Sống chung với bệnh tiểu đường: Giải pháp sống chung với căn bệnh mãn tính

giai-phap-song-chung-voi-canh-benh-tieu-duong-man-tinh-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường là căn bệnh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, hơn nữa, căn bệnh này không thể chữa trị chấm dứt khi bạn không may mắc phải. Tuy nhiên, có một số cách để kiểm soát căn bệnh tiểu đường trong bạn. Đó là cách gì? Mời bạn cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây.

Làm gì khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường?

giai-phap-song-chung-voi-canh-benh-tieu-duong-man-tinh-2

Khi bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn nên lập kế hoạch cho quá trình điều trị và quá trình điều trị tiếp theo một cách nhanh chóng. Ngoài lượng đường trong máu, bạn nên tiến hành các xét nghiệm và đo lường sau:

•  Đường huyết dài hạn (HbA1c)

•  Chức năng thận

•  Cholesterol và các chất béo khác trong máu

•  Tâm đồ tim

•  Huyết áp

•  Khám chân

Việc điều trị luôn bao gồm thay đổi lối sống - tức là thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất thường xuyên nhằm mục đích giảm cân.

Ở bệnh tiểu đường, việc điều trị không chỉ là loại bỏ các triệu chứng của bệnh tiểu đường - mà còn ngăn ngừa sự phát triển của các tác dụng muộn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Thay đổi lối sống - cách thực hiện

giai-phap-song-chung-voi-canh-benh-tieu-duong-man-tinh-3

Bệnh tiểu đường chủ yếu là một bệnh do lối sống. Ban đầu, khoảng một phần ba có thể có được mức đường huyết gần như bình thường khi thay đổi lối sống và giảm cân vừa phải ngay cả khi giảm cân nhỏ 3-5 kg ở những người thừa cân cũng có thể có tác động lớn đến lượng đường trong máu. Bạn bắt đầu thay đổi lối sống càng sớm thì hiệu quả càng lớn. Bạn có thể bắt đầu với một số thay đổi tương đối đơn giản.

Chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng

Nói chung, người ta có thể coi đó là điểm xuất phát của hướng dẫn chế độ ăn uống chính thức cho một chế độ ăn uống lành mạnh:

• Ăn thực phẩm ít chất béo, cắt giảm chất béo có thể nhìn thấy và tiết kiệm bơ và dầu.

• Ăn chủ yếu chất béo thực vật như hạt cải dầu và dầu ô liu, hạnh nhân, quả hạch, quả bơ.

• Ăn ít nhất 600gam rau và trái cây mỗi ngày, đặc biệt là các loại rau thô như bắp cải, rau ăn củ, tỏi tây, bông cải xanh và hành tây.  

• Ăn nhiều chất xơ như rau thô, bánh mì lúa mạch đen thô và các loại đậu.

• Ăn nhiều cá.

• Ăn thịt nạc, thịt nguội và các sản phẩm từ sữa.

• Ăn và uống ít đường - tránh sữa, nước trái cây, nước trái cây có đường và nước ngọt.

• Uống vừa phải với rượu - không quá 1-2 lần mỗi ngày.

Hoạt động thể chất

Nên tăng cường hoạt động thể chất lên trung bình nửa giờ mỗi ngày. Nó không phải là một hình thức tập thể dục cụ thể và có thể dễ dàng thực hiện thành nhiều phần nhỏ. Đi bộ, làm vườn, leo cầu thang hoặc đạp xe - là một số hoạt động có thể dần dần được đưa vào cuộc sống hàng ngày. Điều quan trọng là, càng nhiều càng tốt, bạn kết hợp nó như một thành phần cố định và thói quen trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Nếu bạn đang cân nhắc tham gia một phòng tập thể dục, thì sự kết hợp giữa rèn luyện tim mạch và sức mạnh sẽ mang lại kết quả tốt nhất.  

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Từ bỏ thuốc lá

Lập kế hoạch thời gian thích hợp để cai thuốc lá, có thể nhờ sự trợ giúp của bác sĩ hoặc một khóa học cai thuốc lá ở thành phố.

Cần gia đình hỗ trợ

Gia đình nên tham gia, vì sự hỗ trợ từ họ là điều tối quan trọng. Cả nhà nên thay đổi lối sống. Cơ hội có thể thực hiện những thay đổi trong lối sống của bạn là lớn nhất nếu bạn:

• Tin rằng nó có thể được thực hiện và nó có tác dụng tích cực đối với bệnh.

• Đặt các mục tiêu từng bước nhỏ hơn tại một thời điểm.

• Tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình và bạn bè của bệnh nhân tiểu đường.

Bạn nên mua máy đo đường huyết và đo lượng đường trong máu thường xuyên, ví dụ như 1-2 lần một tuần, và ghi nó vào một cuốn sách. Thảo luận về lượng đường trong máu của bạn với bác sĩ hoặc y tá khi bạn đến để được tư vấn.

Tìm hiểu thêm kiến thức về căn bệnh này và được giới thiệu đến chuyên gia dinh dưỡng để được hướng dẫn thêm về chế độ ăn uống.  

Người ta nên biết con số và mục tiêu của mình để điều trị lượng đường trong máu, lượng đường trong máu lâu dài, huyết áp và mức cholesterol.

 >>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Tâm lý xã hội

Ngay sau khi bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn phải dần dần thừa nhận rằng hiện tại bạn đã mắc phải một căn bệnh mãn tính, mà bạn phải sống chung với nó cho đến cuối đời. Có thể khó khăn khi việc điều trị đồng thời can thiệp vào cuộc sống hàng ngày và lối sống bình thường của một người và đòi hỏi phải thay đổi nó.

Tại sao thay đổi lối sống lại quan trọng?

giai-phap-song-chung-voi-canh-benh-tieu-duong-man-tinh-4

Sự cân bằng lượng đường trong máu

Khoảng 4/5 người mắc bệnh tiểu đường bị thừa cân, và nhiều người còn bị cao huyết áp và có mỡ trong máu. Khi thừa cân, hormone insulin, được cho là giữ cân bằng lượng đường trong máu trong cơ thể, sẽ khó hoạt động (kháng insulin). Bệnh nhân tiểu đường có nghĩa là chỉ sản xuất một lượng insulin hạn chế, và lượng đường trong máu do đó sẽ tăng lên khi cân nặng. Ngược lại, giảm cân sẽ nhanh chóng làm cho insulin hoạt động tốt hơn trong cơ thể và lượng đường trong máu sẽ giảm xuống.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Huyết áp và chất béo trong máu

Huyết áp cũng phụ thuộc vào cân nặng. Theo quy luật chung, huyết áp giảm 1 mm thủy ngân mỗi khi trọng lượng giảm 1 kg. Nếu bạn bị huyết áp cao, việc tiết kiệm muối trong chế độ ăn uống của bạn cũng rất quan trọng. Chất béo trong máu sẽ giảm do giảm cân, một phần do giảm cân và một phần do chế độ ăn ít chất béo.

Tăng cường hoạt động thể chất cũng sẽ làm giảm lượng đường trong máu, giảm huyết áp và thay đổi chất béo trong máu thành các chất ít độc hại hơn. Do đó, người ta nên tập trung vào việc thay đổi chế độ ăn uống và vận động nhiều hơn nếu muốn giảm cân, vì bản thân việc tăng cường hoạt động thể chất hiếm khi khiến cân nặng giảm xuống.

Được biết, thay đổi lối sống ban đầu có thể khiến lượng đường trong máu trung bình giảm từ 2-3 mmol / l hoặc hơn.

Bệnh tiểu đường - một căn bệnh mãn tính

giai-phap-song-chung-voi-canh-benh-tieu-duong-man-tinh-5

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, bạn sẽ mắc bệnh này trong suốt phần đời còn lại của mình. Nhưng thay đổi lối sống và giảm cân có thể khiến bệnh 'chuyển sang trạng thái ngủ đông', tức là lượng đường trong máu có thể trở nên bình thường trong một thời gian, nhưng sẽ tăng trở lại, chẳng hạn như bạn tăng cân trở lại.

Mặc dù lối sống đã thay đổi liên tục và đang điều trị y tế, diễn biến tự nhiên của bệnh tiểu đường sẽ có nghĩa là bệnh thường phát triển chậm. Cần hiểu rằng sản xuất insulin của một người giảm khá chậm, khoảng 5 phần trăm mỗi năm. Do đó, điều trị nội khoa nên được điều chỉnh thường xuyên và điều trị insulin có thể được yêu cầu. Do đó, bạn nên đi kiểm tra với bác sĩ của bạn khoảng 3-6 lần một lần. tháng. Tại đây, bác sĩ đánh giá đường huyết dài hạn, HbA1c, là biểu hiện của lượng đường trong máu trung bình trong 2 tháng qua, cân nặng, huyết áp, cholesterol, lối sống và mục tiêu điều trị. Người ta nên thống nhất với bác sĩ về mục tiêu cho 3 điều quan trọng nhất: đường huyết, huyết áp và mỡ trong máu.

Các mục tiêu tối ưu mà bạn thường phấn đấu là:

•  HbA1c từ 53 mmol / mol trở xuống (ban đầu là 48 mmol / mol).

•  Huyết áp dưới 130/80 mm Hg.

•  Mức cholesterol dưới 4,5 mmol / l và cholesterol LDL (loại cholesterol 'nguy hiểm') dưới 2,5 mmol / l.

Tuy nhiên, các mục tiêu thường được đặt riêng với bác sĩ. Mỗi năm một lần, bác sĩ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng hơn với đánh giá các tác động muộn, giống như khi bệnh tiểu đường được chẩn đoán.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược tăng cường ổn định đường huyết lâu dài - HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Điều trị y tế đối với lượng đường trong máu, huyết áp, cholesterol và bất kỳ tác dụng muộn nào là điều trị vĩnh viễn, suốt đời - và do đó không phải là 'phương pháp chữa trị' cần phải vượt qua. Tương tự đối với việc thay đổi lối sống: Các thói quen mới phải được duy trì để có tác dụng. Thay đổi lối sống duy trì và có thể Giảm cân cũng cần thiết để việc điều trị y tế đạt hiệu quả tối ưu. Việc kiểm soát tốt lượng đường huyết, huyết áp và các chất béo trong máu là điều hết sức cần thiết để tránh những tác động muộn đến mắt, thận và thần kinh cũng như các cục máu đông ở não và tim.

Bệnh tiểu đường thường nhận ra khi xuất hiện biến chứng, chính vì thế ngăn ngừa bệnh tiểu đường là điều cần nhất bạn nên thực hiện. Hy vọng những lời khuyên về lối sống với bệnh tiểu đường trên đây có thể giúp bạn kiểm soát và tránh được những điều tồi tệ nhất do căn bệnh phiền toái gây nên.

 

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 370
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol