Bệnh Gout Được Chẩn Đoán Như Thế Nào?

benh-gut-duoc-chan-doan-nhu-the-nao

Bạn đọc thân mến!

Bạn đang lo lắng bản thân bạn liệu có mắc phải bệnh gút hay không? làm thế nào để chẩn đoán bệnh gút một cách chính xác ? Và câu trả lời của bạn sẽ là những gì mà POCACO muốn chia sẻ trong nội dung bài viết sau đây.

Một số triệu chứng bạn có thể gặp phải khi bạn mắc phải bệnh gút

Các triệu chứng của một đợt gút ban đầu, cấp tính đột ngột, đau dữ dội và sưng ở khớp như ngón chân của bạn. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hoặc nói với vợ / chồng hoặc bạn bè của bạn những gì đang xảy ra, họ có thể phản ứng, đó là bệnh gút. Bạn có thể chắc chắn đó là bệnh gút.

Nhưng làm thế nào bạn có thể chắc chắn đó là bệnh gút? Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này, hãy đi khám bác sĩ ngay để có chẩn đoán chính xác và bắt đầu điều trị. Bác sĩ chăm sóc chính của bạn có thể chẩn đoán bệnh gút trong hầu hết các trường hợp. Bạn cũng có thể được giới thiệu đến một bác sĩ thấp khớp, một chuyên gia trong chẩn đoán, điều trị và quản lý lâu dài viêm khớp và các bệnh thấp khớp liên quan, bao gồm bệnh gút.

Chẩn đoán bệnh gút được tiến hành thế nào?

benh-gut-duoc-chan-doan-nhu-the-nao

Không có xét nghiệm đơn giản để xác nhận chẩn đoán bệnh gút. Đầu tiên, bác sĩ sẽ khám sức khỏe để đánh giá sức khỏe tổng thể của bạn và để biết tiền sử đau khớp và các triệu chứng khác gợi ý bệnh gút. Người đó cũng có thể kiểm tra đau hoặc sưng ở các khớp khác. Nếu bạn có dấu hiệu của bệnh gút ở một số khớp, đó gọi là bệnh đa khớp. Tuy nhiên, từ rất sớm, nhiều người có triệu chứng bệnh gút chỉ trong một hoặc có thể hai khớp.

Bạn có thể được hỏi thêm về lịch sử gia đình, chế độ ăn uống và thói quen uống rượu, và các điều kiện y tế khác mà bạn có thể có. Hãy cởi mở và rõ ràng nhất có thể. Các câu hỏi về mức độ hoặc mức độ thường xuyên bạn uống rượu, hoặc bao nhiêu hoặc những gì bạn ăn không có nghĩa là một cách để đánh giá lối sống của bạn, nhưng để có được một bức tranh đầy đủ về các yếu tố nguy cơ bệnh gút tiềm năng.

Ngoài ra, đừng coi thường bạn đang cảm thấy đau như thế nào. Một số người không muốn thừa nhận rằng họ đang đau đớn hoặc họ không thể vượt qua điều đó. Hãy trung thực về cường độ và tác động của cơn đau của bạn, vì vậy bác sĩ có thể tính đến điều này khi kê đơn điều trị cho bạn.

Bác sĩ sẽ cho bạn xét nghiệm máu có thể đo nồng độ axit uric của bạn để xem chúng có tăng cao không. Điều quan trọng cần biết là bất kỳ mức độ urate nào trên 6 là quá cao đối với người bị bệnh gút, ngay cả khi kết quả của họ nằm trong phạm vi bình thường trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nhiều người bị tăng axit uric không bị bệnh gút hoặc gặp phải bệnh gút. Về cơ bản, tất cả bệnh nhân gút sẽ có mức urate trên 6.0 mg / dL, nhưng nhiều người có mức urate cao không bị bệnh gút.

benh-gut-duoc-chan-doan-nhu-the-nao

Một số hình ảnh của bệnh gút

Xin lưu ý rằng mức độ urate của bạn có thể giảm trong đợt bùng phát bệnh gút, vì vậy nếu mức độ trên 6.0 trong một cuộc tấn công, nó thường sẽ được lặp lại hai tuần sau khi ngọn lửa kết thúc để xem mức độ đường cơ sở urate thực sự của bạn.

Để chẩn đoán bệnh gút, bác sĩ có thể tìm kiếm các tinh thể urate monosodium trong dịch khớp của khớp bị sưng. Bác sĩ sẽ chèn một cây kim để rút ra một số chất lỏng, và kiểm tra nó dưới kính hiển vi phân cực để tìm kiếm các tinh thể giống như kim gợi ý bệnh gút. Nếu bạn không có tinh thể urate monosodium có thể nhìn thấy trong khớp sau một lần bùng phát, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn không bị bệnh gút.

Đôi khi chất lỏng khớp có thể cần phải được đánh giá lại trong một đợt bùng phát trong tương lai để cuối cùng nhìn thấy các tinh thể. Nhìn thấy tinh thể urate cho một chẩn đoán tuyệt đối về bệnh gút. Tuy nhiên, hoàn toàn có thể chẩn đoán bệnh gút mà không cần loại bỏ dịch khớp ở những người có triệu chứng bệnh gút cổ điển, kiểm tra thể chất và tăng nồng độ urat. Loại bỏ và phân tích dịch khớp cho tinh thể urate đặc biệt quan trọng khi bác sĩ cần tách gút khỏi các điều kiện khác,

Bác sĩ cũng có thể chụp một số hình ảnh của khớp bị ảnh hưởng của bạn. Chúng bao gồm siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính năng lượng kép (CT), giúp cho thấy dấu hiệu của bệnh gút sớm. Nếu bạn đã bị bệnh gút một thời gian, tia X có thể cho thấy tổn thương khớp lâu dài hơn. Các xét nghiệm hình ảnh rất hữu ích để xác nhận chẩn đoán cùng với xét nghiệm dịch khớp, xét nghiệm máu và kiểm tra thể chất.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Điều rất quan trọng là bạn không cố gắng tự chẩn đoán bệnh gút của mình chỉ đơn giản dựa trên cách khớp và cảm giác của bạn, sau đó cố gắng tự điều trị bằng các chất bổ sung, phương pháp điều trị bằng thảo dược hoặc chế độ ăn kiêng. Gặp bác sĩ để có được chẩn đoán chính xác và bắt đầu điều trị.

 >>> Cùng xem: Các Biện Pháp Tự Nhiên Để Giảm Đau Dành Cho Bệnh Nhân Gút

5 | ★ 106
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa