Bệnh tiểu đường và sức khỏe răng miệng - Những thông tin dành cho bạn

Bạn thân mến!

Những người mắc bệnh tiểu đường có lượng đường huyết cao sẽ có nguy cơ mắc các vấn đề về răng và nướu cao hơn những người không mắc bệnh tiểu đường. Điều này là do họ đã giảm sức đề kháng với nhiễm trùng và có thể không dễ dàng chữa lành.

Nếu bạn đang sống chung với bệnh tiểu đường, bạn cần đặc biệt chú ý đến sức khỏe răng miệng và chăm sóc răng miệng, cũng như kiểm soát lượng đường trong máu. Ghé thăm nha sĩ thường xuyên để được tư vấn về cách giữ cho răng và lợi của bạn khỏe mạnh.

Tổng quan về bệnh tiểu đường và vấn đề sức khỏe răng miệng

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-rang-mieng

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh phổ biến ở Việt Nam trong những năm trở lại đây, ảnh hưởng đến khoảng 7,6% dân số. Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường có thể xảy ra trong miệng, vì vậy chú ý đến sức khỏe răng miệng của bạn cũng có thể dẫn đến chẩn đoán và điều trị sớm hơn.

Các vấn đề sức khỏe răng miệng phổ biến nhất ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường là:

• Bệnh nha chu

• Áp xe nướu

• Sâu răng

• Nhiễm nấm như tưa miệng

• Lichen planus (một tình trạng viêm da, tự miễn)

• Loét miệng

• Rối loạn vị giác

• Khô miệng, nóng rát (mức nước bọt thấp).

Bệnh tiểu đường và bệnh nha chu (nướu)

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-rang-mieng

Bệnh nha chu (nướu) là do nhiễm trùng phá hủy xương xung quanh và hỗ trợ răng của bạn. Xương này giữ răng của bạn vào xương hàm của bạn và cho phép bạn nhai thoải mái. Vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn được gọi là mảng bám răng là điều cần thiết cho bệnh nướu răng.

Nếu để lại trên răng và nướu, mảng bám cứng lại để tạo thành tính toán hoặc cao răng. Các mảng bám và tính toán kích thích nướu xung quanh răng khiến chúng trở nên đỏ, sưng và chảy máu. Khi bệnh nướu tiến triển, nhiều xương bị mất. Răng trở nên lỏng lẻo và có thể tự rụng hoặc có thể cần phải nhổ bỏ.

Bệnh nướu răng là phổ biến hơn và nghiêm trọng hơn ở những người có mức đường huyết dưới mức tối ưu. Điều này là do chúng thường có khả năng chống nhiễm trùng thấp hơn và giảm khả năng chữa bệnh.

Điều quan trọng là chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn và kiểm soát lượng đường trong máu của bạn để ngăn ngừa bệnh nướu răng. Đó là một con đường hai chiều. Điều trị bệnh nướu răng giúp cải thiện lượng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường và những người có lượng đường huyết tối ưu đáp ứng rất tốt với điều trị nha khoa.

Triệu chứng của bệnh nướu răng

Vui lòng gặp nha sĩ ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào của bệnh nướu răng, bao gồm:

• Đỏ, sưng, đau, chảy máu nướu

• Một chất dịch dai dẳng (mủ) đến từ nướu

• Nướu bị lỏng và kéo ra khỏi răng

• Một mùi vị xấu hoặc hôi miệng

• Răng lung lay - điều này có thể thay đổi 'cảm giác' khi bạn cắn khi răng được đặt cạnh nhau hoặc có thể làm cho răng giả khớp với nhau

• Không gian mở ra giữa răng của bạn.

Bệnh tiểu đường và sâu răng

Khi lượng đường trong máu tăng, những người mắc bệnh tiểu đường có thể có nhiều glucose trong nước bọt và miệng rất khô. Những điều kiện này cho phép mảng bám răng tích tụ trên răng, dẫn đến sâu răng.

Mảng bám răng có thể được loại bỏ thành công bằng cách làm sạch hoàn toàn răng và nướu của bạn hai lần mỗi ngày bằng bàn chải đánh răng và kem đánh răng có fluoride. Sử dụng chất tẩy rửa kẽ răng hoặc chỉ nha khoa hàng ngày để làm sạch giữa các răng của bạn. Chăm sóc tốt cho răng của bạn ngăn ngừa sâu răng và bệnh nướu răng.

Bệnh tiểu đường và nhiễm nấm miệng

benh-tieu-duong-va-suc-khoe-rang-mieng

Nấm miệng (candida) là một bệnh nhiễm nấm. Nó được gây ra bởi sự phát triển quá mức của nấm men, Candida albicans, xảy ra tự nhiên trong miệng. Một số tình trạng gây ra bởi bệnh tiểu đường như glucose cao trong nước bọt, sức đề kháng kém với nhiễm trùng và khô miệng (mức nước bọt thấp) có thể góp phần gây ra bệnh tưa miệng.

Nấm miệng gây ra các mảng trắng hoặc đỏ trên da miệng, có thể dẫn đến khó chịu và loét. Vệ sinh răng miệng tốt và mức đường huyết tối ưu là rất quan trọng để điều trị thành công bệnh tưa miệng. Nha sĩ của bạn có thể điều trị tình trạng này bằng cách kê toa thuốc chống nấm.

Chăm sóc răng và nướu của bạn

Nếu bạn là một người mắc bệnh tiểu đường và muốn ngăn ngừa các vấn đề về răng và nướu, thì nên:

• Làm theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống và thuốc để giữ cho mức đường huyết của bạn càng gần mức tối ưu nhất có thể.

• Làm sạch hoàn toàn răng và nướu của bạn hai lần một ngày bằng kem đánh răng có chứa fluoride.

• Sử dụng chỉ nha khoa hoặc chất tẩy rửa kẽ răng mỗi ngày để làm sạch giữa các răng của bạn.

• Ghé thăm nha sĩ của bạn thường xuyên để được tư vấn về chăm sóc tại nhà thích hợp, can thiệp sớm và thăm khám bảo dưỡng phòng ngừa thường xuyên để giữ cho răng và nướu của bạn khỏe mạnh. Nha sĩ của bạn sẽ muốn biết mức đường huyết của bạn là gì và những loại thuốc bạn đang dùng.

• Tránh bị khô miệng - uống nhiều nước và nhai kẹo cao su không đường để kích thích sản xuất nước bọt.

• Đừng hút thuốc - hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc các vấn đề về răng và nướu cao hơn. Điều quan trọng là chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn và kiểm soát lượng đường trong máu để ngăn ngừa bệnh nướu răng. Ghé thăm nha sĩ thường xuyên để được tư vấn về cách giữ cho răng và lợi của bạn khỏe mạnh.

Giải pháp giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường và phòng ngừa các vấn đề răng miệng do bệnh tiểu đường

4 | ★ 300
Dược sĩ Lâm |

Dược sĩ Lâm đã có 20 kinh nghiệm làm chuyên môn về chuyên khoa Nội. Đặc biệt Dược sĩ Lâm có nhiều năm kinh nghiệm các bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, rối loạn cholesterol