Những kiến thức “VÀNG” về BỆNH TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ bạn cần phải biết

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky

Bạn thân mến!

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, hay bạn đang mang thai và gặp phải tình trạng bệnh lý thai kỳ. Hãy xem ngay Những kiến thức “VÀNG” về BỆNH TIỂU ĐƯỜNG THAI KỲ dưới đây để an toàn vượt qua những ảnh hưởng mà bệnh có thể gây ra cho bạn và em bé của bạn.

Định nghĩa và sự thật của bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Bệnh tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ. Bệnh tiểu đường có nghĩa là đường huyết của bạn, còn được gọi là lượng đường trong máu, quá cao. Quá nhiều glucose trong máu không tốt cho bạn và em bé.

Bệnh tiểu đường thai kỳ thường được chẩn đoán trong tuần thứ 24 đến 28 của thai kỳ. Kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ của bạn có thể giúp bạn và em bé khỏe mạnh. Bạn có thể bảo vệ sức khỏe của chính bạn và em bé bằng cách hành động ngay lập tức để quản lý lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến con bạn như thế nào?

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky

Đường huyết cao khi mang thai có thể gây ra vấn đề cho em bé của bạn, chẳng hạn như

• sinh non

• Qúa Cân nặng, có thể gây khó khăn trong việc sinh nở và gây thương tích cho em bé của bạn

• Bị hạ đường huyết ngay sau khi sinh

• Gặp một số vấn đề về hô hấp

Đường huyết cao cũng có thể làm tăng khả năng bạn bị sẩy thai hoặc một đứa trẻ chết non. Bên cạnh đó, Em bé của bạn cũng sẽ dễ bị thừa cân và phát triển bệnh tiểu đường loại 2 khi bé lớn hơn.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ảnh hưởng đến thai phụ như thế nào?

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn có nhiều khả năng bị tiền sản giật, đó là khi bạn bị huyết áp cao và quá nhiều protein trong nước tiểu trong nửa sau của thai kỳ.

Tiền sản giật có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng cho bạn và em bé. Cách chữa trị duy nhất cho tiền sản giật là sinh con. Nếu bạn bị tiền sản giật và đã đạt được 37 tuần thai, bác sĩ có thể muốn sinh con sớm. Trước 37 tuần, bạn và bác sĩ có thể cân nhắc các lựa chọn khác để giúp bé phát triển hết mức có thể trước khi bé chào đời.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể làm tăng khả năng sinh mổ của bạn vì em bé của bạn có thể lớn.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống. Theo thời gian, có quá nhiều glucose trong máu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh tim, bệnh thận và tổn thương thần kinh. Bạn có thể thực hiện các bước để giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2.

Triệu chứng & nguyên nhân của bệnh tiểu đường thai kỳ

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Thông thường, tiểu đường thai kỳ không có triệu chứng. Nếu bạn có các triệu chứng, chúng có thể nhẹ, chẳng hạn như khát hơn bình thường hoặc phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ?

Bệnh tiểu đường thai kỳ xảy ra khi cơ thể bạn không thể tạo thêm insulin cần thiết trong thai kỳ. Insulin - một loại hormone được tạo ra trong tuyến tụy của bạn, giúp cơ thể bạn sử dụng glucose làm năng lượng và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

• Khi mang thai, cơ thể bạn tạo ra các hormone đặc biệt và trải qua các thay đổi khác, chẳng hạn như tăng cân. Do những thay đổi này, các tế bào của cơ thể bạn không sử dụng tốt insulin, một tình trạng gọi là kháng insulin. Tất cả phụ nữ mang thai có một số kháng insulin trong thời kỳ cuối thai kỳ. Hầu hết phụ nữ mang thai có thể sản xuất đủ insulin để vượt qua tình trạng kháng insulin, nhưng một số thì không thể. Những phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ.

• Là thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có thể đã bị kháng insulin khi họ mang thai. Tăng cân quá nhiều khi mang thai cũng có thể là một yếu tố.

• Có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường khiến người phụ nữ dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, điều này cho thấy gen đóng vai trò.

Xét nghiệm & Chẩn đoán cho bệnh tiểu đường thai kỳ

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky

Khi nào bạn sẽ được kiểm tra bệnh tiểu đường thai kỳ?

Xét nghiệm cho bệnh tiểu đường thai kỳ thường xảy ra trong khoảng từ 24 đến 28 tuần của thai kỳ.

Nếu bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, bác sĩ có thể kiểm tra bệnh tiểu đường trong lần khám đầu tiên sau khi bạn mang thai.

Làm thế nào để bác sĩ chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ?

Các bác sĩ sử dụng xét nghiệm máu để chẩn đoán bệnh tiểu đường thai kỳ. Bạn có thể có bài kiểm tra nồng độ glucose, bài kiểm tra dung nạp glucose đường uống hoặc cả hai. Những xét nghiệm này cho thấy cơ thể bạn sử dụng glucose tốt như thế nào.

Quản lý và điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky

Làm thế nào để có thể kiểm soát bệnh tiểu đường thai kỳ của bạn?

Nhiều phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách tuân theo kế hoạch ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất. Một số phụ nữ cũng có thể cần thuốc trị tiểu đường.

Thực hiện theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh

Bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ giúp bạn lập một kế hoạch ăn uống lành mạnh với các lựa chọn thực phẩm tốt cho bạn và em bé. Kế hoạch sẽ giúp bạn biết nên ăn loại thực phẩm nào, ăn bao nhiêu và khi nào nên ăn. Lựa chọn thực phẩm, số lượng và thời gian đều quan trọng trong việc giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn.

Nếu bạn không ăn đủ hoặc đường huyết của bạn quá cao, cơ thể bạn có thể tạo ra ketone. Ketone trong nước tiểu hoặc máu của bạn có nghĩa là cơ thể bạn đang sử dụng chất béo để tạo năng lượng thay vì glucose. Đốt một lượng lớn chất béo thay vì glucose có thể gây hại cho sức khỏe của bạn và sức khỏe của em bé.

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên kiểm tra nước tiểu hoặc máu hàng ngày để tìm ketone hoặc khi đường huyết của bạn vượt quá mức nhất định, chẳng hạn như 200. Nếu mức độ ketone của bạn cao, bác sĩ có thể đề nghị bạn thay đổi loại hoặc lượng thức ăn bạn ăn. Hoặc, bạn có thể cần phải thay đổi bữa ăn hoặc thời gian ăn nhẹ của bạn.

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất có thể giúp bạn đạt được mức đường huyết mục tiêu của bạn. Nếu huyết áp hoặc mức cholesterol của bạn quá cao, hoạt động thể chất có thể giúp bạn đạt đến mức khỏe mạnh. Hoạt động thể chất cũng có thể làm giảm căng thẳng, tăng cường tim và xương của bạn, cải thiện sức mạnh cơ bắp và giữ cho khớp của bạn linh hoạt. Hoạt động thể chất cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong tương lai.

Nói chuyện với bác sĩ về những hoạt động tốt nhất cho bạn trong thai kỳ. Đặt mục tiêu cho 30 phút hoạt động 5 ngày trong tuần, ngay cả khi bạn không hoạt động trước khi mang thai.  

Bệnh tiểu đường thai kỳ được điều trị như thế nào nếu chế độ ăn uống và hoạt động thể chất không đủ?

Nếu tuân theo kế hoạch ăn uống và hoạt động thể chất không đủ để giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của bạn, bạn có thể cần insulin.

Nếu bạn cần sử dụng insulin, bác sĩ của bạn sẽ chỉ cho bạn cách tự tiêm insulin. Insulin sẽ không gây hại cho em bé của bạn và thường là lựa chọn đầu tiên của thuốc trị tiểu đường cho bệnh tiểu đường thai kỳ.

Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

nhung-kien-thuc-vang-ve-benh-tieu-duong-thai-ky-

Điều gì làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ?

Cơ hội phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ cao hơn nếu bạn

• là thừa cân

• bị tiểu đường thai kỳ trước đây

• có cha mẹ, anh trai hoặc chị gái mắc bệnh tiểu đường loại 2

• bị tiền tiểu đường, có nghĩa là mức đường huyết của bạn cao hơn bình thường nhưng không đủ cao để chẩn đoán bệnh tiểu đường

• bị rối loạn nội tiết tố gọi là hội chứng buồng trứng đa nang , còn được gọi là PCOS

Làm thế nào tôi có thể làm giảm cơ hội phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc mang thai và thừa cân, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ bằng cách giảm cân và tăng hoạt động thể chất trước khi bạn có thai. Thực hiện các bước này có thể cải thiện cách cơ thể bạn sử dụng insulin và giúp mức đường huyết của bạn ở mức bình thường.

Một khi bạn có thai, đừng cố gắng giảm cân. Bạn cần tăng cân để bé khỏe mạnh. Tuy nhiên, tăng cân quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Một cái nhìn tổng thể - Một kế hoạch cụ thể là tất cả những gì giúp bạn vượt qua bệnh tiểu đường thai kỳ hiệu quả

5 | ★ 222
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol