Biến chứng da ở người bệnh tiểu đường - vấn đề đáng lưu tâm dành cho bạn

Bạn đoc thân mến!

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận của cơ thể, bao gồm cả da. Trên thực tế, những vấn đề như vậy đôi khi là dấu hiệu đầu tiên cho thấy một người mắc bệnh tiểu đường. Và điều này đôi khi là một minh chứng cho thấy rằng bạn đang gặp phải một trong những biến chứng nguy hại từ căn bệnh phiền toái tiểu đường.

May mắn thay, hầu hết các tình trạng da có thể được ngăn ngừa hoặc dễ dàng điều trị nếu được phát hiện sớm.

Một số trong những vấn đề liên quan tới da liễu là tình trạng bất cứ ai cũng có thể có, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường dễ dàng hơn. Chúng bao gồm nhiễm khuẩn, nhiễm nấm và ngứa. Biến Chứng Da Ở Người Bệnh Tiểu Đường khác xảy ra chủ yếu hoặc chỉ với những người mắc bệnh tiểu đường. Chúng bao gồm bệnh da liễu tiểu đường, hoại tử da dạng mỡ đái tháo đường.

Tình trạng da chung đối với tất cả mọi người mà bạn có thể gặp là gì?

1. Nhiễm khuẩn:

bien-chung-da-o-nguoi-benh-tieu-duong

Một số loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường:

• Nhiễm trùng (nhiễm trùng các tuyến của mí mắt)

• Nhọt

• Viêm nang lông (nhiễm trùng nang lông)

• Carbuncles (nhiễm trùng sâu của da và mô bên dưới)

• Nhiễm trùng quanh móng tay

Các mô bị viêm thường nóng, sưng, đỏ và đau. Một số sinh vật khác nhau có thể gây nhiễm trùng, phổ biến nhất là vi khuẩn Staphylococcus, còn được gọi là tụ cầu khuẩn.

Trước đây, tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn đe dọa tính mạng, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Ngày nay, cái chết là rất hiếm, nhờ kháng sinh và phương pháp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

Nhưng ngay cả ngày nay, những người mắc bệnh tiểu đường bị nhiễm vi khuẩn nhiều hơn những người khác. Các bác sĩ tin rằng những người mắc bệnh tiểu đường có thể làm giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng này bằng cách thực hành chăm sóc da tốt.

2. Nhiễm nấm:

Thủ phạm gây nhiễm nấm của những người mắc bệnh tiểu đường thường là Candida albicans. Loại nấm giống như nấm men này có thể tạo ra những vết mẩn ngứa của những vùng ẩm ướt, đỏ được bao quanh bởi những mụn nước nhỏ và vảy. Những nhiễm trùng này thường xảy ra ở các nếp gấp ấm, ẩm của da. Các khu vực có vấn đề nằm dưới ngực, xung quanh móng tay, giữa ngón tay và ngón chân, ở khóe miệng, dưới bao quy đầu (ở nam giới không cắt bao quy đầu), và ở nách và háng.

Nhiễm nấm thông thường bao gồm ngứa, giun đũa (một mảng ngứa hình vòng) và nhiễm trùng âm đạo gây ngứa. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng nấm men hoặc nấm, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

3. Ngứa da cục bộ:

Ngứa cục bộ thường do bệnh tiểu đường. Nó có thể được gây ra bởi nhiễm trùng nấm men, da khô hoặc tuần hoàn kém. Khi lưu thông kém là nguyên nhân gây ngứa, vùng ngứa nhất có thể là phần dưới của chân.

Bạn có thể tự điều trị ngứa. Hạn chế mức độ thường xuyên bạn tắm, đặc biệt là khi độ ẩm thấp. Sử dụng xà phòng nhẹ với kem dưỡng ẩm và thoa kem dưỡng da sau khi tắm.

Một số Tình trạng da liên quan đến bệnh tiểu đường

4. Bệnh Gai đen (Acanthosis nigricans)

bien-chung-da-o-nguoi-benh-tieu-duong

Bệnh Gai đen là một tình trạng trong đó các khu vực tăng màu nâu hoặc nâu xuất hiện ở hai bên cổ, nách và háng. Đôi khi chúng cũng xảy ra ở tay, khuỷu tay và đầu gối.

Acanthosis nigricans thường tấn công những người thừa cân. Cách điều trị tốt nhất là giảm cân. Một số loại kem có thể giúp các đốm trông đẹp hơn.

5. Bệnh da liễu tiểu đường:

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những thay đổi trong các mạch máu nhỏ. Những thay đổi này có thể gây ra các vấn đề về da được gọi là bệnh da liễu tiểu đường.

Bệnh da liễu thường trông giống như những mảng màu nâu nhạt, có vảy. Những miếng vảy này có thể là hình bầu dục hoặc hình tròn. Một số người nhầm chúng với các đốm tuổi. Rối loạn này thường xảy ra ở mặt trước của cả hai chân. Nhưng chân có thể không bị ảnh hưởng ở mức độ tương tự. Các miếng dán không làm tổn thương, mở ra hoặc ngứa.

Bệnh da liễu là vô hại đối với người bệnh và thường thì bạn không cần phải điều trị. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra mất thẩm mỹ nếu như nó xuất hiện trên những vị trí phô ra ngoài.

6. Hoại tử da dạng mỡ đái tháo đường:

Một bệnh khác có thể được gây ra bởi những thay đổi trong các mạch máu là hoại tử lipoidica diabeticorum (NLD). NLD gây ra các đốm tương tự như bệnh da liễu tiểu đường, nhưng chúng ít hơn, lớn hơn và sâu hơn.

NLD thường bắt đầu như một khu vực buồn tẻ, đỏ, lớn lên. Sau một thời gian, nó trông giống như một vết sẹo sáng bóng với đường viền màu tím. Các mạch máu dưới da có thể trở nên dễ nhìn hơn. Đôi khi NLD bị ngứa và đau. Đôi khi các đốm nứt mở ra.

NLD là một tình trạng hiếm gặp. Phụ nữ trưởng thành có nhiều khả năng xxuaats hiên tình trạng này. Nễu những vết loét không vỡ ra, bạn không cần phải điều trị. Nhưng nếu bạn bị lở loét, hãy đến gặp bác sĩ để điều trị.

7. Phản ứng dị ứng da ở người bệnh đái tháo đường:

bien-chung-da-o-nguoi-benh-tieu-duong

Phản ứng dị ứng da có thể xảy ra khi đáp ứng với thuốc, chẳng hạn như insulin hoặc thuốc trị tiểu đường. Bạn nên gặp bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn đang có phản ứng với thuốc. Hãy cảnh giác với phát ban, trầm cảm hoặc va chạm tại các vị trí bạn tiêm insulin.

8. Mụn nước tiểu đường (bullosis diabeticorum)

Hiếm khi, những người mắc bệnh tiểu đường mắc phải tình trạng mụn nước. Mụn nước tiểu đường có thể xảy ra ở lưng ngón tay, bàn tay, ngón chân, bàn chân và đôi khi ở chân hoặc cẳng tay. Những vết loét này trông giống như vết bỏng và thường xảy ra ở những người mắc bệnh thần kinh tiểu đường. Chúng đôi khi lớn, nhưng chúng không đau và không có vết đỏ xung quanh chúng. Cơ thể bạn có thể tự chữa lành, thường không có sẹo, trong khoảng ba tuần. Điều trị duy nhất là kiểm soát lượng đường trong máu.

9. Xanthomatosis: 

Xanthomatosis là một tình trạng khác gây ra bởi bệnh tiểu đường ngoài tầm kiểm soát. Nó bao gồm các phần mở rộng cứng, màu vàng, giống như hạt đậu trong da. Mỗi vết sưng có quầng đỏ và có thể ngứa. Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất ở lưng bàn tay, bàn chân, cánh tay, chân và mông.

Các rối loạn thường xảy ra ở những người đàn ông trẻ tuổi mắc bệnh tiểu đường loại 1. Người thường có lượng cholesterol và chất béo trong máu cao. Giống như mụn nước tiểu đường, những vết sưng này biến mất khi kiểm soát bệnh tiểu đường được phục hồi.

10. Xơ cứng bì da:

Đôi khi, những người mắc bệnh tiểu đường phát triển da sạm, dày, sáp ở mu bàn tay. Đôi khi da ở ngón chân và trán cũng trở nên dày. Các khớp ngón tay trở nên cứng và không thể di chuyển theo cách chúng nên. Hiếm khi, đầu gối, mắt cá chân hoặc khuỷu tay cũng bị xơ cứng.

Tình trạng này xảy ra với khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Điều trị duy nhất là kiểm soát lượng đường trong máu.

Chăm sóc da tốt đối với người bệnh tiểu đường nên thực hiện như thế nào?

bien-chung-da-o-nguoi-benh-tieu-duong

Có một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa các vấn đề về da:

• Giữ cho bệnh tiểu đường của bạn được quản lý tốt. Những người có lượng glucose cao có xu hướng có làn da khô và ít khả năng chống lại vi khuẩn có hại. Cả hai điều kiện làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

• Giữ cho da sạch và khô.

• Tránh tắm nước quá nóng và sử dụng xà phòng có tính xà phòng hóa cao. Nếu da bạn khô, đừng sử dụng tắm có tính xà phòng hóa cao. Xà phòng giữ ẩm có thể giúp đỡ trong khi bạn muốn bảo vệ da. Sau đó, sử dụng kem dưỡng da tiêu chuẩn, nhưng không thoa kem dưỡng giữa các ngón chân. Độ ẩm thêm ở đó có thể khuyến khích nấm phát triển.

• Ngăn ngừa khô da. Gãi da khô hoặc ngứa có thể mở ra và cho phép nhiễm trùng. Giữ ẩm cho làn da của bạn để ngăn ngừa nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết lạnh hoặc gió.

• Trong những tháng lạnh, khô, hãy giữ cho ngôi nhà của bạn ẩm hơn. Tắm ít hơn trong thời tiết này, nếu có thể.

• Sử dụng dầu gội nhẹ.

• Không sử dụng thuốc xịt vệ sinh phụ nữ.

• Gặp bác sĩ da liễu (bác sĩ da) về các vấn đề về da nếu bạn không thể tự giải quyết chúng.

• Chăm sóc tốt đôi chân của bạn. Kiểm tra chúng mỗi ngày cho vết loét và vết cắt. Mang giày rộng, phẳng vừa vặn. Kiểm tra giày của bạn và loại bỏ các vật lạ trước khi mang chúng vào.

• Nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu (bác sĩ da) nếu bạn không thể tự giải quyết vấn đề về da.

Biến Chứng Da Ở Người Bệnh Tiểu Đường là một trong những vấn đề gây nhiều ảnh hưởng tới người bệnh. Hầu hết các tình trạng này xảy ra khi người bệnh không kiểm soát tốt lượng.

5 | ★ 320
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol