Biến chứng của bệnh gút và cách phòng ngừa

bien-chung-cua-benh-gut-va-cach-phong-ngua-1

 

Bạn đọc thân mến!

Với sự phát triển của nền kinh tế và sự thay đổi trong thói quen ăn uống của người dân, bệnh gút hiện nay là một căn bệnh rất phổ biến. Hiện có hàng triệu bệnh nhân mắc bệnh gút ở Việt Nam, và con số này không ngừng tăng mỗi ngày. Nhiều người sau khi có các triệu chứng của bệnh gút, các khớp của họ sẽ bị đau bất thường, mang lại nhiều phiền toái cho cuộc sống của họ. Tác hại của căn bệnh này là vô cùng nghiêm trọng. Chúng ta nên chú ý đến những tác hại mà bệnh gút mang lại cho cơ thể. Khi đó bệnh gút sẽ gây ra những bệnh gì?

Các biến chứng của bệnh gút

bien-chung-cua-benh-gut-va-cach-phong-ngua-2

- Gây tổn thương khớp. Bệnh gút có thể gây ra viêm khớp do gút, biểu hiện là sưng và đau khớp cấp tính. Khớp cổ chân là khớp dễ bị tấn công nhất. Khi tiền sử bệnh kéo dài, mu bàn chân, khớp cổ chân, khớp gối, khớp khuỷu tay, khớp cổ tay và các khớp khác cũng sẽ sưng và đau. Tiền sử bệnh rất dài, thậm chí có thể xuất hiện cả hạt tophi. Sau khi các hạt tophi này bị vỡ ra sẽ giải phóng ra chất có màu trắng giống như vôi, đó chính là tinh thể axit uric.

- Nguy cơ mắc bệnh thận. Bệnh nhân mắc bệnh gút cũng có thể bị liên quan đến thận, dẫn đến bệnh thận do gút. Thận là cơ quan bài tiết axit uric quan trọng nhất. Bệnh nhân gút có cơ địa quá tải lâu ngày do không đào thải được lượng axit uric tồn đọng trong cơ thể lâu ngày. Các hạt urat này dễ dàng lắng đọng trong thận và trở thành sỏi thận. Nếu cứ tiếp tục như vậy sẽ gây suy thận cho bệnh nhân gút cao tuổi. Ngoài ra, bệnh gút còn có thể gây teo thận, sau đó phát triển thành bệnh nhiễm độc niệu kinh khủng hơn.

- Rối loạn mỡ máu: Do hầu hết bệnh nhân gút đều tương đối béo phì nên việc tích tụ quá nhiều mỡ trong cơ thể dễ gây xơ cứng động mạch và gây cao huyết áp, khẩu phần ăn hàng ngày của bệnh nhân gút thường có xu hướng ăn nhiều chất béo và nhiều calo nên cơ thể chứa hàm lượng chất béo khá cao, và giá trị cholesterol thường vượt quá tiêu chuẩn bình thường. Đây là một trong những nhóm bệnh tăng lipid máu phổ biến.

- Gây nên bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường và bệnh gút đều là bệnh do quá trình chuyển hóa trong cơ thể diễn ra không bình thường. Bệnh nhân dễ biến chứng và có mối tương quan lớn giữa axit uric và đường huyết. Thông thường, những người có axit uric cao sẽ có lượng đường trong máu cao hơn. Do đó, bệnh tiểu đường cũng là một trong những biến chứng thường gặp của bệnh gút.

- Tổn thương tim mạch do bệnh gút gây ra. Các mạch tim của bệnh nhân gút rất dễ bị xơ vữa dẫn đến lượng máu đưa về tim không đủ, máu lưu thông kém, đặc biệt có khả năng gây hẹp hoặc nhồi máu cơ tim. Các triệu chứng bao gồm đau đầu, chóng mặt, tê bì tay chân,… Trong trường hợp nặng, người bệnh sẽ bất tỉnh, thậm chí tử vong. Đặc biệt là những bệnh nhân gút có tăng mỡ máu rất dễ mắc bệnh tim.

Đây là những nguy hại của bệnh gút đối với sức khỏe của chúng ta. Bệnh gút có rất nhiều biến chứng và hầu hết đều gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng của chúng ta. Một khi chúng xảy ra, chúng gần như không thể đảo ngược. Mong rằng tất cả mọi người sẽ nghiêm túc nhìn nhận bệnh gút và có được cơ thể mình nhiều hơn trong cuộc sống hàng ngày. Ngay khi phát hiện bệnh gút hãy đến ngay bệnh viện chuyên nghiệp để khám và điều trị.

Ngăn ngừa biến chứng của bệnh gút

bien-chung-cua-benh-gut-va-cach-phong-ngua-3

-  Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp cơ thể bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng hơn, và có thể giúp điều chỉnh trạng thái cơ thể. Và bởi vì chúng là thực phẩm có tính kiềm, chúng có thể thúc đẩy quá trình hòa tan và đào thải axit uric hoặc urat.

-  Thực hiện lối sống lành mạnh. không ăn quá no, không thức khuya, tránh thừa cân, tập thể dục hợp lý, giữ thái độ lạc quan.

-  Thường xuyên đi khám sức khỏe, đặc biệt đối với người béo phì trên 40 tuổi nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm, và một trong những việc không thể thiếu đó là xét nghiệm axit uric máu, để phát hiện sớm axit uric và kiểm soát, ngăn chặn tình trạng bệnh xảy ra. của bệnh gút.

Các nghiên cứu liên quan đã chỉ ra rằng khoảng 70% axit uric trong cơ thể người được đào thải qua nước tiểu. Vì vậy, uống nhiều nước hơn có thể giúp đào thải axit uric và giảm nồng độ axit uric trong máu hiệu quả. Bệnh nhân gút nên uống 2000-3000 ml nước đun sôi hoặc nước khoáng mỗi ngày với điều kiện chức năng thận bình thường. Thay vào đó không nên dùng nước hoa quả, nước ngọt có đường, nước canh…. Ngoài ra, bệnh nhân gút cũng có thể uống chè vằng…

Như chúng ta đã biết, ăn quá nhiều muối không chỉ làm tăng huyết áp. Ngoài ra, vì các ion natri trong muối ăn có thể thúc đẩy sự kết tủa của axit uric, nên cần phải kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn cho bệnh nhân gút.

Bệnh gút không chỉ gây nên đau đớn, khó chịu đối với các khớp mà còn khiến bạn mắc thêm nhiều căn bệnh nguy hiểm khác mà POCACO đã nêu trên đây. Hy vọng bạn luôn quan tâm đến sức khoẻ của mà và thực hiện những biện pháp ngăn ngừa để sống khoẻ hơn mỗi ngày.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

4 | ★ 197
Dược sĩ Duy |

Dược sĩ Duy, Cử nhân có 15 năm kinh nghiệm điều trị các bệnh lý thuộc chuyên ngành Vật lý trị liệu/Phục hồi chức năng, đặc biệt là bệnh lý thuộc các lĩnh vực: Bệnh Gout, Cơ xương khớp, thần kinh, chấn thương, kỹ thuật chỉnh hình và nhi khoa