Măng tây và bệnh gút: Măng tây có an toàn khi ăn với bệnh gút không?

 

Bạn đọc thân mến!

Có một số người có thể ăn măng tây mà không gây ra cơn gút nhưng ở một số người, họ thường mắc phải những cơn gút bùng phát sau khi họ sử dụng măng tây. Vậy tại sao lại xảy ra điều này, hãy cùng POCACO tìm lời giải đáp "Măng tây có an toàn khi ăn với bệnh gút không?" trong nội dung bài viết sau đây.

Thành phần Purin có trong măng tây

mang-tay-va-benh-gut-n0-co-thuc-su-an-toan

Gout là do axit uric cao trong máu, trong đó các tinh thể urate có thể hình thành trong các khớp và mô liên quan của bạn. Axit uric là sản phẩm phụ của sự phân hủy purin trong các tế bào của cơ thể và trong thực phẩm bạn ăn. Vì vậy, ăn thực phẩm có chứa nồng độ purin cao có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút và các cơn gút.

Về hàm lượng purine, măng tây rơi vào loại thực phẩm purine 'cao vừa phải', nghĩa là, nó có ít hơn 200 mg axit uric trên (100 g) khẩu phần nhưng hơn 100 mg axit uric mỗi khẩu phần sẽ nguy hại đối với người bệnh gút.

Bây giờ, đối với chúng tôi bệnh nhân gút, thực phẩm purine cao vừa phải thường phải được ăn, tốt, trong chừng mực. Không tránh được bằng mọi giá, chỉ cần kiểm soát ở mức độ vừa phải. Chắc chắn không có sự giúp đỡ lớn mỗi ngày.

Và nghiên cứu về chế độ ăn kiêng gout đã hỗ trợ điều này khi nó cho thấy măng tây không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút khi dùng điều độ.

Nếu đó là trường hợp, làm thế nào chúng ta có thể giải thích những người mắc bệnh gút, những người khá chắc chắn rằng mỗi khi họ tiêu thụ măng tây, nó luôn luôn gây ra một cuộc tấn công?

>>> Bệnh Gout Được Chẩn Đoán Như Thế Nào?

Tại sao một số người mắc bệnh gút có thể báo cáo có các cuộc tấn công sau khi sử dụng măng tây

mang-tay-va-benh-gut-n0-co-thuc-su-an-toan

Điều đầu tiên cần xem xét là những người liên kết măng tây với một cuộc tấn công bệnh gút đã dựa trên những quan sát và giả định chủ quan của chính họ. Và chúng ta không biết họ tiêu thụ măng tây bao nhiêu và thường xuyên như thế nào. Có phải trong chừng mực? Có lẽ họ đang ăn nó quá thường xuyên và / hoặc ở kích thước phần quá lớn?

Ngoài ra, có thể rất khó để liên kết việc tiêu thụ bất kỳ loại thực phẩm có hàm lượng purin cao nào với cơn gút với bất kỳ mức độ tự tin nào, mà không cần biết trước mức axit uric của đối tượng trước khi ăn thực phẩm. Có thể là do ăn nó đã đẩy một axit uric máu đã cao lên trên điểm bão hòa để hình thành tinh thể urate.

Cuối cùng, có thể là họ là 'ngoại lệ' khi ăn măng tây và các loại rau giàu purine khác? Nói cách khác, có thể có những trường hợp mà sự trao đổi chất của một số người không thể chịu đựng được ngay cả số lượng hạn chế của một số loại rau giàu purine, như măng tây? Vì vậy, những gì có thể có rủi ro thấp cho phần lớn chúng ta - khi được kiểm duyệt - là rủi ro cao cho họ?

Vậy, măng tây có an toàn khi ăn với bệnh gút?

Theo các nghiên cứu khác, măng tây không làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, miễn là nó được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Và 'Nhìn trong chừng mực' là chìa khóa cúng tôi nghĩ. POCACO luôn hướng tới khái niệm về mọi thứ trong chừng mực đối với một chế độ ăn uống lành mạnh của bệnh gút.

Vì vậy, đối với đa số chúng ta, ăn măng tây trong chừng mực không phải là một vấn đề. Không quá 100 g mỗi khẩu phần - khoảng 3/4 chén măng tây xắt nhỏ. Và không quá thường xuyên, chắc chắn không phải mỗi ngày là mức độ an toàn bạn có thể sử dụng.

Nhưng, nếu bạn đang ăn măng tây một cách điều độ, và vẫn nghĩ rằng nó gây ra bùng phát, thì hãy loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của bạn trong một thời gian dài. Nếu bạn vẫn bị pháo sáng thì có thể là do nồng độ axit uric tổng thể của bạn quá cao.

Nếu bạn không nhận được bất kỳ cơn bùng phát nào nữa, bạn có thể bổ sung từ từ măng tây vào chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn bắt đầu xuất hiện cơn gút bùng phát trở lại thì sự an toàn nhất sẽ là loại bỏ nó hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn.

Nhìn chung, ăn măng tây trong chừng mực không gây ra bất kỳ vấn đề nào cho phần lớn chúng ta. Điều này thật tuyệt vời vì đây là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, chất xơ, folate và vitamin A, C, E và K, cũng như crôm và kali.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn còn bị pháo sáng (hay còn gọi là cơn gút bùng phát), thậm chí sau khi hạn chế ăn, thì tốt nhất bạn nên kiểm tra mức độ của mình và, nếu bạn chưa làm như vậy, hãy suy nghĩ về chế độ ăn uống và lối sống của bạn.

Một chế độ ăn giàu purine của bạn được hiểu như thế nào? tức là nhiều thịt đỏ, thịt nội tạng, và hải sản? Bạn có tiêu thụ nhiều đường? Bạn có thừa cân không? Bạn có uống nhiều rượu, đặc biệt là bia không? Đây là tất cả các yếu tố nguy cơ cao đã biết đối với bệnh gút cần được giải quyết để quản lý tình trạng của bạn.

Hãy kiểm tra tất cả các điều đó bởi một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ bệnh gút của bạn. Họ sẽ hướng dẫn bạn một cách cụ thể và chi tiết hơn cho bạn trong vấn đề này.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và bình an!!!

5 | ★ 371
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa