Bạn có biết rằng lượng đường trong máu cao cũng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng?

van-de-rang-mieng-o-benh-nhan-tieu-duong-1

 

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường không chỉ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu mà còn ảnh hưởng đến răng và nướu của bạn. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng hơn những người không mắc bệnh. Điều này đặc biệt đúng đối với những người đã có sức khỏe răng miệng kém trước khi được chẩn đoán. Dưới đây là một số vấn đề về răng do bệnh tiểu đường gây nên.

Bệnh tiểu đường là gì?

Ngày nay bệnh tiểu đường rất phổ biến gây ra vấn đề về nội tiết tố mà nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến các biến chứng. Bệnh tiểu đường cũng có thể thêm vào các vấn đề về thận, vấn đề về răng miệng, vấn đề về tim, bệnh thần kinh do tiểu đường, bệnh võng mạc và nhiều chứng rối loạn khác. Ở giai đoạn nặng sẽ khó điều trị các vấn đề về Nha khoa, bệnh tiểu đường còn có thể gây suy thận, mù lòa, cắt cụt chi và đột quỵ tim. Tuy nhiên, những vấn đề này có thể bị cấm hoặc trì hoãn đáng kể bằng các hoạt động thể chất tốt và kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, cholesterol và huyết áp.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường là gì?

van-de-rang-mieng-o-benh-nhan-tieu-duong-2

Chế độ ăn uống mà chúng ta thực hiện hoặc hầu hết thực phẩm chúng ta ăn được biến thành đường hoặc glucose, chuyển thành năng lượng cho cơ thể chúng ta. Tuyến tụy, một cơ quan gần dạ dày, tiết ra một loại hormone có tên là insulin. Insulin giúp glucose đi vào các tế bào của cơ thể chúng ta.

Khi một cá nhân bị bệnh tiểu đường, cơ thể của họ không thể tạo ra đủ lượng insulin hoặc sẽ không thể sử dụng insulin của chính mình một cách hợp lý. Điều này khiến lượng đường trong máu tăng lên.

Nếu bạn đang bị bệnh tiểu đường thì bạn nên tìm hiểu về nó và biết tầm quan trọng của mức đường huyết và các phương pháp để kiểm soát nó. Lượng đường trong máu cao không chỉ ảnh hưởng đến răng miệng mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể do dễ mắc các bệnh khác có thể ảnh hưởng đến các cơ quan như mắt, tim, thần kinh, thận và bàn chân.

Bệnh tiểu đường có thể ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn như thế nào?

van-de-rang-mieng-o-benh-nhan-tieu-duong-3

Nếu một người đang mắc bệnh Tiểu đường thì bệnh này phải được kiểm soát, glucose hoặc đường có trong nước bọt sẽ khiến vi khuẩn trong miệng của bạn phát triển, làm tăng nguy cơ sâu và nhiễm trùng. Các tế bào bạch cầu trong cơ thể cũng bị suy yếu do lượng đường cao trong máu gây khó khăn cho việc chống lại các bệnh nhiễm trùng. Các vấn đề về sức khỏe răng miệng đối với những người bị bệnh tiểu đường có thể bao gồm.

• Bệnh nướu răng

•  Khô miệng

• Bệnh tưa miệng

• Đốt miệng

Bệnh nướu răng:

Bệnh nướu răng là một loại viêm nướu răng. Bệnh nhân tiểu đường thường có thể bị giảm cung cấp máu cho nướu răng. Vì có ít máu đến nướu hơn, nên nó dễ bị nhiễm trùng và vi khuẩn hơn.

Có hai dạng bệnh viêm nướu là viêm nướu và viêm nha chu. Viêm nướu là dạng ít nghiêm trọng hơn, nhưng nó có thể phát triển thành viêm nha chu theo thời gian.

Viêm lợi là sự tích tụ của các mảng bám trên răng. Mảng bám răng là một loại màng vi khuẩn - nó khá dính và có xu hướng đọng lại giữa răng và cung răng nơi chúng gặp nướu.

Bạn có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám bằng cách đánh răng thường xuyên. Tuy nhiên, việc quên dùng chỉ nha khoa hoặc kỹ thuật đánh răng không tốt có thể dẫn đến sự tích tụ của mảng bám, dẫn đến viêm nướu. Vì nướu luôn tiếp xúc với lớp màng chứa đầy vi khuẩn, nên tình trạng nhiễm trùng bắt đầu có tác dụng. Điều này làm cho nướu bị viêm.

Vì bệnh tiểu đường làm giảm nguồn cung cấp máu đến nướu và làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể đối với vi khuẩn, nên nguy cơ bị viêm nướu cao hơn nhiều. Mảng bám trên răng càng lâu thì khả năng gây kích ứng nướu càng cao.

Viêm lợi cuối cùng có thể chuyển thành viêm nha chu. Thay vì chỉ ảnh hưởng đến nướu, vi khuẩn bắt đầu ảnh hưởng đến mô và xương nâng đỡ răng. Viêm nha chu là một trong những nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn.

Khô miệng:

Người bệnh tiểu đường cũng có thể bị khô miệng. Trên thực tế, nó là một triệu chứng phổ biến của bệnh. Họ gặp khó khăn hơn trong việc tiết nước bọt và thường xuyên cảm thấy khát. Việc thiếu nước bọt cũng khiến họ có cảm giác khô, dính trong miệng và cổ họng, khiến việc nếm và nuốt thức ăn trở nên khó khăn hơn.

Khô miệng có thể dẫn đến chứng hôi miệng hoặc hơi thở có mùi, vì thiếu nước bọt tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Nếu không được điều trị, nó cũng có thể dẫn đến kích ứng lưỡi, nứt môi và lở miệng.

Khô miệng có thể khó kiểm soát, vì nó không thể chữa khỏi chỉ đơn giản bằng cách đánh răng. Bạn sẽ phải cung cấp đủ nước và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Đây chỉ là một số điều bạn phải chú ý nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Đốt miệng:

Như tên cho thấy đó là cảm giác nóng rát trong miệng do lượng đường trong máu cao

Các triệu chứng - cảm giác nóng rát trong miệng, có vị đắng, khô miệng và những triệu chứng này trở nên tồi tệ hơn trong suốt cả ngày.

Phương pháp điều trị  - Thay đổi thuốc do bác sĩ chuyên khoa Đái tháo đường kê đơn. Khi lượng đường được kiểm soát, cảm giác bỏng rát miệng sẽ biến mất.

Tưa miệng:

Tưa miệng hoặc nấm candida. Nói một cách dễ hiểu, tưa miệng  là sự phát triển của một loại nấm tự nhiên mà cơ thể con người không thể kiểm soát được do lượng đường trong máu cao.

Các triệu chứng - đau, mảng trắng hoặc đỏ trong miệng của bạn. Chúng có thể được nhìn thấy trên lợi, má, lưỡi hoặc ở phía trên miệng của bạn.

Điều trị  - Thuốc theo toa của nha sĩ để diệt Nấm. Vệ sinh răng giả định kỳ và ngâm răng giả vào ban đêm trong dung dịch được chỉ định.

Thông thường, tưa miệng hoặc nấm candida không nghiêm trọng. Phải nói rằng, nếu lượng đường trong máu cao sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn, nhiễm trùng có thể xâm nhập vào các bộ phận khác của cơ thể.

Với những nguy hiểm của bệnh tiểu đường đối với sức khoẻ răng miệng như vậy, chúng tôi khuyên bạn nên duy trì vệ sinh răng miệng thật tốt để đề phòng mọi vấn đề có thể xảy ra do bệnh mãn tính như tiểu đường. Với mức đường huyết được kiểm soát và vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc tất cả các vấn đề sức khỏe răng miệng đã đề cập ở trên.

Chúc bạn luôn mạnh khoẻ!

5 | ★ 438
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol