Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, bệnh tim & đột quỵ là gì?

 

moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

 

Bạn thân mến!

Khi bạn bị tiểu đường có nghĩa là bạn có nhiều khả năng mắc bệnh tim và có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có nhiều khả năng mắc một số bệnh hoặc các yếu tố nguy cơ nhất định làm tăng khả năng mắc bệnh tim hoặc đột quỵ, chẳng hạn như huyết áp cao hoặc cholesterol cao. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể bảo vệ tim và sức khỏe của mình bằng cách quản lý đường huyết ổn định, cũng như huyết áp và cholesterol.

Để nắm rõ hơn về Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ là gì? mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết sau đây.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ là gì?

Theo thời gian, đường huyết cao do bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh kiểm soát tim và mạch máu của bạn. Bạn bị tiểu đường càng lâu, khả năng mắc bệnh tim càng cao.  

Bên cạnh đó, Những người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng phát triển bệnh tim ở độ tuổi trẻ hơn những người không mắc bệnh tiểu đường. Ở người lớn mắc bệnh tiểu đường, nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất là bệnh tim và đột quỵ. Người lớn mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ cao gần gấp đôi so với người không mắc bệnh tiểu đường.

Mặc dầu mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch là thế, song bạn có thể kiểm soát bằng cách quản lý đường huyết của mình ổn định.

Một số yếu tố khác làm tăng khả năng mắc bệnh tim hoặc đột quỵ mà bạn có thể mắc phải

Bên cạnh vấn đề bệnh tiểu đường, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh tim hoặc đột quỵ. Cụ thể như sau:

• Hút thuốc moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải ngừng hút thuốc vì cả hút thuốc và tiểu đường đều làm hẹp các mạch máu. Hút thuốc cũng làm tăng cơ hội phát triển các vấn đề dài hạn khác như bệnh phổi. Hút thuốc cũng có thể làm hỏng các mạch máu ở chân của bạn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng chân dưới, loét và cắt cụt chi.

 

 

 

moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

 

• Huyết áp cao

Nếu bạn bị huyết áp cao, tim bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm máu. Huyết áp cao có thể làm căng tim, tổn thương mạch máu và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, các vấn đề về mắt và các vấn đề về thận.

 

 

moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

• Nồng độ cholesterol bất thường 

Cholesterol là một loại chất béo được sản xuất bởi gan của bạn và được tìm thấy trong máu của bạn. Bạn có hai loại cholesterol trong máu: LDL và HDL. Trong đó, LDL - thường được gọi là cholesterol xấu. Nó có thể tích tụ và làm tắc nghẽn mạch máu của bạn. Nồng độ cholesterol LDL cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Một loại mỡ máu khác là triglyceride, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi mức độ cao hơn mức khuyến nghị của nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn.

 

moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

 

• Béo phì và mỡ bụng

Thừa cân hoặc béo phì có thể ảnh hưởng đến khả năng quản lý bệnh tiểu đường của bạn và làm tăng nguy cơ đối với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim và cao huyết áp. Nếu bạn thừa cân, một kế hoạch ăn uống lành mạnh với lượng calo giảm mỗi ngày sẽ làm giảm mức glucose và giảm nhu cầu dùng thuốc.

Một vấn đề đặc biệt hơn, mặc dù bạn không bị thừa cân nhưng lượng mỡ thừa vùng bụng bạn nhiều, khả năng mắc phải bệnh tiểu đường của bạn cũng tăng lên.

• Tiền sử gia đình mắc bệnh timmoi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

Tiền sử gia đình mắc bệnh tim cũng có thể làm tăng thêm khả năng mắc bệnh tim. Nếu một hoặc nhiều thành viên trong gia đình bạn bị đau tim trước 50 tuổi, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

 

 

 

Làm thế nào bạn có thể giảm khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ nếu mắc phải bệnh tiểu đường?

Chăm sóc bệnh tiểu đường khi bạn mắc phải bệnh tiểu đường là một vấn đề rất quan trọng để giúp bạn chăm sóc trái tim của bạn. Bạn có thể giảm khả năng bị đau tim hoặc đột quỵ bằng cách thực hiện các bước sau đây để kiểm soát bệnh tiểu đường để giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh.

Quản lý ABCs tiểu đường của bạn 

Nếu bạn là một bệnh nhân tiểu đường, có lẽ bạn đã được bác sĩ hoặc nhân viên y tế của bạn nói tới thuật ngữ ABCs. Nó là gì? Thực chất, ABCs là các chỉ số đường huyết, huyết áp và cholesterol và vấn đề hút thuốc lá. Cụ thể như sau:

  • A là cho bài kiểm tra A1C: Các xét nghiệm A1C cho thấy mức độ đường huyết trung bình của mình trong 3 tháng qua. Điều này khác với kiểm tra đường huyết mà bạn làm mỗi ngày. Chỉ số A1C của bạn càng cao, mức đường huyết của bạn càng cao trong 3 tháng qua. Nồng độ glucose trong máu cao có thể gây hại cho tim, mạch máu, thận, bàn chân và mắt của bạn.

moi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quyMục tiêu A1C cho nhiều người mắc bệnh tiểu đường là dưới %. Một số người có thể làm tốt hơn với mục tiêu A1C cao hơn một chút.

  • B là dành cho huyết áp: Huyết áp là lực tống máu của bạn lên thành mạch máu. Nếu huyết áp của bạn tăng quá cao, nó khiến tim bạn làm việc quá sức. Huyết áp cao có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ và làm hỏng thận và mắt của bạn. Mục tiêu huyết áp cho hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường là dưới 140/90 mm Hg.
  • C là cho cholesterol:  Bạn có hai loại cholesterol trong máu: LDL và HDL. Trong đó, LDL hay cholesterol xấu có thể tích tụ và làm tắc nghẽn mạch máu của bạn. Quá nhiều cholesterol xấu có thể gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ. HDL hay cholesterol tốt giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi mạch máu của bạn.
  • S là để ngừng hút thuốc: Không hút thuốc đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì cả hút thuốc và tiểu đường đều làm hẹp các mạch máu, do đó trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn.

Nếu bạn bỏ thuốc lá

 bạn sẽ giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, bệnh thần kinh, bệnh thận, bệnh về mắt và cắt cụt chi

 đường huyết, huyết áp và mức cholesterol có thể cải thiện

 tuần hoàn máu của bạn sẽ được cải thiện

 bạn có thể có một thời gian dễ dàng hơn để hoạt động thể chất

Hãy hỏi bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn về các mục tiêu của bạn đối với A1C, huyết áp và cholesterol và những gì bạn có thể làm để đạt được những mục tiêu này.

♣ Phát triển hoặc duy trì thói quen lối sống lành mạnh

Phát triển hoặc duy trì thói quen lối sống lành mạnh có thể giúp bạn quản lý bệnh tiểu đường và ngăn ngừa bệnh tim.

• Thực hiện theo kế hoạch ăn uống lành mạnh.

• Làm cho hoạt động thể chất là một phần của thói quen của bạn.

• Duy trì cân nặng ở mức độ cho phép

• Ngủ đủ giấc là một liệu pháp đơn giản và an toàn cho người bệnh tiểu đường để kiểm soát tốt đường huyết

♣ Học cách quản lý căng thẳng

Quản lý bệnh tiểu đường không phải lúc nào cũng dễ dàng. Cảm thấy căng thẳng, buồn bã hoặc tức giận là một vấn đề hết sức phổ biến khi bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường.

Căng thẳng kéo dài có thể làm tăng đường huyết và huyết áp, nhưng bạn có thể học cách giảm căng thẳng. Hãy thử hít thở sâu, làm những công vệc mình thích, làm vườn, đi dạo, tập yoga, thiền, thực hiện một sở thích hoặc nghe nhạc yêu thích của bạn.

Uống thuốc để bảo vệ trái tim của bạnmoi-lien-he-giua-benh-tim-benh-tieu-duong-va-dot-quy

Thuốc có thể là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị của bạn. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa trên nhu cầu cụ thể của bạn. Thuốc có thể giúp bạn

• đáp ứng mục tiêu A1C (đường huyết), huyết áp và cholesterol.

• giảm nguy cơ đông máu, đau tim hoặc đột quỵ.

• điều trị đau thắt ngực hoặc đau ngực thường là triệu chứng của bệnh tim.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn có thắc mắc về thuốc của bạn. Trước khi bạn bắt đầu một loại thuốc mới, hãy hỏi bác sĩ về các tác dụng phụ có thể xảy ra và làm thế nào bạn có thể tránh chúng. Nếu tác dụng phụ của thuốc gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, hãy nói với bác sĩ. Tuyệt đối không ngừng dùng thuốc mà không kiểm tra với bác sĩ trước.

Làm thế nào để bác sĩ chẩn đoán bệnh tim trong bệnh tiểu đường?

Bác sĩ chẩn đoán bệnh tim trong bệnh tiểu đường  dựa trên

• triệu chứng của bạn

• Gia đình bạn có ai mắc chưa

• Khả năng mắc phải bệnh tim của bạn có cao không

• Khám sức khỏe tổng thể

• Kết quả từ các bài kiểm tra và xét nghiệm

Bệnh tiểu đường là một vấn đề y tế liên quan tới nhiều vấn đề sức khỏe khác. Nếu bệnh nhân tiểu đường không quản lý tốt đường huyết của mình, khả năng mắc phải các vấn đề sẽ nghiêm trọng hơn.

> Hãy hành động với bệnh tiểu đường của bạn để đẩy lùi các hệ lụy xung quanh bệnh tiểu đường bạn nhé!!!

5 | ★ 349
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol