Tôi có thể uống sữa nếu tôi bị tiểu đường? Hãy khám phá ngay lời giải đáp dành cho bạn

toi-co-the-uong-sua-neu-toi-bi-tieu-duong

Bạn có biết ?

Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong cộng đồng dinh dưỡng là liệu tiêu thụ sữa là lành mạnh hay là tác nhân gây bệnh. Và nếu bạn bị tiểu đường - bạn có nên tránh xa sữa? Câu trả lời ngắn gọn: nó hoàn toàn phụ thuộc.

Bài viết này sẽ giúp bạn xác định có nên tiêu thụ sữa hay không và làm thế nào để đưa ra lựa chọn tốt nhất nếu bạn quyết định đưa các sản phẩm sữa vào chế độ ăn uống của bạn.

Sữa - Thành phần của nó bao gồm những gì? 

Trước khi chúng tôi bắt đầu về các yếu tố cần xem xét trước khi tiêu thụ sữa, bạn cần phải nắm rõ được các thành phần của sữa. Chẳng hạn, sữa bò chứa nước và khoảng 3 đến 4% chất béo, 3,5% protein, 5% một loại đường tự nhiên gọi là đường sữa cũng như các khoáng chất và vitamin khác nhau.

Bảng dưới đây cho thấy thành phần dinh dưỡng của các loại sữa một cách cụ thể và chi tiết hơn:

toi-co-the-uong-sua-neu-toi-bi-tieu-duong

Như bạn có thể thấy từ bảng trên, so với sữa mẹ, sữa động vật chứa một lượng protein cao hơn đáng kể.

Tiêu thụ sữa và bệnh tiểu đường Loại 1 - Đâu là mối liên kết? 

Đã có một số nghiên cứu gây tranh cãi có liên quan đến việc tiêu thụ sữa bò với bệnh tiểu đường khởi phát ở tuổi vị thành niên, thường được gọi là bệnh tiểu đường loại 1. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thành phần protein của sữa bò, đặc biệt là phân tử beta-casein A1, hoàn toàn khác với sữa mẹ và có thể cực kỳ khó tiêu hóa đối với con người.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, các nghiên cứu cho thấy rằng A1-casein A1 này cùng với insulin bò có trong sữa bò có thể gây ra phản ứng tự miễn dịch ở những trẻ em dễ mắc bệnh di truyền có phức hợp kháng nguyên bạch cầu ở người (HLA). Phản ứng tự miễn dịch này khiến cơ thể sản xuất kháng thể chống lại các tế bào beta - tế bào sản xuất insulin tuyến tụy - dần dần phá hủy các tế bào này và mở đường cho bệnh tiểu đường loại 1.

Điểm mấu chốt: Nếu có thể, các bà mẹ nên cố gắng nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cho đến khi sinh nhật đầu tiên ít nhất.

Tiêu thụ sữa và bệnh tiểu đường Loại 2 - Đâu là mối liên kết? 

toi-co-the-uong-sua-neu-toi-bi-tieu-duong

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một đánh giá của 16 nghiên cứu cho thấy rằng sữa đầy đủ chất béo thực sự có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Dường như axit trans-palmitoleic (một loại axit béo có trong chất béo sữa) có thể cải thiện mức độ insulin cũng như độ nhạy insulin. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người tham gia có nồng độ axit trans-palmitoleic cao nhất trong máu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn 60% so với những người có mức thấp nhất.

Hơn nữa, chất béo trong các sản phẩm sữa cũng chứa butyrate được biết đến không chỉ cải thiện hệ vi khuẩn đường ruột mà còn ức chế viêm nhiễm có liên quan đến sự phát triển của các bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Axit phytanic, một loại axit béo khác có trong chất béo sữa và axit linolenic liên hợp (CLA), một chất béo chuyển hóa tự nhiên trong sữa, cũng đã được tìm thấy để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư.

Bạn có thể uống sữa nếu bạn bị tiểu đường? 

Liệu bạn có thể uống sữa nếu bạn bị tiểu đường? Điều này phụ thuộc vào các yếu tố sau:

1. Bạn có dị ứng với sữa hay không?

Tỷ lệ dị ứng sữa trong giai đoạn trứng nước là từ 1,9% đến 4,9% nhưng tỷ lệ này giảm xuống còn 0,1 đến 0,5% khi trưởng thành, cho thấy nhiều người đã vượt qua dị ứng. Và nếu bạn không có bất cứ dấu hiệu nào của tình trạng dị ứng sữa, bạn có thể hoàn toàn sử dụng sữa nhưng theo một liều lượng phù hợp.

>>> Cùng xem: 5 biện pháp thảo dược giúp bạn ổn định lượng đường trong máu hiệu quả

2. Bạn có bị chứng không dung nạp đường sữa?

Bạn có biết rằng có tới 65% dân số thế giới mắc chứng không dung nạp đường sữa, một tình trạng gây khó tiêu hóa và tiêu chảy? Lý do chính khiến nhiều cá nhân gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các sản phẩm sữa là vì họ thiếu enzyme lactase cần thiết để phá vỡ đường sữa lactose trong ruột.

Điều này đang được nói, có thể chữa không dung nạp đường sữa mặc dù điều này nằm ngoài phạm vi của bài viết này. Trong khi đó, bạn có thể muốn thử sữa lên men hoặc sữa chua - những loại này có lượng đường sữa thấp hơn và thường được dung nạp tốt bởi những người không dung nạp đường sữa.

Sữa mẹ không có Lactose hoặc giảm Lactose thường được khuyên dùng cho những người không dung nạp đường sữa. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm chuyên môn, những người mắc bệnh tiểu đường hoặc kháng insulin (như trong PCOS) có xu hướng gặp phải sự tăng đột biến về mức đường huyết khi họ tiêu thụ các loại sữa này.

Nếu bạn vẫn muốn tiêu thụ những loại sữa này, hãy đảm bảo kiểm tra lượng đường trong máu trước khi tiêu thụ và khoảng 30 phút sau - điều này sẽ giúp bạn xác định ảnh hưởng của những loại sữa này đối với mức đường huyết của bạn.

3. Bạn có bị tăng tính thấm ruột?

https://pocaco.vn/

Khi niêm mạc ruột bị tổn thương, các mối nối chặt chẽ giữa thành ruột và dòng máu không còn có thể ngăn chặn các protein, vi khuẩn hoặc các mảnh vi khuẩn được tiêu hóa không hoàn toàn rò rỉ vào máu. Khi các chất này đến máu, chúng kích hoạt hệ thống miễn dịch và có thể khiến nó hoạt động quá mức.

Có thể hệ thống miễn dịch cũng sẽ đáp ứng với các chất gây dị ứng tiềm năng có trong sữa như alpha-casein, beta-casein, butyrophilin và casamorphin. Vì lý do này, những người có niêm mạc ruột bị tổn thương có thể sẽ có các phản ứng bất lợi như đầy hơi, tiêu chảy và ợ nóng nếu họ tiêu thụ sữa.

4. Bạn không dung nạp gluten?

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch. Từ kinh nghiệm chuyên môn, những người phản ứng với gluten (như bị ợ nóng, cảm thấy đầy hơi hoặc bị đau khớp sau khi tiêu thụ thực phẩm có chứa gluten), cũng sẽ thường phản ứng với sữa. Điều đó thường là do không dung nạp gluten thường làm suy yếu sức khỏe đường ruột và thường dẫn đến tăng tính thấm ruột.

5. Bạn có bị quá tải vi khuẩn đường ruột?

Như tên cho thấy, sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột đề cập đến sự nhân lên quá mức của vi khuẩn trong ruột non - đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hội chứng ruột kích thích (IBS). Những người mắc bệnh này có thể phản ứng với sữa vì vi khuẩn trong ruột sẽ vui vẻ ăn và lên men đường sữa trong sữa, gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi và đầy hơi.

6. Có phải mức đường huyết của bạn tăng đột biến sau khi uống sữa?

Cách tốt nhất để tìm hiểu là kiểm tra lượng đường trong máu trước khi tiêu thụ sữa và khoảng 30 phút sau đó.

Như bạn có thể đoán, tránh sữa là một ý tưởng tốt nếu bạn bị dị ứng sữa, không dung nạp đường sữa nghiêm trọng, nhạy cảm với gluten, nếu mức đường huyết của bạn tăng quá nhiều sau khi bạn tiêu thụ sữa hoặc nếu bạn có đường ruột không lành mạnh.

7. Loại sữa nào an toàn để tiêu thụ khi bạn bị tiểu đường?

Nếu bạn chọn tiêu thụ sữa và bạn mắc bệnh tiểu đường, đừng lãng phí tiền kiếm được của bạn vào 'sữa tiểu đường' - đây không phải là những trò gian lận tiếp thị. Thay vào đó, hãy chọn các loại sữa đầy đủ chất béo có nguồn gốc từ động vật ăn cỏ (để bạn không nhận được một liều thuốc kháng sinh và hormone không tốt cho sữa của bạn) và tốt nhất là nguyên liệu (chưa được tiệt trùng). Sự lựa chọn tốt nhất tiếp theo sẽ là sữa đầy đủ chất béo, ăn cỏ.

8. Bạn có thể uống bao nhiêu sữa nếu bạn bị tiểu đường?

Không có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này vì không có hai người bị tiểu đường hoặc kháng insulin sẽ phản ứng tương tự. Cách tốt nhất để bạn tìm ra lượng sữa bạn có thể tiêu thụ một cách an toàn là kiểm tra lượng đường trong máu trước khi bạn uống sữa và 30 phút sau đó. Hãy nhớ rằng độ nhạy insulin thay đổi trong suốt cả ngày - nói cách khác, nếu bạn thích uống sữa vào buổi sáng và buổi tối, hãy đảm bảo kiểm tra mức đường huyết mỗi lần.

Bệnh tiểu đường được biết đến là một trong những căn bệnh có mối liên quan chặt chẽ tới vấn đề ăn uống thường ngày của bạn. Do đó, nếu bạn không có một cái nhìn nhận và hiểu biết đúng đắn về bệnh tiểu đường, khó có thể bạn kiểm soát tốt tình trạng bệnh lý của mình.

Trao sức khỏe sống trọn vẹn! Với những chia sẻ trên đây, POCACO hy vọng bạn có thể tự xem xét liệu bạn có thể uống sữa được hay không để từ đó có một lựa chọn đúng đắn cho bệnh tiểu đường của bạn.

5 | ★ 432
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol