Hôn mê ở bệnh nhân tiểu đường: Nguyên nhân – Triệu chứng – Cách phòng ngừa. Bạn có biết những điều này?

hon-me-do-benh-tieu-duong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-1

 

Bạn đọc thân mến!

Hôn mê do tiểu đường là một biến chứng tiểu đường đe dọa tính mạng gây bất tỉnh. Tình trạng hôn mê do tiểu đường tưởng là rất đáng sợ, nhưng bạn có thể thực hiện các biện pháp ngăn ngừa nó. Tuy nhiên, muốn làm được điều đó, bạn cần hiểu biết về nguyên nhân, triệu chứng của biến chứng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm điều đó, mời bạn cùng tham khảo!

Triệu chứng hôn mê do tiểu đường

hon-me-do-benh-tieu-duong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-2

Trước khi bị hôn mê do tiểu đường, bạn thường gặp các dấu hiệu và triệu chứng của lượng đường trong máu cao hoặc lượng đường trong máu thấp.

Đường huyết cao (tăng đường huyết)

Nếu lượng đường trong máu của bạn quá cao, bạn có thể gặp phải:

•   Khát nước nhiều

•   Đi tiểu thường xuyên

•   Mệt mỏi

•   Buồn nôn và ói mửa

•   Khó thở

•   Đau bụng

•   Hơi thở có mùi ceton

•   Miệng khô

•   Nhịp tim nhanh…..

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết)

Các dấu hiệu và triệu chứng của mức đường huyết thấp có thể bao gồm:

•   Run rẩy hoặc lo lắng

•   Mệt mỏi

•   Đổ mồ hôi

•   Cảm thấy đói

•   Buồn nôn

•   Chóng mặt…..

Một số người, đặc biệt là những người đã mắc bệnh tiểu đường trong một thời gian dài, phát triển một tình trạng được gọi là hạ đường huyết không nhận thức được và sẽ không có các dấu hiệu cảnh báo báo hiệu lượng đường trong máu giảm.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào của lượng đường trong máu cao hoặc thấp, hãy kiểm tra lượng đường trong máu và thực hiện theo kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường dựa trên kết quả xét nghiệm. Nếu bạn không bắt đầu cảm thấy tốt hơn nhanh chóng hoặc bắt đầu cảm thấy tồi tệ hơn, hãy gọi trợ giúp khẩn cấp.

Nguyên nhân gây nên hôn mê tiểu đường

hon-me-do-benh-tieu-duong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-3

Đường huyết quá cao hoặc quá thấp trong thời gian quá dài có thể gây ra nhiều tình trạng nghiêm trọng khác nhau, tất cả đều có thể dẫn đến hôn mê tiểu đường.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Nếu các tế bào cơ của bạn bị thiếu năng lượng, cơ thể bạn có thể phản ứng bằng cách phá vỡ các kho dự trữ chất béo. Quá trình này tạo thành các axit độc hại được gọi là xeton. Nếu bạn có xeton (được đo trong máu hoặc nước tiểu) và lượng đường trong máu cao, tình trạng này được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến hôn mê tiểu đường.

Nhiễm toan ceton do tiểu đường thường gặp nhất ở bệnh tiểu đường loại 1 nhưng đôi khi cũng xảy ra ở bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiểu đường thai kỳ.

Hội chứng tăng đường huyết do tiểu đường. Nếu lượng đường trong máu của bạn vượt quá 600 miligam trên mỗi decilit (mg / dL) hoặc 33,3 milimol mỗi lít (mmol / L), tình trạng này được gọi là hội chứng tăng đường huyết do tiểu đường.

Lượng đường trong máu cao nghiêm trọng khiến máu của bạn trở nên đặc quánh và có màu sirô. Lượng đường dư thừa đi từ máu vào nước tiểu của bạn, kích hoạt quá trình lọc để hút một lượng lớn chất lỏng ra khỏi cơ thể. Nếu không được điều trị, điều này có thể dẫn đến tình trạng mất nước đe dọa tính mạng và hôn mê do tiểu đường. Khoảng 25 - 50% những người bị hội chứng tăng đường huyết do tiểu đường phát triển hôn mê.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Hạ đường huyết. Bộ não của bạn cần glucose để hoạt động. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, lượng đường trong máu thấp có thể khiến bạn bất tỉnh. Hạ đường huyết có thể do quá nhiều insulin hoặc ăn không đủ. Tập thể dục quá mạnh hoặc uống quá nhiều rượu cũng có thể có ảnh hưởng tương tự.

Các yếu tố rủi ro

hon-me-do-benh-tieu-duong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-4

Bất kỳ ai bị tiểu đường đều có nguy cơ bị hôn mê do tiểu đường, nhưng các yếu tố sau có thể làm tăng nguy cơ:

Vấn đề phân phối insulin. Nếu bạn đang sử dụng máy bơm insulin, bạn phải kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Việc cung cấp insulin có thể dừng lại nếu máy bơm bị lỗi hoặc ống (ống thông) bị xoắn hoặc rơi ra khỏi vị trí. Việc thiếu insulin có thể dẫn đến nhiễm toan ceton do tiểu đường.

Bệnh tật, chấn thương hoặc phẫu thuật. Khi bạn bị ốm hoặc bị thương, lượng đường trong máu có xu hướng tăng, đôi khi đột ngột. Điều này có thể gây ra tình trạng nhiễm toan ceton do tiểu đường nếu bạn bị tiểu đường loại 1 và không tăng liều lượng insulin để bù đắp.

Các tình trạng y tế, chẳng hạn như suy tim sung huyết hoặc bệnh thận, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng siêu âm do tiểu đường.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh tiểu đường không kiểm soát tốt. Nếu bạn không theo dõi lượng đường trong máu đúng cách hoặc dùng thuốc theo chỉ dẫn, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các biến chứng lâu dài và hôn mê do tiểu đường.

Cố ý bỏ bữa ăn hoặc insulin. Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường cũng mắc chứng rối loạn ăn uống chọn không sử dụng insulin theo chỉ dẫn với hy vọng giảm cân. Đây là một thực hành nguy hiểm, đe dọa tính mạng và làm tăng nguy cơ hôn mê do tiểu đường.

Uống rượu. Rượu có thể có những tác động khó lường đến lượng đường trong máu của bạn. Tác dụng an thần của rượu có thể khiến bạn khó biết khi nào mình đang có các triệu chứng đường huyết thấp. Điều này có thể làm tăng nguy cơ hôn mê tiểu đường do hạ đường huyết.

Sử dụng ma tuý bất hợp pháp. Các loại thuốc bất hợp pháp, chẳng hạn như cocaine và thuốc lắc, có thể làm tăng nguy cơ lượng đường trong máu cao nghiêm trọng và các tình trạng liên quan đến hôn mê do tiểu đường.

Phòng ngừa

hon-me-do-benh-tieu-duong-nguyen-nhan-trieu-chung-cach-dieu-tri-5

Kiểm soát tốt bệnh tiểu đường hàng ngày có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng hôn mê do tiểu đường. Hãy ghi nhớ những mẹo sau:

Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn của bạn. Các bữa ăn nhẹ và bữa chính nhất quán có thể giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo dõi lượng đường trong máu của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên có thể cho bạn biết liệu bạn có đang giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của mình hay không - và cảnh báo bạn về mức cao hoặc thấp nguy hiểm. Kiểm tra thường xuyên hơn nếu bạn đã tập thể dục vì tập thể dục có thể làm giảm lượng đường trong máu, thậm chí vài giờ sau đó, đặc biệt nếu bạn không tập thể dục thường xuyên.

Uống thuốc theo chỉ dẫn. Nếu bạn thường xuyên có lượng đường trong máu cao hoặc thấp, hãy cho bác sĩ biết. Họ có thể cần điều chỉnh liều lượng hoặc thời gian dùng thuốc của bạn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Kiểm tra xeton khi lượng đường trong máu của bạn cao. Kiểm tra nước tiểu để tìm xeton khi lượng đường trong máu của bạn trên 250 mg / dL (14 mmol / L) trong hơn hai lần xét nghiệm liên tiếp, đặc biệt nếu bạn bị bệnh. Nếu bạn có một lượng lớn xeton, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ mức độ xeton nào và bị nôn. Mức độ cao của xeton có thể dẫn đến nhiễm toan ceton do tiểu đường, có thể dẫn đến hôn mê.

Hạn chế uống rượu. Vì rượu có thể ảnh hưởng không thể lường trước đến lượng đường trong máu của bạn, hãy nhớ ăn nhẹ hoặc ăn một bữa chính khi bạn uống rượu, nếu bạn chọn uống.

Hôn mê do bệnh tiểu đường là một biến chứng đái tháo đường nghiêm trọng, có thể cướp đi tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, việc nhận biết nguyên nhân – triệu chứng – cách điều trị là một điều vô cùng cần thiết đối với mỗi bệnh nhân. Hy vọng những điều chúng tôi vừa nêu trên đây có thể giúp bạn hiểu hơn và có thể phòng tránh biến chứng hôn mê quái ác này để bảo vệ sức khỏe của chính bạn và người thân của bạn khi không may mắc căn bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 170
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol