Tổng quan về biến chứng bệnh tiểu đường & Biện pháp giúp bạn phòng ngừa hiệu quả

bien-chung-benh-tieu-duong-va-bien-phap-phong-ngua-hieu-qua

Bạn thân mến!

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam trong những năm trở lại đây do lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống gây ra. Bệnh tiểu đường thường không mấy ảnh hưởng tới người bệnh, tuy nhiên những biến chứng bệnh tiểu đường lại là những vấn đề đáng lo ngại cho nhiều người bệnh.

Giúp các bạn có cái nhìn nhận đúng đắn hơn những biến chứng của bệnh tiểu đường cũng như nhưng biện pháp phòng ngừa. POCACO xin gửi tới các bạn những thông tin hữu ích liên quan tới vấm đề trên với những nội dung trong bài viết sau đây.

Những biến chứng có liên quan đến bệnh tiểu đường?


bien-chung-benh-tieu-duong-va-bien-phap-phong-ngua-hieu-qua

Các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường có thể bao gồm:

• Bệnh tim

Điều này thường được gây ra bởi sự tích tụ thêm mảng bám trên thành trong của mạch máu (xơ vữa động mạch). Sự tích tụ mảng bám làm hạn chế lưu lượng máu. Đau tim và đột quỵ phổ biến gấp 2 đến 4 lần ở những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh lượng đường trong máu cao (glucose), những thứ khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, bệnh thận tiểu đường và cholesterol cao.

• Huyết áp cao

Điều này ảnh hưởng đến 2/3 người mắc bệnh tiểu đường. Nó làm tăng đáng kể nguy cơ biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Điều này bao gồm đau tim, đột quỵ, suy thận và mù lòa.

• Bệnh răng miệng

Bệnh nướu răng (nha chu) xảy ra thường xuyên hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường.

• Bệnh mắt hoặc mù (bệnh võng mạc hoặc bệnh tăng nhãn áp)

bien-chung-benh-tieu-duong-va-bien-phap-phong-ngua-hieu-qua

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu gây ra các trường hợp mù mới ở người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 74. Bên cạnh lượng đường trong máu cao, những thứ khác làm tăng nguy cơ mù lòa do bệnh tiểu đường bao gồm hút thuốc, huyết áp cao và bệnh thận tiểu đường. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể cao hơn. Họ cũng có nhiều khả năng để có được chúng ở độ tuổi trẻ hơn.

• Bệnh thận và đường tiết niệu Bệnh tiểu đường là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD). Những người mắc bệnh này cần lọc máu hoặc ghép thận để sống. Bên cạnh lượng đường trong máu cao, những thứ khác làm tăng nguy cơ suy thận do bệnh tiểu đường bao gồm hút thuốc, huyết áp cao và một số loại thuốc như thuốc giảm đau.

• Bệnh thần kinh

Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường có một số dạng tổn thương thần kinh. Điều này có thể gây ra vô hiệu hóa cơn đau cần được điều trị bằng thuốc. Các dạng nghiêm trọng của bệnh thần kinh tiểu đường là lý do chính cho cắt cụt chân.

• Cắt cụt chi

bien-chung-benh-tieu-duong-va-bien-phap-phong-ngua-hieu-qua

Nhiều trường hợp cắt cụt chi dưới ở Hoa Kỳ mà không phải do chấn thương xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường. Bên cạnh lượng đường trong máu cao, những thứ khác làm tăng nguy cơ cắt cụt bao gồm hút thuốc, huyết áp cao, bệnh thận tiểu đường, cholesterol cao và chấn thương bàn chân.

• Ketoacidosis tiểu đường (DKA)

DKA là một trong những kết quả nghiêm trọng nhất của bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt. Nó chủ yếu xảy ra ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 1. DKA được đánh dấu bởi lượng đường trong máu cao. Nó cũng được đánh dấu bằng ketone trong nước tiểu và máu.

• Rối loạn cương dương (ED) ở nam giới

Đây là khi một người đàn ông không thể có hoặc giữ cương cứng. Nó xảy ra khi các mạch máu và dây thần kinh trong dương vật bị tổn thương. Bệnh mạch máu là một trong những nguyên nhân chính gây ra ED ở nam giới mắc bệnh tiểu đường.

ED cũng có thể xảy ra như là một tác dụng phụ của một số loại thuốc. Nó cũng có thể xảy ra vì các điều kiện khác ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt hoặc bàng quang. Nó cũng có thể từ một số lựa chọn lối sống như hút thuốc và thừa cân. Hoặc từ các yếu tố cảm xúc như căng thẳng và lo lắng.

Điều gì có thể ngăn ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường?


bien-chung-benh-tieu-duong-va-bien-phap-phong-ngua-hieu-qua

Những người mắc bệnh tiểu đường phải cảnh giác với các triệu chứng có thể dẫn đến các biến chứng. Cách tốt nhất để làm điều này là:

• Nhận kiểm tra thường xuyên

 Phát hiện vấn đề sớm là cách tốt nhất để giữ cho các biến chứng trở nên nghiêm trọng.

• Giữ các cuộc hẹn với bác sĩ của bạn

Làm điều này ngay cả khi bạn đang cảm thấy tốt

• Hãy nhận biết các triệu chứng và dấu hiệu cảnh báo về bệnh tiểu đường

Chúng bao gồm các vấn đề về thị lực (mờ, đốm), mệt mỏi cực độ (mệt mỏi), màu da nhợt nhạt, béo phì, cảm giác tê hoặc ngứa ran ở tay hoặc chân, nhiễm trùng lặp đi lặp lại hoặc làm chậm vết thương, đau ngực, âm đạo ngứa, hoặc đau đầu liên tục.

• Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn nhiều lần trong ngày, theo chỉ dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn

• Kiểm soát cân nặng của bạn.

• Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng.

• Tập thể dục thường xuyên.

• Kiểm tra bàn chân của bạn mỗi ngày cho những vết cắt nhỏ hoặc mụn nước.

• Từ bỏ hút thuốc.

• Dùng thuốc theo quy định để kiểm soát huyết áp và cholesterol tốt. Đừng uống thuốc giảm đau có thể gây hại cho thận.

Với những biểu hiện âm thầm của bệnh tiểu đường, không khó để hiểu tại sao nhiều người bệnh có suy nghĩ sự vô hại của bệnh tiểu đường. Nhưng nếu một khi bạn không thể kiểm soát được tình trạng bệnh tiểu đường của bạn, bận rất dễ để cơ thể của mình phải hứng chịu những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Hãy tập cho mình những lối sống lành mạnh cũng như trao dồi cho bản thân những hiểu biết sâu sắc hơn liên quan đến bệnh tiểu đường để bạn có ý thức hơn trong vấn đề ngăn ngừa các biến chứng tưởng chừng không nguy hại của bệnh tiểu đường.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!!!

5 | ★ 357
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol