Những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh tiểu đường mà bạn thường gặp

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường đang ngày càng trở nên phổ biến và gây ra nhiều ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như là thiệt hại đáng kể về kinh phí của người bệnh.  Bệnh tiểu đường là một căn bệnh nghiêm trọng, nếu không được điều trị hoặc bỏ qua, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, từ mất thị lực đến cắt cụt chi và thậm chí tử vong.

Mặc dầu sự phổ biến của bệnh là thế, song những nhận thức và những hiểu biết về bệnh tiểu đường tại Việt Nam hiện nay đang còn rất hạn chế rất nhiều. Nhiều người vẫn chưa nắm rõ về căn bệnh này và có nhiều sự hiểu biết nhầm lẫn khiến cho việc điều trị không mang lại hoặc hiệu quả mang lại không đáng kể.

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

Hôm nay POCACO sẽ giúp bạn đọc giải quyết những Những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh tiểu đường mà bạn thường gặp tại Việt Nam. Cùng tìm hiểu xem những lầm tưởng đó là gì? sự thực nó như thế nào? trong bài chia sẻ sau đây bạn nhé.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường là do việc tiêu thụ quá nhiều đường

Nhiều người tin rằng, ăn quá nhiều đường dẫn đến bệnh tiểu đường. Nhưng sự xuất hiện của bệnh tiểu đường thường phức tạp hơn thế nhiều và phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ thể dục, lịch sử sức khỏe gia đình và các vấn đề sức khỏe khác ảnh hưởng đến bản thân bạn.

Trong thực tế, ăn quá nhiều đường có xu hướng dẫn đến một người trở nên thừa cân và có thể béo phì, những điều kiện có thể, nhưng có thể không phải lúc nào cũng dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nhưng đó chỉ đơn giản là một yếu tố nguy cơ và tiêu thụ quá nhiều đường không thể liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện của bệnh tiểu đường.

Đối với bệnh tiểu đường loại 1, nó thường phát triển khi bạn còn trẻ hoặc là mới sinh, vì vậy nó hầu như không liên quan gì đến đường.

Người gầy không thể mắc bệnh tiểu đường

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

Đúng là ăn theo cách không lành mạnh và không tập thể dục đầy đủ có thể dẫn đến một người trở nên thừa cân hoặc béo phì, cả hai đều làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 của một người. Nhưng điều đó không có nghĩa là chỉ những người thừa cân hoặc béo phì mới đối mặt với khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Thực tế là nhiều người gầy có thể phát triển lượng đường trong máu cao và mắc bệnh tiểu đường. Di truyền đóng một vai trò ở đây, với nhiều người có khuynh hướng trọng lượng cơ thể thấp nhưng không không phải là không thể mắc phải bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bạn có một lối sống không lành mạnh liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều đường và ít tập thể dục, bạn có thể mắc phải bệnh tiểu đường loại 2, bất kể bạn nặng bao nhiêu.

Chỉ người già mới mắc bệnh tiểu đường loại 2

Mặc dù các báo cáo và nhận định là bệnh tiểu đường tuýp 2 có nhiều khả năng được tìm thấy ở những người lớn tuổi, phần lớn là do một loạt các vấn đề sức khỏe có thể làm cho việc ngăn ngừa bệnh trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên không phải vậy mà bệnh tiểu đường chỉ mắc phải ở những người mà những người trẻ tuổi không thể mắc bệnh này. Trên thực tế, toàn cầu hiện đang phải đối mặt với tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em đáng kinh ngạc.

Sự thật là bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2, với khả năng phát triển bệnh ngày càng tăng dựa trên chế độ ăn uống, mức độ tập thể dục và lịch sử sức khỏe gia đình. Bất cứ ai không tập thể dục thường xuyên, ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường đều được xem là mối đe dọa mà họ phải đối mặt từ nhỏ.

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

Bệnh nhân tiểu đường nên tránh tập thể dục

Có một nhận thức rằng những người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 tránh tập thể dục cường độ cao. Nhưng đây là một sai lầm nguy hiểm có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn đối với một cá nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Trong thực tế, tập thể dục thường xuyên rất hữu ích trong việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và khi làm như vậy, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường của bệnh nhân tiểu đường.

Điều đó cho thấy rằng, tập thể dục có thể có tác động trực tiếp đến lượng đường trong máu, vì vậy điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ về kế hoạch tập thể dục của bạn và nhận ý kiến của họ về cách bạn có thể theo đuổi mục tiêu giảm cân hoặc duy trì cân nặng mà không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Thật khó để phát hiện bệnh tiểu đường

So với một số căn bệnh khác, bệnh tiểu đường có thể tương đối khó phát hiện hơn. Không giống như một bệnh tim nghiêm trọng, nó có thể sẽ không khiến bạn cảm thấy kiệt sức nghiêm trọng, đau bụng hoặc dẫn đến đau ngực dữ dội. Nhưng có một số dấu hiệu có thể giúp bạn nhận dạng được bệnh tiểu đường, đặc biệt đối với bất kỳ ai có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.

Một số triệu chứng của bệnh tiểu đường bao gồm cảm giác mất nước ngay cả sau khi uống nhiều nước; thường xuyên đến nhà vệ sinh để đi tiểu; cảm thấy đói rất nhiều thời gian; và biến động bất ngờ hoặc không giải thích được về trọng lượng khi nó giảm một cách đột ngột mà không do bất cứ một lý do nào. Nếu một vài trong số các triệu chứng này xuất hiện, bạn nên nói chuyện với bác sĩ về việc được kiểm tra bệnh tiểu đường.

Thật dễ dàng để nhận đinh được lượng đường trong máu

Những người sống chung với bệnh tiểu đường trong nhiều năm có thể trở nên khá quen thuộc với tình trạng của họ và có một ý tưởng tốt về chính xác khi lượng đường trong máu của họ trở nên quá cao hoặc quá thấp. Nhưng thực tế là nhiều bệnh nhân tiểu đường sẽ không biết khi nào điều này xảy ra, điều đó có nghĩa là họ phải thận trọng trong việc kiểm tra lượng đường trong máu.

Để duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh, hãy theo dõi chế độ ăn uống của mình và hãy chắc chắn tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, hãy làm quen với một số triệu chứng thực thể của các vấn đề về đường trong máu khi bạn trong tình trạng tăng hoặc hạ đường huyết chẳng hạn như kiệt sức, run rẩy và đổ mồ hôi quá nhiều.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng tình trạng của bạn có thể khác nhiều so với người khác, vì vậy đừng dựa vào các triệu chứng tiểu đường của một người khác để đánh giá bệnh của bạn.

Người bệnh tiểu đường không cần phải làm xét nghiệm đường huyết

nhung-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong

Trong khi những người bị tiểu đường trong một thời gian dài như 10 năm trở nên, họ có thể có xu hướng hiểu tình trạng của họ và các triệu chứng của bệnh tốt hơn so với những người chỉ được chẩn đoán gần đây, sự thật là bệnh nhân tiểu đường lâu dài có thể mất cảm giác khi lượng đường trong máu của họ bị thuyên giảm hay mất đi.

Tình trạng độc nhất này được gọi là hạ đường huyết không nhận thức được và có thể ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường trong một thời gian dài. Trên thực tế, điều đó có nghĩa là một cá nhân mất khả năng phát hiện các triệu chứng của bệnh tiểu đường, khiến họ gặp nguy hiểm với nhiều tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có thể phát sinh khi lượng đường trong máu không được giữ trong phạm vi an toàn.

Chính vì vây, nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, hãy chắc chắn rằng bạn đang thực hiện xét nghiệm đường huyết định kỳ để theo dõi tình trạng và sớm phát hiện ra những bất thường nếu như cơ thể của bạn đang thay đổi.

Bệnh nhân tiểu đường không thể ăn đường và kiêng tuyệt đối

Nhiều người trong chúng ta thường ràng buộc bệnh tiểu đường với việc tiêu thụ đường, nhiều người cho rằng họ không còn có thể thưởng thức các món ngọt yêu thích sau khi chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Không những vậy, lời căn dặn mà bất cứ bác sĩ nào cũng đều khuyên bệnh nhân mình rằng: những người mắc bệnh tiểu đường phải luôn nhận thức được lượng đường trong máu của họ và do đó phải xem họ tiêu thụ bao nhiêu đường. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được phép ăn thực phẩm hoặc đồ uống có chứa đường.

Thay vào đó, mỗi cá nhân sẽ phản ứng khác nhau đối với việc tiêu thụ đường khác nhau, với một số bệnh nhân tiểu đường họ cần phải cắt giảm mức tiêu thụ và một số người khác lại không cần phải quá cẩn thận. Người bệnh tiểu đường có thể sử dụng một lượng đường nào đó và họ cần được xác định sau khi kiểm tra tình trạng bệnh và xem xét nhu cầu dựa trên yêu cầu mà tình trạng bệnh cho phép.

Chỉ những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường mới có thể mắc bệnh

Di truyền là một trong những yếu tố gây bệnh tiểu đường

Mặc dù sự thật từ các nhận định và báo cáo là bệnh tiểu đường liên quan đến vấn đề di truyền, bao gồm tiền sử bệnh tiểu đường của gia đình, có thể đóng vai trò trực tiếp trong việc xác định liệu người ta sẽ mắc bệnh tiểu đường loại 1 hay loại 2.

Tuy nhiên, thực tế ngay cả những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường cũng có thể mắc bệnh. Đồng thời, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường cũng có thể tránh mắc bệnh bằng cách thận trọng trong việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và có chế độ luyện tập, ăn uống cũng như kiểm soát tốt lượng đường cung nạp.

Nhưng một sự thật quan trọng là nếu bạn có người nhà mắc bệnh tiểu đường, bạn nên nhận ra rằng bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn và nên đi kiểm tra thường xuyên để có thay đổi hay không. Đối với những người có ít hoặc không có thành viên gia đình mắc bệnh tiểu đường, đừng cho rằng bạn hoàn toàn không có nguy cơ mắc phải căn bệnh phiền toái này.

Với những chia sẽ Những lầm tưởng phổ biến nhất về bệnh tiểu đường mà bạn thường gặp trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ nhận thức đúng hơn về bệnh, những vấn đề liên quan đến bệnh để từ đó có biện pháp phòng ngừa cũng như phương pháp điều trị, kiểm soát tốt tình trạng bệnh tiểu đường của mình.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Việc quản lý bệnh tiểu đường không quá khó, miễn là bạn cần phải hiểu rõ về căn bệnh này, đặc biệt là nó ảnh hưởng đến bạn như thế nào và thay đổi lối sống cần thiết để giữ cho bạn cảm thấy khỏe mạnh.

4 | ★ 467
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol