Kháng insulin: Nguyên nhân, Triệu chứng, Chẩn đoán & Điều trị

nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-dieu-tri-khang-insulin-1

 

Bạn đọc thân mến!

Kháng insulin là một tình trạng phổ biến thường gặp và là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường và hàng loạt vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác như đau tim, đột quỵ, ung thư, suy thận…

Nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng kháng insulin là gì? Làm thế nào để chẩn đoán và cách điều trị tình trạng này ra sao? Cùng tìm hiểu thêm dưới đây để đưa ra giải pháp bảo vệ cơ thể tốt nhất.

Kháng insulin là gì?

nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-dieu-tri-khang-insulin-2

Insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, cho phép các tế bào hấp thụ glucose để nó có thể được sử dụng làm năng lượng. Kháng insulin là tình trạng trong đó nồng độ insulin nhất định tạo ra tác dụng sinh học kém hơn mong đợi.

Đề kháng insulin cũng được mô tả là yêu cầu 200 đơn vị insulin trở lên mỗi ngày để thành công trong việc kiểm soát đường huyết và ức chế nhiễm ceton.

Cứ 10 người Việt thì có một người - một nửa trong số họ từ 60 tuổi trở lên - bị biến chứng đường huyết thầm lặng được gọi là kháng insulin.

Kháng insulin làm tăng nguy cơ tiền tiểu đường, tiểu đường loại 2 và một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như đau tim, đột quỵ và ung thư.

Tất cả các bạn đều biết rằng chúng ta lấy đường từ hầu hết mọi thứ chúng ta ăn và cơ thể chúng ta có thể xử lý đường mà chúng ta cung cấp để đưa nó vào tế bào và cung cấp năng lượng. Tuy nhiên, một thực tế nổi tiếng là glucose không thể đi vào tế bào nếu không có insulin. Nhiều bạn không biết insulin chính xác là gì. Do đó, bạn phải biết rằng đây không phải là gì ngoài một loại hormone do tuyến tụy sản xuất.

Điều đó có nghĩa là tất cả những người mắc bệnh tiểu đường có cơ thể không có khả năng sản xuất đủ insulin hoặc không thể sử dụng insulin được sản xuất đúng cách. Điều đó chỉ có thể làm cho đường tồn đọng trong máu và điều này có thể dẫn đến những khó khăn nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách.

Trong tình trạng kháng insulin, tế bào cơ, mỡ và gan không phản ứng chính xác với insulin và do đó không thể hấp thụ hiệu quả glucose từ máu. Do đó, cơ thể cần lượng insulin cao hơn để duy trì glucose đi vào tế bào.

Nguyên nhân dẫn đến kháng insulin

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kháng insulin, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Thừa cân
  • Không hoạt động thể chất
  • Chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Tăng huyết áp
  • Hội chứng chuyển hóa
  • Hút thuốc lá
  • Tiền tiểu đường
  • Tuổi từ 40 - 45 trở lên
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường loại 2
  • Chất béo dư thừa được lưu trữ trong gan và tuyến tụy
  • Xơ cứng động mạch
  • Căng thẳng mãn tính
  • Bệnh Cushing

Một số thuốc (glucosamine, rifampicin, isoniazid, olanzapine, risperidone, glucocorticoids, progestogen, methadone, nhiều thuốc kháng retrovirus)

Các triệu chứng của kháng insulin

nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-dieu-tri-khang-insulin-3

Nếu bệnh tiểu đường chưa phát triển, kháng insulin thường không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào. Các triệu chứng chỉ bắt đầu phát triển khi nó dẫn đến các tác dụng phụ như lượng đường trong máu cao hơn, các triệu chứng có thể bao gồm:

+ Hôn mê (mệt mỏi)

+ Nạn đói

+ Tăng cân khoảng giữa (béo bụng)

+ Khó tập trung (sương mù não)

+ Huyết áp cao

+ Mức cholesterol cao

+ Acanthosis nigricans - Tình trạng này được phân biệt bằng các mảng sẫm màu phát triển trên bẹn, sau cổ và nách.

+ Bệnh buồng trứng đa nang (PCOS) - Một bệnh nội tiết. Mức độ insulin cao có thể làm trầm trọng thêm các biểu hiện của PCOS.

Nếu tình trạng kháng insulin kéo dài đến giai đoạn tiền tiểu đường hoặc tiểu đường loại 2, các triệu chứng sẽ bao gồm các triệu chứng cổ điển của bệnh tiểu đường loại 2.

Chẩn đoán kháng insulin

+ Kiểm tra HbA1C

+ Kiểm tra đường huyết lúc đói

+ Kiểm tra đường huyết ngẫu nhiên

Điều trị kháng insulin

nguyen-nhan-trieu-chung-chan-doan-dieu-tri-khang-insulin-4

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể thay đổi được các yếu tố nguy cơ của kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2, nhưng nó có khả năng làm giảm tác động của kháng insulin và có một số cách hiệu quả để thực hiện điều này:

Tập thể dục  

Bước quan trọng đầu tiên mà tất cả những người mắc bệnh này phải xem xét để có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường , đó là nghiêm túc đề cập đến việc tập thể dục. Nó có vẻ ít quan trọng hơn đối với nhiều bạn; tuy nhiên, tập thể dục rất quan trọng trong việc cân bằng lượng đường trong máu. Tôi biết nhiều người trong số các bạn mong đợi được đọc một cái gì đó hơn là các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tại nhà, nhưng đây không phải là điều nên bỏ qua.

Vì vậy, bạn phải lưu ý rằng nếu bạn bị tiểu đường, thể dục thể thao chắc chắn sẽ cải thiện độ nhạy insulin. Không chỉ 30 phút tập thể dục giúp giảm lượng mỡ trung tâm của cơ thể, mà việc vận động sẽ thực sự cải thiện quá trình chuyển hóa đường. Vì vậy, để ngăn ngừa căn bệnh này, giảm nguy cơ biến chứng, thậm chí đẩy lùi bệnh tiểu đường thì việc tập thể dục thường xuyên trở thành việc cần làm.

Ăn kiêng và giảm cân

Nếu chúng ta đã nói về việc tập thể dục, chúng ta cũng phải thảo luận về chế độ ăn uống bởi vì, nếu bạn quan tâm đến việc đẩy lùi bệnh tiểu đường, bạn phải sẵn sàng bắt đầu ăn kiêng.

Điều gì là rất quan trọng đối với những người bị tiểu đường khi nói đến thực phẩm? Trước hết, họ nên bắt đầu ăn bất cứ thứ gì giúp cân bằng lượng đường trong máu và giảm viêm nhiễm và stress oxy hóa. Không chỉ những thứ đó mà họ cần phải cung cấp cho cơ thể những loại thực phẩm có tác dụng giải độc gan. Điều này rất quan trọng bởi vì nếu không có một chế độ ăn uống cân bằng , việc đảo ngược tình trạng kháng insulin của bệnh tiểu đường là không thể.

Trong trường hợp bạn đã sẵn sàng bắt đầu một chế độ ăn kiêng để đẩy lùi bệnh tiểu đường, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và sau đó cập nhật tất cả danh sách thực phẩm bạn phải ăn, có sẵn trên mạng. Nó không phải là dễ dàng, đặc biệt nếu bạn là một fan hâm mộ lớn của thực phẩm và các khẩu vị khác nhau; tuy nhiên nó rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn và không nên bỏ qua nó.

Tóm lại, đây chỉ là hai trong số những bước mà tất cả những người mắc bệnh tiểu đường nên xem xét để kiểm soát bệnh của họ, nhưng có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh tiểu đường tại nhà khác và tất cả các bạn quan tâm muốn biết thêm về điều này cho chính họ hoặc của họ những người thân yêu có vấn đề này.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 391
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol