Bệnh Tiểu Đường Và Huyết Áp Cao: Triệu Chứng, Yếu Tố Nguy Cơ & Điều Trị

 

Bạn thân mến!

Như chúng ta đã biết, bệnh tiểu đường là một bệnh chuyển hóa mãn tính của lượng đường trong máu cao. Lượng đường cao bất thường có thể gây ra một loạt các biến chứng ở hầu hết các cơ quan của cơ thể, vì tất cả các cơ quan đều cần máu.

Máu chứa nhiều đường tập trung, và tim phải bơm với một lực lớn hơn để lưu thông máu khắp cơ thể. Điều này dẫn đến huyết áp cao, một tình trạng ảnh hưởng đến gần 80% bệnh nhân tiểu đường loại 2. Huyết áp cao kéo dài có thể gây tổn thương cho tim và những hoạt động của nó. Nó cũng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, bệnh võng mạc (bệnh về mắt) và bệnh thận.

Hãy xem xét mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và huyết áp cao, các yếu tố nguy cơ và lời khuyên để ngăn ngừa các tình trạng này trong nội dung bài viết sau đây.

Bệnh Tiểu Đường Và Huyết Áp Cao: Giải Thích Về mối liên quan

benh-tieu-duong-va-cao-huyet-ao-trieu-chung-va-yeu-to-nguy-co

Bệnh tiểu đường và huyết áp cao có mối quan hệ liên quan trong nguyên nhân và cơ chế gây bệnh. Cả hai điều kiện này thường được nhìn thấy cùng nhau. Những người bị huyết áp cao có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao gấp 2,5 lần so với những người có huyết áp bình thường. Điều này có nghĩa là cả hai điều kiện này là yếu tố rủi ro cho nhau.

Gen

Một phần của vấn đề chồng chéo của hai điều kiện nằm ở gen. Tất cả chúng ta đều có DNA trong các tế bào của mình. Gen là đơn vị chức năng của DNA kiểm soát mọi hoạt động trao đổi chất trong các tế bào và cuối cùng là cơ thể chúng ta. Mặc dù tất cả mọi người đều có cùng một gen cho một hoạt động cụ thể, nhưng sự khác biệt tinh tế trong trình tự của gen tạo ra một biến thể. Những biến thể di truyền này có thể được sử dụng như là yếu tố dự báo bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số lượng lớn gen có tác động nhỏ tạo ra các điều kiện chung cho cả bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Trong một nghiên cứu khác, các biến thể di truyền có thể dự đoán nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường cũng được tìm thấy để dự đoán sự phát triển của tăng huyết áp.

Kháng Insulin

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kháng insulin, nguyên nhân cơ bản của bệnh tiểu đường loại 2, cũng dẫn đến tăng huyết áp. Thông qua một phản ứng sinh hóa phức tạp bao gồm các sứ giả protein khác nhau và các thụ thể của chúng, khi kháng insulin tăng, huyết áp cũng tăng.

Insulin không chỉ đơn giản là đóng vai trò cho phép glucose trong máu bên trong các tế bào; nó là một hoóc môn quan trọng có phạm vi hoạt động rộng. Ngoài việc ức chế tổng hợp glucose và phân hủy glycogen ở gan, insulin được tiết ra sau bữa ăn còn kích hoạt tim để tăng sản lượng. Thông qua một quá trình phức tạp, kháng insulin dẫn đến việc sản xuất quá mức các hóa chất gây viêm (hóa chất gây ra phản ứng viêm).

Viêm là căn nguyên của các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp. Do đó, kháng insulin là một liên kết phổ biến quan trọng giữa bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

Triệu Chứng Huyết Áp Cao Ở Người Bệnh Tiểu Đường

Huyết áp cao, hay tăng huyết áp, được các bác sĩ gọi là một kẻ giết người thầm lặng, vì không có dấu hiệu và triệu chứng rõ ràng. Nhiều người đang hạnh phúc không biết về tình trạng này. Triệu chứng hiếm gặp chỉ thấy khi huyết áp tăng đột ngột và cực kỳ. Những triệu chứng này bao gồm:

 Lo lắng nặng nề

 Chóng mặt

 Nhức đầu âm ỉ (hoặc nghiêm trọng)

 Khó thở

 Chảy máu cam thường xuyên

Nếu một bệnh nhân gặp các triệu chứng này, nó được coi là một cấp cứu y tế. Điều trị kịp thời là cần thiết để hạ huyết áp.

Biến Chứng Huyết Áp Cao Ở Người Bệnh Tiểu Đường

benh-tieu-duong-va-cao-huyet-ao-trieu-chung-va-yeu-to-nguy-co

Huyết áp cao, cùng với bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ:

  Biến chứng của tim (bệnh động mạch vành, có thể dẫn đến đau tim)

  Đột quỵ

  Bệnh mạch máu ngoại biên (hẹp động mạch ở chân và bàn chân)

  Bệnh về mắt (bệnh võng mạc)

  Bệnh thận (bệnh thận)

  Rối loạn nhận thức như chứng mất trí và bệnh Alzheimer

Ngay cả mức huyết áp cao, được xác định là tiền tăng huyết áp (120-139 / 80-89 mmHg) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn lên gấp hai đến ba lần trong một khoảng thời gian dài.

Điều Trị Tiểu Đường Và Huyết Áp Cao

Điều trị thông thường huyết áp cao ở những người mắc bệnh tiểu đường bao gồm các loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển (men chuyển angiotensin). Trong khi có các loại thuốc giảm huyết áp khác, thuốc ức chế men chuyển được ưa thích vì chúng đã được tìm thấy để trì hoãn sự tiến triển của bệnh thận ở bệnh nhân tiểu đường. Thuốc lợi tiểu (thuốc uống nước), thuốc ARB (thuốc ức chế thụ thể angiotensin), thuốc chẹn beta và thuốc chẹn kênh canxi cũng được sử dụng để hạ huyết áp.

Lời Khuyên Để Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường Và Huyết Áp Cao

benh-tieu-duong-va-cao-huyet-ao-trieu-chung-va-yeu-to-nguy-co

Chăm Sóc Chế Độ Ăn Uống Của Bạn

Thay đổi lối sống có thể giúp giảm huyết áp của bạn. Thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiểu đường và huyết áp cao là ít natri. Một chế độ ăn uống như vậy là chìa khóa để kiểm soát huyết áp trong bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm đủ lượng trái cây và rau quả. Chọn thịt nạc và thức ăn từ biển.

Tránh thịt chế biến và thực phẩm nhanh. Tránh thực phẩm chiên, và thử nướng hoặc hấp để thay thế. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt và tránh các loại bột tinh chế và chế biến. Luôn kiểm soát kích thước phần của bạn. Không bao giờ bỏ bữa sáng.

Chế Độ Kỷ Luật Cho Luyện Tập

Hoạt động thể chất cũng được khuyến nghị để kiểm soát cả lượng đường trong máu cũng như huyết áp. Một chế độ kỷ luật của các bài tập hàng ngày đã được chứng minh để kiểm soát huyết áp hiệu quả. Đi bộ nhanh trong 30-40 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần với cường độ vừa phải hoặc 90 phút mỗi tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ cao có thể giúp điều chỉnh cung lượng tim và kiểm soát huyết áp. Tập thể dục cũng tăng cường cơ tim và giảm cứng động mạch.

Một kế hoạch tập thể dục nên được chuẩn bị với sự giúp đỡ của bác sĩ hoặc người hướng dẫn thể chất được đào tạo. Bắt đầu từ từ và sau đó chuyển sang các bài tập vất vả hơn. Bắt đầu với 5 phút đi bộ nhanh mỗi ngày, đi cầu thang bộ thay vì thang máy và tăng chuyển động hàng ngày của bạn bằng cách tham gia vào công việc gia đình. Điều này sẽ giúp tim và cơ thể bạn quen với chế độ tập luyện. Bạn cũng có thể thử yoga cho bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

Phần Kết Luận

Các nghiên cứu di truyền đã chỉ ra rằng bệnh tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp có một con đường chung và do đó là một cơ chế bệnh phổ biến. Cơ hội của cả hai điều kiện xảy ra cùng nhau thường lớn hơn. Mặc dù các lựa chọn điều trị thông thường như thuốc ức chế men chuyển và các loại thuốc khác có sẵn, chúng có tác dụng phụ riêng và có thể gây hại nhiều hơn là tốt trong thời gian dài. Thay đổi lối sống bao gồm kiểm soát căng thẳng, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và huyết áp cao.

 

5 | ★ 266