Các vấn đề về tiểu đường, tình dục và bàng quang – Những gì bạn “CẦN BIÊT”?

 

Bạn đọc thân mến!

Thông thường, các vấn đề tình dục và các vấn đề về bàng quang là phổ biến khi chúng ta già đi, nhưng một vấn đề mà ít người biết tới đó là, bệnh tiểu đường có thể làm cho những vấn đề này tồi tệ hơn. Bạn hoặc bạn đời của bạn có thể gặp khó khăn hơn trong vấn đề quan hệ vợ chồng nếu một trong hai (hoặc cả hai) bạn đang mắc phải bệnh tiểu đường.

Vậy vấn đề này là gì? Các vấn đề về tiểu đường, tình dục và bàng quang đáng lưu tâm ra sao? Hãy xem ngay bài viết sau đây để có đáp án đúng hơn về vấn đề này nhé.

Đàn ông mắc bệnh tiểu đường có thể có vấn đề gì về tình dục?

cac-van-de-ve-benh-tieu-duong-tinh-duc-va-bang-quang

Những thay đổi trong mạch máu, dây thần kinh, hormone và sức khỏe cảm xúc trong bệnh tiểu đường có thể khiến bạn khó quan hệ tình dục hơn. Bệnh tiểu đường và những thách thức liên quan của nó cũng có thể khiến bạn khó có con hơn. Đối với nam giới, những ảnh hưởng sau đây có thể đến “gõ cửa” cơ thể bạn:

Rối loạn cương dương (ED)

Bạn bị ED nghĩa là bạn không thể có được hoặc giữ một điều kiện cương cứng đủ để quan hệ tình dục thỏa đáng. Hơn một nửa số đàn ông mắc bệnh tiểu đường sẽ bị ED. Những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc ED cao hơn 3 lần so với những người đàn ông không mắc bệnh tiểu đường. Và khi bạn quản lý bệnh tiểu đường tốt, bạn có thể giúp ngăn ngừa và điều trị ED do tổn thương thần kinh và các vấn đề về tuần hoàn hiệu quả hơn.

Xuất tinh ngược

Hiếm khi, bệnh tiểu đường có thể gây ra xuất tinh ngược, đó là khi một phần hoặc toàn bộ tinh dịch của bạn đi vào bàng quang thay vì ra khỏi dương vật của bạn trong quá trình xuất tinh. Trong quá trình xuất tinh ngược, tinh dịch đi vào bàng quang của bạn, trộn với nước tiểu và được đào thải ra bên ngoài. Một mẫu nước tiểu sau khi xuất tinh có thể được đề xuất nếu bạn bị xuất tinh ngược.

Độ cong dương vật

Đàn ông mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng mắc bệnh Peyronie - còn được gọi là cong dương vật, so với những người đàn ông không mắc bệnh tiểu đường.  Đàn ông mắc bệnh Peyronie có mô sẹo, được gọi là mảng bám ở dương vật, làm cho nó cong khi cương cứng. Đường cong trong dương vật có thể làm cho quan hệ tình dục đau đớn hoặc khó khăn. Một số đàn ông mắc bệnh Peyronie có thể bị ED.

Testosterone thấp

Lượng testosterol sẽ bị suy giảm dần theo tuổi. Tuy nhiên, mức testosterone thấp hơn bình thường có thể là nguyên nhân của bệnh rối loạn cương dương, hoặc có thể giải thích tại sao một số đàn ông thường cảm thấy mệt mỏi, chán nản hoặc có ham muốn tình dục thấp. Đàn ông mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là những người già và thừa cân, có nhiều khả năng có testosterone thấp hoặc rất thấp.

Bác sĩ có thể đề nghị điều trị testosterone thấp của bạn bằng gel theo toa, thuốc tiêm hoặc miếng dán.

Một số nghiên cứu cho thấy, cùng với việc kiểm soát bệnh tiểu đường tốt, liệu pháp testosterone có thể làm giảm bớt các vấn đề tình dục của một người đàn ông. Tuy nhiên, liệu pháp testosterone có thể có những rủi ro nghiêm trọng và có thể không an toàn cho tất cả đàn ông. Hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi đưa ra lựa chọn phù hợp.

Vấn đề sinh sản

Một số nghiên cứu cho thấy đàn ông mắc bệnh tiểu đường có thể gặp vấn đề với tinh trùng khiến việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Tinh trùng của bạn có thể chậm hoặc không di chuyển tốt, hoặc tinh trùng của bạn có thể không thể thụ tinh tốt cho trứng của phụ nữ.

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể có vấn đề gì về tình dục?

cac-van-de-ve-benh-tieu-duong-tinh-duc-va-bang-quang

Ham muốn và phản ứng tình dục thấp, khô âm đạo và quan hệ tình dục đau đớn có thể được gây ra bởi tổn thương thần kinh, giảm lưu lượng máu đến bộ phận sinh dục và thay đổi nội tiết tố. Các điều kiện khác cũng có thể gây ra những vấn đề này, bao gồm cả mãn kinh. Chính vì vây, nếu như bạn có xuất hiện những vấn đề mà POCACO nêu, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tìm hiểu nguyên nhân cụ thể.

Ham muốn và đáp ứng tình dục thấp

Ham muốn tình dục thấp và đáp ứng tình dục có thể bao gồm:

• Sự ham muốn của bạn không có, hoặc khả năng ham muốn là thụ động

• Không có đủ lượng dịch để bôi trơn âm đạo

• Có ít hoặc không có cảm giác trong bộ phận sinh dục của bạn

• Không thể đạt cực khoái hoặc hiếm khi có trong quá trình quan hệ vợ chồng.

Với bệnh tiểu đường, cơ thể và tâm trí của bạn sẽ có thể trải qua nhiều thay đổi. Ví dụ, cả khi mức đường huyết cao và thấp đều có thể ảnh hưởng đến cách tâm trạng của bạn. Bạn có thể thấy mình mệt mỏi hơn bình thường hoặc chán nản và lo lắng, điều này cũng được xem là nguyên nhân làm cho bạn ít quan tâm đến tình dục.

Phụ nữ giữ mức đường huyết trong phạm vi mục tiêu của họ, ít có khả năng bị tổn thương thần kinh, điều này có thể dẫn đến ham muốn.

Đau đớn trong khi quan hệ tình dục

Một số phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cho biết họ có quan hệ tình dục không thoải mái hoặc đau đớn. Các dây thần kinh trong âm đạo kích thích bạn tiết dịch để bôi trơn trong quá trình quan hệ có thể bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Một chất bôi trơn âm đạo theo toa hoặc không kê đơn có thể giúp đỡ nếu bạn bị khô âm đạo. Kiểm soát đường huyết của bạn tốt trong nhiều tuần, nhiều tháng và nhiều năm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh.

Nhiễm trùng nấm men và bàng quang

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nấm men, bởi vì các sinh vật nấm men có thể phát triển dễ dàng hơn khi mức đường huyết của bạn cao hơn.

Mặc dù một số bệnh nhiễm trùng nấm men có thể được điều trị tại nhà, trước tiên hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các triệu chứng của bạn. Một số triệu chứng của nhiễm trùng nấm men tương tự như các loại nhiễm trùng khác, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hãy gặp bác sĩ nếu như bạn gặp phải tình trạng này

Vấn đề khi mang thai và vấn đề sinh sản

Nếu bạn bị tiểu đường và có kế hoạch mang thai, điều quan trọng là làm cho mức đường huyết của bạn gần với mức mục tiêu của bạn trước khi bạn có thai. Đường huyết cao có thể gây hại cho em bé trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, ngay cả trước khi bạn biết mình có thai.

Nếu bạn bị tiểu đường và đang mang thai, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để lên kế hoạch kiểm soát bệnh tiểu đường. Tuân theo kế hoạch quản lý bệnh tiểu đường của bạn có thể giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé khỏe mạnh.

Các điều kiện như béo phì và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có liên quan đến bệnh tiểu đường có thể khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

Đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có thể có vấn đề gì với bàng quang?

cac-van-de-ve-benh-tieu-duong-tinh-duc-va-bang-quang

Bệnh tiểu đường có thể gây tổn thương thần kinh cho đường tiết niệu của bạn, Nó gây ra các vấn đề về bàng quang. Thừa cân và béo phì cũng có thể làm tăng các vấn đề về bàng quang, chẳng hạn như tiểu không tự chủ. Kiểm soát bệnh tiểu đường là một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các vấn đề có thể dẫn đến đi tiểu nhiều.

Đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp

Một số người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên có mức đường huyết cao có thể phải đi tiểu quá thường xuyên, còn được gọi là tần suất tiết niệu. Ngay cả đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường và vấn đề kiểm soát lượng đường trong máu không tốt đôi khi cũng cảm thấy muốn đi tiểu đột ngột, được gọi là tiểu không tự chủ. Điều này có thể xảy ra vào ban đêm. Thuốc có thể giúp giảm các triệu chứng của các vấn đề kiểm soát bàng quang.

Bí tiểu

Bạn có thể thấy rằng bệnh tiểu đường khiến bạn không còn cảm thấy khi bàng quang đầy. Nhiều người mắc bệnh tiểu đường nói với POCACO rằng họ gặp rắc rối với việc đi khám. Theo thời gian, việc bàng quang quá đầy có thể gây tổn thương cho cơ bàng quang của bạn và gây ảnh hưởng tới quá trình đẩy nước tiểu ra ngoài. Khi các cơ này không hoạt động hiệu quả, nước tiểu có thể ở trong bàng quang của bạn quá lâu, nó gây ra một tình trạng gọi là bí tiểu. Bí tiểu có thể gây nhiễm trùng bàng quang, rò rỉ nước tiểu và cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên.

không cần phải chấp nhận đổ xô vào phòng tắm mọi lúc để tránh rò rỉ.

Nhiễm trùng bàng quang

Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường tiết niệu, còn được gọi là nhiễm trùng bàng quang, hoặc viêm bàng quang. Gặp bác sĩ ngay nếu bạn đi tiểu thường xuyên, đột bgootj hay đau khi tiểu tiện. Nhiễm trùng bàng quang có thể phát triển thành nhiễm trùng thận và có thể làm cho các triệu chứng bàng quang, như rò rỉ và bí tiểu trở nên tồi tệ hơn.

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa và điều trị các vấn đề tình dục hoặc bàng quang?

cac-van-de-ve-benh-tieu-duong-tinh-duc-va-bang-quang

Kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn có thể giúp ngăn ngừa tổn thương thần kinh và các vấn đề tiểu đường khác có thể dẫn đến các vấn đề về tình dục và bàng quang. Bạn có ngăn ngừa và điều trị các vấn đề về kiểm soát tình dục hoặc bàng quang bằng cách:

• Giữ cho đường huyết, huyết áp và mức cholesterol của bạn gần với mục tiêu bạn đã đề ra trước đó.

• Tăng cường hoạt động thể chất

• Duy trì cân nặng ổn định

• Ngừng hút thuốc nếu bạn có thói quen hút thuốc

• Tìm giải pháp cho bất kỳ vấn đề cảm xúc hoặc tâm lý

Quan hệ tình dục là một hoạt động thể chất, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra mức đường huyết của bạn trước và sau khi quan hệ, đặc biệt là nếu bạn dùng insulin. Cả mức đường huyết cao và mức đường huyết thấp có thể gây ra vấn đề trong quan hệ tình dục.

Trao sức khỏe trọn vẹn! Làm việc với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn để giúp ngăn ngừa hoặc điều trị các vấn đề về tình dục và bàng quang. Những vấn đề này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần kiểm soát bệnh tiểu đường theo một cách khác. Hãy nhớ rằng, một đời sống tình dục lành mạnh và bàng quang khỏe mạnh có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn, vì vậy hãy hành động ngay nếu bạn lo lắng.

5 | ★ 263
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol