Hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) – Nguyên nhân, triệu chứng và hướng giải quyết

 

Bạn thân mến!

Trong suốt cả ngày, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, lượng đường trong máu (còn gọi là đường huyết) sẽ thay đổi - tăng hoặc giảm. Điều này là bình thường. Nếu nó thay đổi trong một phạm vi nhất định, có lẽ bạn sẽ không thể biết được. Nhưng nếu nó xuống dưới phạm vi lành mạnh và không được điều trị, nó có thể trở nên nguy hiểm.

Lượng đường trong máu thấp (còn được gọi là hạ đường huyết) là khi lượng đường trong máu của bạn đã xuống đủ thấp đến mức bạn cần phải hành động để đưa chúng trở lại phạm vi mục tiêu của bạn. Điều này thường là khi lượng đường trong máu của bạn dưới 70 mg / dL. Tuy nhiên, hãy nói chuyện với nhóm chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn về các mục tiêu lượng đường trong máu của bạn, và mức độ nào là quá thấp đối với bạn.

Lượng đường trong máu thấp cũng có thể được gọi là phản ứng insulin, hoặc sốc insulin.

Dấu Hiệu Và Triệu Chứng Của Lượng Đường Trong Máu Thấp (Xảy Ra Nhanh Chóng)

ha-duong-huyet-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri 

Phản ứng của mỗi người đối với lượng đường trong máu thấp là khác nhau. Tìm hiểu các dấu hiệu và triệu chứng của riêng bạn khi lượng đường trong máu của bạn thấp. Dành thời gian để viết những triệu chứng này xuống có thể giúp bạn tìm hiểu các triệu chứng của chính mình khi lượng đường trong máu thấp. Từ các chỉ số nhẹ hơn, phổ biến hơn đến nặng nhất, các dấu hiệu và triệu chứng của lượng đường trong máu thấp bao gồm:

• Cảm giác run rẩy

• Lo lắng hay bồn chồn

• Đổ mồ hôi, ớn lạnh và nghẹt

• Khó chịu hoặc thiếu kiên nhẫn

• Sự hoang mang

• Tim đập nhanh

• Cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng

• Buồn nôn

• Da xanh xao

• Buồn ngủ

• Cảm thấy yếu hoặc không có năng lượng

• Mờ / suy giảm thị lực

• Ngứa hoặc tê ở môi, lưỡi hoặc má

• Nhức đầu

• Vấn đề phối hợp, vụng về

• Cơn ác mộng trong khi ngủ

• Động kinh

Cách chắc chắn duy nhất để biết liệu bạn có đang gặp phải lượng đường trong máu thấp hay không là kiểm tra lượng đường trong máu, nếu có thể. Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng và bạn không thể kiểm tra lượng đường trong máu vì bất kỳ lý do nào, hãy điều trị hạ đường huyết.

Nồng độ đường trong máu thấp sẽ kích hoạt sự giải phóng epinephrine (adrenaline), hoóc môn chiến đấu của cơ thể chúng ta. Epinephrine là những gì có thể gây ra các triệu chứng hạ đường huyết như tim đập mạnh, đổ mồ hôi, ngứa ran và lo lắng.

Nếu lượng đường trong máu tiếp tục giảm, não không nhận đủ glucose và ngừng hoạt động như bình thường. Điều này có thể dẫn đến mờ mắt, khó tập trung, suy nghĩ bối rối, nói chậm, tê và buồn ngủ. Nếu lượng đường trong máu thấp quá lâu, bỏ đói não, nó có thể dẫn đến co giật, hôn mê và rất hiếm khi tử vong.

Điều Trị Hạ Đường Huyết Theo "Quy Tắc 15-15"

ha-duong-huyet-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri

Quy tắc 15-15 có nghĩa là 15 gram carbohydrate để tăng lượng đường trong máu của bạn và kiểm tra nó sau 15 phút. Nếu nó vẫn dưới 70 mg / dL, có một khẩu phần khác.

Lặp lại các bước này cho đến khi lượng đường trong máu của bạn ít nhất là 70 mg / dL. Khi lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường, hãy ăn một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ để đảm bảo nó không giảm trở lại.

Thức ăn tương đương 15g Glucose:

- 2 hay 3 viên đường

- 1/2 ly nước trái cây bất kỳ nào

- 1/2 ly nước ngọt

- 1 ly sữa

- 5 hay 6 viên kẹo

- 15ml hay 1 thìa canh đường hay mật ong

Ghi lại tất cả những lần thay đổi về lượng đường trong máu thấp và nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn về lý do tại sao nó xảy ra. Họ có thể đề xuất những cách để tránh lượng đường trong máu thấp trong tương lai.

Nhiều người có xu hướng muốn ăn nhiều nhất có thể cho đến khi họ cảm thấy tốt hơn. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Sử dụng phương pháp tiếp cận từng bước của "Quy tắc 15-15" có thể giúp bạn tránh điều này, ngăn ngừa lượng đường trong máu cao.

Ghi chú:

• Trẻ nhỏ thường cần ít hơn 15 gram carbs để cố định mức đường trong máu thấp: Trẻ sơ sinh có thể cần 6 gram, trẻ mới biết đi có thể cần 8 gram, và trẻ nhỏ có thể cần 10 gram. Điều này cần phải được cá nhân hóa cho bệnh nhân, vì vậy hãy thảo luận về số lượng cần thiết với nhóm bệnh tiểu đường của bạn.

• Khi điều trị thấp, việc lựa chọn nguồn carbohydrate là rất quan trọng. Carbohydrate phức tạp, hoặc thực phẩm có chứa chất béo cùng với carbs (như sô cô la) có thể làm chậm quá trình hấp thụ glucose và không nên được sử dụng để điều trị thấp.

Tình Trạng Hạ Đường Huyết Nặng

Khi lượng đường trong máu thấp không được điều trị và bạn cần một người giúp bạn phục hồi, đó được coi là một sự kiện nghiêm trọng.

Điều trị hạ đường huyết nặng

Glucagon là một loại hormone được sản xuất trong tuyến tụy kích thích gan của bạn giải phóng glucose dự trữ vào máu khi lượng đường trong máu của bạn quá thấp. Glucagon tiêm được sử dụng để điều trị người mắc bệnh tiểu đường khi lượng đường trong máu của họ quá thấp để điều trị theo quy tắc 15-15.

Bộ dụng cụ Glucagon có sẵn theo toa. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc bạn nên mua một bộ glucagon và làm thế nào và khi nào sử dụng nó.

Những người bạn thường xuyên tiếp xúc (ví dụ như bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp) nên được hướng dẫn cách cung cấp cho bạn glucagon để điều trị hạ đường huyết nặng.

Các bước để điều trị một người có triệu chứng giữ cho họ không thể tự điều trị.

1. Tiêm glucagon vào mông, cánh tay hoặc đùi, theo hướng dẫn trong bộ dụng cụ.

2. Khi người bệnh tỉnh lại (thường trong 5-15 phút), họ có thể bị buồn nôn và nôn.

3. Nếu bạn cần glucagon, hãy cho bác sĩ biết để bạn có thể thảo luận về các cách để ngăn ngừa hạ đường huyết nặng trong tương lai.

Đừng:

• Tiêm insulin (nó sẽ làm giảm lượng đường trong máu của họ nhiều hơn)

• Cung cấp thức ăn hoặc chất lỏng (chúng có thể bị sặc)

Nguyên Nhân Gây Ra Lượng Đường Trong Máu Thấp

ha-duong-huyet-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri

Lượng đường trong máu thấp là phổ biến đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và có thể xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 dùng insulin hoặc một số loại thuốc. Một người trung bình mắc bệnh tiểu đường loại 1 có thể trải qua tới hai đợt hạ đường huyết nhẹ mỗi tuần và đó chỉ là những đợt có triệu chứng. Nếu bạn thêm vào mức thấp mà không có triệu chứng và những điều xảy ra qua đêm, con số có thể sẽ cao hơn.

Insulin

Quá nhiều insulin là một nguyên nhân rõ ràng của lượng đường trong máu thấp. Một lý do khiến các loại insulin mới hơn được ưa thích hơn NPH và insulin thông thường là chúng ít có khả năng gây ra lượng đường trong máu thấp, đặc biệt là qua đêm. Bơm insulin cũng có thể làm giảm nguy cơ lượng đường trong máu thấp. Vô tình tiêm nhầm loại insulin, quá nhiều insulin hoặc tiêm trực tiếp vào cơ bắp (thay vì chỉ dưới da), có thể gây ra lượng đường trong máu thấp.

♣ Những gì bạn ăn

Những gì bạn ăn có thể gây ra lượng đường trong máu, bao gồm:

• Không đủ carbohydrate

• Ăn thực phẩm có ít carbohydrate hơn bình thường mà không làm giảm lượng insulin được sử dụng.

• Thời gian của insulin dựa trên việc liệu carbs của bạn là từ chất lỏng so với chất rắn có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Chất lỏng được hấp thụ nhanh hơn nhiều so với chất rắn, vì vậy việc định thời gian liều insulin để hấp thụ glucose từ thực phẩm có thể khó khăn.

• Thành phần của bữa ăn có bao nhiêu chất béo, protein và chất xơ có mặt cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ carbohydrate.

♣ Hoạt động thể chất

Tập thể dục có nhiều lợi ích. Điều khó khăn cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 là nó có thể làm giảm lượng đường trong máu trong cả ngắn hạn và dài hạn. Gần một nửa số trẻ em trong một nghiên cứu bệnh tiểu đường loại 1 đã tập thể dục một giờ trong ngày đã trải qua một phản ứng đường huyết thấp qua đêm. Cường độ, thời gian và thời gian tập thể dục đều có thể ảnh hưởng đến nguy cơ xuống thấp.

♣ Hạ đường huyết không nhận thức

Rất thường xuyên, các triệu chứng hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới 70 mg / dL. Khó chịu như chúng có thể, các triệu chứng của lượng đường trong máu thấp là hữu ích. Những triệu chứng này cho bạn biết rằng lượng đường trong máu của bạn thấp và bạn cần phải hành động để đưa nó trở lại phạm vi an toàn. Nhưng, nhiều người có chỉ số đường huyết dưới mức này và cảm thấy không có triệu chứng. Điều này được gọi là hạ đường huyết không nhận thức.

Những người bị hạ đường huyết không nhận thức được không thể biết khi nào lượng đường trong máu của họ xuống thấp để họ không biết rằng họ cần phải điều trị nó. Hạ đường huyết không nhận thức khiến người bệnh có nguy cơ bị phản ứng đường huyết thấp nghiêm trọng (khi họ cần ai đó giúp họ phục hồi).

Những người bị hạ đường huyết không nhận thức cũng ít có khả năng bị đánh thức khỏi giấc ngủ khi hạ đường huyết xảy ra vào ban đêm. Những người bị hạ đường huyết không nhận thức cần phải chăm sóc thêm để kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên. Điều này đặc biệt quan trọng trước và trong các nhiệm vụ quan trọng như lái xe. Một máy theo dõi glucose liên tục có thể phát ra âm thanh báo động khi lượng đường trong máu thấp hoặc bắt đầu giảm. Đây có thể là một trợ giúp lớn cho những người bị hạ đường huyết không nhận thức được.

Hạ đường huyết không nhận thức xảy ra thường xuyên hơn ở những người:

• Thường xuyên có các đợt đường trong máu thấp (có thể khiến bạn ngừng cảm nhận các dấu hiệu cảnh báo sớm của hạ đường huyết)

• Bị tiểu đường lâu năm.

• Kiểm soát chặt chẽ bệnh tiểu đường của họ (làm tăng khả năng bị phản ứng đường huyết thấp)

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị hạ đường huyết không nhận thức, hãy nói chuyện với nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe của bạn. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể điều chỉnh / tăng các mục tiêu lượng đường trong máu của bạn để tránh hạ đường huyết và nguy cơ mắc các đợt trong tương lai.

Những người khác có thể bắt đầu có triệu chứng hạ đường huyết khi lượng đường trong máu của họ cao hơn 70 mg / dL. Điều này có thể xảy ra khi lượng đường trong máu của bạn rất cao và bắt đầu xuống nhanh chóng. Nếu điều này xảy ra, hãy thảo luận về điều trị với nhóm chăm sóc bệnh tiểu đường của bạn.

Làm Thế Nào Tôi Có Thể Ngăn Ngừa Lượng Đường Trong Máu Thấp?

ha-duong-huyet-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri

Vấn đề tốt nhất của bạn là thực hành quản lý bệnh tiểu đường tốt và học cách phát hiện hạ đường huyết để bạn có thể điều trị sớm bệnh này trước khi bệnh nặng hơn.

Theo dõi lượng đường trong máu, bằng máy đo đường huyết hoặc máy đo đường huyết liên tục (CGM), là phương pháp thử và đúng để ngăn ngừa hạ đường huyết. Các nghiên cứu luôn cho thấy rằng một người càng kiểm tra lượng đường trong máu thì nguy cơ hạ đường huyết càng thấp. Điều này là do bạn có thể thấy khi lượng đường trong máu giảm và có thể điều trị trước khi nó xuống quá thấp.

Nếu bạn có thể, hãy kiểm tra thường xuyên! 

• Kiểm tra trước và sau bữa ăn

• Kiểm tra trước và sau khi tập thể dục (hoặc trong khi, nếu đó là một phiên dài hoặc dữ dội)

• Kiểm tra trước khi đi ngủ

• Sau khi tập thể dục cường độ cao, cũng kiểm tra vào giữa đêm

• Kiểm tra thêm nếu những thứ xung quanh bạn thay đổi, chẳng hạn như thói quen sử dụng insulin mới, lịch làm việc khác, tăng hoạt động thể chất hoặc đi du lịch qua các múi giờ.

Tại Sao Tôi Có Mức Thấp?

Nếu bạn đang gặp phải lượng đường trong máu thấp và bạn không chắc tại sao, hãy mang theo hồ sơ về lượng đường trong máu, insulin, tập thể dục và dữ liệu thực phẩm cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Cùng nhau, bạn có thể xem lại tất cả dữ liệu của mình để tìm ra nguyên nhân của mức thấp.

Càng nhiều thông tin bạn có thể cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn, họ càng có thể làm việc với bạn tốt hơn để hiểu những gì gây ra mức thấp. Nhà cung cấp của bạn có thể giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp bằng cách điều chỉnh thời gian dùng insulin, tập thể dục, và các bữa ăn hoặc đồ ăn nhẹ. Thay đổi liều insulin hoặc các loại thực phẩm bạn ăn cũng có thể thực hiện mẹo để giúp đưa lượng đường huyết của bạn trở lại bình thường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 217
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol