Bệnh võng mạc tiểu đường và phù hoàng điểm: Nhận biết & điều trị

benh-vong-mac-tieu-duong-1

Bạn đọc thân mến!

Bệnh tiểu đường nếu không được điều trị sớm sẽ có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đến các cơ quan khác trong cơ thể như mắt, thần kinh, thận, tay chân….Ở bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin và cách điều trị biến chứng mắt ở bệnh nhân tiểu đường hay còn gọi là võng mạc đái tháo đường. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé!

Nhận biết và điều trị tổn thương võng mạc do tiểu đường  

Bởi bệnh võng mạc tiểu đường có nghĩa là những thay đổi trong võng mạc phát triển do bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường lâu ngày hoặc không được kiểm soát tốt dẫn đến thay đổi mạch máu và rối loạn tuần hoàn ở võng mạc. Có chảy máu nhỏ, lắng đọng protein và tích tụ nước (phù hoàng điểm) trong võng mạc. Nếu bệnh tiến triển, nó có thể dẫn đến sự hình thành các mạch máu mới (bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh), chảy máu ồ ạt và tổn thương võng mạc không thể phục hồi (có thể dẫn đến mù lòa).

Kiểm tra nhãn khoa thường xuyên đặc biệt quan trọng đối với bệnh nhân tiểu đường, vì đây là cách duy nhất để nhận biết các dấu hiệu đầu tiên của bệnh và ngăn chặn sự tiến triển của nó. Trong trường hợp xấu đi, bác sĩ nhãn khoa sẽ gửi bạn đến tư vấn về võng mạc của chúng tôi để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược NGĂN NGỪA biến chứng HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Những thay đổi nào gây ra bệnh tiểu đường?

Bệnh đường làm tổn thương các mạch máu võng mạc theo thời gian. Bệnh nhân kiểm soát lượng đường trong máu kém đặc biệt có nguy cơ mắc bệnh. Một số mạch trở nên hẹp hơn, những mạch khác lại mở rộng và các cấu trúc giống như mô hình thành làm gián đoạn lưu lượng máu. Các mạch bị bệnh dễ bị rò rỉ và chảy máu hơn, dẫn đến sưng võng mạc và đóng cặn. Điều này có thể ảnh hưởng đến thị lực theo những cách khác nhau.

Có những loại bệnh võng mạc tiểu đường nào?

Bệnh võng mạc tiểu đường không tăng sinh

Bệnh nhân mắc bệnh võng mạc đái tháo đường thường nhận thấy thị lực bị suy giảm ở giai đoạn muộn. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên của bác sĩ nhãn khoa là rất quan trọng. Trong trường hợp thể nhẹ, khi kiểm tra nền, bạn có thể nhận ra chỗ phồng (vi mạch) của các mạch lông nhỏ (mao mạch). Ở các dạng vừa phải, có thể nhìn thấy các nốt xuất huyết riêng lẻ ngoài các vi mạch, và các tĩnh mạch thường có hình dạng giống như ngọc trai. Ở thể nặng, những thay đổi này trở nên rõ rệt hơn, có thể phát hiện nhiều xuất huyết và lắng đọng trong võng mạc ở đây. Thường thì dạng vừa hoặc nặng đã có liên quan đến việc suy giảm thị lực. Trong hầu hết các trường hợp, điều trị bằng laser sẽ có hiệu quả hơn.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược NGĂN NGỪA biến chứng HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh võng mạc tăng sinh

Bệnh võng mạc tăng sinh phát triển khi lượng máu cung cấp cho võng mạc tiếp tục tăng do tổn thương mạch máu kết quả là, các mạch mới kém chất lượng được hình thành. Bằng cách này, cơ thể cố gắng cải thiện lưu lượng máu đến võng mạc – nhưng điều này dường như vô ích. Một mặt, các mạch mới hình thành có thành yếu. Tăng huyết áp có thể làm cho các mạch bị chảy máu hoặc thành sẹo theo thời gian và dẫn đến bong võng mạc, trong một số trường hợp hiếm có thể dẫn đến bệnh nhân bị mù. Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật là cần thiết.

Bệnh phù hoàng điểm do tiểu đường là gì?

Nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực ở bệnh tiểu đường không phải là bệnh lý võng mạc, mà là sưng ở trung tâm võng mạc (điểm vàng). Giữ nước mãn tính dẫn đến những gì được gọi là phù hoàng điểm. Nếu điều này tăng lên, thị lực của mắt kém đi. Nếu nó giảm, thị lực được cải thiện. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta có thể cải thiện đáng kể thị lực bằng cách điều trị bằng laser hoặc dùng thuốc trong thể thủy tinh.

 

Các lựa chọn điều trị

Điều trị bằng tia laze

Với phương pháp điều trị bằng tia laze, bác sĩ sẽ xóa bỏ các vùng võng mạc có nguồn cung cấp máu kém. Bằng cách này, các tia laze sẽ đẩy lùi các mạch mới hình thành và giảm cặn bẩn. Điều trị bằng laser có thể phải điều trị nhiều lần, trong trường hợp các phát hiện rõ rệt hoặc khả năng hiển thị kém, có thể cần phải điều trị lạnh từ bên ngoài.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược NGĂN NGỪA biến chứng HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Điều trị bằng thuốc trong thủy tinh thể (IVOM)

Sự hình thành các mạch mới hoặc sự tích tụ chất lỏng ở điểm nhìn rõ nhất (phù hoàng điểm do tiểu đường) thường có thể được điều trị tốt bằng cách tiêm thuốc vào mắt. Điều này giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh tiến triển và cải thiện thị lực. Thuốc tương ứng được đưa vào mắt sau khi gây tê không đau bằng thuốc nhỏ mắt đặc biệt trong điều kiện vô trùng với ống tiêm nhỏ. Quá trình phẫu thuật thực tế ít rủi ro và hầu như không đau. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường là mãn tính. Do đó, điều trị lặp lại trong ít nhất một đến hai năm thường là cần thiết.

Điều trị bằng phẫu thuật

Điều trị thông thường không đủ cho các bệnh tăng sinh. Chúng tôi làm dịu võng mạc bằng cách loại bỏ thủy tinh thể và giải phóng căng thẳng. Việc điều trị bằng laser tiếp theo là rất quan trọng để đảm bảo cung cấp máu cho các phần trung tâm quan trọng của võng mạc. Việc tiếp cận được thực hiện bằng các vi trocars, qua đó chúng tôi đưa các dụng cụ nhỏ (0,6 mm) vào mắt. Cuối cùng, bác sĩ sẽ niêm phong võng mạc bằng một miếng băng tạm thời.

>>> Cùng trải nghiệm: Bộ đôi thảo dược NGĂN NGỪA biến chứng HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay

Bệnh đường là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, thường ảnh hưởng đến mắt. Những thay đổi võng mạc trong bệnh võng mạc tiểu đường cũng là mãn tính và diễn ra rất khác nhau. Trong một số trường hợp, mặc dù có các phương pháp điều trị hiện đại, bệnh vẫn có thể tiếp tục phát triển. Điều trị sớm có thể ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra (ví dụ như xuất huyết dịch kính, tăng nhãn áp, bong võng mạc) trong một số lượng lớn các trường hợp và ngăn ngừa sự tiến triển thêm của bệnh. Vì vậy để tránh những biến chứng xấu nhất ảnh hưởng đến cơ thể, đặc biệt là mắt, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và kết hợp vận động thể chất và sử dụng những loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Hy vọng những điều trên đây đã giúp bạn nhận ra được bệnh võng mạc tiểu đường đang hình thành trong bạn và sớm tìm ra cách điều trị để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

4 | ★ 180
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol