Ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 – Những gì cần thiết cho bạn?

ngan-ngua-benh-tieu-duong-loai-2-hieu-qua

Bạn thân mến!

Có lẽ ở đâu đó bạn đã học được rằng bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 – đây là loại tiểu đường phổ biến nhất. Bạn có thể thừa cân hoặc có cha mẹ, anh trai hoặc chị gái mắc bệnh tiểu đường loại 2. Có thể bạn bị tiểu đường thai kỳ - đó là bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ. Đây chỉ là một vài ví dụ về các yếu tố có thể làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2 của bạn.

Bệnh tiểu đường có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về mắt và chân. Tiền tiểu đường cũng có thể gây ra vấn đề sức khỏe.

Và tin tốt là bệnh tiểu đường loại 2 có thể bị trì hoãn hoặc thậm chí bạn có thể ngăn ngừa. Bạn bị tiểu đường càng lâu, bạn càng có nhiều khả năng phát triển các vấn đề sức khỏe, do đó việc trì hoãn bệnh tiểu đường sẽ có lợi cho sức khỏe của bạn.

Vậy làm thế nào để bạn có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2? Hãy cùng POCACO tìm hiểu cụ thể thông qua những lời giải đáp chi tiết trong nội dung bài viết sau.

Làm thế nào bạn có thể hạ thấp cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2? 

ngan-ngua-benh-tieu-duong-loai-2-hieu-qua

Nghiên cứu từ Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường cho thấy rằng bạn có thể làm rất nhiều phương pháp để giảm cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Dưới đây là một số điều bạn có thể thay đổi để giảm rủi ro:

Giảm cân và hãy giữ cân nặng của bạn ở mức độ cho phép: Bạn có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường bằng cách giảm 5 đến 7 phần trăm trọng lượng bắt đầu của bạn.

Cố gắng di chuyển nhiều hơn: Thực hiện ít nhất 30 phút hoạt động thể chất 5 ngày một tuần. Nếu bạn chưa hoạt động, hãy nói chuyện với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về hoạt động nào là tốt nhất. Bắt đầu từ từ để xây dựng mục tiêu của bạn lâu dài.

• Ăn thực phẩm lành mạnh: Ăn những phần nhỏ hơn để giảm lượng calo bạn ăn mỗi ngày và giúp bạn giảm cân. Chọn thực phẩm có ít chất béo là một cách khác để giảm lượng calo. Uống nước lọc thay vì đồ uống ngọt.

Hỏi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về những thay đổi khác bạn có thể thực hiện để ngăn ngừa hoặc trì hoãn bệnh tiểu đường loại 2.

Thông thường, cơ hội tốt nhất của bạn để ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2 là thay đổi lối sống có hiệu quả với bạn lâu dài. Bắt đầu với Kế hoạch ăn uống lành mạnh của bạn để ngăn ngừa bệnh tiểu đường Loại 2. Giảm cân thông qua ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Bạn nên làm gì nếu bạn được chẩn đoán bị tiền tiểu đường? 

Tiền tiểu đường là khi đường huyết của bạn, còn được gọi là lượng đường trong máu, mức cao hơn bình thường, nhưng không đủ cao để được gọi là bệnh tiểu đường. Bị tiền tiểu đường là nghiêm trọng vì nó làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Nhiều yếu tố tương tự làm tăng cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2 khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Các tên khác cho tiền tiểu đường bao gồm suy giảm glucose lúc đói hoặc dung nạp glucose bị suy yếu. Một số người gọi tiền tiểu đường là bệnh tiểu đường ranh giới.

Khoảng 1 trong 6 người Việt Nam hiện nay bị tiền tiểu đường, theo thống kê gần đây của bệnh tiểu đường từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Bạn sẽ không biết nếu bạn bị tiền tiểu đường trừ khi bạn được xét nghiệm.

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Giảm cân nếu bạn cần, hoạt động thể chất nhiều hơn và tuân theo kế hoạch ăn uống giảm calo.

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ khi mang bầu, làm thế nào để bạn có thể hạ thấp cơ hội phát triển bệnh tiểu đường loại 2?


ngan-ngua-benh-tieu-duong-loai-2-hieu-quaBệnh tiểu đường thai kỳ là một loại bệnh tiểu đường phát triển trong thai kỳ. Hầu hết thời gian, bệnh tiểu đường thai kỳ sẽ biến mất sau khi em bé của bạn được sinh ra. Ngay cả khi bệnh tiểu đường thai kỳ của bạn biến mất, bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong vòng 5 đến 10 năm. Con bạn cũng có thể dễ bị béo phì và phát triển bệnh tiểu đường loại 2 sau này trong cuộc sống. Lựa chọn lành mạnh giúp cả gia đình và có thể bảo vệ con bạn khỏi bị béo phì hoặc mắc bệnh tiểu đường.

Dưới đây là các bước bạn nên thực hiện cho bản thân và con nếu bị tiểu đường thai kỳ:

• Được xét nghiệm bệnh tiểu đường 6 đến 12 tuần sau khi em bé của bạn được sinh ra. Nếu đường huyết của bạn vẫn cao, bạn có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu đường huyết của bạn bình thường, bạn nên đi xét nghiệm 3 năm một lần để xem bạn có bị tiểu đường tuýp 2 không.

• Tích cực hơn và lựa chọn thực phẩm lành mạnh để trở lại cân nặng khỏe mạnh.

• Cho con bú sữa mẹ. Nuôi con bằng sữa mẹ giúp bé cân bằng các chất dinh dưỡng và giúp bạn đốt cháy calo.

• Hãy hỏi bác sĩ của bạn nếu bạn có thể cần dùng thuốc metformin tiểu đường để giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 2 là tình trạng càng trở nên phổ biến và phức tạp hơn trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Việc đưa ra những phương pháp để phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2 là một điều hết sức quan trong trong việc bảo về sức khỏe của bạn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Hãy hành động và thực hiện những biện pháp cần thiết để đẩy lùi và phòng ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường loại 2 bạn nhé!

5 | ★ 303
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol