Dừa, sữa dừa, dầu dừa và tiểu đường - Mối liên quan đáng lưu tâm

dua-va-benh-tieu-duong

Bạn thân mến!

Dừa được biết đến là một loại trái cây phổ biến ở nước ta, đặc biệt là các tỉnh ở miền nam Việt Nam. Nó được xem là một loại trái cây nối tiếng gắn liền với các tỉnh như Bến tre, Tiền giang,...

Dừa không những có giá trị về mặt kinh tế mà nó còn được xem là một loại trái cây hữu ích và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. điều đó lý giải tại sao nó được nhiều người ưa chuông và sử dụng.

Và đề cập đến vấn đề này, hôm nay POCACO sẽ chia sẻ tới bạn đọc về Dừa, sữa dừa, dầu dừa và tiểu đường - mối liên quan đáng lưu tâm. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết với nội dung dưới đây.

Dừa – tác dụng của nó là gì?

dua-va-benh-tieu-duong

Dừa có truyền thống là thực phẩm chính trong nhiều dân số châu Á và Thái Bình Dương. Trong cùng một quần thể, dừa từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc để điều trị nhiễm trùng, bệnh hô hấp, táo bón, tiêu chảy, khó tiêu, sỏi thận và các rối loạn khác.

Thịt dừa (vảy trắng) có nhiều chất xơ, protein, khoáng chất như mangan, selen và sắt và chứa vitamin C và vitamin B cùng với sterol thực vật. Thịt dừa cũng chứa nhiều calo từ chất béo. Các chất béo chủ yếu là chất béo bão hòa cùng với lượng axit béo omega-6 cao. Bột dừa là thịt dừa nghiền mịn.

Dừa sữa (ép từ thịt dừa) hay còn được gọi là nước cốt dừa cũng tương tự như thịt dừa về mặt dinh dưỡng của nó. Cụ thể bao gồm chất xơ, protein, và lượng khoáng chất như sắt, canxi, magiê, phốt pho, kẽm, đồng, mangan và Selen và chứa Vitamin C, vitamin E và B có nhiều hơn trong thịt dừa.

Sữa dừa cũng chứa nhiều sterol thực vật và calo từ chất béo. Những chất béo này cũng ở dạng bão hòa với hàm lượng axit béo omega-6 cao. Nước dừa là nước cốt dừa pha loãng và có lượng calo thấp hơn nhiều.

Cuối cùng, dầu dừa chứa rất nhiều calo từ chất béo bão hòa và axit béo omega-6 mà về cơ bản không có vitamin, khoáng chất, protein hoặc chất xơ. Nói cách khác, chất béo nguyên chất. Các chất béo trong dầu dừa ở dạng triacylglycerol chuỗi trung bình, hoặc MCT.

>>> Tôi có thể uống sữa nếu tôi bị tiểu đường? Hãy khám phá ngay lời giải đáp dành cho bạn

Lợi ích của sản phẩm dừa, đặc biệt đối với người mắc bệnh tiểu đường là gì?

dua-va-benh-tieu-duong

1. Dầu dừa:

Dầu dừa chứa MCT -Chất béo MCT (Medium chain triglycerides) là chất béo dễ hấp thu, cung cấp năng lượng cho cơ thể, phát triển trí não. Dầu dừa là nguồn bổ sung MCT hiệu quả.

Những điều này đã được liên kết với một số giảm cân, nhưng không phải là một số lượng đáng kể. Trong một nghiên cứu, người dùng dầu dừa đã mất trung bình 3 kg sau 4 tháng. Dầu dừa cũng có thể giúp cải thiện mức cholesterol, tăng cholesterol HDL (rất tốt) và giảm cholesterol LDL (cũng tốt). Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng dầu dừa có thể giúp giảm mỡ bụng và nó có liên quan mạnh mẽ đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Dầu dừa cũng có liên quan đến việc làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

Một đánh giá gần đây, đặc biệt là nhìn vào dầu dừa và bệnh tiểu đường đã kết luận rằng trong khi MCT trong dầu dừa được ruột hấp thụ trực tiếp và đi trực tiếp đến gan và được sử dụng như một nguồn năng lượng của cơ quan đó, thì không có đủ nghiên cứu về con người đưa ra bất kỳ khuyến nghị. Tuy nhiên, trong các nghiên cứu về chuột, nơi bệnh tiểu đường được gây ra, MCT có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và cải thiện hoạt động của insulin.

2.Thịt dừa và bột dừa

Thịt dừa chứa nhiều chất xơ và có thể làm giảm chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết của thực phẩm có thêm thịt dừa hoặc từ thực phẩm nướng với bột dừa.

3. Nước dừa

Nước dừa thường không được khuyến cáo cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nước dừa chứa hàm lượng kali cao có thể gây ra nồng độ kali cao trong máu, một tình trạng gọi là tăng kali máu. Khuyến cáo này được đưa ra là dựa trên kinh nghiệm của một bệnh nhân uống 1 lít nước dừa mỗi ngày trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nước dừa ở một liều lượng được kiểm soát, nó sẽ mang lại giá trị cao cho việc điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn.

Vậy bạn có nên sử dụng các chế phẩm từ dừa cho bệnh tiểu đường?

dua-va-benh-tieu-duong

Vì vậy, có một số điểm có lợi cho việc sử dụng dừa trong chế độ ăn uống của bạn. Lượng chất xơ cao và lượng đường huyết thấp của thịt dừa là một điểm cộng lớn và sử dụng dầu dừa trong nướng và nấu ăn có một số bằng chứng tốt về việc mang lại lợi ích, mặc dù bạn phải tính đến giá trị calo cao của dầu dừa.

Các nghiên cứu xung quanh dừa và bệnh tiểu đường vẫn còn trong giai đoạn chưa rõ ràng, ngoại trừ chỉ số đường huyết thấp hơn của thịt dừa và bột dừa. Lời khuyên tốt nhất vào thời điểm này là bao gồm dầu dừa và thịt dừa hoặc bột với lượng vừa phải 2-3 lần một tuần, nhưng hãy theo dõi lượng calo và xem nó hoạt động tốt như thế nào đối với bạn.

Một số điều cần nhớ khi bạn sử dụng dầu dừa

• Hãy chắc chắn rằng dầu bạn mua là dầu dừa nguyên chất (tốt nhất là hữu cơ) KHÔNG mua bất kỳ loại dầu dừa nào đã được chế biến. Quá trình chế biến này có thể tạo ra lượng chất béo chuyển hóa cao và những chất này chắc chắn không có lợi cho sức khỏe

• Không sử dụng nhiệt độ cao khi nấu ăn với dầu dừa. Điều này dẫn đến sự cố của dầu và giảm lợi ích sức khỏe.

Từ những phân tích trên đây, có thể đưa ra nhận đinh rằng Dừa là một thực phẩm tốt và lành mạnh và bạn nên đưa nó vào chế độ ăn uống của mình nhưng với một liều lượng xác định và được theo dõi chặt chẽ.

5 | ★ 144
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol