Phương pháp điều trị bệnh gút bằng thuốc & một số cách ngăn ngừa triệu chứng trong tương lai

phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-bang-thuoc-1

Bạn thân mến!

Có những loại thuốc có tác dụng điều trị bệnh gút rất tốt. Uống quá nhiều loại thuốc hoặc dùng một số loại thuốc cùng một lúc có thể nguy hiểm, vì vậy, điều rất quan trọng là phải tham khảo ý kiến của bác sĩ về số lượng thuốc bạn có thể dùng. Có hai loại thuốc điều trị bệnh gút: thuốc điều trị cơn gút cấp và thuốc ngăn ngừa cơn gút cấp và các biến chứng của bệnh gút. Dưới đây là những thông tin về những loại thuốc này và cách bạn có thể ngăn ngừa triệu chứng của bệnh gút trong tương lai.

Thuốc điều trị cơn gút

phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-bang-thuoc-2

Mục tiêu chính của điều trị trong cơn gút là giảm đau và sưng. Một số loại thuốc an toàn cho những người bị bệnh thận, và một số thì không. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc phù hợp nhất để bạn thử.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)

NSAID là thuốc giảm đau và sưng. Một số NSAID có bán không cần kê đơn, như ibuprofen và naproxen sodium. Các NSAID mạnh hơn như indomethacin và celecoxib phải được bác sĩ kê đơn.

Dùng NSAID có thể dẫn đến bệnh thận theo thời gian hoặc làm cho bệnh thận nặng hơn. NSAID có thể không được khuyến cáo khi bạn bị bệnh thận, ngay cả khi điều trị các cơn gút.

Thuốc Colchine

Colchine là một loại thuốc có thể giảm đau. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng colchine khi bị bệnh gút, hoặc dùng colchine liều thấp mỗi ngày nếu bạn bị bệnh gút mãn tính. Colchine có thể không được khuyến cáo cho những người bị bệnh thận. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc liệu colchine có phù hợp với bạn hay không.

Thuốc Corticosteroid, còn được gọi là steroid

Steroid là loại thuốc mạnh được sử dụng để giảm sưng và đau. Steroid thường chỉ được dùng cho bệnh gút nếu bạn không thể dùng NSAIDS hoặc colchine. Steroid có thể ở dạng viên hoặc tiêm. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc liệu steroid có an toàn cho bạn hay không.

Thuốc phòng ngừa biến chứng bệnh gút

phuong-phap-dieu-tri-benh-gut-bang-thuoc-2

Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc có thể giúp duy trì mức axit uric trong cơ thể bạn, có thể ngăn ngừa các cơn gút trong tương lai và các biến chứng do bệnh gút gây ra. Khi bạn bị bệnh gút, cơ thể của bạn hoặc tạo ra quá nhiều axit uric hoặc không thể loại bỏ đủ nó, điều này khiến các tinh thể này tích tụ lâu trong cơ thể và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Một số loại thuốc an toàn để dùng khi bạn bị bệnh thận, nhưng một số thì không.

Thuốc Allopurinol

Allopurinol là một loại thuốc dành cho những người tạo ra quá nhiều axit uric. Đây là loại thuốc phổ biến nhất được sử dụng để điều trị bệnh gút mãn tính. Bác sĩ có thể cho bạn biết liệu allopurinol có an toàn để bạn sử dụng nếu bạn bị bệnh thận hay không.

Thuốc Febuxostat

Febuxostat là một loại thuốc có tác dụng đối với những người tạo ra quá nhiều axit uric. Febuxostat đôi khi có thể dẫn đến tổn thương gan, vì vậy bạn sẽ cần phải làm công việc máu thường xuyên để đảm bảo nó không ảnh hưởng đến gan của bạn. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem liệu febuxostat có an toàn cho bạn hay không.

Thuốc Probenecid

Probenecid là một loại thuốc có tác dụng đối với những người không thể loại bỏ đủ axit uric. Nó có tác dụng loại bỏ axit uric thừa qua nước tiểu của bạn. Probenecid có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Probenecid không an toàn để dùng cho nhiều người bị bệnh thận, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin về probenecid.

Thuốc Pegloticase

Pegloticase là một loại thuốc tiêm truyền được đưa vào tĩnh mạch của bạn tại văn phòng bác sĩ, thường là hai tuần một lần. Nó được sử dụng cho bệnh gút mãn tính nặng khi các loại thuốc khác không có tác dụng. Pegloticase có thể nhanh chóng đưa mức axit uric của bạn xuống mức thấp hơn hầu hết các loại thuốc có thể. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc liệu pegloticase có an toàn cho bạn hay không.

Các cách khác để ngăn ngừa triệu chứng bệnh gút trong tương lai

Bệnh gút thường không thể ngăn ngừa được nếu chỉ thay đổi lối sống. Nhiều người bị bệnh gút cần thuốc để kiểm soát bệnh gút của họ. Bạn có thể giảm số lượng các cuộc tấn công bằng cách thay đổi các yếu tố trong lối sống của bạn. Cân nhắc thực hiện những điều sau để ngăn ngừa các cơn gút trong tương lai:

• Uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày. Nếu bạn bị hạn chế chất lỏng do bệnh thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc kiểm soát chất lỏng và bệnh gút.

• Uống thuốc chữa bệnh gút của bạn đúng theo quy định của bác sĩ.

• Cắt bỏ thực phẩm có nhiều nhân purin .

• Tránh đồ uống có đường (như soda), thực phẩm có đường và thực phẩm có xi-rô ngô nhiều fructose .

• Tránh uống rượu, đặc biệt là bia.

• Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu bạn bị hạn chế ăn kiêng vì bệnh thận, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về việc quản lý chế độ ăn uống và bệnh gút.

• Giữ cân nặng hợp lý .

• Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần để giữ thể lực.

Thuốc được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất đối với bệnh gút, nhưng có những thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để kiểm soát các triệu chứng của mình trong cơn gút hoặc giúp ngăn ngừa các cơn gút xảy ra.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 301
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa