Răng có bị ảnh hưởng bởi bệnh tiểu đường không?

rang-co-bi-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-khong-1

Bạn đọc thân mến!

Đái tháo đường là một bệnh chuyển hóa mãn tính. Nó được gây ra bởi sự thiếu hụt insulin. Insulin chịu trách nhiệm giữ cân bằng lượng đường trong máu. Nếu không có, lượng đường trong máu tăng lên và ảnh hưởng vĩnh viễn đến sức khỏe nói chung. Trong đó răng là một phần bị ảnh hưởng nhiều do căn bệnh gây ra. Vậy bệnh tiểu đường làm tổn thương đến răng như thế nào? Xin mời bạn cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bệnh tiểu đường loại 1

Bệnh tiểu đường loại 1 là di truyền. Các yếu tố môi trường cũng đóng một vai trò trong sự phát triển của bệnh. Bệnh tiểu đường loại 1 chủ yếu xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Với căn bệnh tự miễn này , cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất insulin của chính nó . Kết quả: thiếu insulin. Các tế bào cơ thể không còn hấp thụ đủ đường. Đây là cách đường dư thừa đi vào máu.

>>> Trải nghiệm ngay: BLOOD SUGAR MATRIX - CHROMIUM bộ đôi hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 còn được gọi là bệnh tiểu đường người lớn . Bệnh thường chỉ phát triển trong quá trình sống. Liên quan đến việc thiếu chuyển động, kích hoạt có thể là: rối loạn dinh dưỡng, thừa cân, Cao huyết áp, rối loạn lipid máu.

Những yếu tố này gây ra insulin có tác dụng giảm. Bệnh tiểu đường loại 2 cũng dễ bị ảnh hưởng bởi những người có insulin hoạt động chậm hoặc cơ thể kém nhạy cảm.

Sức khỏe răng miệng và bệnh tiểu đường: Những mối quan hệ này tồn tại

Cũng như bệnh thấp khớp và loãng xương, có mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và sức khỏe răng miệng. Bệnh tiểu đường thường gây viêm nha chu và sâu răng . Nguyên nhân là các triệu chứng tiểu đường của lượng đường trong máu cao và khô miệng.

Viêm nha chu và tiểu đường

rang-co-bi-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-khong-2

Viêm nha chu là tình trạng viêm của cấu trúc răng . Vi khuẩn xâm nhập vào mảng bám gây bệnh. Do vi khuẩn tích lũy, cả nướu và xương hàm đều có thể bị bệnh vĩnh viễn .

So với người khỏe mạnh, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ viêm nha chu cao gấp 3 lần . Những lý do cho điều này nằm trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu. Nếu quá cao trong một thời gian dài, lượng máu cung cấp cho nướu sẽ giảm. Điều này làm hỏng các mạch máu. Kết quả là sự thiếu hụt của nướu với oxy và chất dinh dưỡng

Ngoài ra, hệ thống miễn dịch bị suy yếu ở bệnh nhân tiểu đường. Cơ thể sau đó đẩy lùi vi khuẩn kém, điều đó có nghĩa là chúng có thể lây lan trên nướu. Nếu không điều trị, điều này dẫn đến viêm nướu và xương hàm mãn tính (viêm nha chu).

Nhưng bệnh tiểu đường không chỉ có tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Ngược lại, viêm nha chu cũng ảnh hưởng đến quá trình bệnh tiểu đường: vi khuẩn tích tụ trong nướu xâm nhập vào máu thông qua viêm. Điều này làm cho lượng đường trong máu bị mất cân bằng và tác dụng của insulin bị giảm. Điều này cản trở lượng đường trong máu của bạn, từ đó làm nặng thêm tình trạng viêm nha chu.

Mặt khác, lượng đường trong máu được điều chỉnh tốt sẽ có tác động tích cực đến răng và nướu. Nướu ít bị căng thẳng. Đây là cách cơ thể bạn đẩy lùi vi khuẩn tốt hơn. Do đó, bộ máy giữ răng phục hồi dễ dàng hơn. Một lượng đường trong máu tốt cũng có tác dụng trong điều trị viêm nha chu. Về lâu dài, điều trị viêm nha chu với lượng đường trong máu tốt hơn hứa hẹn nhiều hơn và thành công hơn .

Dấu hiệu cảnh báo điển hình của viêm nha chu

rang-co-bi-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-khong-3

Viêm nha chu thường phát triển gần như không được chú ý. Họ thường nhận ra thiệt hại quá muộn. Hậu quả càng nghiêm trọng. Để nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh, bạn nên chú ý đến các triệu chứng sau:

               Nướu chảy máu thường xuyên

               Nướu đỏ và sưng nặng

               Mùi vị khó chịu trong miệng hoặc hôi miệng

               Mảng bám hoặc cao răng quá mức

               nướu yếu dần

               Đau răng

               Nới lỏng răng

Nếu bạn tìm thấy những dấu hiệu cảnh báo này trên người, hãy đến thẳng nha sĩ. Ông sẽ tư vấn cho bạn và điều trị các triệu chứng đầu tiên. Điều này có thể ngăn chặn quá trình nhanh chóng của bệnh.

Hậu quả của việc không điều trị

rang-co-bi-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-khong-4

Nếu bạn không điều trị viêm nha chu, nó sẽ tiến triển nhanh hơn . Tình trạng viêm nướu xấu đi và thâm nhập vào các lớp mô sâu hơn. Điều này sẽ phá hủy mô liên kết và xương hàm. Răng nới lỏng. Trong trường hợp xấu nhất, thậm chí còn mất răng .

Cảnh báo: Viêm nha chu không được điều trị là nguy hiểm cho sức khỏe chung của bệnh nhân tiểu đường. Các mầm bệnh viêm nha chu trong máu có thể gây viêm bất cứ nơi nào trong cơ thể. Các mạch máu bị hư hỏng cung cấp cho các cơ quan làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, thận, mắt và thần kinh. Hậu quả có thể xảy ra: đau tim và đột quỵ . Điều này làm tăng tỷ lệ tử vong của bệnh nhân tiểu đường.

Quan trọng: Hãy nghiêm túc điều trị viêm nha chu ngay cả khi bạn không bị tiểu đường! Bởi vì những người khỏe mạnh có thể bị đái tháo đường do viêm nha chu: Viêm trong miệng cũng ảnh hưởng đến tác dụng của insulin đối với họ. Nồng độ đường trong máu xấu đi sau đó có thể dẫn đến bệnh.

>>> Trải nghiệm ngay: BLOOD SUGAR MATRIX - CHROMIUM bộ đôi hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Sâu răng và tiểu đường

Sâu răng là do vi khuẩn trong khoang miệng và trên mảng bám răng. Những chất này phá vỡ đường tiêu thụ và tiết ra axit như một sản phẩm trao đổi chất. Các axit tấn công men răng, khiến khoáng chất tách ra khỏi răng. Điều này tạo ra các lỗ trên răng .

Bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ sâu răng. Do khô miệng điển hình của bệnh nhân tiểu đường, không có đủ nước bọt. Vì các khoáng chất trong nước bọt bị thiếu, nước bọt không bảo vệ đầy đủ răng và nướu. Tổn thương răng nhỏ sẽ không được sửa chữa .

Một vấn đề khác là đồ ăn nhẹ mà bệnh nhân tiểu đường cần để điều chỉnh lượng đường trong máu. Họ thường tiêu thụ thực phẩm gây ung thư gây sâu răng do hàm lượng đường cao. Nếu bạn có lượng đường trong máu thấp, điều này làm tăng lượng đường trong máu. Điều này giúp vi khuẩn dễ dàng nhân lên trên mảng bám. Kết quả là, sản xuất axit có hại tăng lên. Nguy cơ sâu răng tăng lên.

7 lời khuyên cho răng khỏe mạnh cho bệnh nhân tiểu đường

rang-co-bi-anh-huong-boi-benh-tieu-duong-khong-5

Phòng ngừa là cần thiết cho sức khỏe răng miệng của bạn. Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn đặc biệt có nguy cơ. Do đó, bạn nên xử lý chủ đề này một cách cẩn thận. Dưới đây là một số lời khuyên mà bạn nên ghi nhớ:

  • 1. Đi đến nha sĩ để kiểm tra thường xuyên (một hoặc hai lần một năm). Ngay cả khi bạn không bị khiếu nại. Bằng cách này, thiệt hại cho răng của bạn có thể được xác định và điều trị sớm.
  • 2. Nhận làm sạch răng chuyên nghiệp. Điều này được thực hiện 2 đến 4 lần một năm, tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm với sâu răng và viêm nha chu. Điều này làm giảm viêm và số lượng vi khuẩn trong miệng.
  •  3. Chú ý chăm sóc răng miệng của chính bạn. Đánh răng hai lần một ngày. Để làm điều này, sử dụng kem đánh răng có fluoride làm cứng răng. Ngoài ra, sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng trung gian. Một loại kem đánh răng kháng khuẩn và chống viêm cũng có tác dụng hỗ trợ. Làm thế nào để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn gây viêm.
  • 4. Nhai kẹo cao su không đường sau bữa ăn nhẹ. Điều này kích thích dòng nước bọt, trung hòa axit trên răng. Điều này làm giảm nguy cơ sâu răng và răng của bạn khỏe mạnh.
  • 5. Uống nhiều nước. Bạn cũng có thể giảm khô miệng bằng cách có đủ chất lỏng trong cơ thể. Bằng cách này, tăng tiết nước bọt có thể bảo vệ răng của bạn khỏi các cuộc tấn công tốt hơn.
  • 6. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên. Với lượng đường trong máu được kiểm soát tốt, bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ viêm nha chu. Sau đó, nó tương ứng với một người khỏe mạnh.
  • 7. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Chế độ ăn uống phù hợp cho bệnh tiểu đường có tác động tích cực đến lượng đường trong máu của bạn. Điều này không chỉ cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn, mà còn tình trạng chung của bạn.

>>> Trải nghiệm ngay: BLOOD SUGAR MATRIX - CHROMIUM bộ đôi hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt nhất hiện nay.

Là một bệnh nhân tiểu đường, bạn nên chăm sóc cơ thể một cách toàn diện. Về lâu dài, bệnh tiểu đường có thể gây hại cho răng và ảnh hưởng lớn đến nướu của bạn. Do đó, hãy lên kế hoạch thăm khám thường xuyên cho nha sĩ và thực hành chăm sóc răng miệng chuyên sâu. Với một cái miệng khỏe mạnh bạn cũng kiểm soát được bệnh tiểu đường của mình: răng càng khỏe mạnh, lượng đường trong máu càng tốt.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 330
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol