Làm thế nào để biết con bạn có bị tiểu đường vị thành niên? LỜI GIẢI ĐÁP HỮU ÍCH

lam-the-nao-de-biet-con-ban-co-bi-tieu-duong-vi-thanh-nien

Bạn thân mến!

Được gọi là bệnh tiểu đường loại 1 hoặc tiểu đường phụ thuộc insulin, Bệnh tiểu đường vị thành niên là căn bệnh trong đó tuyến tụy (nơi sản xuất insulin) ngừng sản xuất insulin. Insulin rất quan trọng vì đây là hoóc môn điều chỉnh lượng đường (glucose) trong máu và giúp chuyển glucose đến các tế bào của bạn để lấy năng lượng

Nếu cơ thể bạn không sản xuất insulin, điều này có nghĩa là glucose tồn tại trong máu và lượng đường trong máu của bạn có thể trở nên quá cao. Bệnh tiểu đường loại 1 có thể phát triển ở mọi lứa tuổi nhưng thường xảy ra ở những người dưới 30 tuổi và là loại tiểu đường phổ biến nhất ở trẻ em. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường vị thành niên thường khởi phát nhanh.

Điều quan trọng đối với bệnh tiểu đường ở tuổi vị thành niên là được chẩn đoán càng sớm càng tốt bởi vì nó trở nên tồi tệ hơn nếu như bạn không sớm có biện pháp kiểm soát và có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy thận, hôn mê và thậm chí tử vong.

Vậy Làm thế nào để biết con bạn có bị tiểu đường vị thành niên đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra và gọi tới cho chúng tôi. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, POCACO sẽ trình bày một cách cụ thể về biện pháp Làm thế nào để biết con bạn có bị tiểu đường vị thành niên trong bài viết sau đây. Cùng xem để tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây nhé

Nhận biết các triệu chứng bệnh tiểu đường xuất hiện nơi con bạn

Nhận biết cơn khát nơi con bạn

lam-the-nao-de-biet-con-ban-co-bi-tieu-duong-vi-thanh-nien

Tất cả các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1 là kết quả của tăng đường huyết hoặc glucose cao trong cơ thể, và cơ thể làm việc để cân bằng nó. Tăng khát là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở bệnh tiểu đường vị thành niên. Cơn khát cực độ xảy ra do cơ thể cố gắng xả hết glucose trong máu vì không thể sử dụng được (vì không có insulin để đưa nó vào tế bào). Con bạn có thể cảm thấy khát mọi lúc hoặc có thể uống một lượng nước lớn bất thường vượt xa lượng nước uống hàng ngày bình thường.

• Theo hướng dẫn tiêu chuẩn, trẻ em nên uống từ năm đến tám ly nước mỗi ngày. Trẻ nhỏ (từ 5 - 8 tuổi) nên uống ít hơn (khoảng năm ly), và trẻ lớn hơn nên uống nhiều hơn (tám ly). Con bạn có thể cảm thấy có một cơn khát và nó không thể được kiểm soát ngay cả khi chúng uống nhiều nước. Chúng thậm chí có thể vẫn mất nước.

♣ Chú ý nếu con bạn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường

Tần suất đi tiểu còn được gọi là đa niệu, điều này là nỗ lực của cơ thể để lọc glucose bằng nước tiểu. Tất nhiên, nó cũng là kết quả của sự gia tăng cơn khát. Khi con bạn uống nhiều nước hơn, cơ thể sẽ tiết ra nhiều nước tiểu hơn, dẫn đến tỷ lệ đi tiểu cao hơn đáng kể.

• Đặc biệt thận trọng vào ban đêm và kiểm tra xem con bạn có đi tiểu nhiều hơn bình thường vào giữa đêm không.

• Không có số lần trung bình trẻ em đi tiểu một ngày; điều này phụ thuộc vào lượng thức ăn và nước uống của chúng và vì vậy những gì bình thường đối với một đứa trẻ sẽ không nhất thiết là bình thường đối với một đứa trẻ khác. Tuy nhiên, bạn có thể so sánh tần suất đi tiểu hiện tại của con bạn so với tần suất trước đây của bé. Nếu nói chung, con bạn đi vệ sinh khoảng bảy lần một ngày nhưng bây giờ đi 12 lần một ngày, điều này là nguyên nhân gây lo ngại. Đây cũng là lý do tại sao ban đêm là thời gian tốt để quan sát tình trạng này. Nếu con bạn không bao giờ thức dậy vào giữa đêm để đi tiểu nhưng bây giờ thức dậy hai, ba hoặc bốn lần một đêm, bạn nên đưa chúng đến bác sĩ để kiểm tra.

• Cũng tìm những dấu hiệu cho thấy con bạn bị mất nước do đi tiểu quá nhiều. Đứa trẻ có thể bị trũng mắt, khô miệng và mất tính đàn hồi của da

♣ Hãy chú ý đến tình trạng giảm cân không giải thích được ở con bạn

lam-the-nao-de-biet-con-ban-co-bi-tieu-duong-vi-thanh-nien

Bệnh tiểu đường vị thành niên thường gây ra giảm cân do rối loạn chuyển hóa liên quan đến tăng lượng đường trongmáu. Con bạn có thể gặp phải tình trạng giảm cân nhanh chóng, mặc dù đôi khi nó có thể tiến triển dần dần.

• Con bạn có thể giảm cân và thậm chí có thể xuất hiện các triệu chứng hốc hác hoặc gầy và yếu do bệnh tiểu đường vị thành niên.

• Theo nguyên tắc chung, giảm cân không giải thích hầu như luôn được cân nhắc tham khảo ý kiến với một chuyên gia y tế.

♣ Chú ý khi con bạn đột nhiên có biểu hiện mệt mỏi mọi lúc

Việc mất calo và glucose cần thiết cho việc sản xuất năng lượng, cũng như phân hủy chất béo và cơ bắp, nói chung sẽ dẫn đến mệt mỏi và làm cho trẻ không quan tâm đến các trò chơi và hoạt động thông thường được yêu thích.  

Đôi khi trẻ cũng có xu hướng trở nên cáu kỉnh và có những thay đổi tâm trạng do kiệt sức.

♣ Hãy lưu ý nếu nói với bạn về tầm nhìn mờ mà chúng đang gặp phải

Nồng độ đường trong máu cao làm thay đổi hàm lượng nước của ống kính quang học và khiến ống kính bị sưng lên, dẫn đến mờ mắt, có mây hoặc mờ. Nếu con bạn phàn nàn về thị lực mờ, và nhiều lần đến bác sĩ nhãn khoa không có tác dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để loại trừ bệnh tiểu đường Loại 1. Tầm nhìn mờ thường giải quyết với sự ổn định của đường trong máu.

♣ Hãy xem xét nếu con bạn đột nhiên bị đói

lam-the-nao-de-biet-con-ban-co-bi-tieu-duong-vi-thanh-nien

Kết quả của sự phân hủy cơ bắp và chất béo, cùng với việc mất calo, xuất phát từ bệnh tiểu đường loại 1 càng dẫn đến mất năng lượng và sau đó là tình trạng đói tăng lên. Do đó, có một sự đối lập trong trường hợp này là - con bạn có thể giảm cân ngay cả khi chúng chứng tỏ sự thèm ăn tăng lên rõ rệt.

Lưu ý rằng không có tiêu chuẩn y tế hoặc khoa học để đánh giá cơn đói của con bạn. Một số trẻ tự nhiên ăn nhiều hơn những người khác. Hãy nhớ rằng trẻ em có xu hướng đói bụng khi chúng trải qua một chu kỳ tăng trưởng. Lưu tâm dành cho bạn là hãy so sánh với hành vi trước đó của chúng để đánh giá xem chúng có đói nhiều hơn bình thường hay không.

Theo dõi các biến chứng có thể gặp phải nơi con bạn

♣ Theo dõi nhiễm nấm tái phát

Bệnh nhân tiểu đường có lượng đường và glucose cao hơn trong máu và dịch tiết âm đạo. Đây là một môi trường lý tưởng cho sự phát triển phong phú của các tế bào nấm men, thường gây ra nhiễm nấm. Do đó, con bạn có thể bị nhiễm nấm da tái phát.

• Chú ý nếu con bạn dường như bị ngứa ở vùng sinh dục. Đối với các cô gái, bạn có thể nhận thấy rằng họ bị nhiễm nấm âm đạo lặp đi lặp lại, đặc trưng bởi ngứa và khó chịu ở bộ phận sinh dục, với dịch tiết có mùi hôi từ trắng đến vàng nhạt.

• Một loại nhiễm trùng nấm khác có thể là kết quả của tính năng gây suy giảm miễn dịch của bệnh tiểu đường ở tuổi vị thành niên là bàn chân của trẻ, gây ra hiện tượng trắng và bong tróc da ở các ngón chân và lòng bàn chân.

• Các bé trai, đặc biệt là nếu chúng không được cắt bao quy đầu, cũng có thể bị nhiễm nấm / nấm men quanh đầu dương vật.

♣ Theo dõi bất kỳ nhiễm trùng da lặp đi lặp lại.

lam-the-nao-de-biet-con-ban-co-bi-tieu-duong-vi-thanh-nien

Phản xạ cho phép cơ thể chống lại nhiễm trùng trong các trường hợp bình thường bị cản trở bởi bệnh tiểu đường, vì nó gây ra rối loạn chức năng miễn dịch. Tăng glucose trong máu cũng gây ra sự phát triển của vi khuẩn không mong muốn, thường dẫn đến nhiễm trùng da do vi khuẩn thường xuyên như nhọt hoặc áp xe, carbuncles và loét.

Một khía cạnh khác của nhiễm trùng da tái phát là vết thương chậm lành. Ngay cả những vết cắt nhỏ, vết trầy xước hoặc vết thương do chấn thương nhẹ cũng mất một thời gian dài bất thường để chữa lành. Hãy cảnh giác với bất cứ điều gì không tự khắc phục như bình thường. [18]

♣ Trẻ có thể xuất hiện nôn hoặc thở nặng kèm theo mùi

Những triệu chứng này có thể đi kèm với bệnh tiểu đường khi nó tiến triển. Nếu bạn nhận thấy con bạn nôn hoặc thở quá sâu, đây là một dấu hiệu nguy hiểm và bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để điều trị.

Những triệu chứng này có thể là dấu hiệu của nhiễm toan đái tháo đường (DKA), có thể dẫn đến hôn mê có thể gây tử vong. Những triệu chứng này đến nhanh, đôi khi trong vòng 24 giờ. Nếu không được điều trị, DKA có thể gây tử vong.

Trong nhiều trường hợp, bệnh tiểu đường vị thành niên được chẩn đoán khi trẻ được nhập viện trong tình trạng hôn mê do tiểu đường hoặc nhiễm toan đái tháo đường (DKA). Mặc dù nó có thể được điều trị bằng bù nước và insulin, nhưng tốt nhất bạn nên tránh điều này hoàn toàn bằng cách tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ con bạn có thể bị tiểu đường. Đừng chờ đợi con bạn bất tỉnh trong một thời gian dài do nhiễm toan đái tháo đường để xác nhận những nghi ngờ của bạn.

Các triệu chứng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức bao gồm: chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, nhiệt độ cao, đau dạ dày, hơi thở có mùi trái cây (có thể bạn có thể ngửi thấy nhưng con bạn sẽ không thể ngửi thấy mùi đó).

Nếu bạn nghi ngờ rằng con bạn có thể mắc bệnh tiểu đường vị thành niên, bạn hãy mang trẻ đi khám ngay. Để chẩn đoán bệnh tiểu đường, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm máu để đánh giá lượng đường trong máu của con bạn. Có hai xét nghiệm có thể, xét nghiệm huyết sắc tố và xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên hoặc nhịn ăn.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Chẩn đoán, điều trị và quản lý sớm bệnh tiểu đường vị thành niên hết sức cần thiết để giảm nguy cơ phát triển các biến chứng nghiêm trọng, bao gồm bệnh tim, tổn thương thần kinh, mù lòa, tổn thương thận và tử vong.

4 | ★ 320
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol