Điều trị bệnh tiểu đường bằng Insulin

dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-insulin-1

Bạn thân mến!

Insulin là một loại hoocmon do tuyến tụy sản xuất với nhiệm vụ rất quan trọng đó là giải phóng đường thành năng lượng trong cơ thể nhằm duy trì hoạt động và bảo vệ các tế bào. Phương pháp điều trị bằng insulin cũng đúng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa biến chứng. Để tìm hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này, mời bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Phân loại các chế phẩm insulin

dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-insulin-2

Các chế phẩm insulin có thể được chia thành ba loại tùy theo thời gian bắt đầu tác dụng và thời gian duy trì.

Insulin tác dụng ngắn (tác dụng nhanh): Nó hòa tan và bắt đầu có tác dụng 30 phút sau khi tiêm dưới da. Nồng độ đỉnh cao trong khoảng 2h - 4h và kéo dài trong 5h - 8h. Thời gian có thể kéo dài khi tăng liều. Insulin là tiêm tĩnh mạch Insulin duy nhất có thể được sử dụng để giải cứu nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Các chế phẩm insulin tác dụng trung gian: Insulin kẽm protamine thấp và hỗn dịch kẽm insulin chậm. Nó chỉ có thể được sử dụng để tiêm dưới da hoặc tiêm bắp, có tác dụng sau 2 - 4 giờ sau khi tiêm và nồng độ đỉnh là 6 - 12 giờ, có thể kéo dài trong 24 giờ.

Các chế phẩm insulin tác dụng kéo dài: Tiêm insulin kẽm protamine (PZI), chỉ tiêm dưới da và tiêm bắp, có tác dụng sau tiêm 4 - 6h, nồng độ đỉnh 14-20h, tác dụng kéo dài 24 - 36h.

Chỉ định insulin

1. Loại bệnh tiểu đường

2. Khi nhiễm toan ceton do tiểu đường, hôn mê hyperosmolar và nhiễm toan lactic với tăng đường huyết;

3. Có biến chứng nhiễm trùng nặng, bệnh gầy còm, bệnh võng mạc, bệnh thận, bệnh thần kinh, nhồi máu cơ tim cấp, tai biến mạch máu não;

4. Giai đoạn trước phẫu thuật cần điều trị ngoại khoa do mắc bệnh đồng thời;

5. Mang thai và sinh con;

6. Bệnh nhân tiểu đường týp 2 chưa được kiểm soát tốt bằng chế độ ăn và uống thuốc hạ đường huyết;

7. Tiểu đường thứ phát do phẫu thuật cắt toàn bộ.

Thận trọng khi sử dụng các chế phẩm insulin

dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-insulin-3

1. Lưu ý rằng khi chuyển từ insulin động vật sang chế phẩm insulin người, nguy cơ hạ đường huyết tăng lên và cần được quan sát chặt chẽ.

2. Loại chế phẩm insulin, loại, kỹ thuật tiêm, kháng thể insulin, vị trí tiêm, sự khác biệt về khả năng đáp ứng của bệnh nhân, v.v. có thể ảnh hưởng đến thời gian khởi phát, cường độ tác dụng và thời gian tác dụng của insulin. Tiêm vùng bụng có khả năng hấp thụ nhanh nhất, sau đó là bắp tay, đùi và mông.

3. Insulin không được bảo quản đông lạnh, tránh nhiệt độ quá cao, quá thấp (không phải 2 ° C hoặc 30 ° C) và lắc mạnh.

4. Chế phẩm thông dụng ở nước ta có hai quy cách chứa 40U và 100U/ml, khi sử dụng cần chú ý đến sự trùng khớp giữa ống tiêm và hàm lượng nồng độ insulin.

5. Một số bệnh nhân cần phối hợp các loại insulin tác dụng ngắn và tác dụng trung gian. Trên thị trường có các chế phẩm được trộn sẵn với nhiều tỷ lệ khác nhau, có thể lựa chọn tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

6. Ống tiêm insulin loại "bút" sử dụng bơm insulin đã được bơm sẵn, do đó không cần bơm và trộn insulin. Bút insulin có thể sử dụng insulin tác dụng ngắn, tác dụng trung bình hoặc insulin trộn sẵn, rất tiện lợi khi sử dụng và dễ dàng mang theo.

Tác dụng phụ của insulin

dieu-tri-benh-tieu-duong-bang-insulin-4

1. Phản ứng hạ đường huyết: Tác dụng phụ chính của insulin là hạ đường huyết, liên quan đến quá liều và / hoặc rối loạn ăn uống. Tình trạng này thường xảy ra hơn ở bệnh nhân tiểu đường loại 1, đặc biệt là những người được điều trị bằng insulin chuyên sâu. Bệnh nhân tiểu đường và gia đình của họ nên làm quen với phản ứng này, và phát hiện và xử lý nó càng sớm càng tốt. Cần chú ý xác định hiện tượng Somogyi (phản ứng Su Mujie) để tránh sai sót khi điều chỉnh liều insulin.

2. Nhìn mờ: Một số bệnh nhân bị mờ mắt sau khi tiêm insulin, đây là sự thay đổi khúc xạ của thủy tinh thể, thường hồi phục một cách tự nhiên trong vòng vài tuần.

3. Loạn dưỡng mỡ: Đây là một tác dụng phụ tại chỗ hiếm gặp. Nó cho thấy teo hoặc tăng sản dưới da tại vị trí tiêm và có thể phục hồi từ từ và tự nhiên sau khi ngừng tiêm tại vị trí này. Để ngăn ngừa điều này, vị trí tiêm nên được thay thế thường xuyên. Các phản ứng dị ứng và loạn dưỡng mỡ hiếm khi xảy ra sau khi sử dụng các chế phẩm insulin người có độ tinh khiết cao.

4. Béo phì: Tác dụng phụ dễ mắc phải nhất là tăng cân và béo bụng, đặc biệt người cao tuổi càng dễ bị béo phì.

5. Tăng cảm giác thèm ăn.

6. Phù chi dưới: Một số bệnh nhân sẽ bị phù cả hai chi dưới với mức độ nghiêm trọng khác nhau sau khi bắt đầu sử dụng insulin, nguyên nhân là do giữ nước và natri, có thể dần biến mất sau một thời gian. là bình thường, không cần xử lý, nếu không giải quyết được, đối với chứng sưng phù và các loại thuốc khác cũng có thể dùng để cải thiện vi tuần hoàn, nếu có bệnh thận thì cần chữa trị kịp thời.

7. Tăng insulin máu: Dù tăng insulin nội sinh hay ngoại sinh đều sẽ thúc đẩy sự xuất hiện và phát triển của xơ vữa động mạch, đặc biệt bệnh nhân có cơ thể tương đối béo phì nên kiểm soát chặt chẽ liều lượng insulin, tốt nhất nên giảm lượng insulin bằng biguanide, kết hợp thuốc đường hoặc Betosepine để giảm lượng insulin, do đó làm giảm sự xuất hiện của chứng tăng insulin máu.

Kiểm soát chế độ ăn uống nghiêm ngặt là nền tảng và là phần quan trọng nhất của quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Bất kể bạn đang dùng thuốc hạ đường huyết hay dùng insulin, bạn cần điều chỉnh lượng đường trong máu thông qua chế độ ăn uống để việc điều trị bằng thuốc có thể phát huy tác dụng chữa bệnh.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

5 | ★ 441
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol