MỘT BÀI VIẾT ĐẦY ĐỦ VỀ BỆNH GÚT!

mot-bai-viet-day-du-ve-benh-gut-1

Bạn thân mến!

Bệnh gút là một bệnh viêm khớp cấp tính. Các triệu chứng bao gồm sưng khớp, sốt và đau. Nguyên nhân chính là do các tinh thể của axit uric tích tụ trong các khớp. Nhưng thực chất bệnh gút bắt nguồn từ đâu? Triệu chứng là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Triệu chứng bệnh gút

mot-bai-viet-day-du-ve-benh-gut-2

• Đau và thường nghiêm trọng

• Sưng tấy, đỏ nơi các khớp gối, ngón chân, ngón tay,…

• Sốt

Các hạt tophi tiết niệu ở bệnh nhân gút mãn tính thường xuất hiện ở các khớp, thành đám ở đầu khuỷu tay, mỏm khom… và phá hủy xương, sụn, có thể gây tổn thương khớp, biến dạng chi, có thể tương tác với các khớp dạng thấp, viêm và các bệnh khác bị nhầm lẫn. Các triệu chứng lâm sàng của bệnh gút có thể được chia thành bốn giai đoạn:

1. Tăng axit uric máu không triệu chứng: Axit uric quá cao nhưng không có triệu chứng, hiện nay người ta cho rằng không cần dùng thuốc gấp nhưng nên thay đổi thói quen ăn uống và giảm cân để tránh cơn gút.

2. Gút cấp tấn công: các khớp sưng tấy, nóng và đau gần như không cử động được, vị trí tấn công thường gặp là ngón chân, cổ chân, đầu gối,….

3. Thời kỳ thuyên giảm của bệnh gút: thời kỳ không có cơn và không có triệu chứng, nhưng nếu không được điều trị thì thời kỳ thuyên giảm có thể ngắn hơn và các đợt tấn công thường xuyên hơn.

4. Bệnh Gout tophi mãn tính: Thường gặp ở các cụm khớp ngón tay, ngón chân và khuỷu tay, có thể gây tổn thương khớp và thậm chí nhiễm trùng.

Nguyên nhân của bệnh gút

mot-bai-viet-day-du-ve-benh-gut-3

1. Chế độ ăn nhiều Purin: hải sản, nội tạng động vật, nước dùng, bia và các loại thực phẩm khác, hàm lượng Purin rất cao, nếu ăn thường xuyên loại thực phẩm này có khả năng phá vỡ sự cân bằng của cơ thể.

2. Căng thẳng và làm việc quá sức: Căng thẳng quá độ hoặc làm việc quá sức sẽ làm giảm tốc độ chuyển hóa tế bào cũ và chất thải của cơ thể, điều này sẽ khiến các tế bào cũ và chất thải tích tụ trong cơ thể và làm tăng axit uric.

3. Đồ uống có đường: Khi cơ thể chuyển hóa đường fructose trong đồ uống, nó sẽ tiêu hao nhiều năng lượng của tế bào và tạo ra nhiều axit uric. Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ chỉ ra rằng những người uống 500cc đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ tăng axit uric trong máu tăng 74%.

4. Vận động mạnh: Tập thể dục quá sức hoặc giảm cân trong thời gian ngắn dễ làm phân hủy cơ bắp và chất béo, tạo ra creatinin và axit uric, gây ra bệnh gút. Nên giảm cân từ từ, từ 1 đến 2 kg một tháng là phù hợp.

5. Chế độ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm có tính axit: đồ chiên rán, đồ ăn vặt tinh tế, đồ uống có ga, sẽ cản trở quá trình đào thải axit uric. Ăn quá nhiều hải sản, thịt và thực phẩm chế biến sẵn có xu hướng làm cho nước tiểu có tính axit hơn, khiến axit uric khó hòa tan trong nước tiểu, gây khó khăn trong quá trình bài tiết.

6. Béo phì: Có nhiều mỡ dưới da, cản trở quá trình chuyển hóa axit uric.  Béo phì là chìa khóa của bệnh gút.

7. Uống rượu: Ngoài việc rượu bia có thể kích thích gan tăng sản xuất axit uric thì axit lactic sinh ra sau quá trình chuyển hóa cũng sẽ khiến việc đào thải axit uric ra khỏi cơ thể trở nên khó khăn hơn. Hơn nữa, bản thân rượu lên men có chứa cao hoàng kỳ sẽ khiến cho cơ thể tích tụ một lượng lớn axit uric.

8. Bệnh thận: Axit uric cao có thể làm tổn thương thận, suy giảm chức năng thận cũng sẽ làm giảm khả năng trao đổi chất và tăng axit uric, vòng luẩn quẩn như vậy sẽ khiến các triệu chứng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Nếu bạn bị bệnh thận, bạn càng phải chú ý đến việc kiểm tra axit uric thường xuyên.

Nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh gút

• Nam giới

• Béo phì

• Bệnh nhân suy tim sung huyết

• Bệnh nhân cao huyết áp

• Bệnh nhân có các triệu chứng kháng insulin hoặc bệnh tiểu đường

• Bệnh nhân mắc bệnh chuyển hóa

• Bệnh nhân có chức năng thận kém

• Những người sử dụng một số loại thuốc khiến quá trình đào thải axit uric khó khăn

• Uống rượu

• Quá nhiều fructose trong chế độ ăn uống

• Có quá nhiều purin trong chế độ ăn uống. Thực phẩm phổ biến bao gồm thịt đỏ, nội tạng, cá cơm, cá mòi, sò điệp, cá hồi, cá ngừ, v.v.

Điều trị bệnh gút như thế nào?

• Kiểm soát cơn đau: có thể dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid.

• Phòng ngừa cơn gút: Bằng cách kiểm soát cân nặng, kiêng rượu, giảm ăn cao chúa có thể tránh được các đợt tấn công của bệnh gút trong tương lai.

• Phòng ngừa hạt tophi và sỏi thận: Axit uric cao mãn tính có thể hình thành sỏi dưới da và trong khớp nên các bác sĩ thường sử dụng các loại thuốc hạ axit uric để hỗ trợ điều trị.

Cách ngăn ngừa và giảm đau bệnh gút

mot-bai-viet-day-du-ve-benh-gut-4

Để phòng tránh bệnh gút, ngoài việc cải thiện các thói quen xấu làm tăng sản xuất axit uric và giảm đào thải axit uric nêu trên, thì các phương pháp sau có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh gút:

1. Thực hiện các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ: đi bộ, đạp xe, chạy bộ, thể dục nhịp điệu, bơi lội và các bài tập thể dục nhịp điệu nhẹ khác có thể làm giảm axit uric, ngoài việc giảm cân và giúp ngăn ngừa bệnh gút. Nhưng hãy chú ý bổ sung nước bất cứ lúc nào để tránh tình trạng axit uric tăng cao do cơ thể không đủ nước.

2. Thường xuyên kiểm tra nồng độ axit uric và phát hiện và điều trị sớm: có thể ngăn ngừa bệnh gút sớm. Đặc biệt ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh gút như bệnh nhân tăng acid uric máu, đái tháo đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu.

2. Bổ sung đủ nước: Bổ sung đủ nước mỗi ngày (trọng lượng bản thân nhân với 30cc) có thể giúp đào thải axit uric ra ngoài.

Nếu cơn gút tấn công, người bệnh thường khó cử động do đau dữ dội, có thể kèm theo các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, nếu để lâu thì các triệu chứng có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Bệnh Gút là một bệnh lý ngoài việc gây đau đớn còn gây nên những trở ngại và biến chứng khác nơi người bệnh. Vì vậy, phòng ngừa bệnh gút là một điều vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người. Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được những thông tin cơ bản về bệnh gút và có kiến thức để phòng tránh cũng như điều trị căn bệnh này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 217
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa