Khi mang thai gặp phải bệnh tiểu đường, làm thế nào để điều trị?

dieu-tri-benh-tieu-duong-thai-ki-1

 

Bạn thân mến!

Trong những năm gần đây, với việc nâng cao mức sống và điều chỉnh giảm tiêu chuẩn chẩn đoán, số lượng bệnh nhân tiểu đường thai kỳ ngày càng gia tăng. Bệnh tiểu đường kết hợp với thai kỳ có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh võng mạc và bệnh thận ở người mẹ, dẫn đến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Hơn nữa, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh tim mạch (như bệnh tim mạch vành) trong tương lai của những đứa trẻ mắc bệnh tiểu đường do các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường sinh ra sẽ tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, nếu thực hiện các biện pháp can thiệp lâm sàng thích hợp, có thể giảm thiểu nguy cơ biến chứng thai nghén cho thai phụ và thai nhi. Vậy đó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Chuẩn bị trước khi mang thai cho bệnh nhân tiểu đường

dieu-tri-benh-tieu-duong-thai-ki-2

Khám sức khỏe toàn diện

Đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường, cần khám sức khỏe toàn diện trước khi mang thai, tập trung vào đường huyết (24 giờ), huyết sắc tố glycosyl hóa (HbA1c), lipid máu, thói quen nước tiểu (bao gồm glucose nước tiểu, xeton nước tiểu, protein nước tiểu, bạch cầu trong nước tiểu, vv), huyết áp, hệ thần kinh và điện tâm đồ, để hiểu đầy đủ về việc kiểm soát các chỉ số chuyển hóa khác nhau và liệu có các biến chứng hoặc biến chứng của bệnh tiểu đường như tim, não, thận, và mắt hay không.

Lựa chọn thuốc hợp lý

Nên ngừng uống thuốc hạ đường huyết từ 3 đến 6 tháng trước khi mang thai theo kế hoạch và nên sử dụng liệu pháp insulin để thay thế. Nếu bệnh nhân bị tăng huyết áp đồng thời nên kiểm soát huyết áp ở mức <130/80 mmHg, dùng thuốc hạ huyết áp tốt nhất nên chọn thuốc đối kháng canxi (như Luohuoxi).

Sàng lọc tiểu đường thai kỳ

dieu-tri-benh-tieu-duong-thai-ki-3

Các nhóm nguy cơ cao của bệnh tiểu đường thai kỳ thường có các đặc điểm sau:

 Phụ nữ mang thai ở độ tuổi cao (> 35 tuổi);

 Thừa cân hoặc béo phì trước khi mang thai, tăng cân quá mức hoặc nhanh chóng khi mang thai;

 Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường;

 Người bị đa ối hoặc tiền sử tử vong ở trẻ sơ sinh không rõ nguyên nhân;

 Hội chứng buồng trứng đa nang, v.v.

Tiêu chuẩn chẩn đoán tiểu đường thai kỳ

Tiêu chuẩn chẩn đoán của bệnh tiểu đường thai kỳ khắt khe hơn nhiều so với người bình thường. Tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường của người bình thường là đường huyết lúc đói ≥ 7,0 mmol / L và / hoặc đường huyết sau ăn 2 giờ ≥ 11,1 mmol / L. Tiêu chuẩn chẩn đoán mới nhất cho bệnh tiểu đường thai kỳ quy định rằng chẩn đoán có thể được xác nhận miễn là đáp ứng một trong 3 mục sau:

 Đường huyết lúc đói ≥5,1 mmol / L;

 Đường huyết sau ăn 1 giờ ≥10.0 mmol / L;

 Đường huyết sau ăn 2 giờ ≥8,5 mmol / L. Sau khi áp dụng các tiêu chuẩn chẩn đoán mới, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ đã tăng từ 5% lên 6% lên 15% đến 20%.

Điều trị khi mang thai cho bà bầu bị tiểu đường

dieu-tri-benh-tieu-duong-thai-ki-4

Liệu pháp ăn kiêng

Khác với những bệnh nhân tiểu đường thông thường, chế độ ăn uống của bà bầu bị tiểu đường cần được nới lỏng một cách hợp lý, không chỉ đảm bảo nhu cầu năng lượng cho thai phụ và thai nhi, tránh tình trạng đói ceton mà còn tránh làm tăng đường huyết do thừa calo đầu vào:

- Thức ăn chủ yếu hàng ngày (tức là carbohydrate) nên được kiểm soát ở mức 250-350 g,

- Ăn nhiều rau lá xanh hơn như. Cần tây, bắp cải, cải bó xôi, rau bina, v.v.;

- Ăn các loại trái cây ít đường như dâu tây, anh đào, bưởi, táo xanh và kiwi với lượng vừa phải hoặc sử dụng các loại rau như dưa chuột và cà chua thay cho các loại trái cây như chuối, vải , nhãn và nho có hàm lượng đường cao hơn

- Tránh đường, mật ong, sô cô la và các món tráng miệng càng nhiều càng tốt.

- Ngoài ra, về chế độ ăn uống, cố gắng đạt được bữa ăn đều đặn và đủ lượng, ăn ít và nhiều bữa, ngày 5 - 6 bữa, đề phòng hạ đường huyết ban đêm, tốt nhất nên bổ sung bữa ăn trước khi đi ngủ.

Cần lưu ý rằng kiểm soát chế độ ăn uống không thể đi đến cực đoan. Ăn kiêng quá mức và kiểm soát cân nặng không chỉ dễ bị hạ đường huyết và nhiễm ceton do đói, mà còn không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi; nạp quá nhiều calo sẽ dẫn đến tăng cân quá mức và béo phì, có thể làm tăng đề kháng insulin và tăng đường chuyển hóa. các rối loạn. Do tình trạng cụ thể của mỗi bệnh nhân tiểu đường là khác nhau, nên dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn tốt nhất nên xây dựng chế độ ăn cá nhân dựa trên cân nặng, chiều cao, thói quen ăn uống, tháng mang thai, v.v.

Liệu pháp tập thể dục

Vận động hợp lý không chỉ có lợi cho sức khỏe của mẹ và con mà còn có thể giúp hạ đường huyết. Do đó, trừ khi phụ nữ mang thai có các biến chứng cấp tính của bệnh tiểu đường (như nhiễm toan ceton, v.v.), hội chứng tăng huyết áp do thai nghén, hoặc cần bảo vệ em bé (như nạo hút thai thường xuyên hoặc dọa sẩy thai), họ nên tham gia các môn thể thao ngoài trời. Ngoài ra, hãy mang theo viên đường, bánh quy, đồ ăn nhẹ,… trong quá trình tập luyện để dự phòng trong trường hợp hạ đường huyết.

Điều trị y tế

Nếu không thể kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu sau liệu pháp kiểm soát chế độ ăn uống và tập thể dục, liệu pháp insulin nên là lựa chọn đầu tiên. Insulin không truyền qua nhau thai, không có tác dụng gây quái thai, an toàn cho bà mẹ và trẻ em. Khi sử dụng insulin, tốt nhất là dùng insulin người (hoặc các chất tương tự insulin). Kế hoạch điều trị và liều lượng insulin cần được xác định theo kết quả theo dõi đường huyết, và điều chỉnh bất kỳ lúc nào khi có sự thay đổi của thai kỳ.

Tóm lại, chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ trước khi mang thai, thực hiện các biện pháp phù hợp trong thai kỳ, theo dõi chặt chẽ đường huyết, điều chỉnh lối sống hợp lý và điều trị nếu cần thiết thì có thể giảm thiểu nguy cơ biến chứng thai nghén cho thai phụ và thai nhi.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 151
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol