tiểu đường: Nhận biết & Hành Động

rui-ro-va-phong-ngua-benh-tieu-duong

 

Bạn thân mến!

Với việc phát hiện và nhận thức sớm nhũng rủi ro của bệnh tiểu đường, bạn có thể thực hiện các bước để ngăn chặn hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.

Hãy cùng POCACO đi tìm hiểu cụ thể về rủi ro và phòng ngừa bệnh tiểu đường với những nội dung được trình bày dưới đây.

Thừa cân - Biết tác động của nó đối với bệnh tiểu đường như thế nào?

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao, cholesterol không lành mạnh và đường huyết cao (đường). Nếu bạn thừa cân, giảm cân có thể giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát các tình trạng này. Và bạn không cần phải mất nhiều tiền để cải thiện sức khỏe của mình, thậm chí giảm 7% trọng lượng cơ thể của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Giảm cân có thể khó khăn vì nó liên quan đến việc thay đổi cách bạn ăn và hoạt động thể chất của bạn. Giảm cân cũng mất thời gian, có thể gây bực bội và làm cho bạn nản chí. Tuy nhiên, nếu bạn có một quyết tâm lớn, bạn có thể dễ dàng đưa cân nặng của mình về mức ổn định nhất.

Đây là những gì những người trước đây áp dụng và nó mang lại hiệu quả:

• Cắt giảm lượng calo và chất béo.

• Duy trì hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần.

• Ăn sáng mỗi ngày.

• Cân nặng ít nhất một lần mỗi tuần.

Tạo động lực để bỏ hút thuốc

rui-ro-va-phong-ngua-benh-tieu-duongKhông có gì bí mật rằng hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn. Hút thuốc làm tổn thương phổi và trái tim của bạn. Nó làm giảm lượng oxy đến các cơ quan của bạn, làm tăng cholesterol xấu và tăng huyết áp. Tất cả những điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Nếu bạn không hút thuốc, điều đó thật tuyệt. Lập một kế hoạch để không bao giờ bắt đầu.

Nếu bạn hút thuốc, có một việc bạn có thể làm: thử thách bản thân bỏ thuốc lá.

Đối với người bệnh tiểu đường, thuốc lá là một yếu tố nguy cơ cao gây ra những ảnh hưởng nhất định. Và nó được xem là đối thủ cho việc kiểm soát tình trạng bệnh tiểu đường của bạn.

Cố gắng giải quyết tình trạng huyết áp cao

Gần 1 trong 5 người Việt Nam trưởng thành bị huyết áp cao, và 2 trong số 3 người mắc bệnh tiểu đường báo cáo bị huyết áp cao hoặc dùng thuốc theo toa để hạ huyết áp. Khi huyết áp cao, tim bạn phải làm việc nhiều hơn và nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề khác tăng lên.

Điều bạn có thể không biết là huyết áp cao sẽ không biến mất nếu không điều trị. Điều đó có thể bao gồm thay đổi lối sống và chế độ ăn uống, và nếu nặng hơn thì bác sĩ kê toa thuốc cho bạn.

Bệnh tiểu đường là những gì bạn cần phải có động lực để đưa huyết áp về mức độ ổn định.

Huyết áp là gì?

Huyết áp là lực lưu lượng máu bên trong các mạch máu của bạn. Bác sĩ ghi lại huyết áp của bạn dưới dạng hai con số, chẳng hạn như 120/80, mà bạn có thể nghe thấy họ nói là "120 trên 80". Cả hai con số đều quan trọng.

Số đầu tiên là áp lực khi tim bạn đập và đẩy máu qua các mạch máu. Các nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe gọi đây là áp lực "tâm thu". Số thứ hai là áp lực khi các mạch thư giãn giữa các nhịp tim. Nó được gọi là áp suất "tâm trương".

rui-ro-va-phong-ngua-benh-tieu-duongĐây là những con số bạn cần nắm:

• Huyết áp khỏe mạnh: dưới 120/80

• Huyết áp sớm: từ 120/80 đến 140/90

• Huyết áp cao: 140/90 hoặc cao hơn

Huyết áp của bạn càng thấp, bạn càng có nhiều khả năng trì hoãn hoặc ngăn ngừa cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Khi máu di chuyển qua các mạch máu của bạn với quá nhiều lực, bạn sẽ bị huyết áp cao hoặc tăng huyết áp.

Khi trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn, nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường sẽ tăng lên. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, các vấn đề về mắt và bệnh thận.

Làm sao bạn biết mình bị huyết áp cao?

Huyết áp cao là một vấn đề thầm lặng - bạn sẽ không biết mình mắc bệnh trừ khi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn kiểm tra huyết áp. Kiểm tra huyết áp ở mỗi lần khám bác sĩ thường xuyên, hoặc ít nhất hai năm một lần (đối với những người không mắc bệnh tiểu đường hoặc các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim).

Bạn có thể làm gì về huyết áp cao?

Dưới đây là một số mẹo đơn giản để giúp giảm huyết áp của bạn:

• Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để tìm ra một kế hoạch điều trị phù hợp với bạn.

• Ăn bánh mì đen và ngũ cốc nguyên hạt.

• Hãy thử các loại thảo mộc và gia vị thay vì muối để hương vị thực phẩm.

• Kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn thực phẩm có ít hơn 400 mg natri mỗi khẩu phần.

• Giảm cân hoặc thực hiện các bước để ngăn ngừa tăng cân.

• Hạn chế tiêu thụ rượu và tham khảo ý kiến nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về việc uống rượu có an toàn không.

• Nếu bạn hút thuốc, hãy giúp đỡ để bỏ thuốc lá.

• Hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các loại thuốc để giúp giảm huyết áp. Các mẫu của các loại thuốc này bao gồm thuốc ức chế men chuyển, ARB, thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh canxi và thuốc lợi tiểu.

Hiểu về cách hoạt động của Đường huyết và Insulin bên trong cơ thể của bạn

Hiểu cách thức đường (glucose) và insulin hoạt động trong cơ thể bạn là nền tảng để biết bệnh tiểu đường hoạt động như thế nào. Bằng cách biết những gì có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, bạn có thể quản lý nó tốt hơn.

Những điều cơ bản của lượng đường trong máu cao

Bệnh tiểu đường là một vấn đề với cơ thể của bạn khiến lượng đường trong máu (còn gọi là đường huyết) tăng cao hơn bình thường. Điều này cũng được gọi là tăng đường huyết.rui-ro-va-phong-ngua-benh-tieu-duong

Khi bạn ăn, cơ thể bạn phá vỡ thức ăn thành đường và gửi nó vào máu. Insulin sau đó giúp di chuyển đường từ máu vào các tế bào của bạn. Khi đường đi vào tế bào của bạn, nó sẽ được sử dụng làm nhiên liệu cho năng lượng ngay lập tức hoặc được lưu trữ để sử dụng sau này. Ở một người mắc bệnh tiểu đường, họ có vấn đề với insulin. Nhưng, không phải ai mắc bệnh tiểu đường cũng có cùng một vấn đề.

Có nhiều loại bệnh tiểu đường khác nhau - loại 1, loại 2 và tiểu đường thai kỳ. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, loại 1, loại 2 hoặc thai kỳ, cơ thể bạn không tạo đủ insulin, không thể sử dụng tốt insulin hoặc cả hai.

Vì vậy, những gì ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn?

Điều quan trọng là phải hiểu những gì có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng hoặc giảm, để bạn có thể thực hiện các bước để giữ mục tiêu.

Những thứ có thể làm tăng lượng đường trong máu bao gồm:

• Một bữa ăn với nhiều thực phẩm hoặc nhiều carbohydrate hơn bình thường

• Không hoạt động

• Tác dụng phụ của thuốc

• Nhiễm trùng hoặc bệnh khác

• Thay đổi nồng độ hormone, chẳng hạn như trong thời kỳ kinh nguyệt

Những thứ có thể làm giảm lượng đường trong máu bao gồm:

• Một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ với ít thức ăn hoặc ít carbohydrate hơn bình thường

• Hoạt động bổ sung

• Tác dụng phụ của các loại thuốc khác

• Thiếu một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ

• Uống đồ uống có cồn (đặc biệt là khi bụng đói)

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục khám phá mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và một số yếu tố nguy cơ khác. Một số yếu tố rủi ro, từ tuổi tác, giới tính và dân tộc đến các yếu tố lối sống như không hoạt động, hút thuốc và rượu được biết đến là có khả năng gây ra bệnh tiểu đường và những ảnh hưởng liên quan tới sức khỏe khác.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Bệnh tiểu đường sẽ được kiểm soát tốt hơn nếu như chúng ta nắm rõ các yếu tố nguy cơ và biện pháp khắc phục bệnh tiểu đường.

5 | ★ 310
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol