Bệnh Tiểu Đường & Ung Thư: Biết Liên Kết Và Phòng Ngừa Hiệu Quả

 

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường được biết đến là mối nguy hại cho người bệnh hiện nay. Nó là một trong những lý do tiềm ẩn gây ra một số vấn đề sức khỏe nếu như người bệnh không thể kiểm soát tốt lượng đường huyết hiệu quả.

Một trong vấn đề sức khỏe mà POCACO hôm nay sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đó là về mối liên kết giữa ung thư và bệnh tiểu đường. Đây là tình trạng có thể làm cho người bệnh tiểu đường gặp nguy hiểm đến tính mạng. Cùng tìm hiểu để nắm rõ hơn về vấn đề này trong nội dung bàn luận dưới đây nhé.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư – các nhà nghiên cứu nói gì?

moi-lien-ket-giua-benh-tieu-duong-va-ung-thu

Từ những nghiên cứu trước đây, có nhiều kết quả cho thấy bệnh tiểu đường và ung thư có mối liên kết với nhau. Và cho tới nay, Các nhà nghiên cứu vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư, bao gồm:

• Gan

• Tuyến tụy

• Ung thư tử cung

•Ung thư Đại tràng

• Ung thư ngực ở phụ nữ

• Ung thư bọng đái ở nam giới

Hiểu các yếu tố rủi ro chung giữa bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư

moi-lien-ket-giua-benh-tieu-duong-va-ung-thu

Bệnh tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư có chung một số yếu tố nguy cơ. Tin tốt là một số yếu tố rủi ro này nằm trong tầm kiểm soát của bạn để quản lý. Cụ thể chúng bao gồm các vấn đề sau đây:

• Tuổi - Khi bạn già đi, nguy cơ mắc cả bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư sẽ tăng lên. Bởi lẽ, tuổi càng cao, sức đề kháng của chúng ta càng thuyên giảm và đó là lý do bệnh tiểu đường có khả năng hình thành các khối u ở người bệnh tiểu đường.

• Giới tính - Nhìn chung, ung thư xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới. Đàn ông cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn một chút so với phụ nữ. Điều này được một số nhà nghiên cứu cho rang, do nội tiết tố ở người phụ nữ giúp họ tránh được bệnh tiểu đường hiệu quả tốt hơn so với nam giới.

• Chủng tộc / sắc tộc - Người Mỹ gốc Phi và người da trắng không gốc Tây Ban Nha có nhiều khả năng mắc ung thư. Người Mỹ gốc Phi, người Mỹ bản địa, người gốc Tây Ban Nha / người Latin và người Mỹ gốc Á / người dân đảo Thái Bình Dương có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

• Thừa cân - Thừa cân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

• Không hoạt động - Mức độ hoạt động thể chất cao hơn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư.

• Hút thuốc - Hút thuốc có liên quan đến một số loại ung thư. Trong đó ung thư phổi chiếm phần trăm lớn nhất ở những người hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy hút thuốc là một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

• Rượu - Uống nhiều hơn một ly mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly mỗi ngày đối với nam giới làm tăng nguy cơ mắc cả bệnh tiểu đường và ung thư. Ung thư gan thường gặp ở những người thường xuyên uống rượu bia.

Vấn đề đặt ra, làm thế nào để giảm rủi ro của bạn xuống mức thấp nhất

• Giảm cân  - Nếu bạn thừa cân, thậm chí chỉ mất 7% trọng lượng của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Sử dụng máy tính để xác định Chỉ số khối cơ thể BMI = Cân nặng/ (Chiều cao)2  để tìm hiểu bạn cần giảm bao nhiêu cân.

• Ăn uống lành mạnh  - Chọn chế độ ăn kiêng với những loại thức ăn lành mạnh:

moi-lien-ket-giua-benh-tieu-duong-va-ung-thu

 Rau xanh - Các lựa chọn tốt nhất là rau quả tươi, đông lạnh, và đóng hộp và nước ép rau quả mà không cần thêm natri, chất béo hoặc đường. Cố gắng ăn ít nhất 3-5 khẩu phần rau hàng ngày, bao gồm măng tây, bông cải xanh, bắp cải, cà rốt, súp lơ, cần tây, cà tím, rau xanh, ớt, đậu Hà Lan và cà chua. Một khẩu phần rau là ½ chén rau nấu chín hoặc nước rau; hoặc 1 chén rau sống.

 Ngũ cốc nguyên hạt - Toàn bộ hạt bao gồm cám, mầm và nội nhũ (phần tinh bột). Mua ngũ cốc và các loại ngũ cốc có thành phần đầu tiên với một loại ngũ cốc nguyên hạt như bột mì nguyên chất, bột yến mạch, ngô nguyên hạt, gạo nâu, gạo lứt hoặc lúa mạch đen. Cố gắng bao gồm đậu khô, các loại đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng vào nhiều bữa ăn mỗi tuần. Chúng là một nguồn protein tuyệt vời và được nạp chất xơ, vitamin và khoáng chất.

 Trái cây - Ăn trái cây tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp mà không thêm đường. Trái cây phổ biến bao gồm táo, quả mâm xôi, quả việt quất, dưa đỏ, quả chà là, quả sung, nho, cam, lê và dâu tây.

 Chọn các lựa chọn lành mạnh hơn cho sữa và thịt:

  • Các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo - Chọn sữa không béo hoặc ít béo (1%), sữa chua không béo (không thêm đường) và sữa đậu nành không có hương vị.
  • Thịt nạc - Sự lựa chọn tốt nhất là cắt giảm các loại thịt và thịt thay thế có ít chất béo bão hòa và calo. Bao gồm cá và hải sản, thịt gia cầm không có da, trứng và các loại thịt được lựa chọn loại bỏ chất béo.

 Điều quan trọng nhất, bạn hãy chắc chắn để xem kích thước phần.

• Duy trì hoạt động - Đặt mục tiêu tập thể dục năm ngày một tuần. Ba mươi phút đi bộ nhanh hoặc một hoạt động tương tự sẽ hoạt động. Bạn thậm chí có thể chia nó thành 3 lần và mỗi lần 10 phút nếu dễ phù hợp hơn trong ngày của bạn. Điều quan trọng là ãy cố gắng vận động và di chuyển nếu có thể

• Hãy tìm hiểu cách bạn có thể bỏ thuốc lá . Chuẩn bị bằng cách thiết lập một ngày để bỏ thuốc lá, vứt bỏ thuốc lá của bạn, hoặc yêu cầu người khác giúp đỡ. Bạn cũng có thể nhờ tới sự trọ giúp của thầy thuốc cho vấn đề này nếu như bạn cảm thấy điều đó là quá sức với bạn.

Nhận đề nghị sàng lọc ung thư

Sàng lọc phòng ngừa là bước tiếp theo để giữ sức khỏe. Làm việc với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để xem loại sàng lọc ung thư nào bạn nên có. Tuổi và giới tính của bạn sẽ giúp xác định các buổi chiếu được đề xuất.

Bệnh ung thư là vấn đề mà con người chúng ta lo ngại nhất hiện nay. Trong khi đó, bệnh tiểu đường được xác định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh ung thư hiện nay.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường là chìa khóa tốt nhất, an toàn nhất và đảm bảo nhất để người bệnh tiểu đường có thể phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả nhất.

5 | ★ 453
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol