Đau đầu do tiểu đường - Nguyên nhân và hướng điều trị hợp lý

Bạn thân mến!

Đái tháo đường là một rối loạn chuyển hóa gây ra mức đường huyết cao và một loạt các triệu chứng thứ cấp, một số trong đó có thể nguy hiểm. Một tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn của bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 là đau đầu. Bạn có thể bị đau đầu trong bệnh tiểu đường bất cứ khi nào lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp.

Mặc dù đau đầu trong bệnh tiểu đường vốn không nguy hiểm, nhưng chúng có thể trở thành tín hiệu cho bạn biết rằng các giá trị đường trong máu nằm ngoài tầm kiểm soát. Nếu bạn đang bị đau đầu và cũng mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bạn nên kiểm tra lượng đường trong máu ngay lập tức và thực hiện các biện pháp để kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Đau dầu ở người bệnh tiểu đường – Những thông tin tổng quát

nguyen-nhan-va-dieu-tri-dau-dau-do-tieu-duong

Đau đầu là cực kỳ phổ biến và có thể thấy ở cả người lớn và trẻ em. Đau đầu có lẽ là loại đau phổ biến nhất mà một người có thể có. Họ là một nguyên nhân chính của mất việc cũng như bỏ lỡ ngày học. Có nhiều nguyên nhân gây đau đầu, bao gồm kiểm soát bệnh tiểu đường và lượng đường trong máu thấp.

Đau đầu có thể là đau đầu nguyên phát hoặc thứ phát. Đau đầu nguyên phát không có nguyên nhân cơ bản nhưng xảy ra khi các tế bào thần kinh của não, các cơ xung quanh da đầu hoặc các mạch máu trong não gửi tín hiệu đau đến phần não đăng ký cơn đau. Nhức đầu nguyên phát thường gặp bao gồm đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu, có thể có hoặc không liên quan đến bệnh tiểu đường.

Đau đầu thứ cấp là những cơn đau đầu có một số loại nguyên nhân cơ bản. Một nguyên nhân gây đau đầu thứ phát là bệnh tiểu đường. Những thứ khác có thể kích hoạt đau đầu thứ cấp bao gồm:

• Bất thường não như phình động mạch hoặc khối u não

• Vấn đề về mắt và thị lực

• Thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như những thay đổi ở phụ nữ từ chu kỳ kinh nguyệt

• Căng thẳng hoặc lo lắng

• Đột quỵ xuất huyết

• Tăng huyết áp (huyết áp cao)

• Chấn thương đầu

• Sốt

• Dị ứng

• Nhiễm trùng ở đâu đó trong cơ thể

• Thời tiết thay đổi

• Không ngủ được

• Sử dụng rượu

• Nghiến răng

• Tư thế xấu

• Mất nước

Cơn đau do đau đầu thứ phát, chẳng hạn như đau đầu do tiểu đường, có thể khác nhau. Đau đầu do tiểu đường thường không nhẹ lắm nhưng thường ở mức độ trung bình đến nặng, dẫn đến không thể hoạt động trong các hoạt động của cuộc sống hàng ngày. Những cơn đau đầu, như đã đề cập, thường là một dấu hiệu cho thấy mức đường huyết quá thấp hoặc quá cao. Điều trị tốt nhất cho chứng đau đầu liên quan đến bệnh tiểu đường là đưa mức đường huyết trở lại mức bình thường.

Nếu bạn nhận được lượng đường trong máu ở mức bình thường mà vẫn bị đau đầu, bạn có thể dùng thuốc giảm đau không cần kê đơn, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, naproxen natri và acetaminophen (Tylenol). Rất hiếm khi cơn đau đầu trở nên khó chữa đến nỗi bạn sẽ cần một loại thuốc giảm đau mạnh hơn, chẳng hạn như thuốc opioid.

Đau đầu do tiểu đường gây ra bởi tăng đường huyết & cách điều trị

nguyen-nhan-va-dieu-tri-dau-dau-do-tieu-duong

Nhức đầu do tăng đường huyết (tăng đường huyết) thường không xảy ra trừ khi mức đường huyết cao hơn 200 miligam mỗi decilít. Nhiều bệnh nhân tiểu đường sẽ không bị đau đầu ngay cả ở mức độ này nhưng lại bị đau đầu khi mức đường huyết cao rõ rệt, trong khoảng 400 miligam mỗi decilít. Nó thường mất vài ngày trước khi đau đầu do tiểu đường xảy ra khi mức đường huyết cao là nguyên nhân.

Cơn đau đầu xuất hiện dần dần và là dấu hiệu sớm cho thấy mức đường trong máu của bạn cần được chú ý. Mức đường huyết của bạn càng cao, mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu càng lớn. Cùng với đau đầu do lượng đường trong máu cao, bạn có thể gặp các triệu chứng khác do tăng đường huyết, bao gồm lở loét không lành, tăng cảm giác đói, tăng khát, mất nước, đi tiểu nhiều, mờ mắt và mệt mỏi.

Bạn có thể giảm tỷ lệ đau đầu bằng cách ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và dùng thuốc trị tiểu đường theo quy định để lượng đường trong máu được kiểm soát tốt. Nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường phụ thuộc insulin, bạn cần nói chuyện với bác sĩ về việc thay đổi liều insulin để đường trong máu ở trong phạm vi bình thường.

Đau đầu do tiểu đường do hạ đường huyết

nguyen-nhan-va-dieu-tri-dau-dau-do-tieu-duong

Bạn có thể bị đau đầu do tiểu đường do lượng đường trong máu quá thấp. Bạn thường không bị đau đầu do hạ đường huyết cho đến khi mức đường huyết giảm xuống 50 miligam mỗi decilít hoặc ít hơn. Mặc dù cơn đau đầu do mức đường huyết cao thường xuất hiện dần dần, nhưng những cơn đau đầu mà bạn nhận được từ mức đường huyết thấp thường là khởi phát đột ngột.

Bạn sẽ trải qua cơn đau đầu đột ngột cùng với các dấu hiệu và triệu chứng khác của lượng đường trong máu thấp, bao gồm:

• Nhầm lẫn hoặc lo lắng

• Lúng túng

• Yếu đuối

• Cảm thấy mệt mỏi quá mức

• Buồn nôn và ói mửa

• Cáu gắt

• Chóng mặt

• Đói khát đột ngột

• Cảm thấy quá nhiều mồ hôi

Trước khi điều trị chứng đau đầu do tiểu đường do mức đường huyết thấp, bạn cần kiểm tra mức glucose để xem đây có phải là nguyên nhân gây đau đầu. Nếu mức đường huyết dưới 70 miligam mỗi decilit, bạn cần ăn khoảng 15 đến 20 gram glucose hoặc carbohydrate đơn giản, theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Sau khi bạn ăn hoặc uống gì đó với đường, bạn cần kiểm tra lại lượng đường trong máu sau 15 phút. Nếu lượng đường trong máu vẫn thấp, bạn cần ăn hoặc uống thêm một chút và tiếp tục kiểm tra lượng đường trong máu cho đến khi nó bình thường. Ngay cả khi đó, bạn vẫn có thể bị đau đầu. Nếu đây là trường hợp, bạn cần dùng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn để kiểm soát cơn đau đầu. Nếu bạn không thể đưa lượng đường trong máu về mức bình thường, hãy gọi cho bác sĩ của bạn để được hỗ trợ y tế.

Chỉ vì bạn bị tiểu đường, điều đó không có nghĩa là cơn đau đầu của bạn là do lượng đường trong máu thấp hoặc cao. Nếu lượng đường trong máu của bạn bình thường và bạn vẫn bị đau đầu, thì cơn đau đầu không có khả năng do bệnh tiểu đường của bạn và bạn cần tìm một lý do khác đằng sau việc bị đau đầu. Thực hiện một biện pháp khắc phục đau đầu không kê đơn và, nếu điều này không hiệu quả, hãy tìm tư vấn y tế và điều trị thay thế cho đau đầu.

Đau đầu do tiểu đường có thể là thứ phát sau biến động của lượng đường trong máu và không nhất thiết là từ giá trị tuyệt đối của mức đường trong máu. Nếu đây là trường hợp, chỉ số đường trong máu của bạn có thể ở bất cứ đâu từ thấp đến cao và bạn cần nói chuyện với bác sĩ về một phương pháp điều trị tiểu đường sẽ giữ cho mức đường huyết ổn định hơn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 410
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol