Hôn mê do bệnh tiểu đường: Đây là những gì bạn có thể làm khi người thân mắc phải

hon-me-do-benh-tieu-duong-1

Bạn thân mến!

Hôn mê do tiểu đường là một nhóm hội chứng lâm sàng đặc trưng bởi rối loạn ý thức do tiểu đường. Nó bao gồm hai dạng lâm sàng là nhiễm toan ceton do tiểu đường và hôn mê không do tiểu đường (hôn mê hyperosmolar), là những bệnh đi kèm nguy hiểm và phổ biến nhất của bệnh đái tháo đường, nếu không được điều trị kịp thời thường dẫn đến tử vong. Vậy làm thế nào để phòng ngừa và điều trị tình trạng này? Mời bạn cùng tìm hiểu thêm dưới đây.

Nguyên nhân của bệnh

Lưu ý rằng tiền sử bệnh tiểu đường, điều trị gần đây, có hoặc không nhiễm trùng cấp tính, tiêu chảy, rối loạn ăn uống, quá nhiều đường trong quá khứ không cho thấy lạm dụng quá nhiều đường tiểu đường, kích thích tinh thần nghiêm trọng, ngừng hoạt động hoặc giảm đáng kể insulin, liều lượng lớn của biguanide.v.v…

Các biện pháp điều dưỡng

- Khi người bệnh tiểu đường hôn mê, nếu không được cấp cứu kịp thời có khả năng nguy hiểm đến tính mạng, người điều dưỡng và người nhà phải quan sát tình trạng người bệnh bất cứ lúc nào.

- Ghi nhớ lượng dịch vào ra của bệnh nhân, chẳng hạn như lượng nước hoặc dịch truyền, lượng nước tiểu, v.v ...

- Khi người bệnh đã qua cơn nguy kịch và tỉnh lại cần điều trị tích cực bệnh tiểu đường, điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng insulin hợp lý để bình thường hóa chuyển hóa trong cơ thể và tránh tái phát hôn mê tiểu đường.

- Bệnh tiểu đường là bệnh mãn tính cần điều trị lâu dài, người bệnh và gia đình phải xua tan lo lắng, tạo niềm tin, tìm hiểu về bệnh tiểu đường có lợi cho người bệnh.

Các biện pháp sơ cứu

hon-me-do-benh-tieu-duong-2

1. Đầu tiên phải tìm ra nguyên nhân gây hôn mê và phân biệt giữa hôn mê tăng đường huyết hay hôn mê hạ đường huyết.

2. Khi bị hạ đường huyết, đầu tiên người bệnh cảm thấy bủn rủn chân tay, chóng mặt, đói, run tay, vã mồ hôi lạnh,… sau đó phát sinh cáu gắt, co giật, rối loạn tâm thần, cuối cùng rơi vào trạng thái hôn mê do tiểu đường. Nếu bệnh nhân vẫn nuốt được, đối với hôn mê hạ đường huyết, cho bệnh nhân uống nước đường hoặc ăn bánh kẹo, đồ ngọt, v.v.

3. Đối với hôn mê tăng đường huyết, trước tiên cho bệnh nhân uống một ít trà muối, đồng thời đưa bệnh nhân đến bệnh viện để cấp cứu.

4. Nếu khó xác định nguyên nhân gây hôn mê ở bệnh nhân tiểu đường thì không nên thực hiện các biện pháp một cách mù quáng, vì các phương pháp điều trị hôn mê do đường huyết cao và đường huyết thấp hoàn toàn trái ngược nhau.

5. Nếu bệnh nhân bất tỉnh, nên cho bệnh nhân nằm thẳng, bỏ cổ áo để đảm bảo đường thở không bị cản trở, đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu.  

Phòng ngừa và điều trị bốn loại hôn mê trong bệnh tiểu đường

hon-me-do-benh-tieu-duong-3

Có 4 loại hôn mê do bệnh bệnh tiểu đường bao gồm: nhiễm toan ceton do tiểu đường, hôn mê do tăng đường huyết, nhiễm axit lactic, hôn mê do hạ đường huyết. Dưới đây là cách điều trị:

1. Nhiễm toan ceton do tiểu đường

Nhiễm toan ceton do tiểu đường và hôn mê là do thiếu insulin nghiêm trọng, làm tăng tốc độ phân hủy chất béo, và sự gia tăng lớn các thể ceton được tạo ra do quá trình oxy hóa các axit béo trong gan, dẫn đến tích tụ các thể ceton và nhiễm toan ceton. Hôn mê trên cơ sở này được gọi là hôn mê nhiễm toan ceton do tiểu đường. Nó phổ biến hơn ở những bệnh nhân tiểu đường đột ngột ngừng điều trị bằng insulin và những bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán mà không có bất kỳ phương pháp điều trị nào. Việc điều trị chủ yếu dựa vào bù dịch, sử dụng insulin, điều chỉnh các rối loạn điện giải và rối loạn cân bằng acid-base.

2. Hôn mê do tăng đường huyết

Hôn mê do tăng đường huyết rất nghiêm trọng. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, đa chứng, đa bội nhiễm, đa niệu, mệt mỏi, nôn mửa, buồn nôn và thèm ăn, da khô, giảm độ đàn hồi, nứt nẻ môi và lưỡi, nhãn cầu trũng, và các triệu chứng mất nước khác và thậm chí sốc, thở nông, tim nhanh tỷ lệ, và chóng mặt. Điều trị dựa trên lượng lớn chất lỏng, sử dụng insulin, duy trì cân bằng nước và điện giải và axit-bazơ....

3. Nhiễm acid lactic

Nhiễm acid lactic do tiểu đường, hôn mê, nhiễm acid lactic ở bệnh nhân tiểu đường thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh tim, phổi, gan, thận nặng do sử dụng nhầm thuốc biguanide. Khi tăng lượng axit lactic vượt quá lượng giới hạn của gan và cơ bắp và các bài tiết giới hạn của thận, nhiễm acid lactic sẽ xảy ra. Các triệu chứng bao gồm buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, chướng bụng, mệt mỏi, mệt mỏi, thở sâu và nhanh hơn, và dần dần rơi vào trạng thái hôn mê. Điều trị là ngừng sử dụng biguanide và các thuốc khác có thể gây nhiễm acid lactic, sử dụng insulin, tiêm natri bicarbonat 5% , kiểm soát nhiễm trùng, khắc phục tình trạng mất nước và sốc, bài niệu và bài tiết acid, điều chỉnh rối loạn nước và điện giải.

4. Hôn mê do hạ đường huyết

Hôn mê hạ đường huyết do tiểu đường gặp ở những bệnh nhân tiểu đường do ăn kiêng, tiêm quá nhiều insulin và sử dụng thuốc hạ đường huyết uống không đúng cách. Các triệu chứng bao gồm đói và mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu, đổ mồ hôi lạnh, hồi hộp, khó thở, nhịp tim nhanh, buồn nôn và nôn, mờ mắt, run rẩy và thậm chí là lú lẫn  hành vi bất thường, hôn mê, co giật các chi và thậm chí tử vong. Hạ đường huyết có thể xảy ra vào ban ngày hoặc ban đêm. Các cơn hạ đường huyết khi ngủ vào ban đêm có thể đánh thức bệnh nhân khỏi những giấc mơ, kèm theo mồ hôi lạnh, khó chịu và nhịp tim nhanh. Nếu có triệu chứng hạ đường huyết, cần theo dõi đường huyết kịp thời, bổ sung thức ăn có đường như nước đường, bánh kẹo, hoa quả,..

Hôn mê do bệnh tiểu đường là một trong những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường. Tình trạng này thường sẽ gây nên nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tử vong, tai biến…nếu không điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu có người thân mắc căn bệnh tiểu đường bạn nên hết sức lưu ý đến vấn đề này và luôn để mắt đến họ để họ không gặp tình trạng này khi ở một mình.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 167
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol